Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 71/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THÁP MƯỜI - TỈNH Đ ỒNG THÁP

BẢN ÁN 71/2022/HS-ST NGÀY 29/12/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29/12/2022, tại trụ sở Tòa án Huyện, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 68/2022/TLST-HS ngày 02 tháng 12 năm 2022; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 67/2022/QĐ XXST-HS ngày 12 tháng 12 năm 2022, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Tấn Đ , sinh năm 1999; hộ khẩu thường trú ấp X, xã T, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An; nghề nghiệp làm thuê; trình độ văn hóa 11/12; dân tộc kinh; giới tính nam; tôn giáo không; quốc tịch Việt Nam; con ông Nguyễn Minh D, sinh năm 1973 (còn sống) và bà Nguyễn Thị P, sinh năm: 1974 (còn sống); vợ tên Hồ Như Q, sinh năm 2000; con chưa có; gia đình có 02 anh, chị, em; Bị cáo là con thứ 1 trong gia đình;

- Tiền án: Không.

- Tiền sự: Không.

- Tạm giữ từ ngày 09-8-2022 đến ngày 18-8-2022; Áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bị cáo tại ngoại và có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

Hồ Như Q, sinh năm: 2000 (Có mặt).

Đ ịa chỉ: ấp X, xã T, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An.

- Người làm chứng:

Nguyễn Kim Hoài B, sinh năm 1998 (Có mặt).

Đ ịa chỉ: Ấp X, xã Đ , huyện Tháp Mười, tỉnh Đ ồng Tháp.

Nguyễn Thị Thu S, sinh năm 1982 (Vắng mặt).

Đ ịa chỉ: Khóm X, thị trấn A, huyện Tháp Mười, tỉnh Đ ồng Tháp.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Nguyễn Tấn Đ có mối quan hệ bạn bè với Nguyễn Kim Hoài B và biết B là người nghiện ma túy. Khoảng đầu tháng 6-2022, do có nhu cầu mua ma túy để sử dụng, Đ hỏi B về nguồn cung thì được B giới thiệu tài khoản Facebook tên Phạm Bin (không biết tên và địa chỉ cụ thể) là bạn bè của B. Từ đây, Đ liên hệ với tài khoản Phạm Bin bằng cách nhắn tin qua ứng dụng Messenger, tự giới thiệu là bạn của B và hỏi mua ma túy thì được người này đồng ý bán. Đ ến ngày 06-8-2022, Đ đã mua ma túy 03 lần, mỗi lần 1.200.000 đồng. Cụ thể, sau khi thỏa thuận xong về số lượng ma túy và số tiền phải trả, tài khoản Phạm Bin sẽ nhắn số tài khoản để Đ chuyển tiền. Khi nhận được tiền, ma túy sẽ được Phạm Bin chuyển cho Đ bằng xe Thanh Phương Ngân từ thành phố Hồ Chí Minh về thị trấn A. Sau khi nhận được ma túy Đ đem về cất giấu dưới gốc cây gần nhà để sử dụng dần.

Đ ến ngày 09-8-2022, do có rủ B cùng đi đến nhà Hồ Như Q là vợ của Đ tại xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười từ trước, Đ điều khiển xe mô tô biển số 62E1-X đi từ xã T, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An đến ấp X, xã Đ  để đón B. Khi đi, lo sợ số ma túy mua của Phạm Bin vào ngày 06-8-2022 đang cất giấu gần nhà bị người khác phát hiện nên đã lấy và để vào túi quần dài bên phải. Khoảng 12 giờ cùng ngày, khi đến phía trước nhà của B, Đ bị Công an huyện Tháp Mười phối hợp Công an xã Đ  kiểm tra, phát hiện trong túi quần dài bên phải có: 01 hộp nhựa màu màu trắng, bên trong chứa một túi nylon trong suốt có nắp kẹp một đầu có viền màu đỏ chứa nhiều tinh thể rắn màu trắng, 01 túi nylon hàn kín ba đầu chứa nhiều tinh thể rắn màu trắng màu trắng trong suốt và một túi nylon hàn kín 02 đầu nên lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng trong phong bì màu xanh của Công an huyện Tháp Mười có chữ ký của Phạm Nguyễn Minh Đ ức, Nguyễn Tấn Đ , Võ Văn Hồng và đóng dấu mộc tròn của Công an xã Đ  - Công an huyện Tháp Mười, ký hiệu A2 (Bút lục: 01-02, 53-55).

Tại Bản kết luận giám định số 680/KL-KTHS ngày 11-8-2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đ ồng Tháp, kết luận: “Tinh thể rắn chứa trong 01 túi nylon dạng nắp kẹp một đầu có viền màu đỏ kẹp kín và một túi nylon hàn kín 03 đầu, được niêm phong trong bì thư màu xanh ghi ký hiệu A2 nêu trên gửi giám định là chất ma túy, có tổng khối lượng 4,290 gam, loại Methamphetamine”. Hoàn trả mẫu tinh thể rắn còn lại sau giám định trong phong bì thư A2 có khối lượng 4,164 gam (Bút lục: 41-43).

Quá trình giải quyết vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tháp Mười còn thu giữ 01 điện thoại di động nhãn hiệu REDMI, màu đen; 01 điện thoại di động nhãn hiệu IPHONE, màu trắng - đen; 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA, số loại VARIO, biển số 62E1-X; 01 giấy đăng ký xe mô tô biển số 62E1-X mang tên Nguyễn Tấn Đ  và 1.500.000 đồng. Đ ến nay, đã xác định được điện thoại di động hiệu REDMI của chị Hồ Như Q và xe mô tô 62E1- X thuộc sở hữu chung của vợ, chồng Nguyễn Tấn Đ - không liên quan đến việc phạm tội. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trao trả cho chủ sở hữu cùng giấy đăng ký xe (Bút lục: 64-66).

Trong suốt quá trình giải quyết vụ án đến nay, bị cáo Nguyễn Tấn Đ thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung trên, lời khai của các bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, kết luận giám định cùng các tài liệu thu thập được có trong hồ sơ vụ án (Bút lục: 55- 59, 60-63).

Tại Bản Cáo trạng số 63/CT-VKHSTM ngày 30 tháng 11 năm 2022 của Viện kiểm sát huyện Tháp Mười, đã truy tố bị cáo Nguyễn Tấn Đ  về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa sơ thẩm:

- Vị đại diện Viện kiểm sát huyện Tháp Mười thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Nguyễn Tấn Đ  và phát biểu quan điểm luận tội, đã đưa ra những chứng cứ, lý lẽ kết tội đối với bị cáo. Sau khi phân tích hành vi phạm tội, căn cứ nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử:

+ Về tội danh: Căn cứ Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015 đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Tấn Đ  phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

+ Về hình phạt:

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249, Điều 38, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015; đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Tấn Đ  từ 01 (Một) năm đến 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, đề nghị Tòa án tuyên xử:

+ Tiêu hủy mẫu tinh thể rắn còn lại sau giám định trong phong bì thư A2 có khối lượng 4,164 gam.

+ Tiêu hủy 01 hộp nhựa màu màu trắng.

+ Tịch thu bán sung ngân sách nhà nước điện thoại di động nhãn hiệu IPHONE, màu trắng - đen dùng vào việc phạm tội.

+ Tiếp tục quản lý số tiền 1.500.000 đồng để đảm B thi hành án.

- Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Tấn Đ  khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung Cáo trạng truy tố bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Tấn Đ  nói lời nói sau cùng, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tháp Mười, Điều tra viên, Viện kiểm sát huyện Tháp Mười, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Quá trình điều tra, chuẩn bị xét xử và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện điều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Tấn Đ  khai ngày 06/8/2022, Đ đã mua ma túy 03 lần, mỗi lần 1.200.000 đồng. Cụ thể, sau khi thỏa thuận xong về số lượng ma túy và số tiền phải trả, tài khoản Phạm Bin sẽ nhắn số tài khoản để Đ chuyển tiền. Khi nhận được tiền, ma túy sẽ được Phạm Bin chuyển cho Đ bằng xe Thanh Phương Ngân từ thành phố Hồ Chí Minh về thị trấn A. Sau khi nhận được ma túy Đ đem về cất giấu dưới gốc cây gần nhà để sử dụng dần.

Xét lời khai của bị cáo phù hợp với Bản kết luận giám định số 680/KL- KTHS ngày 11-8-2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đ ồng Tháp, kết luận: “Tinh thể rắn chứa trong 01 túi nylon dạng nắp kẹp một đầu có viền màu đỏ kẹp kín và một túi nylon hàn kín 03 đầu, được niêm phong trong bì thư màu xanh ghi ký hiệu A2 nêu trên gửi giám định là chất ma túy, có tổng khối lượng 4,290 gam, loại Methamphetamine”. Hoàn trả mẫu tinh thể rắn còn lại sau giám định trong phong bì thư A2 có khối lượng 4,164 gam (Bút lục: 41-43) và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

[3] Do đó, Viện kiểm sát huyện Tháp Mười truy tố bị cáo Nguyễn Tấn Đ  về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015 như sau:

Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định:

“1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a)............................................................................................................

c) Methamphetamine có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam; ……….”

[4] Xét, bị cáo Nguyễn Tấn Đ  là người đã thành niên, nhận thức được tác hại của chất ma túy đối với sức khỏe của con người và việc tàng trữ trái phép chất ma túy bị Nhà nước nghiêm cấm, nhưng bị cáo đã có hành vi tàng trữ trái phép 4,290 gam ma túy loại Methamphetamine nhằm mục đích sử dụng cá nhân, bị phát hiện bắt quả tang vào lúc 12 giờ, ngày 09/8/2022 tại ấp X, xã Đ , huyện Tháp Mười, tỉnh Đ ồng Tháp.

Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, thực hiện với lỗi cố ý, chẳng những xâm phạm trực tiếp đến những quy định của Nhà nước về mua bán và quản lý các chất ma túy, mà còn làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Vì trên thực tế hiện nay, các chất ma túy là mầm móng, là nguồn phát sinh của nhiều loại tội phạm.

[5] Do đó, việc đưa bị cáo ra xét xử tại phiên tòa hôm nay là cần thiết, cần cách ly bị cáo một thời gian nhất định, để bị cáo có điều kiện học tập, cải tạo trở thành một công dân tốt, sống có ích cho xã hội. Đ ồng thời cũng nhằm để phòng ngừa chung trong toàn xã hội nói chung và địa phương huyện Tháp Mười nói riêng, do các tội phạm về ma túy đang có chiều hướng gia tăng.

[6] Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử xem xét tình tiết bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có ông nội Nguyễn Văn Nhựt là thương binh, để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt là phù hợp với điểm s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

[7] Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo Nguyễn Tấn Đ  có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn; cho nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo Nguyễn Tấn Đ .

[8] Xét đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tháp Mười là có căn cứ và phù hợp nên chấp nhận. Tuy nhiên, riêng về phần mức án phạt tù, Hội đồng xét xử sẽ xem xét toàn bộ tài liệu, chứng cứ, cũng như tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo trong vụ án này để xem xét giải quyết theo quy định pháp luật.

[9] Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015:

+ Tiêu hủy mẫu tinh thể rắn còn lại sau giám định trong phong bì thư A2 có khối lượng 4,164 gam.

+ Tiêu hủy 01 hộp nhựa màu màu trắng.

+ Tịch thu bán sung ngân sách nhà nước điện thoại di động nhãn hiệu IPHONE, màu trắng - đen dùng vào việc phạm tội.

+ Tiếp tục quản lý số tiền 1.500.000 đồng để đảm B thi hành án.

[10] Đ ối với Nguyễn Kim Hoài B dù đã giới thiệu để Đ biết đến tài khoản Facebook Phạm Bin nhưng không biết việc mua, bán ma túy giữa những người này, không hưởng lợi từ việc phạm tội của người khác nên không xem xét xử lý.

[11] Đ ối với chị Nguyễn Thị Thu S quản lý việc vận chuyển hàng hóa tại Công ty cổ phần Vận tải Thanh Phương Ngân không biết hàng hóa nhận vận chuyển là ma túy, không ghi nhận, lưu lại thông tin người gửi nên không xem xét xử lý.

[12] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

[13] Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1/- Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Tấn Đ  phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2/- Xử phạt:

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, xử phạt: Bị cáo Nguyễn Tấn Đ  01 (Một) năm tù giam. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án (nhưng trừ thời gian tạm giữ từ ngày 09-8-2022 đến ngày 18-8-2022).

- Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

3/- Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015:

- Tịch thu tiêu hủy:

+ Tiêu hủy mẫu tinh thể rắn còn lại sau giám định trong phong bì thư A2 có khối lượng 4,164 gam.

+ Tiêu hủy 01 hộp nhựa màu màu trắng.

+ Tịch thu bán sung ngân sách nhà nước điện thoại di động nhãn hiệu IPHONE, màu trắng - đen dùng vào việc phạm tội.

+ Tiếp tục quản lý số tiền 1.500.000 đồng để đảm B thi hành án.

4/-Về án phí: Áp dụng Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Tấn Đ  phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án tỉnh Đ ồng Tháp trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

19
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 71/2022/HS-ST

Số hiệu:71/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tháp Mười - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/12/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;