Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 69/2020/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN T, TỈNH T

BẢN ÁN 69/2020/HSST NGÀY 22/12/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 12 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh T xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 73/2019/TLST-HS ngày 20 tháng 11 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 69/2020/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đinh Xuân L1; Tên gọi khác: không; Giới tính: Nam; Sinh ngày: 14/6/1989, tại xã B, huyện T, tỉnh T; Nơi cư trú: Thôn P, xã B, huyện T, tỉnh T; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Mường; Tôn giáo: Thiên chúa giáo; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 9/12; Con ông: Đinh Xuân G; Con bà: Quách Thị H; Tiền án, tiền sự: chưa; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 12/9/2020 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện T; Có mặt tại phiên tòa.

- Người Làm chứng:

1. Anh Phạm Đình L2; sinh năm: 1996; nơi cư trú: Thôn M, xã Đ, huyện T, tỉnh T. Vắng mặt tại phiên tòa.

2. Anh Bùi Văn K; sinh năm: 1960; nơi cư trú: Thôn E, xã L, huyện T, tỉnh T.

Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 14 giờ 45 phút, ngày 12 tháng 9 năm 2020, tổ Cảnh sát giao thông – trật tự Công an huyện T phối hợp với Công an xã L làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, đảm bảo an toàn giao thông – an ninh trật tự trên tuyến đường tỉnh lộ 516B thuộc thôn E, xã L, phát hiện 02 đối tượng nam thanh niên vi phạm quy tắc tham gia giao thông. Tổ công tác đã ra tín hiệu tạm dừng xe để kiểm tra, lúc này thanh niên ngồi phía sau xe nhảy khỏi xe định bỏ chạy, nên tổ công tác đã bắt giữ và kiểm tra. Qua kiểm tra xác định, nam thanh niên điều khiển xe mô tô là Phạm Đình L2, sinh ngày 04/4/1996 trú tại thôn M, xã Đ và người thanh niên định bỏ chạy là Đinh Xuân L1 sinh ngày 14/6/1989 trú tại thôn P, xã B. Kiểm tra trên người Đinh Xuân L1 phát hiện 01 bao thuốc lá, nhãn hiệu Thăng Long màu vàng, kích thước (5x8) cm, bên trong bao thuốc có 01 túi nilon màu trắng, kích thước (4 x 5) cm, chứa chất bột màu trắng, dạng cục, vụn và 01 túi nilon màu trắng kích thước khoảng (1 x 2) cm bên trong chứa chất bột màu hồng. Theo khai nhận của L1 đó là ma túy L1 vừa đi mua về để sử dụng. Tổ công tác đã đưa Đinh Xuân L1 và Phạm Đình L2 về trụ sở Ủy ban nhân dân xã L, huyện T để làm việc và lập biên bản bắt quả tang, thu giữ toàn bộ số tang vật nói trên; sau đó chuyển hồ sơ cùng người và tang vật cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện T xử lý theo quy định.

Tại bản Kết luận giám định số 2851/PC09 ngày 16/9/2020 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh T, kết luận: các cục chất bột màu trắng chứa trong 01 túi nilon kích thước (4x5)cm là ma túy, có tổng khối lượng là 1,659 gam, loại Heroine. Chất bột màu hồng chứa trong túi nilon kích thước (1x2)cm là ma túy có tổng khối lượng là 0,048 gam loại Methamphetamine.

Về nguồn gốc số ma túy, Đinh Xuân L1 khai nhận: khoảng 11 giờ ngày 12/9/2020, L1 rủ L2 đi xuống Hà Trung chơi, không bàn với L2 chuyện đi mua ma túy. L2 đã lấy xe mô tô nhãn hiệu LONGCIN (DAME), màu nâu, biển kiểm soát 36H4 – 9520 chở L1 đi; khi xuống đến khu vực nhà máy thuốc lá HT, L1 bảo L2 chờ rồi một mình đi bộ vào một ngõ nhỏ không nhớ cụ thể, mua của một người đàn ông không rõ tên, tuổi, địa chỉ một túi ma túy trị giá 1.750.000 đồng. Sau khi mua được ma túy L1 quay ra chỗ L2 đang đợi rồi cùng L2 đi về; khi vừa về đến khu vực thôn E, xã L do phóng nhanh, vượt ẩu nên cả hai bị tổ công tác Công an huyện T phát hiện, kiểm tra, bắt quả tang Đinh Xuân L1 về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho L1, do L1 khai không biết rõ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của người này nên Cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý.

Đối với Phạm Đình L2, là người chở L1 đi xuống khu vực Hà Trung, tuy nhiên L2 không biết mục đích cuả L1 là đi mua ma túy, nên cơ quan điều tra không xử lý trách nhiệm hình sự đối với L2 là phù hợp.

Về vật chứng vụ án: Tại thời điểm bắt quả tang Cơ quan điều tra đã thu giữ:

- 01 vỏ bao thuốc lá, nhãn hiệu Thăng Long màu vàng, kích thước (5x8) cm, bên trong bao thuốc có 01 túi ni lon màu trắng, kích thước (4 x 5) cm, chứa chất bột màu trắng, dạng cục, vụn (kết quả giám định là 1,659 gam, loại Heroine) và 01 túi ni lon màu trắng kích thước khoảng (1 x 2) cm bên trong chứa chất bột màu hồng (kết quả giám định là là 0,048 gam loại Methamphetamine). Sau giám định, cơ quan giám định đã hoàn lại mẫu vật giám định, gồm: Toàn bộ bao gói mở niêm phong và 1,510 gam chất bột màu trắng, 0,034 gam chất bột màu hồng được niêm phong trong một phong bì do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh T phát hành, được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên của Nguyễn Trần Đ, Lê Minh T, Phạm Thanh H và 07 hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh T.

- 01 xe mô tô nhãn hiệu LONGCIN (DAME) màu sơn nâu, biển kiểm soát 36H4 – 9520, xe đã cũ không kiểm tra chất lượng bên trong. Đối với chiếc xe mô tô biển kiểm soát 36L9- 6063 mang tên ông Chu Văn Kh, sinh năm 1954, trú tại Thôn 7, TS, thị trấn K, khi L2 mượn xe để chở L1 đi xuống HT, ông Kh không biết L2 sử dụng xe vào mục đích gì, nên cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe này cho ông Khánh.

Bản cáo trạng số 73/CT-VKSTT ngày 19/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện T, tỉnh T truy tố Đinh Xuân L1 về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm i khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

*Phần tranh tụng tại phiên tòa:

-Viện kiểm sát nhân dân huyện T giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt Đinh Xuân L1 từ 24 tháng đến 30 tháng tù, được tính trừ thời gian tạm giữ, tạm giam vào thời gian chấp hành hình phạt.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị HĐXX tịch thu tiêu hủy số ma túy là tang vật của vụ án theo quy định của pháp luật.

Kết quả xác minh về tài sản thu nhập, xác định hiện tại bị cáo đang sống chung cùng gia đình, bị cáo không có tài sản riêng, không có thu nhập và tài sản nào có giá trị đáng kể nên đại diện Viện kiểm sát đề nghị không áp dụng hình phạt tiền bổ sung đối với bị cáo.

Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân huyện T truy tố. Phần tranh luận bị cáo không có ý kiến tranh luận gì, lời nói sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất để bị cáo nhanh về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của điều tra viên Cơ quan điều tra công an huyện T và kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện T trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự và thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Đinhh Xuân L1 đã nhận tội như nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra; phù hợp với diễn biến, thời gian, địa điểm và đặc điểm số ma túy; biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, tại bản Kết luận giám định số 2851/PC09 ngày 16/9/2020 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh T, kết luận: các cục chất bột màu trắng chứa trong 01 túi nilon kích thước (4x5)cm là ma túy, có tổng khối lượng là 1,659 gam, loại Heroine. Chất bột màu hồng chứa trong túi nilon kích thước (1x2)cm là ma túy có tổng khối lượng là 0,048 gam loại Methamphetamine; cùng với những tài liệu chứng cứ khác đã được thu thập có trong hồ sơ. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hành vi của Đinh Xuân L1 đã tàng trữ tổng 1,707 gam ma túy, phạm vào điểm i khoản 1 điều 249 của Bộ luật Hình sự.

[3] Đây là vụ án hình sự Tàng trữ trái phép chất ma túy nghiêm trọng, do bị cáo thực hiện. Hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý chất ma túy của nhà nước mà còn trực tiếp xâm hại đến sức khỏe, nòi giống, nhân cách, đạo đức, lối sống con người, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự, trị an xã hội trên địa bàn. Hội đồng xét xử xét thấy, cần xét xử bị cáo một mức án nghiêm minh, tương xứng với tính chất hành vi phạm tội của bị cáo, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm răn đe, giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Xét về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng và có 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là “Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”, quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, để bị cáo có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, cải tạo sớm trở về đoàn tụ gia đình trở thành người công dân có ích cho xã hội.

[5] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo có sức khỏe, có điều kiện lao động nên cần phạt tiền bổ sung nhằm răn đe và giao dục chung.

[6] Về người đàn ông đã bán ma túy cho bị cáo, do bị cáo khai không quen biết, không rõ danh tính, địa chỉ cụ thể nên không có căn cứ để điều tra mở rộng vụ án, xử lý đối với người này theo quy định pháp luật.

[7] Về xử lý vật chứng: Sau giám định, cơ quan giám định đã hoàn lại mẫu vật giám định, gồm: Toàn bộ bao gói mở niêm phong và 1,510gam chất bột màu trắng là Hê rô in, 0,034 gam chất bột màu hồng là Methamphetamin được niêm phong trong một phong bì do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh T phát hành, được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên của Nguyễn Trần Đ, Lê Minh T, Phạm Thanh H và 07 hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh T là vật cấm tàng trữ lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Đinh Xuân L1 phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng: điểm i khoản 1 Khoản 5 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS:

Xử phạt: Bị cáo Đinh Xuân L1 30(ba mươi)tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày bị tạm giữ (ngày 12/09/2020).

Hình phạt bổ sung: Phạt tiền bị cáo 15.000.000đ(mười lăm triệu đồng) để sung quỹ nhà nước.

Áp dụng: điểm c khoản 1 điều 47 Bộ luật hình sự, điểm a khoản 2 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 6, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016.

Tịch thu tiêu huỷ các mẫu vật sau giám định, gồm: Toàn bộ bao gói mở niêm phong và 1,510 gam chất bột màu trắng là Hê rô in, 0,034 gam chất bột màu hồng là Mêthamphetamin được niêm phong trong một phong bì do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh T phát hành, được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên của Nguyễn Trần Đ, Lê Minh T, Phạm Thanh H và 07 hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh T. (Theo biên bản giao nhận vật chứng tài sản giữa cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện T và chi cục Thi hành án dân sự huyện T ngày 27/11/2020).

Bị cáo phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 7a và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Án xử công khai sơ thẩm, có mặt bị cáo. Bị cáo được quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

246
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 69/2020/HSST

Số hiệu:69/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Biên - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;