Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 68/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 68/2021/HS-PT NGÀY 24/06/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Bình Thuận, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 05/2021/TLPT-HS ngày 15 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Nhung Nh do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 86/2020/HS-ST ngày 29/09/2020 của Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Nam

- Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Nhung Nh, sinh năm 1987 tại Quảng Nam. Nơi cư trú: Thôn Phú Lộc, xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hóa (học vấn): 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Thông và bà Lê Thị Thủy; có vợ và 02 con; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Không, bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú (Vắng mặt tại phiên tòa)

Ngoài ra còn có bị cáo Mai Thành Tài không có kháng cáo và không bị kháng cáo, kháng nghị

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ ngày 23/4/2020, do có nhu cầu sử dụng ma túy đá nên bị cáo Nguyễn Nhung Nh nói với bị cáo Mai Thành Tài (làm chung vựa thanh long Thúy Thuận ở thôn Dân Bình, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam) có biết chỗ nào bán ma túy mua giúp 300.000 đồng, Tài đồng ý và liên hệ với một người tên Chín (hiện nay không xác định được lai lịch). Sau đó, Tài mượn xe môtô của một người cùng làm ở vựa thanh long Thúy Thuận (Tài không nhớ biển số xe và xe của ai) chở Nhớ đến Nhà thờ ở Km 15 thuộc xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam. Cả hai chờ khoảng 15 phút thì có một người thanh niên đi xe mô tô hiệu Sirius, màu đỏ đen đến đưa cho Nhớ 01 gói nylon chứa ma túy đá, Nhớ bỏ gói ma túy vào túi quần bên phải và đưa cho người thanh niên này 300.000 đồng và lên xe mô tô của Tài về lại vựa thanh long Thúy Thuận (Khi Nhớ lên xe thì Tài không hỏi Nhớ mua được ma túy chưa, nhưng Tài nghĩ Nhớ đã mua được ma túy do thấy Nhớ và người thanh niên kia đứng nói chuyện). Đến trưa cùng ngày, Nhớ lấy một ít ma túy mới mua được ra sử dụng cùng với Tài và Nguyễn Phúc Toàn (làm chung ở vựa thanh long Thúy Thuận với Nhớ và Tài), số ma túy còn lại được Nhớ bọc trong túi quần phía trước bên phải. Khoảng 20 giờ 50 cùng ngày, Nhớ điều khiển xe mô tô về nhà theo hướng QL1A và đi ngược chiều. Trên đường đi thì Nhớ bị Tổ liên quân tuần tra kiểm soát Công an huyện Hàm Thuận Nam kiểm tra, bắt quả tang Nhớ tàng trữ 01 gói ma túy trong túi quần bên phải đang mặc.

Tang vật tạm giữ: 01 gói nylon màu trắng, một đầu hàn kín, một đầu gấp kích thước (3,5x2)cm bên trong chứa tinh thể màu trắng.

Tại Bản Kết luận giám định số: 379/KLGĐ-PC09 ngày 29/4/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận, kết luận: 01 gói nylon chứa tinh thể màu trắng nêu trên trọng lượng 0,2550 gam, là Methamphetamine.

Xử lý vật chứng: 01 gói nilon đã cắt lấy mẫu và 0,1610 gam Methamphetamine còn lại sau giám định, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam đã chuyển đến kho vật chứng của Chi cục thi hành án dân sự huyện Hàm Thuận Nam quản lý để đảm bảo việc xử lý.

Đối với xe mô tô mà Mai Thành Tài dùng để chở Nhớ đi mua ma túy. Do xe mô tô này Tài mượn của một người ở vựa thanh long Thúy Thuận đã lâu, nay Tài không nhớ biển số xe và không nhớ mượn xe của ai nên không có căn cứ để xử lý.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 86/2020/HS-ST ngày 29 tháng 9 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Nam đã quyết định:

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Nhung Nh phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Nhung Nh 12 (mười hai) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án nhung được khấu trừ thời gian tạm giữ, tạm giam từ ngày 23/4/2020 đến ngày 20/5/2020.

Tòa án cấp sơ thẩm còn xử phạt bị cáo Mai Thành Tài 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên các quyết định khác về biện pháp tư pháp, án phí và thông báo quyền kháng cáo cho những người tham gia tố tụng biết.

Ngày 12 tháng 10 năm 2020, bị cáo Nguyễn Nhung Nh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 86/2020/HS-ST ngày 29 tháng 9 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Nam

Bị cáo Nguyễn Nhung Nh đã được triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt khỏi nơi cư trú

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Nhung Nh nộp trong hạn luật định, đủ điều kiện để xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Nguyễn Nhung Nh thừa nhận Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đúng, không oan. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Nhung Nh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy: Khoảng 10 giờ ngày 23/4/2020, do biết chỗ bán ma túy nên bị cáo Mai Thành Tài đã chở bị cáo Nguyễn Nhung Nh đi đến Nhà thờ ở Kml5 thuộc xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam để Nhớ mua ma túy. Sau khi Nhớ mua được ma túy thì Tài chở Nhớ về vựa thanh long Thúy Thuận. Đến trưa cùng ngày thì Nhớ có lấy một ít trong số ma túy vừa mới mua được ra cùng với Tài và Nguyễn Phúc Toàn sử dụng, số ma túy còn lại được bọc trong túi quần phía trước bên phải. Khoảng 20 giờ 50 ngày 23/4/2020, Nhớ điều khiển xe môtô về nhà theo hướng Quốc lộ 1A và đi ngược chiều từ vựa thanh long Thúy Thuận về nhà. Trên đường đi thì Nhớ bị Tổ liên quân tuần tra kiểm soát Công an huyện Hàm Thuận Nam kiểm tra, bắt quả tang Nhớ tàng trữ 0,2550 gam là Methamphetamine trong túi quần bên phải.

Với hành vi phạm tội nêu trên, bị cáo Nguyễn Nhung Nh bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4] Xét thấy, bị cáo Nguyễn Nhung Nh nhận thức được hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhung vẫn cố ý thực hiện. Hành vi của bị cáo xâm phạm đến trật tự quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực ma túy, gây bất bình, tạo ra tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân, gây mất an ninh trật tự tại địa phương và gây nguy hiểm cho xã hội.

Tòa án cấp sơ thẩm sau khi xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đã xử phạt bị cáo Nguyễn Nhung Nh 12 tháng tù là thỏa đáng, ở mức khởi điểm của khung hình phạt là không nặng đủ để răn đe, giáo dục bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không xuất trình được tình tiết giảm nhẹ nào mới so với các tình tiết giảm nhẹ mà Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng, do đó Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo mà giữ nguyên mức án Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên như lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ.

[5] Do kháng cáo của bị cáo Nguyễn Nhung Nh không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm

Các quyết định khác của bản án không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị, Tòa án cấp phúc thẩm không xem xét.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điểm a Khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Nhung Nh. Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 86/2020/HS-ST ngày 29 tháng 9 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Nam

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Nhung Nh phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Nhung Nh 12 (mười hai) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án nhưng được khấu trừ thời gian tạm giữ, tạm giam từ ngày 23/4/2020 đến ngày 20/5/2020.

Về án phí hình sự phúc thẩm: Căn cứ vào Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Nhung Nh phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (24/6/2021).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

285
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 68/2021/HS-PT

Số hiệu:68/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;