Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 63/2021/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SỐP CỘP, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 63/2021/HSST NGÀY 02/08/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 02 tháng 8 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La. Xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 62/2021/HSST ngày 07 tháng 7 năm 2021, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 63/2021/QĐXXST – HS ngày 20 tháng 7 năm 2021 đối với bị cáo:

Giàng A C; tên gọi khác: Giàng A C1; sinh năm: 1967 tại: Huyện Bắc Y, tỉnh Sơn La; nơi cư trú:  huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La; nghề nghiệp: Trồng trọt; trình độ học vấn: Không biết chữ; dân tộc: Mông; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt nam; Con ông: Giàng A T (Đã chết) và bà Sộng Thị L, sinh năm: 1943; bị cáo có vợ là Thào Thị S, sinh năm: 1967 và có 04 con (Lớn nhất sinh năm: 1991, nhỏ nhất sinh năm: 2012); tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 31/3/2021 tại Nhà tạm giữ Công an huyện Sốp Cộp, cho đến nay bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người phiên dịch cho bị cáo: Ông Vừ Vả C, sinh năm: 1991; đơn vị công tác: Công chức Huyện đoàn huyện Sốp C (Có mặt).

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Giàng Khua N, sinh năm: 2000, nơi cư trú: huyện Sốp C, tỉnh Sơn La (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 17 giờ 30 phút ngày 31/3/2021, tại bản Co M, xã Mường L, huyện Sốp C, tỉnh Sơn La, tổ công tác Đồn Biên phòng Mường Lạn phối hợp với Công an xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La, trong quá trình làm nhiệm vụ đã phát hiện bắt quả tang đối tượng Giàng A C, tên gọi khác:

Giàng A C1 (Sinh năm: 1967, trú tại: Bản C M, xã M L, huyện Sốp Cộp) về hành vi cất dấu trái phép chất ma túy. Vật chứng thu giữ gồm:

- Thu trong túi quần bên phải Giàng A C đang mặc 01 gói ni lon màu hồng, bên trong chứa cục nhựa thực vật màu nâu đen (Nghi là Thuốc phiện);

- 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA Wave α, màu trắng - đen, biển kiểm soát: 26F1 - 094.79.

Ngày 01/4/2021, tại cơ quan CSĐT Công an huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La, đã tiến hành cân tịnh số vật chứng là cục nhựa thực vật màu nâu đen thu giữ của Giàng A C, có khối lượng là 23,12 gam (Hai ba phẩy mười hai gam). Sử dụng toàn bộ 23,12 gam ký hiệu C làm mẫu gửi giám định.

Ti bản Kết luận giám định số: 671 ngày 02/4/2021 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La kết luận: Mẫu gửi giám định ký hiệu C là ma túy, loại Thuốc phiện; khối lượng của mẫu gửi giám định là 23,12 gam. Tổng khối lượng ma túy thu giữ là 23,12 gam, loại Thuốc phiện.

Ti Cơ quan CSĐT Công an huyện Sốp C, tỉnh Sơn La, bị can Giàng A C đã khai nhận hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 17 giờ 00 phút ngày 31/3/2021, Giàng A C một mình điều khiển xe mô tô BKS: 26F1 - 094.79 từ nhà tại bản C M, xã M L, huyện Sốp Cộp đến bản Nậm Lạn, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp để tìm mua ma túy sử dụng. Khi C đến bản Nậm Lạn thì gặp và mua được của một người một người phụ nữ dân tộc Mông không quen biết 01 cục nhựa Thuốc phiện được gói trong mảnh ni lon màu hồng với giá 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng), Giàng A C cất dấu gói Thuốc phiện vào trong túi quần bên phải đang mặc rồi điều khiển xe mô tô về nhà. Trên đường về đến đoạn đường thuộc khu vực bản Co Muông, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, thì bị tổ công tác Đồn Biên phòng Mường Lạn phối hợp với Công an xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La phát hiện bắt quả tang về hành vi cất dấu cục nhựa Thuốc phiện khối lượng 23,12 gam và chiếc xe mô tô như đã nêu.

Ti bản Cáo trạng số: 40/CT - VKS ngày 06/7/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La, đề nghị truy tố bị can Giàng A C, tên gọi khác: Giàng A C1 về tội: Tàng trữ trái phép chất ma tuý, theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Ti phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Sốp Cộp, giữ quan điểm truy tố bị cáo Giàng A C, tên gọi khác: Giàng A C1 với tội danh và điều khoản luật áp dụng như trên.

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự;

- Tuyên bố bị cáo Giàng A C, tên gọi khác: Giàng A C1 phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma tuý và xử phạt bị cáo mức án từ 20 đến 24 tháng tù.

- Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền được quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự, đối với bị cáo.

Xử lý vật chứng:

- Đối với 23,12 gam Thuốc phiện và mảnh ni lon màu trắng (Dùng để gói lại vật chứng) là chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên đã sử dụng hết trong quá trình giám định, do vậy không đặt ra vấn đề xử lý.

- Đối với 01 vỏ phong bì niêm phong ban đầu đã bóc mở. Đề nghị áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; để tuyên tiêu hủy.

- Đề nghị áp dụng điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự; tuyên trả lại cho người có quyền lợi liên quan Giàng Khua Nênh vật chứng là chiếc xe mô tô biển kiểm soát: 26F1 - 094.79, do việc bị cáo tự ý lấy xe của anh Nênh (Con trai) sử dụng làm phương tiện phạm tội, anh Nênh không biết.

Về án phí: Đề nghị áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Miễn cho bị cáo không phải nộp án phí hình sự sơ thẩm.

Ti phiên tòa bị cáo có ý kiến: Thừa nhận ngày 31/3/2021 đã bị bắt quả tang về hành vi tàng trữ trái phép 23,12 gam ma túy, loại Thuốc phiện với mục đích để sử dụng cho bản thân. Nay bị cáo đã biết tội, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và trả lại chiếc xe mô tô cho con trai bị cáo là Giàng Khua Nênh.

Ti phiên tòa người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là anh Giàng Khua Nênh có ý kiến: Ngày 31/3/2021, bị bố anh là bị cáo Giàng A C tự ý lấy xe mô tô biển kiểm soát: 26F1 - 094.79 của anh làm phương tiện đi mua, tàng trữ trái phép chất ma túy anh Nênh không biết. Do vậy đề nghị Hội đồng xét xử xem xét trả lại chiếc xe mô tô nêu trên cho anh.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Về nội dung: Ngày 31/3/2021, bị cáo Giàng A C (Có căn cước lý lịch như trên) đã bị bắt quả tang về hành vi Tàng trữ trái phép 23,12 gam ma túy, loại Thuốc phiện với mục đích sử dụng cho bản thân. Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự để nhận thức được hành vi mua, tàng trữ trái phép chất ma túy sử dụng cho bản thân là trái pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện nhằm thỏa mãn cơn nghiện. Xét lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang; vật chứng thu giữ là Thuốc phiện; kết luận giám định về ma túy và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Trên cơ sở đó đã đủ căn cứ kết luận bị cáo Giàng A C đã phạm vào tội: Tàng trữ trái phép chất ma tuý theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Như quan điểm truy tố và luận tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sốp Cộp là có căn cứ, đúng pháp luật.

Ti Điều 249 Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma tuý mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) … b) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao coca có khối lượng từ 01 gam đến dưới 500 gam;

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.".

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi tội phạm bị cáo thực hiện đã xâm phạm đến lĩnh vực độc quyền thống nhất quyền quản lý nhà nước về các chất ma tuý. Hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý (Thuốc phiện) nhằm sử dụng cho bản thân trước hết là xâm hại đến chính sức khỏe, tài sản của bị cáo; sau là hành vi tiếp tay cho loại tội phạm khác như mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý trong xã hội gia tăng; là nguyên nhân làm phát sinh, lây lan tệ nạn sử dụng trái phép chất ma túy đang có chiều hướng ngày càng phức tạp trong xã hội hiện nay. Tội phạm bị cáo thực hiện thuộc trường hợp nghiêm trọng, do đó cần phải áp dụng một hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian đủ mức trừng trị răn đe, giáo dục và cải tạo bị cáo thành người công dân có ý thức chấp hành pháp luật.

[4] Tình tiết tăng nặng: Không có.

[5] Tình tiết giảm nhẹ: Xét quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo. Nên được xem xét, áp dụng là một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6] Về hình phạt chính: Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng mức hình phạt đối với bị cáo từ 20 đến 24 tháng tù, xét là quá nghiêm khắc nên không được Hội đồng xét xử không chấp nhận, bởi lẽ: Khối lượng ma túy bị cáo tàng trữ trong vụ án là không lớn; bị cáo không có tình tiết tăng nặng bị áp dụng; bị cáo có 01 tình tiết giảm nhẹ (Thành khẩn khai báo) và nhân thân bị cáo là người không biết chữ, phạm tội lần đầu và sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

[7] Bị cáo đang bị tạm giam, cần tiếp tục giam giữ bị cáo trong hạn 45 ngày, kể từ ngày tuyên án theo quy định tại khoản 1, 3 Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự.

[8] Đối với hình phạt bổ sung được quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự. Căn cứ vào biên bản xác minh xác định bị cáo không có tài sản để thi hành. Do đó Hội đồng xét xử không áp dụng.

[9] Xử lý vật chứng:

- Đối với 23,12 gam Thuốc phiện và mảnh ni lon màu trắng (Dùng để gói lại vật chứng) là chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên đã sử dụng hết trong quá trình giám định, do vậy không đặt ra vấn đề xử lý.

- Đối với 01 vỏ phong bì niêm phong ban đầu đã bóc mở, cần áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; để tuyên tiêu hủy.

- Đối với 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA Wave α, màu trắng - đen, biển kiểm soát: 26F1 - 094.79. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa xác định chiếc xe thuộc quyền sở hữu của anh Giàng Khua Nênh. Sự việc ngày 31/3/2021, bị cáo Giàng A C tự ý lấy xe của anh Nênh (Con trai) làm phương tiện đi mua, tàng trữ trái phép chất ma túy anh Nênh không biết, không có lỗi. Do vậy cần căn cứ điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự; để tuyên trả lại chiếc xe nêu trên cho người có quyền lợi liên quan là anh Giàng Khua Nênh.

[10] Về nguồn gốc ma túy bị bắt giữ, theo bị cáo khai do mua của 01 người phụ nữ dân tộc Mông không quen biết tại bản Nậm Lạn, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp ngày 31/3/2021. Quá trình điều tra do bị cáo không cung cấp được tên, tuổi, địa chỉ và đặc điểm nhận dạng của đối tượng và ngoài lời khai của bị cáo ra thì không còn chứng cứ gì khác chứng minh, do vậy không có cơ sở để điều tra xử lý và bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự đối với khối lượng ma túy bị phát hiện bắt giữ trong vụ án.

[11] Về án phí: Bị cáo là đồng bào dân tộc thiểu số sống ở xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nên được miễn nộp án phí hình sự sơ thẩm, theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;

[12] Về quyền kháng cáo: Bị cáo và người có quyền lợi liên quan được quyền kháng cáo bản án, theo quy định tại các Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự;

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh và hình phạt:

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự;

- Tuyên bố bị cáo Giàng A C, tên gọi khác: Giàng A C1 phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma tuý.

- Xử phạt bị cáo Giàng A C, tên gọi khác: Giàng A C1 18 (Mười Tám ) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt được tính từ ngày 31/3/2021 (Ngày bắt giữ bị cáo).

Căn cứ khoản 1, 3 Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự; Tiếp tục tạm giam bị cáo Giàng A C trong hạn 45 (Bốn mươi lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án, để đảm bảo biện pháp thi hành án phạt tù.

2. Xử lý vật chứng:

Căn cứ các điểm a, c khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1, 2 Điều 47 Bộ luật hình sự;

- Tuyên tịch thu tiêu huỷ: 01 (Một) phong bì thư của Công an huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La, đã được niêm phong dán kín bằng giấy niêm phong, một mặt phong bì ghi: " Vật chứng vụ: Giàng A C - Tàng trữ trái phép chất ma túy, bắt ngày 31/3/2021 tại bản Co Muông, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La; bên trong có chứa 01 vỏ phong bì niêm phong ban đầu đã bóc mở".

- Tuyên trả cho người có quyền lợi liên quan là Giàng Khua Nênh: 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA Wave α, màu trắng - đen, biển kiểm soát: 26F1 - 094.79, số máy: JA39E0269155, số khung: 3900HY269120, xe đã qua sử dụng.

3. Án phí:

Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;

- Miễn cho bị cáo không phải nộp án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo:

Căn cứ các Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự;

Báo cho bị cáo và anh Giàng Khua Nênh biết quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án (02/8/2021)./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

187
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 63/2021/HSST

Số hiệu:63/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sốp Cộp - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;