Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 56/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRẦN VĂN THỜI, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 56/2021/HS-ST NGÀY 24/11/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 11 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 72/2021/HSST ngày 21 tháng 10 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 60/2021/QĐXXST-HS ngày 02 tháng 11 năm 2021, đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Kim Hoàng P, sinh năm 1986, tại tỉnh Bạc Liêu; Hộ khẩu thường trú: Ấp C, xã V, thành phố B, tỉnh B.; Chỗ ở: Không ổn định; Nghề nghiệp: Làm biển; Trình độ học vấn: Lớp 9/12; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Khơ me; Tôn giáo: Không; Con ông Kim Hương (đã chết) và bà Trần Thị Phi, sinh năm 1960; Anh, chị, em ruột: Không; Vợ: Lâm Thị Sang, sinh năm 1986; Con có 01 người, sinh năm 2017.

Tiền án: Không.

Tiền sự: 01. Ngày 25/6/2020 bị Uỷ ban nhân dân xã Vĩnh Trạch, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu áp dụng biện pháp giáo dục tại xã phường, thị trấn, thời gian 3 tháng, về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma tuý”, chấp hành xong ngày 25/9/2020.

Nhân thân: Tại Bản án số: 107/2008/HSPT ngày 15 tháng 7 năm 2008, bị Toà án nhân dân tỉnh Bạc Liêu xét xử P thẩm tuyên phạt 3 năm tù về tội “Cướp giật tài sản”, theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật Hình sự, đã chấp hành xong.

Bị tạm giữ từ ngày 16/7/2021 và chuyển tạm giam cho đến nay.

2. Họ và tên: Trần Công V, sinh năm 1987, tại tỉnh Kiên Giang; Hộ khẩu thường trú: Ấp B, xã V, huyện V, tỉnh K.; Chỗ ở: Không ổn định; Nghề nghiệp: Làm biển; Trình độ học vấn: Không biết chữ; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; con ông Trần Văn Mừng, sinh năm 1964 và bà Lâm Thị Dầy, sinh năm 1966; Anh, chị, em ruột gồm: 03 người (lớn nhất sinh năm 1988, nhỏ nhất sinh năm 1991); Vợ, con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị tạm giữ từ ngày 16/7/2021 và chuyển tạm giam cho đến nay. Các bị cáo Kim Hoàng P, Trần Công V có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Kim Hoàng P và Trần Công V là bạn bè cùng đi làm biển và đã từng sử dụng trái phép ma tuý. Khoảng ngày 12/7/2021 sau khi từ ngoài biển vào bờ, P và V đến thuê phòng số 7 nhà nghỉ 79 do Thái Bạch Mai làm chủ (ông Nguyễn Văn Tr là người quản lý) ở khóm 6B, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau để nghỉ qua đêm.

Khoảng 10 giờ ngày 15/7/2021, do P biết V đã từng sử dụng ma tuý nên rủ V mua ma tuý đá về sử dụng thì V đồng ý và đưa cho P 500.000 đồng để mua ma tuý về sử dụng chung. P nhận số tiền nêu trên, sau đó thuê xe ôm đi đến khu vực bến tàu cũ thuộc phường 8, thành phố Cà Mau mua ma tuý đá của một đối tượng (không xác định được nhân thân lại lịch) với số tiền 1.200.000 đồng (trong đó tiền của V hùn là 500.000 đồng, P bỏ ra thêm 700.000 đồng), người bán ma tuý cho P thêm một cái nỏ (dụng cụ sử dụng ma tuý đá).

Khoảng 21 giờ cùng ngày, P về đến phòng trọ lấy một ít ma tuý đá vừa mua được sử dụng cùng với V, phần ma tuý còn lại được P để trong bọc nilon màu trắng, dùng hột quẹt hơ hàn kín miệng rồi đưa cho V xem, sau đó P cất giấu bọc ma tuý này trong túi quần jeans phía trước bên trái của P đang mặc, mục đích để tiếp tục sử dụng cùng với V.

Đến 23 giờ 05 phút cùng ngày, Công an huyện Trần Văn Thời kết hợp Công an thị trấn Sông Đốc tiến hành kiểm tra hành chính phòng nghỉ số 7 do P và V thuê, phát hiện và thu giữ 01 bộ dụng cụ sử dụng ma tuý tự chế (gồm 01 chai thuỷ tinh màu trắng, phần nắp chai có gắn phểu thuỷ tinh và ống hút nhựa) bên trong khu vực nhà vệ sinh; kiểm tra người của P lực lượng Công an phát hiện, bắt quả tang và thu giữ toàn bộ khối lượng ma tuý nêu trên.

- Vật chứng thu giữ bao gồm:

+ Thu giữ của Kim Hoàng P: 02 hột quẹt ga đã qua sử dụng, 01 điện thoại di động Nony màu đỏ-đen, màn hình cảm ứng, số seri 358992038689549, tiền Việt Nam 1.000.000 đồng.

+ Thu giữ của Trần Công V: 01 điện thoại di động Nony màu đỏ-đen, màn hình cảm ứng, số seri 358992038689523.

- Kết luận giám định số: 158/GĐH-PC09 ngày 20/7/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Cà Mau kết luận: Tinh thể màu trắng bên trong bọc nilon màu trắng được hàn kín, niêm phong kín trong phong bì hình chữ nhật, gửi giám định là ma túy, có khối lượng 1,5172 gam, loại Methamphetamine.

- Bản Cáo trạng số: 74/CT-VKS ngày 18/10/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau truy tố các bị cáo Kim Hoàng P, Trần Công V về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

- Tại phiên tòa:

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Giữ nguyên quyết định truy tố các bị cáo Kim Hoàng P, Trần Công V về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Kim Hoàng P từ 18 đến 24 tháng tù; áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Trần Công V từ 12 đến 18 tháng tù; xử lý vật chứng theo quy định pháp luật.

Các bị cáo Kim Hoàng P, Trần Công V đồng ý với nội dung Bản cáo trạng đã truy tố, không tranh luận với lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của các bị cáo Kim Hoàng P, Trần Công V:

Lời khai nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của các bị cáo tại Cơ quan điều tra, vật chứng đã thu giữ, Kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Từ đó có đủ cơ sở kết luận: Ngày 15/7/2021, tại phòng số 7, nhà nghỉ 79 thuộc khóm 6B, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, Kim Hoàng P và Trần Công V đã có hành vi cất giấu trái phép chất ma túy có khối lượng 1,5172 gam, loại Methamphetamine, mục đích để sử dụng thì bị Công an huyện Trần Văn Thời kết hợp với Công an thị trấn Sông Đốc phát hiện bắt quả tang.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về quản lý các chất ma túy. Các bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Cụ thể, các bị cáo đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, có khả năng nhận thức tác hại của ma túy cũng như việc tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng là vi phạm pháp luật. Song để thỏa mãn nhu cầu nghiện hút của bản thân, các bị cáo đã phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp.

Do đó, các bị cáo Kim Hoàng P, Trần Công V đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự, đúng với đề nghị của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa và đúng với Cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố.

Hiện nay tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Trần Văn Thời diễn biến hết sức phức tạp, là vấn đề mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân quyết liệt phòng, chống. Với hành vi phạm tội nêu trên, Hội đồng xét xử xét thấy cần cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để giáo dục các bị cáo trở thành người sống có ích cho xã hội; đồng thời răn đe, phòng ngừa tệ nạn ma túy tại địa phương trong thời gian tới.

[3] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Đối với bị cáo Trần Công V: Bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Đối với bị cáo Kim Hoàng P: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; bị cáo là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật có phần hạn chế nên Hội đồng xét xử xét cho bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, bị cáo là người có nhân thân xấu; có 01 tiền sự về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma tuý”, chưa được xóa tiền sự nhưng lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội mới. Điều này cho thấy bị cáo là người xem thường pháp luật, do đó cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo để bị cáo được giáo dục từ đó cải sửa bản thân.

Với nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như đã phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng mức hình phạt đối với bị cáo P cao hơn mức hình phạt đối với bị cáo Văn là phù hợp.

[4] Về xử lý vật chứng:

Đối với ma túy còn lại sau giám định có khối lượng 1,5172 gam, loại Methamphetamine: Là vật thuộc loại Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 chai thủy tinh màu trắng, phần nắp chai có gắn phểu thủy tinh và ống hút nhựa; 02 hột quẹt ga đã qua sử dụng: Là công cụ dùng vào việc phạm tôi, nhưng không có giá trị nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 điện thoại di động Nony màu đỏ - đen, màn hình cảm ứng, số seri 358992038689549 và tiền Việt Nam 1.000.000 đồng của bị cáo Kim Hoàng P: Do các tang vật này không liên quan đến việc phạm tội nên cần trả lại cho bị cáo P.

Đối với 01 điện thoại di động Nony màu đỏ - đen, màn hình cảm ứng, số seri 358992038689523 của bị cáo Trần Công V: Do tang vật này không liên quan đến việc phạm tội nên cần trả lại cho bị cáo V.

[5] Về các vấn đề khác:

Đối với ông Nguyễn Văn Tr là người quản lý Nhà nghỉ 79: Do không biết việc các bị cáo tàng trữ và sử dụng trái phép ma tuý tại nhà nghỉ nên Cơ quan điều tra không khởi tố về hình sự là phù hợp.

Đối với ông Thái Bạch M là chủ kinh doanh Nhà nghỉ 79: Do để xảy ra việc các bị cáo tàng trữ và sử dụng trái phép ma tuý trong nhà nghỉ nên Công an huyện Trần Văn Thời đã ra quyết định xử phạt hành chính là phù hợp.

Đối với người chạy xe ôm chở bị cáo P đi mua ma tuý và người bán ma tuý cho bị cáo P: Do không xác được nhân thân, lai lịch những người này nên Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Trần Văn Thời tách ra để tiếp tục điều tra, khi có căn cứ sẽ xử lý sau là phù hợp.

[6] Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo Kim Hoàng P 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, thời hạn tù tính từ ngày 16/7/2021.

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo Trần Công V 01 (Một) năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, thời hạn tù tính từ ngày 16/7/2021.

1. Xử lý vật chứng: Căn cứ khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy: Ma túy còn lại sau giám định có khối lượng 1,5172 gam, loại Methamphetamine (01 phong bì hình chữ nhật đã niêm phong của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cà Mau, số 158/GĐMT-PC09 ngày 20/7/2021 và trên phong bì niêm phong có họ tên, chữ ký của những người có liên quan); 01 chai thủy tinh màu trắng, phần nắp chai có gắn phểu thủy tinh và ống hút nhựa; 02 hột quẹt ga đã qua sử dụng.

- Trả lại cho bị cáo Kim Hoàng P: 01 điện thoại di động Nony màu đỏ - đen, màn hình cảm ứng, số seri 358992038689549 và tiền Việt Nam 1.000.000 đồng (Một triệu đồng).

- Trả lại cho bị cáo Trần Công V: 01 điện thoại di động Nony màu đỏ - đen, màn hình cảm ứng, số seri 358992038689523.

(Vật chứng nêu trên hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, tình trạng đặc điểm vật chứng được ghi theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 21/10/2021 và giấy nộp tiền ngày 20/10/2021 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau và Chi cục thi hành án dân sự huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).

2. Án phí: Căn cứ các Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

- Bị cáo Kim Hoàng P phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

- Bị cáo Trần Công V phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

3. Quyền kháng cáo: Các bị cáo có quyền kháng cáo đối với bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

162
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 56/2021/HS-ST

Số hiệu:56/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trần Văn Thời - Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;