Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 53/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KIM THÀNH, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 53/2021/HS-ST NGÀY 28/09/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 9 năm 2021; Tòa án nhân dân huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương mở phiên tòa tại trụ sở để xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số:

46/2021/TLST-HS ngày 30 tháng 8 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 50/2021/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo:

TRẦN VĂN T, sinh năm 1994. Nơi cư trú: Thôn P, xã K, huyện K, tỉnh Hải Dương. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Giới tính: Nam. Trình độ văn hoá: 09/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do. Bố: Không xác định; Mẹ: Phạm Thị H, sinh năm 1960. Gia đình có 04 chị em, bị cáo là con thứ 3. Tiền án, tiền sự: Không. Nhân thân: Tại Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55 ngày 17/8/2016, Công an huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đã xử phạt Trần Văn T 200.000đ về hành vi gây mất trật tự ở khu dân cư.

Bị tạm giữ từ ngày 09/4/2021 đến ngày 12/4/2021 bị áp dụng biện pháp tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương.

* Người làm chứng: Nguyễn Thế A, sinh năm 1985; anh Trần Công M, sinh năm 1980 và ông Trần Văn Đ, sinh năm 1958. Đều trú tại: Thôn H, xã K, huyện K, Hải Dương.

(Bị cáo có mặt; những người làm chứng đều vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 22/2/2021, Trần Văn T sử dụng điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 (không gắn sim) gọi điện, nhắn tin bằng ứng dụng Zalo cho Nguyễn Thế A ở thôn Hải N, xã Kim T, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương hỏi vay 500.000đ. Thế A đồng ý và bảo T đến chốt kiểm dịch COVID – 19 tại khu vực cầu Đầu thuộc thôn Hải N, xã Kim T. Tại đây Thế A đưa cho T 500.000đ và bảo T mua hộ bao thuốc lá. Sau đó T nhờ xe của người đi đường đến khu vực cầu vượt thuộc xã Phúc Thành mua của một người không quen biết 01 túi nilon ma túy đá với giá 500.000đ mục đích để sử dụng, sau khi mua được ma túy T đi nhờ xe của người đi đường về nhà. Trên đường về T nhắn tin, gọi điện qua Zalo cho Thế A bảo Thế A ra chốt kiểm dịch cầu Đầu đón T về nhà Thế A chơi, Thế A đồng ý. Hồi 21 giờ cùng ngày, khi T đang chờ Thế A ở khu vực chốt kiểm dịch cầu Đầu thì bị kiểm tra, phát hiện và thu giữ trong túi quần bên trái phía trước T đang mặc 01 túi nilon màu trắng, kích thước 2x2cm, bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng; T khai nhận đó là ma túy đá do T mua về mục đích để sử dụng. Ngoài ra còn thu giữ của T 01 điện thoại Iphone 6 không gắn sim.

Tại bản Kết luận giám định số 131/KLGĐ-PC09 ngày 11/3/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hải Dương kết luận: Chất rắn dạng tinh thể màu trắng niêm phong trong phong bì ghi thu của Trần Văn T gửi đến giám định có khối lượng 0,447 gam, là ma túy loại Methamphetamine. Hoàn lại đối tượng giám định 0,375 gam và 01 vỏ túi nilon màu trắng. Tại giai đoạn điều tra, Trần Văn T thừa nhận hành vi phạm tội.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Thành tiến hành kiểm tra chiếc điện thoại đã thu giữ của T nhưng trong Zalo không có nội dung tin nhắn giữa T và Nguyễn Thế A (T khai đã xóa toàn bộ dữ liệu cuộc gọi và tin nhắn Zalo). Do chưa đủ căn cứ xác định Nguyễn Thế A đưa tiền cho T để đi mua ma túy nên Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Kim Thành đã ra Quyết định tách vụ án số 04 ngày 10/8/2021 và tiếp tục quản lý chiếc điện thoại này để phục vụ hoạt động điều tra hành vi có dấu hiệu tàng trữ trái phép chất ma túy của Nguyễn Thế A, nếu có căn cứ sẽ xử lý sau.

Quá trình điều tra không xác định được căn cước, lý lịch người bán chất ma tuý cho Trần Văn T nên Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Kim Thành không có căn cứ để xử lý.

Tại bản Cáo trạng số 48/CT – VKS ngày 30/8/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Thành đã truy tố bị cáo Trần Văn T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

* Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo xác định bị cáo nhắn tin cho Nguyễn Thế A hỏi vay tiền để mua đồ dùng sinh hoạt; Thế A không gọi điện, nhắn tin bảo bị cáo đi mua ma túy về cùng sử dụng.

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Thành giữ nguyên Quyết định truy tố; nêu những chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo, đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội; xem xét về nhân thân cũng như tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Đề nghị: Tuyên bố bị cáo Trần Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38; điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự. Điểm a, c khoản 2 Điều 106; Điều 136 của Bộ luật tố tụng Hình sựLuật phí, lệ phí; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Xử phạt: Trần Văn T từ 15 đến 18 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ 09/4/2021.

- Hình phạt bổ sung: Do bị cáo không có công việc, thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

- Xử lý vật chứng: Tịch thu cho tiêu huỷ 0,375 gam và 01 vỏ túi nilon màu trắng trong phong bì niêm phong số 131/KLGĐ-PC09 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hải Dương.

- Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan điều tra, Điều tra viên Công an huyện Kim Thành; Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Căn cứ xác định hành vi phạm tội của các bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp diễn biến hành vi mua ma túy nhằm mục đích để sử dụng và phù hợp với lời khai những người làm chứng. Tất cả những lời khai này cũng phù hợp với những tài liệu, chứng cứ khác do Cơ quan điều tra thu thập trong hồ sơ vụ án cũng như Kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hải Dương đối với chất rắn dạng tinh thể màu trắng niêm phong trong phong bì ghi thu của Trần Văn T gửi đến giám định có khối lượng 0,447 gam, là ma túy loại Methamphetamine.

Trong vụ án này, những lời khai ban đầu Trần Văn T khai: Nguyễn Thế A gọi điện và đưa 500.000đ bảo T đi mua thuốc lá và ma túy đá để cùng nhau sử dụng; tại Biên bản vụ việc lập khi phát hiện hành vi tàng trữ ma túy của Trần Văn T và lời khai sau đó thì cả T và Thế A đều thừa nhận nội dung trên; nhưng sau đó thì Thế A không thừa nhận, T cũng thay đổi lời khai không thừa nhận việc Thế A nhắn tin, đưa tiền bảo T đi mua ma túy về cùng sử dụng. Tại phiên tòa bị cáo vẫn khẳng định không có việc Thế A nhắn tin, gọi điện và đưa tiền bảo bị cáo đi mua ma túy về sử dụng. Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Thành tiến hành kiểm tra chiếc điện thoại đã thu giữ của T nhưng trong Zalo không có nội dung tin nhắn giữa T và Nguyễn Thế A (T khai đã xóa toàn bộ dữ liệu cuộc gọi và tin nhắn Zalo). Do chưa đủ căn cứ xác định Nguyễn Thế A đưa tiền cho T để đi mua ma túy nên Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Kim Thành đã ra Quyết định tách vụ án số 04 ngày 10/8/2021 và tiếp tục quản lý chiếc điện thoại này để phục vụ hoạt động điều tra hành vi có dấu hiệu tàng trữ trái phép chất ma túy của Nguyễn Thế A nên không xem xét trong vụ án này.

Đã có đủ căn cứ kết luận: Hồi 21 giờ 15 phút ngày 22/2/2021; tại thôn H, xã K, huyện K, tỉnh Hải Dương; Trần Văn T có hành vi cất giấu trái phép 0,447 gam ma túy, loại Methamphetamine tại túi quần bên trái phía trước đang mặc với mục đích để sử dụng thì bị phát hiện, bắt giữ. Do vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Thành đã truy tố bị cáo Trần Văn T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo đã thực hiện gây nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo là đối tượng sử dụng ma túy nên hiểu rõ tác hại của ma túy gây ra cho bản thân, gia đình cũng như xã hội. Nhưng bị cáo vẫn tàng trữ trái phép chất ma túy với mục đích để sử dụng, hành vi phạm tội này của bị cáo tiếp tay cho một tệ nạn xã hội nguy hiểm mà nhà nước và nhân dân ta đang tích cực đấu tranh, bài trừ. Năm 2016 đã bị Công an huyện Kim Thành xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự ở khu dân cư; sau khi phạm tội bỏ trốn, gây khó khăn cho việc điều tra vụ án. Do vậy cần xét xử vụ án nghiêm minh, cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian nhất định mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo và mang tính răn đe, phòng ngừa chung.

[4] Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội; sau khi phạm tội đã bỏ trốn, bị Công an ra Quyết định truy nã nhưng sau đó đã ra đầu thú nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là “Người phạm tội thành khẩn khai báo” theo quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[5] Hình phạt bổ sung: Do bị cáo không có công việc, thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

[6] Xử lý vật chứng: 0,375 gam ma túy loại Methamphetamine và 01 vỏ túi nilon màu trắng trong phong bì niêm phong số 131/KLGĐ-PC09 do Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hải Dương hoàn lại. Đây là những vật chứng thu giữ trong vụ án; số ma tuý thuộc loại nhà nước cấm lưu hành, 01 vỏ túi nilon màu trắng không còn giá trị sử dụng nên cho tịch thu tiêu hủy.

[7] Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Nghị quyết 326 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Vì lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

 - Căn cứ vào: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự. Điểm a, c khoản 2 Điều 106; Điều 136 của Bộ luật tố tụng Hình sự. Luật phí, lệ phí; Nghị quyết 326 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

- Tuyên bố: Trần Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng hình phạt chính: Xử phạt Trần Văn T 17 (Mười bảy) tháng tù; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ 09/4/2021.

- Xử lý vật chứng: Tịch thu cho tiêu huỷ 0,375 gam ma túy loại Methamphetamine và 01 vỏ túi nilon màu trắng trong phong bì niêm phong số 131/KLGĐ-PC09 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hải Dương. (Số lượng, đặc điểm vật chứng theo Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 22/9/2021 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Kim Thành).

- Án phí: Trần Văn T phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

- Quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm, có mặt bị cáo; đã báo cho bị cáo biết được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, tính từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

160
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 53/2021/HS-ST

Số hiệu:53/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kim Thành - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;