Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 52/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀ TRUNG, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 52/2021/HS-ST NGÀY 13/09/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 13 tháng 09 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 44/2021/TLST-HS ngày 18 tháng 8 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 49/2021/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 09 năm 2021, đối với bị cáo:

Đỗ Xuân H; sinh năm: 1974; tại: huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa; nơi cư trú: khu TT, thị trấn HL, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đỗ Xuân M và bà Nguyễn Thị N; có vợ là Hoàng Thị H và có hai con; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: ngày 10/06/2020, bị Công an huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức “Cảnh cáo” về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 01/06/2021 đến ngày 09/06/2021 chuyển tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đến nay. Có mặt.

- Người làm chứng: anh Nguyễn Ngọc K, sinh năm 1986. Địa chỉ: tiểu khu TQ, thị trấn HTr, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 09 giờ 45 phút, ngày 01 tháng 6 năm 2021, tại tiểu khu Thượng Quý, thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, Cơ quan điều tra Công an huyện Hà Trung phát hiện Đỗ Xuân Hoàn có biểu hiện nghi vấn, tiến hành kiểm tra phát hiện trong túi áo chống nắng bên trái Hoàn đang mặc một gói nhỏ được bọc nilon màu trắng nhìn bên trong thấy chất bột màu trắng ngà dạng cục vụn. Ngay tại chỗ, Đỗ Xuân Hoàn khai nhận gói chất bột Công an mới thu giữ trên là ma túy Hoàn mới mua để sử dụng. Kiểm tra người Đỗ Xuân Hoàn và xe môtô biển kiểm soát 36P6-9773 không phát hiện, thu giữ gì thêm. Công an đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Đỗ Xuân Hoàn và niêm phong vật chứng.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 (một) gói bên ngoài được bọc bằng nilon màu trắng, bên trong chứa chất bột màu trắng ngà dạng cục vụn. Được niêm phong ký hiệu “Vụ Đỗ Xuân Hoàn” và 01 (một) xe mô tô biển kiểm soát 36P6 – 9773.

Tại Bản kết luận giám định số 1852/PC09 ngày 07/6/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá kết luận: chất bột màu trắng ngà dạng cục vụn của phong bì niêm phong mặt trước có dòng chữ “Vụ Đỗ Xuân Hoàn” gửi giám định là ma túy, có khối lượng 1,398g (một phẩy ba chín tám gam), loại Heroine.

Quá trình điều tra, Đỗ Xuân Hoàn khai nhận: khoảng 09 giờ 45 phút, ngày 01/6/2021, Đỗ Xuân Hoàn điều khiển xe môtô biển kiểm soát 36P6 - 9773 từ nhà sang thị trấn Hà Trung để mua ma túy về sử dụng. Khi đi đến cầu Đò Lèn, thuộc địa phận xã Đồng Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, Hoàn dừng xe gặp ba người đàn ông đều không quen biết, nói chuyện và rủ nhau góp tiền mua ma túy để sử dụng, ba người đàn ông đồng ý góp 900.000 đồng, Hoàn góp 300.000 đồng. Hoàn cầm tiền điều khiển xe môtô vào khu dân cư tiểu khu Thượng Quý, thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa gặp một người đeo khẩu trang, mặc áo chống nắng và hỏi mua 1.200.000 đồng ma túy, người này cầm tiền và đưa lại cho Hoàn một gói nhỏ ma túy được bọc bên ngoài bằng nilon màu trắng. Hoàn cầm gói ma túy bỏ vào túi áo chống nắng rồi điều khiển xe tìm nơi sử dụng thì bị Công an kiểm tra, phát hiện. Công an lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng và ra quyết định tạm giữ đối với Hoàn.

Cáo trạng số 51/CT-VKSHT ngày 17 tháng 8 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã truy tố bị cáo Đỗ Xuân Hoàn về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi như cáo trạng đã truy tố. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hà Trung giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Đỗ Xuân Hoàn từ 30 tháng tù đến 36 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy còn lại sau giám định và buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Quá trình điều tra, truy tố bị cáo không có khiếu nại về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng và cơ quan tiến hành tố tụng. Các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng, cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng với trình tự, thủ tục, thẩm quyền và hợp pháp theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2]. Lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo ở giai đoạn điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với vật chứng thu giữ được và bản kết luận giám định, đủ cơ sở khẳng định: vào hồi 09 giờ 45 phút, ngày 01 tháng 6 năm 2021, tại tiểu khu Thượng Quý, thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, Công an huyện Hà Trung bắt quả tang Đỗ Xuân Hoàn tàng trữ trái phép một gói ma túy, có khối lượng 1,398g (một phẩy ba chín tám gam), loại Heroine, nhằm mục đích sử dụng. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hà Trung truy tố bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma tuý. Đây là chất gây nghiện, có tác hại rất lớn và ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ con người, là một trong những nguyên nhân chính gây ra các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác. Mặt khác, bị cáo còn là đối tượng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “sử dụng trái phép chất ma túy”, mặc dù đến thời điểm phạm tội, đã hết thời hạn được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính, nhưng điều đó cho thấy bị cáo có nhân thân xấu. Vì vậy, phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc và cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục Bị cáo đồng thời để răn đe, phòng ngừa chung.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào. Sau khi phạm tội, Bị cáo thành khẩn khai báo, bố của Bị cáo được Nhà nước tặng Huân chương kháng chiến hạng nhất vì đã có công trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, cần căn cứ những tình tiết này để giảm một phần hình phạt cho bị cáo.

Đối với ba người đàn ông không quen biết mà Bị cáo khai đã góp 900.000 đồng để mua ma túy, quá trình điều tra không xác định được ba đối tượng này, nên không có căn cứ để xử lý.

Đối với người bán ma túy, do Bị cáo không nhìn rõ mặt, không biết tên, địa chỉ cụ thể nên không có căn cứ để xử lý đối với người này.

[3]. Về xử lý vật chứng: khối lượng ma túy cơ quan điều tra thu giữ được còn lại sau giám định là vật cấm tàng trữ, lưu hành nên phải tịch thu tiêu huỷ.

Đối với chiếc xe môtô biển kiểm soát 36P6 - 9773 mà Bị cáo sử dụng để đi mua ma túy, không phải là phương tiện phạm tội. Quá trình điều tra, chiếc xe môtô này là tài sản chung của vợ chồng Bị cáo, nên cơ quan điều tra Công an huyện Hà Trung đã trả lại cho chị Hương (vợ của Bị cáo) là đúng quy định pháp luật

[4]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249, Điều 38, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

1. Về tội danh: bị cáo Đỗ Xuân Hoàn phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

2. Về hình phạt: xử phạt bị cáo Đỗ Xuân Hoàn 30 (ba mươi) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ là ngày 01/06/2021.

3. Về xử lý vật chứng: căn cứ Điều 47 của Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự.

Tịch thu tiêu huỷ: toàn bộ số ma tuý còn lại sau giám định, được đựng trong phong bì do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành được dán kín, niêm phong (Đặc điểm của phong bì niêm phong theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 30/08/2021 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hà Trung và Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Hà Trung).

4. Về án phí: căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; Điều 6, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Buộc bị cáo Đỗ Xuân Hoàn phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo Điều 2 Luật Thi hành án Dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án Dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án Dân sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

222
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 52/2021/HS-ST

Số hiệu:52/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hà Trung - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;