Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 50/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÒA BÌNH, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 50/2023/HS-ST NGÀY 06/06/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 06 tháng 6 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 45/2023/TLST-HS ngày 09/5/2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 47/ 2023/QĐXXST- HS ngày 24 tháng 5 năm 2023 đối với:

Bị cáo: Xa Trung Đ, tên gọi khác: Không, sinh ngày 14/02/2002. Nơi ĐKHKTT và nơi ở: Xóm M, xã HL, huyện ĐB, tỉnh Hòa Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 9/12; Quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Họ tên bố: Không có; Họ tên mẹ: Xa Thị P, sinh năm 1967; bị cáo không có anh, chị em; Vợ, con: Chưa có Tiền án, tiền sự: Không. Về nhân thân:

- Ngày 27/12/2021 bị Công an phường Hữu Nghị, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình xử phạt hành chính bằng hình thức Cảnh cáo về hành vi đánh bạc. Quyết định xử phạt hành chính số 02/QĐ-XPHC ngày 27/12/2021.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 14/02/2023, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Xa Trung Đ, sinh năm 2002, có HKTT tại: Xóm Mái, xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình là người nghiện chất ma túy. Đ quen biết với Nguyễn Xuân G, sinh năm 1992, có HKTT tại Tiểu khu B, thị trấn ĐB, huyện ĐB, tỉnh Hòa Bình do cùng đi làm với G tại khu vực trường Cao đẳng Văn hóa – Nghệ thuật Tây Bắc thuộc phường Thịnh Lang, thành phố Hòa Bình. Khoảng 13 giờ 00 phút ngày 14/02/2023 Xa Trung Đ mượn G chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA wave BKS 28H1489.49 nói là đi có việc riêng. Xa Trung Đ điều khiển xe đi đến khu vực gần nhà hàng Hương Cau, thuộc phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình để tìm mua ma túy sử dụng. Tại đây Đ gặp và mua được của một người đàn ông không rõ tên tuổi, địa chỉ một gói ma túy với giá 400.000đ (Bốn trăm nghìn đồng), Đ cầm ma túy trong lòng bàn tay trái rồi điều khiển xe mô tô đi tìm nơi sử dụng. Khi đi đến khu vực tổ 10, phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình thì bị tổ công tác đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình phát hiện bắt quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Quá trình bắt quả tang, Đ đã làm rơi gói ma túy vừa mua được xuống nền đường cạnh chân Đ đang đứng. Tổ công tác đã kịp thời phát hiện thu giữ tang vật là 01 gói giấy bên ngoài được quấn một lớp băng dính màu đen, bên trong gói giấy có một lớp nilon, trong lớp nilon có gói giấy chứa chất bột dạng cục màu trắng. Đ khai nhận đây là ma túy vừa mua được trước đó Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ đồ vật, phương tiện và niêm phong vật chứng theo quy định.

Tại bản kết luận giám định số 71/KLGĐ-CAT-PC09 ngày 22/02/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hòa Bình kết luận: “Chất bột dạng cục màu trắng trong phong bì niêm phong một mặt ghi tên Xa Trung Đ, sinh năm 2002; HKTT xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình gửi giám định có tổng khối lượng 0,31g (không phẩy ba mươi mốt gam), là ma túy, loại Heroine”.

Cáo trạng số 50/CT - VKS ngày 04/5/2023 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình truy tố đối với bị cáo Xa Trung Đ về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa: Các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên bản Cáo trạng đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử:

* Về tội danh: Tuyên bố Xa Trung Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự,

* Về hình phạt chính:

- Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s, khoản 1, Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự đề nghị xử phạt bị cáo Xa Trung Đ từ 15 đến 18 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”,

* Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là lao động tự do, không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định nên không đề nghị áp dùng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

* Về vật chứng của vụ án: Căn cứ vào Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự đề nghị:

*Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) phong bì niêm phong vật chứng hoàn trả sau giám định chất ma túy. Vụ “Xa Trung Đ, sinh năm 2002 – Có hành vi phạm tội về ma túy, xảy ra ngày 14/02/2023 tại phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình”, mép dán niêm phong còn nguyên vẹn, có dấu tròn đỏ của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình và chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong.

*Trả lại cho bị cáo Xa Trung Đ: 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu đen và 01 (một) sim Itel bên trong điện thoại di động nhãn hiệu Nokia của bị cáo Xa Trung Đ.

* Về án phí: Đề nghị buộc bị cáo chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Xa Trung Đ không có ý kiến tranh luận gì với lời luận tội, đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, áp dụng cho bị cáo mức hình phạt nhẹ nhất.

Trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho bị cáo đồng ý với quan điểm truy tố của đại diện Viện kểm sát về tội danh và tình tiết giảm nhẹ theo điểm s khoản 1 điều 51, đề nghị hội đồng xét xử xem xét tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự: Bị cáo có hoàn cảnh gia đình éo le, bị cáo là người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, là đối tượng trợ giúp pháp lý, bị cáo học hết lớp 9, không biết viết, hiểu biết pháp luật hạn chế. Đề nghị tuyên phạt bị cáo mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan điều tra Công an thành phố Hòa Bình, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]Về hành vi mà các bị cáo đã thực hiện: Tại phiên toà, bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của các bị cáo phù hợp biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp với lời khai của người làm chứng, vật chứng thu được, kết luận giám định cùng các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập trong hồ sơ, có đủ cơ sở xác định:

Ngày 14/02/2023 do nhu cầu sử dụng ma túy cho bản thân Xa Trung Đ đã có hành vi tàng trữ 0,31gam ma túy, loại Heroin chưa kịp sử dụng thì bị tổ công tác đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Hòa Bình phát hiện, bắt quả tang, thu giữ dưới chân bị cáo Đ 01 gói ma túy.

Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình đã truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố tình thực hiện nhằm mục đích sử dụng ma túy cho bản thân. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách quản lý độc quyền của Nhà nước về ma túy, gây mất trật tự an ninh tại địa phương và là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác, do vậy cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự.

Bị cáo Xa Trung Đ là người có nhân thân xấu, đã từng bị cơ quan công an phường Hữu Nghị, thành phố Hòa Bình xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo về hành vi Đánh bạc. Tuy nhiên bị cáo không lấy đó là bài học cho bản thân mà vẫn tiếp tục phạm tội, thể hiện sự coi thường pháp luật. Do vậy cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo là người dân tộc thiểu số, trình độ hiểu biết pháp luật hạn chế, sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, là đối tượng trợ giúp pháp lýđây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự cần áp dụng cho bị cáo.

[4] Về nguồn gốc số ma túy: Bị cáo Đ khai mua của một người đàn ông không quen biết tại khu gần nhà hàng Hương Cau, thuộc phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình với giá 400.000đ. Cơ quan điều tra đã xác minh nhưng không làm rõ được nên không có căn cứ giải quyết trong vụ án này.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là lao động tự do, không có tài sản và nghề nghiệp nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

[6] Đối với Nguyễn Xuân Giang, quá trình điều tra xác định Giang không đồng phạm với Đ nên không có căn cứ xử lý trách nhiệm hình sự.

[7] Về xử lý vật chứng của vụ án: Vật chứng trong vụ án là ma túy cần tịch thu tiêu hủy. Vật chứng là 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu đen, điện thoại đã qua sử dụng, 01 sim Itel bên trong điện thoại di động nhãn hiệu Nokia của Xa Trung Đ sử dụng để liên lạc với người thân, không liên quan đến hành vi phạm tội cần trả lại cho bị cáo Đ.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, điều 38 của Bộ luật hình sự. Tuyên bố: Bị cáo Xa Trung Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” 2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Xa Trung Đ 15 (mười lăm) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 14/02/2023.

3. Về vật chứng: Áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự và điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

* Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) phong bì niêm phong vật chứng hoàn trả sau giám định chất ma túy. Vụ “Xa Trung Đ, sinh năm 2002 – Có hành vi phạm tội về ma túy, xảy ra ngày 14/02/2023 tại phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình”, mép dán niêm phong còn nguyên vẹn, có dấu tròn đỏ của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình và chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong.

* Trả lại cho bị cáo Xa Trung Đ:

- 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu đen, điện thoại đã qua sử dụng thu giữ của Xa Trung Đ, khi giao nhận không kiểm tra tình trạng điện thoại.

- 01 (một) sim Itel bên trong điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu đen thu giữ của Xa Trung Đ (Theo biên bản giao nhận vật chứng số: 73/BB ngày 01/6/2023 giữa Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Hoà Bình, tỉnh Hòa Bình)

4. Về án phí: Bị cáo Xa Trung Đ phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

52
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 50/2023/HS-ST

Số hiệu:50/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hòa Bình - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;