Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 48/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÒA BÌNH, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 48/2022/HS-ST NGÀY 19/05/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 19 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 31/2022/TLST-HS ngày 08 tháng 4 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 41/2022/QĐXXST-HS, ngày 06 tháng 5 năm 2022,đối với bị cáo:

Bùi Quang D; sinh ngày 12/8/2005; giới tính: nam; Trú tại: xóm K, xã X, huyện K, tỉnh Hòa Bình; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Mường; Tôn giáo: không; Trình độ học vấn:9/12; Nghề nghiệp: lao động tự do; bố là Bùi Minh Q, sinh năm 1985; mẹ là Bùi Thị M, sinh năm 1980; vợ, con: chưa có; gia đình bị cáo có hai anh chị em, bị cáo là con thứ nhất trong gia đình.

Tiền án, tiền sự: không Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 05/01/2022 tại Trại tạm giam Công an tỉnh hòa Bình; Bị cáo được trích xuất, có mặt tại phiên tòa.

- Người đại diện cho bị cáo: Bà Bùi Thị M, sinh năm 1980 là mẹ đẻ của bị cáo. Có mặt.

Trú tại: xóm K, xã X, huyện K, tỉnh Hòa Bình.

- Trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho bị cáo: Nguyễn Thị Hồng N, sinh năm 1976, Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Hòa Bình. Có mặt

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Bùi Văn L, sinh năm 2005, trú tại: xóm H, xã H, huyện K, tỉnh Hòa Bình; Có mặt 2. Bà Bùi Thị B, sinh năm 1975, trú tại: xóm H, xã H, huyện K, tỉnh Hòa Bình; Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bùi Quang D là đối tượng nghiện hút chất ma túy. Khoảng 19giờ 50 phút ngày 05 tháng 01 năm 2022, D điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Blade biển kiểm soát 28G1-28892 mượn của gia đình bạn tên là Bùi Văn L sinh năm 2005, trú tại xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình nói đi có việc. Khi đi đến khu vực đối diện cổng trường Trung học phổ thông Công Nghiệp, thuộc phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình với mục đích tìm mua ma túy để sử dụng cho bản thân. Tại đây, D gặp một người phụ nữ chỉ biết tên là “Mẹt”, qua trao đổi D mua được của Mẹt một gói ma túy tổng hợp dạng đá với số tiền 300.000 đồng. Sau khi mua được ma túy, D cầm trong lòng bàn tay phải rồi điều khiển xe đi về. Khi đi đến khu vực Thủy Sản, thuộc phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình thì D bị tổ công tác công an phường Phương Lâm, phối hợp với tổ công tác PC06 công an tỉnh Hòa Bình phát hiện bắt quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Quá trình bắt giữ do lo sợ nên D đã thả gói ma túy từ lòng bàn tay phải xuống nền đất cạnh chân D đứng, tổ công tác đã kịp thời thu giữ tang vật và dẫn giải Bùi Quang D cùng vật chứng về trụ sở tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng theo quy định pháp luật.

Bản kết luận giám định số: 05/KLGĐ-CAT-PC09 ngày 12 tháng 1 năm 2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình kết luận: chất tinh thể màu trắng trong gói nilon trong phong bì niêm phong một mặt có ghi đối tượng bị bắt Bùi Quang D gửi giám định có khối lượng 0,13 gam (không phẩy mười ba gam) là ma túy, loại Methamphetamine.

Vật chứng vụ án: 01 (một) phong bì niêm phong vật chứng hoàn trả sau giám định chất ma túy có dấu tròn đỏ và chữ ký của giám định viên phòng PC09 được chuyển đến Chi cục thi hành án dân sự thành phố Hòa Bình theo quy định.

Đối với xe mô tô biển kiểm soát 28G1-28892, số khung RLNJA 3648 LY003392, Số máy JA36E -0843885, đăng ký mang tên Bùi Văn Xướng thu giữ trong quá trình điều tra đã được cơ quan điều trao trả cho chủ sở hữu hợp pháp là bà Bùi Thị B trú tại xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình (mẹ đẻ của Bùi Văn L).

Cáo trạng số 39/CT-VKS ngày 07/4/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hoà Bình truy tố Bùi Quang D về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38, điều 90, điều 91, điều 98, khoản 1 điều 101; Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự để xử phạt Bùi Quang D mức án từ 08 (tám) tháng đến 10 (mười) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, đề nghị tịch thu tiêu hủy số ma túy hoàn trả sau giám định, chiếc xe mô tôbiển kiểm soát 28G1-28892 đã trả cho chủ sở hữu nên không đề cập xử lý.

Lời bào chữa của trợ giúp viên pháp lý: Nhất trí tội danh và điều luật áp dụng mà Viện kiển sát truy tố. Đề nghị HĐXX áp dụng tình tiết giảm nhẹ: bị cáo là người dân tội thiểu số, thuộc hộ nghèo, gia đình liệt sỹ, bản thân bị cáo có nhân thân tốt, chưa tiền án tiền sự, khi phạm tội bị cáo mới 16 tuổi 4 tháng 23 ngày, khối lượng ma túy bị cáo tàng trữ là ít nên đề nghị xử phạt bị cáo mức án là 08 tháng tù cũng đủ giáo dục bị cáo và không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra; Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong vụ án này là hợp pháp.

[2] Về hành vi bị cáo đã thực hiện:Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng; biên bản bắt người phạm tội quả tang; vật chứng thu được; kết luận giám định cũng như các tài liệu, chứng cứ đã thu giữ do đó có đủ cơ sở xác định: ngày 05/01/ 2022 Bùi Quang D đã có hành vi tìm mua và tàng trữ trái phép 0,13 gam ma túy loại Methamphetamine nhằm mục đích sử dụng cho bản thân.

Hành vi nêu trên của bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình đã truy tố bị cáo là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến các quy định của nhà nước về quản lý các chất ma túy, gây mất trật tự trị an trên địa bàn. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực pháp luật, nhận thức được việc mua và cất giấu, sử dụng trái phép chất ma túy bị pháp luật nghiêm cấm nhưng để phục vụ nhu cầu sử dụng ma túy của bản thân nên bị cáo vẫn cố ý thực hiện.

Với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện cần áp dụng hình phạt tù tương xứng, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa tội phạm chung. Tuy nhiên, khi phạm tội bị cáo mới 16 tuổi 4 tháng 23 ngày nên khi lượng hình cần áp dụng mức hình phạt tù có thời hạn áp dụng đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được quy định tại khoản 1 điều 101 bộ luật hình sự đối với bị cáo.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáokhông có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáokhai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, bị cáo là người có nhân thân tốt chưa có tiền án tiền sự, lần đầu phạm tội, gia đình bị cáo là người có công (gia đình liệt sỹ), thuộc hộ nghèo, bị cáo phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự đối với bị cáo.

[5] Về quyết định hình phạt: Bị cáo Bùi Quang D là người chưa đủ 18 tuổi nên nhận thức pháp luật còn hạn chế. Bị cáo ý thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng do ham chơi bị bạn bè lôi kéo, đã thực hiện hành vi phạm tội nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra; Khi áp dụng hình phạt cần xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51, điều 101 Bộ luật Hình sự;

[6] Về vật chứng vụ án:

Đối với số ma túy thu giữ của bị cáo, còn lại sau khi giám định cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Về hành vi của những cá nhân khác trong vụ án:

Đối với Bùi Văn L là người đã lấy xe mô tô của gia đình cho Bùi Quang D mượn. Quá trình điều tra do L không biết việc D mượn xe thực hiện hành vi phạm tội nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý Về nguồn gốc số ma túy thu giữ, Bùi Quang D khai mua của một người phụ nữ chỉ biết tên là “Mẹt” tại khu vực trước cổng trường Trung học phổ thông Công Nghiệp thuộc phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình với số tiền 300.000 đồng. Quá trình điều tra, xác minh do chưa xác định được tên tuổi địa chỉ và con người cụ thể của người phụ nữ tên “Mẹt” nên cơ quan điều tra tiếp tục xác minh khi nào làm rõ sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

luật. luật.

[8]Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp [9]Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo theo quy định của pháp Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: bị cáo Bùi Quang D phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”;

2. Áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38;

điều 90; điều 91; điều 98, khoản 1 điều 101 của Bộ luật Hình sự; Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 136, Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc Hội; Điều 331, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

3. Xử phạt: Bị cáo Bùi Quang D 08 (tám) tháng tù; Thời hạn tù tính từ ngày 05/01/2022.

4. Về xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu huỷ toàn bộ số ma túy hoàn lại sau giám định đã được niêm phong trong 01 phong bì, cụ thể: “01 phong bì niêm phong vật chứng ghi mẫu vật còn lại sau giám định chất ma túy vụ: Bùi Quang Huy, sinh năm 2005 – phạm tội về ma túy, xảy ra ngày 05/01/2022 tại phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Mép dán mặt sau phong bì niêm phong có dấu tròn đỏ của phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hòa Bình, chữ ký của giám định viên được bảo quản nguyên vẹn”.

(Vật chứng trên hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình theo biên bản giao nhận vật chứng số 50/BB ngày 27/4/2022).

5.Về án phí: Bị cáo Bùi Quang D phải nộp 200.000 đồng(Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

6.Về quyền kháng cáo: Bị cáo Bùi Quang D, những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

79
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 48/2022/HS-ST

Số hiệu:48/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hòa Bình - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;