Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 434/2021/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 434/2021/HSST NGÀY 14/09/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY       

Ngày 14 tháng 9 năm 2021 tại hội trường xét xử Tòa án nhân dân thành phố Thái Nguyên, xét xử vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 428/2021/HSST ngày 10 tháng 8 năm 2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 434 /2021/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 8 năm 2021 đối với:

Bị cáo: Phạm Hồng L, sinh ngày 15/02/1978.

ĐKHKTT và chỗ ở: Tổ 11, phường Túc D, thành phố TN, tỉnh Thái Nguyên. Quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; trình độ văn hóa: 12/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông Phạm Văn B, sinh năm 1954 và con bµ Lý Thị Ch, sinh năm 1955. Gia đình có 02 anh em, bị cáo là con thứ nhất. Có vợ Nguyễn Thanh H, sinh năm 1979, có 02 con, con lớn sinh năm 2000, con nhỏ sinh năm 2001.

- Tiền án, tiền sự: Không.

- Nhân thân: Không Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 24/6/2021 đến nay (Có mặt tại phiên tòa ) Người chứng kiến: Ông Nguyễn S, sinh năm 1950.

Địa chỉ: Tổ 13, phường Gia S, thành phố TN, tỉnh Thái Nguyên. (Vắng mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Hồi 8 giờ 00 phút ngày 24/6/2021 tæ c«ng t¸c của C«ng an phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên ®ang lµm nhiÖm vô tại khu vực tổ 1 của phường thì phát hiện 01 nam thanh niên có biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma tuý, tổ công tác yêu cầu kiểm tra. Nam thanh niên tự khai tên là Phạm Hồng L. Quá trình kiểm tra, L tự giác lấy từ túi quần phía trước bên phải của L đang mặc ra 01 gói nilon màu trắng bên trong chứa 03 viên nén màu hồng và 02 gói nilon màu trắng giao nộp cho tổ công tác (L khai là ma túy đá và hồng phiến). Tổ công tác đã tiến hành thu giữ, niêm phong vật chứng và lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang đối với Phạm Hồng L.

Cùng ngày, cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Nguyên tiến hành mở niêm phong, cân xác định khối lượng số chất tinh thể màu trắng thu giữ của Phạm Hồng L cã khối lưîng 1,484 gam (lấy 0,603 gam cho vào bì niêm phong ký hiệu L2 göi gi¸m ®Þnh và 0,881 gam cho vào bì niêm phong ký hiệu L3 lưu kho). Số viên nén màu hồng thu giữ của Phạm Hồng L cã khối lưîng 0,304 gam (lấy 0,206 gam cho vào bì niêm phong ký hiệu L4 göi gi¸m ®Þnh và 0,098 gam cho vào bì niêm phong ký hiệu L5 lưu kho).

Tại bản kết luận giám định số 1070/KL - KTHS ngày 02/7/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận: Mẫu chất tinh thể màu trắng trong phong bì ký hiệu L2 là chất ma túy, loại Methamphetamine, có khối lượng thu giữ ban đầu là 1,484 gam. Viên nén màu hồng trong phong bì ký hiệu L4 là chất ma túy, loại Methamphetamine, có khối lượng thu giữ ban đầu là 0,304 gam.

Tại cơ quan điều tra, Phạm Hồng L khai nhận: Khoảng 07 giờ 40 phút ngày 24/6/2021, L một mình đi xe ôm từ nhà ở tổ 11, phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên đến khu vực ngã ba Bắc Nam thuộc tổ 1, phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên, mục đích mua ma túy về sử dụng cho bản thân. Tại đây, L gặp và mua gói ma túy gồm 03 viên ma túy hồng phiến và 02 gói ma túy đá của một người đàn ông không quen biết với giá 1.300.000 đồng. Sau đó, L cất 03 gói ma túy vừa mua được vào trong túi quần phía trước bên phải đang mặc rồi đi tìm nơi sử dụng, nhưng chưa kịp sử dụng ma thì bị tổ công tác Công an phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên bắt quả tang thu giữ vật chứng như nêu trên.

Lời khai nhận tội của Phạm Hồng L phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản mở niêm phong, cân xác định khối lượng, kết luận giám định, lời khai người chứng kiến và các tài liệu khác có trong hồ sơ.

Vật chứng vụ án là: 04 bì niêm phong ký hiệu L2, L3, L4, L5. Hiện đang được bảo quản tại kho vật chứng của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Thái Nguyên chờ xử lý.

Tại bản cáo trạng số 429/CT-VKSTPTN ngày 04 tháng 8 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên đã truy tố bị cáo Phạm Hồng L về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã truy tố.

Trong phần luận tội tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên tóm tắt nội dung vụ án, phân tích các căn cứ, đánh giá nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Từ đó đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Phạm Hồng L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm c khoản 1, khoản 5 Điều 249; Điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 47; Điều 38 Bộ luật hình sự. Điều 106; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự. Luật phí và lệ phí năm 2015; Nghị quyết 326 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội 14. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự; Đề nghị xử phạt bị cáo từ 30 đến 36 tháng tù.

Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo tàng trữ khối lượng ma túy nhiều, nên đề nghị Hội đồng xét xử phạt bổ sung đối với bị cáo từ 5.000.000đ đến 7.000.000đ.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử tịch thu tiêu hủy 04 bì niêm phong ký hiệu L2, L3, L4, L5 bên trong chứa chất ma túy.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm nộp ngân sách Nhà nước.

Trong phần tranh luận, bị cáo không tranh luận, thừa nhận việc truy tố và xét xử bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là không oan, đúng người, đúng tội. Lời nói sau cùng bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, các quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thành phố Thái Nguyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không có ý kiến cũng không khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng truy tố. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan Điều tra, lời khai của người chứng kiến, biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định và vật chứng thu giữ. Do vậy, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để kết luận: Vào hồi 8 giờ 00 phút ngày 24/6/2021, tại tổ 1 phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên, Phạm Hồng L đang có hành vi tàng trữ 1,788 gam Methamphetamine để sử dụng cho bản thân thì bị tổ công tác của Công an phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên phát hiện bắt quả tang thu giữ vật chứng nêu trên.

[3] Đánh giá của Hội đồng xét xử: Bị cáo đã biết ma túy là chất cấm, được Nhà nước quản lý nhưng vẫn cố tình tàng trữ để sử dụng cho bản thân với khối lượng ma túy Methamphetamine là 1,788gam. Do vậy, hành vi của bị cáo đã đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Viện kiểm sát thành phố Thái Nguyên truy tố bị cáo về tội danh và điều luật nêu trên là hoàn toàn có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Nội dung điều 249 quy định:

"1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

…….

c, …Methamphetamine …có khối lượng từ 0,1gam đến dưới 05gam .

[4].Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm phạm đến các quy định của nhà nước về quản lý và sử dụng các chất ma túy mà còn là nguyên nhân phát sinh các tệ nạn xã hội khác, làm khánh kiệt về kinh tế, suy kiệt giống nòi. Do vậy, hành vi của bị cáo phải xử lý nghiêm khắc bằng pháp luật hình sự để giáo dục riêng và ngăn ngừa tội phạm chung.

Khi lượng hình Hội đồng xét xử xem xét đến nhân thân, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thấy: Bị cáo trước khi phạm tội là người có nhân thân tốt, nhưng là người có đầy đủ nhận thức về tác hại của ma túy mà vẫn phạm tội, điều đó chứng tỏ ý thức rèn luyện bản thân và ý thức chấp hành pháp luật kém. Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, nên cho bị cáo được hưởng một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự.

Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử thấy cần phải có một mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, để bị cáo biết tu dưỡng rèn luyện bản thân trở thành người lương thiện. Mức hình phạt đại diện Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo tại phiên tòa là phù hợp.

[5] Về xử lý vật chứng của vụ án: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự cần: Tịch thu tiêu hủy 04 bì niêm phong ký hiệu , L2; L3, L4, L5 bên trong chứa chất ma túy. Hiện đang được bảo quản tại kho vật chứng Chi cục thi hành án thành phố Thái Nguyên chờ xử lý.

[6] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo khai có nghề lái xe thuê, thu nhập cũng ổn định lại tàng trữ ma túy với lượng nhiều, do vậy cần áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự để răn đe, giáo dục đối với bị cáo.

[7]Về áp dụng biện pháp ngăn chặn: Cần áp dụng Điều 329 Bộ luật Tố tụng hình sự, tiếp tục tạm giam bị cáo Phạm Hồng L 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

[8] Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm nộp ngân sách nhà nước.

Về nguồn gốc số ma túy bị thu giữ theo Phạm Hồng L khai mua của 01 người đàn ông L không rõ lai lịch địa chỉ ở khu vực ngã ba Bắc Nam thuộc tổ 01 phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên. Quá trình điều tra không xác định được lai lịch địa chỉ của người này, nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Nguyên không có cơ sở điều tra làm rõ xử lý

Bởi các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự;

1. Tuyên bố: Bị cáo Phạm Hồng L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Bị cáo Phạm Hồng L 30 (Ba mươi) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 24/6/2021.

Về hình phạt bổ sung: Phạt bổ sung bị cáo 5.000.000đ (Năm triệu đồng) nộp ngân sách Nhà nước.

Về áp dụng biện pháp ngăn chặn: Căn cứ Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự, quyết định tạm giam bị cáo Phạm Hồng L 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

2. Về xử lý vật chứng của vụ án: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy 01 bì niêm phong ký hiệu L4 bên trong chứa 0,101 gam ma túy và vỏ bao mẫu hoàn lại sau giám định, mặt sau bì có 02 dấu tròn của phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên và các chữ ký của Nguyễn Thành Trung và Ma Nhật Anh.

-Tịch thu tiêu hủy 01 bì niêm phong ký hiệu L2 bên trong chứa 0,515 gam ma túy và vỏ bao mẫu hoàn lại sau giám định, mặt sau bì có 02 dấu tròn của phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên và các chữ ký của Nguyễn Thành Trung và Ma Nhật Anh.

- Tịch thu tiêu hủy 01 bì niêm phong ký hiệu L3 bên trong chứa 0,884 gam ma túy chất tinh thể màu trắng lưu kho mặt sau có 03 dấu tròn của cơ quan CSĐT Công an thành phố Thái Nguyên và các chữ ký của Nguyễn Hữu Hùng, Nguyễn Sơn, Phạm Hồng L, Nguyễn Minh Thắng, Đỗ Thu Hà, Trần Văn Hòe.

- Tịch thu tiêu hủy 01 bì niêm phong ký hiệu L5 bên trong chứa 0,098 gam ma túy viên nén màu hồng lưu kho mặt sau có 03 dấu tròn của cơ quan CSĐT Công an thành phố Thái Nguyên và các chữ ký của Nguyễn Hữu Hùng, Nguyễn Sơn, Phạm Hồng L, Nguyễn Minh Thắng, Đỗ Thu Hà, Trần Văn Hòe.

(Biên bản giao nhận vật chứng số 515 ngày 29/7/2021 giữa Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thái Nguyên và Công an thành phố Thái Nguyên)

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật Phí và lệ phí năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Phạm Hồng L phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm vào ngân sách Nhà Nước.

Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo có mặt, có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

215
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 434/2021/HSST

Số hiệu:434/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thái Nguyên - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;