Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 43/2021/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM GIÀNG, TỈNH HẢI DƯƠNG

 BẢN ÁN 43/2021/HSST NGÀY 27/08/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

 Ngày 27 tháng 8 năm 2021, tại trụ sở, Tòa án nhân dân huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 45/2021/HSST ngày 11 tháng 8 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 43/2021/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 8 năm 2021, đối với bị cáo:

BÙI VĂN D, sinh năm: 1999; Nơi sinh, nơi ĐKHKTT và trú tại: Xóm Khiềng, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình; Giới tính: Nam; Trình độ học vấn: 9/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Mường; Tôn giáo: Không; Con ông Bùi Văn H và bà Bùi Thị T; Gia đình có hai anh em, bị cáo là thứ hai; Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị tạm giam từ ngày 16/7/2021, hiện đang tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Có mặt.

* Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị L - Trợ giúp viên - Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Hải Dương. Có mặt.

* Người làm chứng: Anh Mai Văn P, sinh năm 1982.

Địa chỉ: Thôn Thượng, xã Cẩm Đông, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tối ngày 14/7/2021, Bùi Văn D đi xe khách từ cổng khu công nghiệp Tân Trường đến khu vực cầu vượt vào khu công nghiệp Phúc Điền thuộc thôn Lê Xá, xã Cẩm Phúc, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Tại đây, D gặp và hỏi mua được 01 gói ma túy loại heroin với giá 200.000đồng của một người đàn ông không rõ tên, tuổi, địa chỉ. D cất gói ma túy vào túi quần bên trái rồi đi xe khách đến cổng khu công nghiệp Tân Trường thì xuống và đi bộ về phòng trọ tại thôn Thượng, xã Cẩm Đông, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Khoảng 19 giờ 25 phút cùng ngày, khi D đang ở phòng trọ thì bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng kiểm tra, phát hiện, thu giữ tại túi quần bên trái phía trước của D01 gói ma túy, kích thước (1,5x2)cm, bên trong chứa chất bột dạng cục màu trắng. D khai nhận đó là gói heroin mà D cất giấu để sử dụng cho bản thân. Quá trình kiểm tra, thu giữ vật chứng của D có sự chứng kiến của anh Mai Văn Phúc.

Kết luận giám định số 388/KLGĐ-PC09 ngày 16/7/2021, của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương, kết luận: Chất bột dạng cục màu trắng trong túi nilon ghi thu của Bùi Văn D, gửi đến giám định, khối lượng là 0,205g là ma túy, loại Heroin.

Vật chứng vụ án: 01 phong bì niêm phong số 388/KLGĐ-PC09 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương bên trong có 0,177g Heroin hoàn lại sau giám định; 01 mảnh giấy màu trắng; 01 vỏ phong bì niêm phong mẫu vật gửi giám định.

Tại bản cáo trạng số 46/CT-VKS ngày 10/8/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng truy tố bị cáo Bùi Văn D về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo khai nhận: Bị cáo nghiện ma túy loại heroin từ đầu năm 2021, sử dụng bằng cách hít trực tiếp vào cơ thể. Quê bị cáo ở tỉnh Hòa Bình. Bị cáo đến thuê nhà trọ ở xã Cẩm Đông, huyện Cẩm Giàng để ở và làm công nhân công ty. Tối ngày 14/7/2021, bị cáo mua được 01 gói ma túy heroin nhằm mục đích sử dụng cho bản thân. Khi bị cáo đang ở phòng trọ thì bị công an phát hiện, thu giữ gói ma túy bị cáo đang cất giấu tại túi quần đang mặc. Bị cáo biết tác hại của ma túy và biết hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật. Bị cáo bị truy tố xét xử là đúng, không bị oan. Bị cáo đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Bùi Văn D phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Căn cứ: Điểm c khoản 1 Điều 249;

điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự; Xử phạt bị cáo Bùi Văn D từ 13-15 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 16/7/2021. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Về vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự. Điểm a, c Khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu cho tiêu hủy 0,177g Heroin hoàn lại sau giám định; 01 mảnh giấy màu trắng; 01 vỏ phong bì niêm phong mẫu vật gửi giám định. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016. Bị cáo không phải chịu án phí sơ thẩm hình sự.

Người bào chữa cho bị cáo D trình bày: Qua nghiên cứu hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa thì thấy Bản cáo trạng của VKSND huyện Cẩm Giàng truy tố bị cáo Bùi Văn D là đúng. Đề nghị HĐXX xem xét các tình giảm nhẹ cho bị cáo như: Bị cáo lần đầu phạm tội, thành khẩn khai báo, thật sự ăn năn hối cải về hành vi của mình, bị cáo là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật còn hạn chế, bị cáo có ông nội được tặng thưởng huân chương chiến sĩ giải phóng hạng ba. Đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Đề nghị áp dụng cho bị cáo mức án 13 tháng tù để bị cáo có cơ hội sớm trở về với gia đình và xã hội. Bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn nên được miễn nộp tiền án phí.

Bị cáo không bổ sung bài bào chữa của người bào chữa, không tranh luận với luận tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Lời nói sau cùng: Bị cáo đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Cho bị cáo mức án thấp nhất để bị cáo sớm được về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Giàng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp lời khai của chính bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng, biên bản vụ việc, vật chứng thu giữ được cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 19 giờ 25 phút ngày 14/7/2021, tại nhà trọ của mình, địa chỉ: Thôn Thượng, xã Cẩm Đông, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, Bùi Văn D đang có hành vi cất giấu trái phép 0,205g là ma túy, loại Heroin mục đích để sử dụng cho bản thân thì bị Cơ quan CSĐT công an huyện Cẩm Giàng phát hiện, thu giữ vật chứng.

Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Bị cáo biết rõ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo đã cố ý thực hiện với mục đích thỏa mãn nhu cầu sử dụng ma túy của bị cáo. Do đó, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chính sách độc quyền về quản lý các chất ma túy của Nhà nước, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an ở địa phương. Vì vậy, cần phải có hình phạt tương xứng với hành vi của bị cáo.

[4] Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng.

Tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của mình nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Người bào chữa cho bị cáo D đề nghị HĐXX áp dụng tình tiết giảm nhẹ ở khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự với tình tiết ông nội của bị cáo được tặng thưởng huân chương chiến sĩ giải phóng hạng ba là chưa phù hợp với quy định của pháp luật nên HĐXX không chấp nhận đề nghị này của người bào chữa.

[5] Căn cứ vào tình tiết giảm nhẹ, nhân thân và tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo, HĐXX thấy cần phải cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để cải tạo bị cáo trở thành người có ích cho xã hội.

[6] Hình phạt bổ sung: Bị cáo không có việc làm ổn định, không có thu nhập và tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Vật chứng: Đối với 01 phong bì niêm phong số 388/KLGĐ-PC09 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương bên trong có 0,177g Heroin hoàn lại sau giám định; 01 mảnh giấy màu trắng; 01 vỏ phong bì niêm phong mẫu vật gửi giám định là vật cấm lưu hành và không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu cho tiêu hủy theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự. Điểm a, c Khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

[8] Quá trình điều tra không làm rõ được người bán ma tuý cho Dở khu vực cầu vượt vào khu công nghiệp Phúc Điền thuộc thôn Lê Xá, xã Cẩm Phúc, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương nên không có căn cứ xử lý.

[9] Về án phí: Bị cáo là người dân tộc Mường, sống ở xã thuộc vùng kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn nên được miễn nộp án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự.

2. Tuyên bố: Bị cáo Bùi Văn D phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

3. Xử phạt: Bị cáo Bùi Văn D 13 (mười ba) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 16/7/2021.

4. Vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự. Điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu cho tiêu hủy 01 phong bì niêm phong số 388/KLGĐ-PC09 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương bên trong có 0,177g Heroin hoàn lại sau giám định; 01 mảnh giấy màu trắng; 01 vỏ phong bì niêm phong mẫu vật gửi giám định.

(Đặc điểm của vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan công an huyện Cẩm Giàng và Chi cục thi hành án dân sự huyện Cẩm Giàng).

5. Về án phí: Căn cứ Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016. Bị cáo Bùi Văn D được miễn nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm.

6. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

228
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 43/2021/HSST

Số hiệu:43/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Giàng - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;