Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 41/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VN, TỈNH TN

BẢN ÁN 41/2021/HS-ST NGÀY 26/08/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 8 năm 2021, tại hội trường Tòa án nhân dân huyện VN, tỉnh TN xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 41/2021/HSST, ngày 04 tháng 8 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 39/2021 /QĐXXST-HS ngày 13/8/2021 đối với bị cáo:

Đặng Văn Ph, Sinh ngày 10/4/1989; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Nơi cư trú: Xóm D, xã V, huyện Đồng Hỷ, tỉnh TN; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Dao; tôn giáo: Không; trình độ học vấn: 06/12; nghề nghiệp: Làm ruộng; chức vụ trước khi phạm tội (Đảng, chính quyền, đoàn thể): Không; con ông: Đặng Tăng Q, sinh năm 1966 và con bà Đặng Thị X, sinh năm 1966; gia đình có 03 anh chị em, bị cáo là con thứ 03; vợ : Nguyễn Thị Đ, sinh năm 1986, con: Có 02 con lớn nhất sinh năm 2007, nhỏ nhất sinh năm 2009.

Tiền án : Không; Tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 02/6/2021 tại Nhà giữ Công an huyện VN, tỉnh TN đến nay.

Bị cáo tạm giam có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa: Bà Lê Thúy H, sinh năm 1977 Trợ giúp viên pháp lý thuộc trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh TN.

( Có mặt tại phiên tòa).

Người chứng kiến:

- Đồng Văn Ch, sinh năm 1959;

HKTT: Xóm S, xã TH, huyện VN, tỉnh TN.

( Vắng mặt tại phiên tòa).

- Hoàng Mạnh H, sinh năm 1991; HKTT:Xóm K, xã TH, huyện VN, tỉnh TN.

( Vắng mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 10 giờ 30 phút ngày 02/6/2021 Tổ công tác Công an xã TH, huyện VN đang làm nhiệm vụ tuần tra đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực xóm S, xã TH đã phát hiện 01 nam thanh niên đang điều khiển xe mô tô nhãn hiệu HONDA WAVE α màu xanh biển kiểm soát 20M5 - 6568 tại đoạn đường gần nhà văn hóa xóm S, xã TH có biểu hiện nghi vấn vi phạm pháp luật. Tổ công tác yêu cầu người nam thanh niên này dừng xe để kiểm tra, khi dừng xe người này đã thả từ trong lòng bàn tay trái 01 gói nilon màu xanh xuống đất gần vị trí dừng xe. Nam thanh niên khai tên Đặng Văn Ph, sinh năm 1989, trú tại: Xóm D, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh TN và thừa nhận gói nilon màu xanh vừa thả xuống đất là gói ma túy loại Heroine của Ph. Sau đó Ph đã tự giác nhặt lên và giao nộp cho tổ công tác. Tiến hành mở bên trong gói nilon trên thấy có mảnh giấy màu trắng có dòng kẻ chứa chất màu trắng dạng cục và dạng bột, Tổ công tác đã niêm phong 01 gói nilon chứa chất màu trắng nêu trên vào trong phong bì ký hiệu Al và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Đặng Văn Ph về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Cùng ngày Công an xã TH chuyển hồ sơ, đối tượng và vật chứng đến Cơ quan CSĐT Công an huyện VN để điều tra theo thẩm quyền.

Cùng ngày tại Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh TN Cơ quan CSĐT Công an huyện VN đã tiến hành mở niêm phong, cân xác định khối lượng chất màu trắng dạng cục và dạng bột nghi là chất ma túy thu giữ của Đặng Văn Ph niêm phong trong phong bì ký hiệu A1 có khối lượng 0,377 gam, cơ quan điều tra đã lấy toàn bộ số chất màu trắng dạng cục và dạng bột trên niêm phong vào phong bì ký hiệu M1 để làm mẫu vật gửi giám định.

Tại bản kết luận giám định số 949/KL-KTHS ngày 11/6/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh TN kết luận: Mẫu chất màu trắng dạng cục và dạng bột niêm phong trong phong bì ký hiệu M1 là ma túy loại Heroine, khối lượng 0,377 gam.

Tại cơ quan điều tra Đặng Văn Ph khai nhận: Bản thân Ph là người nghiện ma túy loại Heroine, qua những người nghiện khác nói cho Ph biết tại khu vực xóm S, xã TH, huyện VN có người bán ma túy nên sáng ngày 02/6/2021 Ph điều khiển chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA WAVE α màu xanh biển kiểm soát 20M5 - 6568 đến xóm S, xã TH để tìm mua ma túy về sử dụng. Tại đây Ph gặp một người đàn ông không quen biết có biểu hiện giống người nghiện ma túy, Ph hỏi địa điểm bán ma túy, người đàn ông nói có ma túy bán nên Ph đã mua của người này 01 gói ma túy với giá 100.000 đồng. Sau khi mua được ma túy Ph cầm ở lòng bàn tay trái điều khiển xe đi tìm nơi vắng vẻ để sử dụng. Khi đi đến đoạn đường Nhà văn hóa xóm S thì bị Tổ công tác Công an xã TH, huyện VN phát hiện và tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang như đã nêu trên.

Qua điều tra xác định xe mô tô nhãn hiệu HONDA WAVE α màu xanh biển kiểm soát 20M5 - 6568 Ph sử dụng đi mua ma túy, khi mua bán không viết giấy tờ mua bán và không có đăng kí xe, quá trình sử dụng Ph không thay đổi kết cấu của xe, số khung số máy của xe bị thay đổi. Qua giám định không xác định được số khung số máy nguyên thủy của xe. Tiến hành giám định tài liệu đối với biển kiểm soát: 20M5 - 6568 và 01 biển kiểm soát 20N5 - 2624 (là biển kiểm soát của xe mô tô nhãn hiệu HONDA, được đăng kí và cấp biển số năm 2009) là mẫu gửi so sánh. Tại bản kết luận giám định số 997/KL- KTHS ngày 18/6/2021 kết luận 02 biển kiểm soát trên không phải do cùng một khuân dập ra. Do đó đến nay không có căn cứ xác định chủ sở hữu hợp pháp của xe mô tô.

Tại bản cáo trạng số 37/CT-VKSVN ngày 03/8/2021 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện VN, tỉnh TN truy tố bị cáo Đặng Văn Ph phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm c, khoản 1 Điều 249 BLHS.

Kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện VN, tỉnh TN trình bày lời luận tội, giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng : Điểm c, khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 BLHS 2015 xử phạt: bị cáo Đặng Văn Ph từ 18 đến 24 tháng tù.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, Điều 106 BLTTHS năm 2015 xử lý vật chứng theo quy định.

- Về án phí: Tại phiên tòa bị cáo có đơn xin miễn nộp án phí vì bị cáo thuộc diện hộ nghèo vì vậy căn cứ điểm đ Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 đề nghị miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Trong phần tranh luận bị cáo không tranh luận gì với bản luận tội của Viện kiểm sát.

Người bào chữa cho bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo Ph đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội vì vậy cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện VN truy tố bị cáo Ph phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS là có căn cứ và đúng theo quy định của pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử cân nhắc xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo xử phạt bị cáo mức án từ 15 đến 18 tháng tù để thể hiện chính sách khoan hồng của Pháp luật. Về án phí đề nghị hội đồng xét xử miễn tiền án phí cho bị cáo theo quy định của Pháp luật vì gia đình bị cáo thuộc diện hộ nghèo.

Trước khi Hội đồng xét xử nghị án, bị cáo nói lời sau cùng xin được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an, cơ quan Viện kiểm sát, Điều tra viên, Kiểm sát viên huyện VN, tỉnh TN trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Đặng Văn Ph đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, lời khai của người chứng kiến, kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác được thu thập trong hồ sơ vụ án. Với chứng cứ nêu trên có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 02/6/2021 tại xóm S, xã TH, huyện VN, Đặng Văn Ph đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,377 gam ma túy, loại Heroine để sử dụng cho bản thân, khi đang cất giấu trên người thì bị tổ công tác Công an xã TH, huyện VN phát hiện và bắt quả tang, thu giữ vật chứng.

Hành vi của bị cáo Đặng Văn Ph đã phạm vào tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, tội phạm và hình phạt quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS năm 2015.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện VN, tỉnh TN truy tố bị cáo về tội danh và hình phạt viện dẫn là hoàn toàn có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

Điều 249 BLHS quy định:

“1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a)… c, Heroine có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam.” [3] Xét tính chất mức độ của hành vi phạm tội là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi ma túy hủy hoại sức khỏe con người, là nguyên nhân phát sinh tội phạm và các tệ nạn xã hội khác, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước.Việc đưa ra xét xử đối với bị cáo là cần thiết để răn đe phòng ngừa tội phạm chung.

[4] Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Hội đồng xét xử thấy: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng quy định tại khoản 1 Điều 52 BLHS. Xét tính chất, mức độ và hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo cần xử phạt bị cáo mức án tương xứng, cách ly xã hội một thời gian để giáo dục, cải tạo bị cáo thành công dân tốt và có ích cho xã hội.

[5] Về hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt tù, lẽ ra bị cáo phải chịu hình phạt bổ sung theo khoản 5 Điều 249 BLHS, nhưng xét thấy bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không có tài sản, mua ma túy về sử dụng không mang tính chất vụ lợi. Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Vật chứng của vụ án:

- Tịch thu tiêu hủy 01 bì niêm phong đúng quy định ký hiệu M1 bên trong chứa 0,363 gam Heroine mẫu vật hoàn lại sau giám định và vỏ bao mẫu M1 sau giám định; 01 phong bì ký hiệu V1 bên trong chứa vỏ bao gói ký hiệu A1; 01 mảnh nilon màu xanh, 01 mảnh giấy mầu trắng có dòng kẻ; 01 biển kiểm soát 20M5 – 6568.

- Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA WAVE α màu xanh xe cũ đã qua sử dụng, xe không có gương, không xác định được số khung số máy đã bị trà sát.

[7] Về án phí: Căn cứ điểm điểm đ Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 đề nghị miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

[9] Về nguồn gốc số ma túy Heroinne thu giữ, Đặng Văn Ph khai mua của một người đàn ông không biết rõ họ tên, địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra không có cơ sở xác minh làm rõ để xử lý.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm c, khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS năm 2015; Điều 329 BLTTHS năm 2015.

Tuyên bố: Bị cáo Đặng Văn Ph phạm tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Bị cáo Đặng Văn Ph 18 ( mười tám) tháng tù . Thời hạn tù được tính từ ngày tạm giam 02/6/2021 Quyết định tạm giam bị cáo Đặng Văn Ph 45 (bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng vụ án: Căn cứ Điều 47 BLHS năm 2015, Điều 106 BLTTHS năm 2015:

- Tịch thu tiêu hủy 01 bì niêm phong đúng quy định ký hiệu M1 bên trong chứa 0,363 gam Heroine mẫu vật hoàn lại sau giám định và vỏ bao mẫu M1 sau giám định; 01 phong bì ký hiệu V1 bên trong chứa vỏ bao gói ký hiệu A1; 01 mảnh nilon màu xanh, 01 mảnh giấy mầu trắng có dòng kẻ; 01 biển kiểm soát 20M5 – 6568.

- Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA WAVE α màu xanh xe cũ đã qua sử dụng, xe không có gương, không xác định được số khung số máy đã bị trà sát.

(Vật chứng hiện đang lưu giữ bảo quản tại kho vật chứng Chi cục thi hành án dân sự huyện VN ).

Về án phí: Căn cứ điểm đ Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 miễn nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Đặng Văn Ph.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

100
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 41/2021/HS-ST

Số hiệu:41/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Võ Nhai - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;