Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 41/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔNG HƯNG, TỈNH THÁI BÌNH

BẢN ÁN 41/2021/HSST NGÀY 24/06/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 24 tháng 6 năm 2021. Tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đông Hưng, Tòa án nhân dân huyện Đông Hưng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 41/2021/HSST ngày 03/6/2021,theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 41/2021/QĐXX - HS ngày 11/6/2021 đối với :

Bị cáo: Nguyn Văn Th; Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 01 tháng 12 năm 1988;

Nơi sinh và cư trú: Thôn Th L, Xã Đ H, huyện Đ H, tỉnh T B; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không;Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Bố đẻ : Nguyễn Khắc Th1, sinh năm 1963; Mẹ đẻ Bùi Thị T, sinh năm: 1966; Chưa có vợ con.

Tiền án, tiền sự: Không Nhân thân: Tham gia nghĩa vụ quân sự từ tháng 3/2007 đến tháng 4/2012 xuất ngũ về địa phương. Là Đảng viên đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam từ ngày 6/6/2010, đến ngày 20/4/2021 bị đình chỉ sinh hoạt Đảng.

Bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 04/3/2021chuyển tạm giam từ ngày 07/3/2021, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Đông Hưng.

( Bị cáo được trích xuất có mặt tại phiên tòa)

Người chứng kiến

1. Ông Nguyễn Bá H, sinh năm 1962

2. Anh Vũ Tiến T, sinh năm 1994

Đều trú tại: Thôn Đ G, xã Ng X, huyện Đ H, tỉnh Th B ( Đều vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến vụ án tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn Th là người sử dụng ma túy. Khoảng 10 giờ 45 phút ngày 04/3/2021, Th điều khiển xe môtô Wave RSX, biển kiểm soát 17B3-538.20 từ nhà tại thôn Th L, xã Đ H đến công ty Sợi Đ Ph làm việc. Theo Th khai, khi đến ngã tư Gia Lễ, Th gặp một người bạn tên H nên lại gần để nói chuyện (Th quen H từ khoảng năm 2014 tại quán nước ven đường thành phố Thái Bình. Th chỉ thấy H giới thiệu H ở xã Đ Đ, huyện Đ H, ngoài ra không nói gì thêm. Th và H đã có lần cùng sử dụng ma túy). Sau đó, H rủ Th mua ma túy về sử dụng. Th đồng ý. H điều khiển xe môtô của Th và chở Th lên khu vực ngã tư T B thuộc địa phận thành phố Thái Bình. Đến nơi Th xuống xe đứng đợi ở mé đường, còn H tiếp tục điều khiển xe môtô đi mua ma túy. Khoảng 20 phút sau H quay lại và đưa cho Th 01 (một) gói ni long có nắp cài bên trong là ma túy đá dạng hạt tinh thể trắng, Th cầm túi ma túy bỏ vào túi áo khoác bên trái đang mặc, sau đó cả hai về nghĩa trang thôn Đ G, xã Ng X, huyện Đ H để cùng nhau sử dụng. Khi vào đến nơi, Th đang chuẩn bị bỏ ma túy ra sử dụng thì bị Tổ công tác Công an huyện Đ H phối hợp Công an xã Ng X đang làm nhiệm vụ bắt gặp. Lúc này, H bỏ chạy còn Th bị tổ công tác giữ lại. Tổ công tác đã mời đại diện chính quyền địa phương, người chứng kiến đến và tiến hành giải thích quyền, nghĩa vụ cho Th nghe. Tại đây, trước sự chứng kiến của mọi người, Th tự nguyện lấy ra từ túi áo khoác bên trái đang mặc giao nộp cho Tổ công tác 01 (một) túi nilon trong suốt có nắp cài bằng nhựa bên trong có chứa chất dạng tinh thể trong suốt, 02 (hai) đoạn ống nhựa dạng ống hút nước, 01 (một) đoạn ống thủy tinh được uốn cong một đầu hình cầu, 01 (một) nắp chai bằng nhựa có 02 (hai) lỗ thủng. (Th khai nhận đó là ma túy đá vừa mua để sử dụng và dụng cụ để sử dụng ma túy đá của Th). Tổ công tác đã quản lý, niêm phong số ma túy của Th,tiến hành kiểm tra người Th và xe môtô nhãn hiệu HONDA, loại WAVE RSX, đeo BKS: 17B3-538.20 không quản lý đồ vật, tài liệu gì có liên quan. Tổ công tác đã mời những người chứng kiến, đưa Thao cùng vật chứng và xe môtô nêu trên về trụ sở UBND xã Ng X lập các biên bản theo quy định.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Đông Hưng đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Văn Th nhưng không thu giữ đồ vật, tài liệu gì có liên quan.

Bản Kết luận giám định số69/KLGĐMT-PC09 ngày 05/3/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Bình kết luận: Mẫu vật gửi giám định thu của Nguyễn Văn Th là ma túy, loại Methamphetamine, có khối lượng 0,2583 gam (Không phẩy hai nghìn năm trăm tám mươi ba gam).

Căn cứ vào hành vi phạm tội của bị cáo; Cáo trạng số 41/CT- VKSĐH ngày 31/5/2021 đã truy tốbị cáo vềt ội:“Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c, khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Trong phần tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ H giữ quyền công tố tại phiên tòa phân tích nguyên nhân, điều kiện phạm tội, đánh giá chứng cứ xác định có tội, chứng cứ xác định vô tội, tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi vi phạm, hậu quả, nhân thân của bị cáo, tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trên cơ sở đó đề nghị HĐXX kết tội bị cáo theo toàn bộ cáo trạng đã truy tố, đồng thời áp dụng Điểm c, khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Khoản 2 Điều 51, Điều 38; Điều 50 Bộ luật hình sự tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Th phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” phạt bị cáo mức hình phạt từ 01 năm 06 tháng – 01 năm 09tháng tù, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo đồng thời đề nghị HĐXX xử lý vật chứng.

Tại phiên tòa, bị cáo Th đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình cụ thể như sau: Khoảng 12 giờ 00 phút ngày 04/3/2021, tại nghĩa trang thôn ĐG, xã Ng X, huyện Đ H, tỉnh Th B, Nguyễn Văn Th có hành vi tàng trữ trái phép 0,2583 gam Methamphetamine với mục đích sử dụng thì bị Công an huyện Đ H phối hợp với Công an xã Ng X bắt quả tang.

Bị cáo xác định cáo trạng truy tố bị cáo về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là đúng pháp luật vì vậy không trình bày lời bào chữa, cũng không trình bày ý kiến tranh luận về tội danh, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, điều luật áp dụng, mức hình phạt do Kiểm sát viên đề nghị.

Kết thúc phần tranh luận tại phiên tòa bị cáo nói lời sau cùng: Do nghiện ma túy nên bị cáo đã vi phạm pháp luật, bị cáo ăn năn hối hận về việc làm của mình, bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, để bị cáo được sớm trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa hội đồng xét xử nhận định như sau:

[ 1] Về hành vi quyết định tố tụng:

Các tài liệu chứng cứ do Điều tra viên, Kiểm sát viên thu thập trong quá trình điều tra vụ án đã tuân thủ các quy định của pháp luật. Đó là các tài liệu hợp pháp chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo. Căn cứ vào các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Đông Hưng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quátrình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[ 2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa đúng như lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra và phù hợp với cáo trạng số 41/CT - VKSĐH ngày 31/5/2021của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng đã truy tố.

Lời khai nhận tội của bị cáo còn phù hợp với biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang do Công an huyện Đông Hưng lập hồi 13 giờ 25 phút ngày 04/3/2021; Kết luận giám định 69/KLGĐMT -PC09 ngày 05/3/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Bình, lời khai của những người chứng kiến là ông Nguyễn Bá H, anhVũ T Tuấn, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Do vậy, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 12 giờ 00 phút ngày 04/3/2021, tại nghĩa trang thôn Đ G, xã Ng X, huyện Đ H, tỉnh TB, Nguyễn Văn Th có hành vi tàng trữ trái phép 0,2583 gam Methamphetamine với mục đích sử dụng thì bị Công an huyện Đông Hưng phối hợp với Công an xã Ng X bắt quả tang.

Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo Điểm c, khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Điều 249.Tàng trữ trái phép chất ma túy 1.Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

....

c. Heroin, cocain, methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR -11có khối lượng từ 0,1gam đến dưới 05 gam;

.....

[3] Về tính chất mứcđộ hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý chất gây nghiện của Nhà nước, gây mất trật tự an ninh an toàn xã hội. Bị cáo đã biết tác hại của ma túy, biết việc tàng trữ trái phép chất ma túy là bất hợp pháp nhưng vẫn cố tình tàng trữ ma túy để sử dụng thỏa mãn nhu cầu của bản thân. Vì vậy, việc đưa vụ án ra xét xử và áp dụng một mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới có tác dụng răn đe giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

[ 4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ:

Bị cáo thành khẩn khai báo, có thời gian tham gia quân đội, năm 2008 được Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 146, Đảo Trường Sa Đông tặng giấy khen, do đạt thành tích tốt trong năm 2008nên được hưởngcác tình tiết giảm nhẹ quy định tại Điểm s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Bị cáokhông phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

[ 5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo tàng trữ ma túy để sử dụng, lao động tự do không có thu nhập ổn định, hoàn cảnh gia đình khó khăn, dovậy không nhất thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6]Về xử lý vật chứng:

- Số ma túy loại Methamphetamine thu giữ của Nguyễn Văn Th là chất Nhà nước cấm lưu hành; 02 ống hút bằng nhựa; 01 nắp chai nhựa, 01 đoạn ống thủy tinh uốn cong là những công cụ bị cáo dùng để sử dụng ma túycần tịch thu tiêu hủy.

[7]Về các vấn đề có liên quan:

- Về nguồn gốc 0,2583 gamMethamphetamine Th khai là của một người đàn ông tên H ở xã Đ Đ, huyện Đ H (khoảng 30 tuổi, cao khoảng 1m65, dáng người gầy) là bạn bè xã hội mua và đưa cho Th để cùng sử dụng. Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh tại nhưng không xác định được có người tên H đặc điểm như trên là ai, ở đâu nên không có căn cứ để xử lý đối với người đi cùng và đưa ma túy cho Th.

- Đối với xe mô tô nhãn hiệu HONDA, màu xanh đen, loại WAVE RSX, BKS 17B3-538.20; Cơ quan điều tra đã tiến hành trưng cầu giám định số khung, số máy xe, qua tra cứu xác định xe môtô trên không có trong cơ sở dữ liệu vật chứng mà là phương tiện sử dụng chung của gia đình Th, bà T mẹ của Th đứng ra mua nhưng cho Th đứng tên đăng ký xe, do vậy cơ quan điều tra đã trả lại cho bà T là đúng thẩm quyền.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9]Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn luật định.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1.Về tội danh: Tuyên bốbị cáo Nguyễn Văn Th phạm tội:“Tàng trữ trái phép chất ma túy” .

2.Về hình phạt và điều luật áp dụng: Áp dụng Điểm c khoản 1 Điều 249, Điểm s khoản 1 Điều 51,khoản 2 Điều 51, Điều 38; Điều 50 Bộ luật hình sự.

Xử phạt Nguyễn Văn Th 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 04/3/2021.

3.Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 47 Bộ luật hình sự.

Tịch thu, tiêu hủy 0,1464 gam (Không phẩy một nghìn bốn trăm sáu mươi tư gam)ma túy loại Methamphetamine, được niêm phong, trong phong bì do phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Bình hoàn trả mẫu vật giám định; 02 ống hút bằng nhựa; 01 nắp chai nhựa, 01 đoạn ống thủy tinh. Các đồ vật trên có đặc điểm như trong biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Đông Hưng và Chi cục thi hành án dân sự huyện Đông Hưng ngày 01/6/2021.

4.Về án phí và quyền kháng cáo:

Áp dụng Điều 136, 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu án lệ phí Tòa án buộc bị cáoNguyễn Văn Th phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án ngày 24/6/2021

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

573
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 41/2021/HSST

Số hiệu:41/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đông Hưng - Thái Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;