Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 39/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VĨNH LONG, TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 39/2023/HS-ST NGÀY 05/05/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 05 tháng 5 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long tiến hành xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 23/2023/TLST-HS ngày 27 tháng 3 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 31/2023/QĐXXST-HS, ngày 24 tháng 4 năm 2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Phi C, sinh năm 1983 tại Vĩnh Long; nơi cư trú: Số G, khóm B, thị trấn T, huyện T, tỉnh Vĩnh Long; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: Không biết chữ; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Phi H bà Nguyễn Thị N; bị cáo chưa có vợ; tiền án: 02 lần ( Ngày 20/4/2005, bị Tòa án nhân dân huyện Tam Bình xét xử 06 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”; ngày 14/3/2007, bị Tòa án nhân dân huyện Tam Bình xét xử 04 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” cả 02 bản án chưa thi hành xong nghĩa vụ thi hành án dân sự); tiền sự: Không.

Bị bắt tạm giữ - tạm giam từ ngày 09/12/2022 đến nay, được trích xuất dẫn giải đến phiên tòa.

* Người làm chứng: Nguyễn Văn T, sinh năm 1968; cư trú: Số A, đường N, phường A, thành phố V, tỉnh Vĩnh long (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 08 giờ ngày 09/12/2022, Nguyễn Phi C điều khiển xe mô tô biển số 60S3-X3 đi từ nhà tại thị trấn T đến thành phố V để mua ma túy mục đích đem về nhà cất giấu sử dụng cá nhân. Khi đến thành phố V, C chạy xe đến khu vực cầu K thuộc phường A, thành phố V gặp một người nam tên gọi là Ba M (không biết rõ họ tên và địa chỉ cụ thể) giao dịch mua ma túy với số tiền 300.000 đồng. Sau khi mua ma túy xong, C cầm ma túy trên tay trái rồi điều khiển xe chạy đi đến đoạn khu vực G đường T - Tô Thị Huỳnh thuộc phường A, thành phố V thì bị lực lượng Công an kiểm tra thu giữ chất bột màu trắng bên trong gói giấy bạc, bị cáo C thừa nhận đó là ma tuý nên lực lượng Công an tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Tại kết luận giám định số 932/KL-KTHS ngày 11/12/2022 của Phòng K Công an tỉnh V: Mẫu chất bột màu trắng bên trong một gói giấy bạc trong gói niêm phong là ma túy tên gọi là H1, có khối lượng 0,2242gam.

Đối với người tên Ba M do không biết tên và địa chỉ cụ thể nên Cơ quan điều tra không làm việc được khi nào làm việc được sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Tại bản Cáo trạng số: 29A/CT-VKSTPVL, ngày 27/3/2023 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Long đã truy tố bị cáo Nguyễn Phi C về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm o khoản 2 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm;

- Kiểm sát viên trình bày lời luận tội và phát biểu quan điểm các vấn đề khác liên quan đến vụ án: Khẳng định nội dung bản Cáo trạng của Viện kiểm sát đã đề nghị truy tố đối với bị cáo Nguyễn Phi C về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật; phân tích đánh giá tác hại của hành vi mà bị cáo đã thực hiện, nhận định các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Phi C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; áp dụng điểm o khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo C mức án từ 05 năm đến 06 năm tù; tịch thu tiêu hủy 01 gói niêm phong sau giám định và 01 ống kim tiêm; giao lại cho Cơ quan điều tra xe mô tô biển số 60S3-X3 tiếp tục điều tra nguồn gốc chủ phương tiện và xử lý sau; miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

- Lời trình bày của bị cáo: Do nghiện ma túy nên đã thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy như nội dung Cáo trạng miêu tả. Bị cáo không tranh luận gì với Kiểm sát viên; lời nói sau cùng bị cáo đã nhận thức được hành vi của mình là sai trái, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ mức hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố V, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Long, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự và thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Bị cáo là hộ cận nghèo thuộc đối tượng trợ giúp pháp lý. Tuy nhiên bị cáo từ chối không yêu cầu cử người bào chữa miễn phí; tại phiên toà sau khi nghe giải thích về quyền được yêu cầu cử người bào chữa nhưng bị cáo vẫn không yêu cầu nên Hội đồng xét xử tiến hành phiên toà theo thủ tục chung.

[2]. Lời trình bày của bị cáo Nguyễn Phi C tại phiên tòa hôm nay phù hợp với diễn biến khách quan của vụ án thể hiện qua: Lời khai bị cáo, người làm chứng tại Cơ quan điều tra, biên bản phạm tội quả tang, kết luận giám định, vật chứng thu được và các tài liệu chứng cứ khác thu thập được có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận rằng: khoảng 09 giờ sáng ngày 09/12/2022, bị cáo Nguyễn Phi C điều khiển xe mô tô biển số 60S3-X3 đến chợ K1 thuộc phường A, thành phố V mua ma tuý của người nam thanh niên không xác định được họ tên và địa chỉ cụ thể với số tiền 300.000 đồng, mục đích bị cáo đem về nhà cất giấu để sử dụng. Sau khi mua xong C cầm ma tuý trên tay rồi điều khiển xe mô tô chạy đi đến khu vực giao lộ đường T - Tô Thị Huỳnh thuộc phường A, thành phố V thì bị lực lượng Công an kiểm tra và bắt quả tang thu giữ một gói giấy bạc bên trong có chứa chất bột màu trắng. Tại kết luận giám định số 932/KL_KTHS ngày 11/12/2022 của Phòng K Công an tỉnh V xác định mẫu chất bột màu trắng bên trong một gói giấy bạc là ma túy, loại Heroin có khối lượng 0,2242 gam.

Dấu hiệu hành vi vừa nêu trên của bị cáo Nguyễn Phi C đã cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Bản thân bị cáo đã nhiều lần bị kết án về tội “Trộm cắp tài sản” và thuộc trường hợp tái phạm chưa được xoá án tích, lần này lại thực hiện tội phạm với lỗi cố ý nên tội danh và hình phạt được quy định tại điểm o khoản 2 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Long và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa đã truy tố đối với bị cáo là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3]. Xét hành vi phạm tội của bị cáo đã thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến lĩnh vực quản lý độc quyền của Nhà nước đối với chất ma túy. Hành vi này không những gây mất trật tự trị an ở địa phương, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển lành mạnh của nòi giống cũng như ảnh hưởng xấu đến nhiều mặt của đời sống xã hội, đồng thời là nguyên nhân làm phát sinh nhiều tội phạm khác; bị cáo là người đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn dấn thân vào con đường phạm tội để thỏa mãn nhu cầu cá nhân. Vì vậy, cần thiết phải xử lý nghiêm, cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng răn đe, giáo dục các bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Nhưng xét thấy, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thật thà nhận tội, thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải. Vì vậy, khi quyết định hình phạt xem đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Xét thấy bị cáo không có thu nhập ổn định nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[4]. Vật chứng đang tạm giữ:

- Số ma túy thu giữ của bị cáo sau khi giám định được niêm phong và 01 ống kim tiêm là vật phạm tội nên tịch thu tiêu hủy.

- Đối với xe mô tô biển số 60S3-X3 là phương tiện bị cáo mua ma tuý. Cơ quan điều tra chưa xác minh làm rõ nguồn gốc phương tiện nên Hội đồng xét xử chưa đủ căn cứ để xử lý. Do đó giao cho Cơ quan điều tra Công an thành phố V tiếp tục xác minh xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

[5]. Về án phí: Bị cáo thuộc diện hộ cận nghèo nên được miễn nộp án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Phi C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm o khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Phi C 05 (Năm) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù của bị cáo được tính từ ngày bị bắt tạm giữ - tạm giam từ ngày ngày 09/12/2022 .

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; căn cứ Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự. Vật chứng có trong biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 24/3/2023 giữa Công an thành phố V và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Vĩnh Long được xử lý như sau:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 (Một) gói niêm phong sau giám định số 932 có đóng dấu tròn đỏ của Phòng K Công an tỉnh V và 01 ống kim tiêm.

- Giao xe mô tô biển số 60S3-X3 về cho Cơ quan điều tra công an thành phố V thông báo tìm chủ sở hữu và xử lý theo quy định của pháp luật.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 12 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30-12-2016 của Quốc hội. Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

4. Quyền kháng cáo: Báo cho bị cáo biết được quyền kháng cáo trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án để xin Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long xét xử phúc thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

24
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 39/2023/HS-ST

Số hiệu:39/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vĩnh Long - Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/05/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;