Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 38/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHI LĂNG, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 38/2022/HS-ST NGÀY 19/09/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 19 tháng 9 năm 2022, Toà án nhân dân huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai bằng hình thức trực tuyến tại 02 điểm cầu: Điểm cầu trung tâm tại phòng xét xử Toà án nhân dân huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn gồm: Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên, thư ký Tòa án và điểm cầu thành phần tại nhà tạm giữ Công an huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn gồm có: Bị cáo, Kiểm sát viên, Thư ký, cán bộ chiến sỹ thuộc cơ sở giam giữ đối với vụ án Hình sự sơ thẩm thụ lý số: 33/2022/TLST-HS ngày 09 tháng 9 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 32/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 9 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Trường G, sinh ngày 17 tháng 7 năm 2003, tại huyện Y, tỉnh Tuyên Quang; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn Y, xã H, huyện Y, tỉnh Tuyên Quang; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn G1 và con bà Lê Thị T; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Chưa có; nhân thân: Chưa bị xử lý về hình sự và hành chính; bị cáo bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Chi Lăng từ ngày 17 tháng 7 năm 2022 đến nay; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 23 giờ 00 phút ngày 17 tháng 7 năm 2022, lực lượng Công an huyện Chi Lăng đang làm nhiệm vụ tại thôn K, xã B, huyện C, phát hiện Nguyễn Trường G có hành vi tàng trữ trái phép tại túi quần đằng trước bên trái của bị cáo đang mặc một túi nilon màu trắng bên trong chứa các hạt tinh thể rắn màu trắng nghi là ma túy tổng hợp. Nguyễn Trường G khai nhận các hạt tinh thể rắn màu trắng bị thu giữ là chất ma túy tổng hợp (ma túy đá) bị cáo vừa mua được để sử dụng.

Cùng ngày Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chi Lăng đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Trường G, là nơi bị cáo đang ở và xây dựng công trình tại nhà bà Lâm Thị H ở thôn K, xã B, huyện C nhưng không thu giữ đồ vật, tài liệu gì.

Tại bản kết luận giám định số 265/KL-KTHS ngày 19/7/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Lạng Sơn kết luận: Chất tinh thể màu trắng có trong túi nilon màu trắng thu giữ của Nguyễn Trường G, được niêm phong gửi giám định là chất ma túy Methamphetamine, có khối lượng 0,151gam (đã trừ bì).

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Trường G khai nhận: Do có nhu cầu sử dụng ma túy nên khoảng 19 giờ 00 phút ngày 17 tháng 7 năm 2022, bị cáo đi xe ô t ô khách đến khu vực thị trấn K, huyện L, tỉnh Bắc Giang tìm mua ma túy đá để sử dụng, khi đến nơi bị cáo xuống xe, gặp một người đàn ông không quen biết làm nghề lái xe ôm hỏi và đưa cho người này 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) để nhờ đi mua ma túy hộ. Người đàn ông đi đâu đó được khoảng 15 phút sau quay lại đưa cho bị cáo một túi nilon màu trắng bên trong chứa ma túy đá. Sau khi mua được ma túy, bị cáo đi xe ô tô khách quay về, khi đi đến địa phận thôn K, xã B, huyện C, bị cáo xuống xe và đi bộ về chỗ ở thì bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt quả tang.

Vt chứng bị thu giữ, đã được chuyển Chi cục Thi hành án dân sự huyện Chi Lăng gồm: Một phong bì thư ký hiệu số 01, được niêm phong, bên trong có một gói giấy đựng 0,126 gam ma túy Methamphetamine (số ma túy còn lại sau giám định) và các vỏ bao gói cũ.

Cáo trạng số: 37/CT-VKS ngày 08 tháng 9 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn đã truy tố: Bị cáo Nguyễn Trường G về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Trường G đã khai rõ toàn bộ hành vi tàng trữ ma túy với mục đích để sử dụng như đã khai tại Cơ quan điều tra là đúng. Bị cáo thực hiện hành vi một mình, không có đồng phạm khác, bị cáo không biết thông tin người mua hộ ma túy ở khu vực thị trấn K, huyện L, tỉnh Bắc Giang.

Kiểm sát viên giữ quyền công tố giữ nguyên nội dung cáo trạng truy tố, phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án, đánh giá tính chất, mức độ của hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra, đánh giá về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Trường G phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Về hình phạt: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51;

các Điều 38, 50 Bộ luật Hình sự xử phạt bị Nguyễn Trường G từ 01 (một) năm 06 (sáu) tháng đến 02 (hai) năm tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự đề nghị: Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định và các vỏ bao gói cũ.

Phần tranh luận: Không ai có ý kiến tranh luận.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Trường G khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Khoảng 23 giờ 00 phút ngày 17 tháng 7 năm 2022, tại khu vực thôn K, xã B, huyện C, tỉnh Lạng Sơn, tổ công tác đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Chi Lăng phối hợp cùng Công an xã B, huyện C phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Trường G có hành vi tàng trữ trái phép 0,151 gam ma túy Methamphetamine, mục đích để sử dụng.

[3] Hành vi của bị cáo Nguyễn Trường G là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, hành vi đó gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự của địa phương, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Bị cáo là người có thể chất phát triển bình thường, có đủ năng lực hành vi, năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vì không làm chủ được bản thân đã dẫn đến con đường nghiện ma túy, muốn có ma túy để sử dụng trái phép nên bị cáo đã tàng trữ trái phép chất ma túy, hành vi này thể hiện sự coi thường pháp luật của bị cáo. Như vậy, đã đủ cơ sở để kết luận bị cáo Nguyễn Trường G phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

[4] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Do là người sử dụng trái phép chất ma túy nên bị cáo là người có nhân thân không tốt. Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự và không có tình tiết tăng nặng.

[5] Sau khi đánh giá về tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, đánh giá về nhân thân, tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, Hội đồng xét xử thấy cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội, đồng thời nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo vì bị cáo thuộc hộ nghèo.

[6] Về xử lý vật chứng: Cần tịch thu tiêu hủy vật chứng liên quan đến hành vi phạm tội là vật Nhà nước cấm lưu hành và không còn giá trị sử dụng bao gồm: Toàn bộ số ma túy còn lại sau giám định và các vỏ bao gói cũ.

[7] Cáo trạng số 37/CT-VKSCL ngày 08 tháng 9 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn truy tố bị cáo Nguyễn Trường G theo tội danh và điều khoản trong Bộ luật Hình sự như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật. Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa đề nghị về tội danh, về hình phạt đối với bị cáo và xử lý vật chứng là có căn cứ.

[8] Đối với người đàn ông làm nghề xe ôm tại khu vực thị trấn Kép, huyện Lạng G, tỉnh Bắc G bị cáo khai đã mua ma túy cho bị cáo, do không biết tên, tuổi và địa chỉ cụ thể nên không có căn cứ để xác minh, xử lý.

[9] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Trường G là người bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm, tuy nhiên bị cáo thuộc hộ nghèo, do đang bị tạm giam nên không viết đơn xin miễn án phí nhưng tại phiên tòa đã có đề nghị xin miễn án phí nên Hội đồng xét xử quyết định miễn án phí cho bị cáo theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016.

[10] Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo theo quy định. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm c khoản 1 Điều 47; các Điều 38, 50 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 106; các Điều 260, 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Trường G phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Trường G 02 (hai) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam, ngày 17 tháng 7 năm 2022.

3. Về xử lý vật chứng: Tịch thu, tiêu hủy một phong bì thư ký hiệu số 01, được niêm phong dán kín, có chữ ký của các thành phần tham gia bên trong có ma túy còn lại sau giám định và các vỏ bao gói cũ.

(Vật chứng lưu giữ tại kho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Chi Lăng, theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Chi Lăng và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Chi Lăng ngày 09 tháng 9 năm 2022).

4. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Trường G được miễn án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

132
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 38/2022/HS-ST

Số hiệu:38/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chi Lăng - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;