Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 38/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRÙNG KHÁNH, TỈNH CAO BẰNG 

BẢN ÁN 38/2022/HS-ST NGÀY 09/05/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 09 tháng 5 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số 42/2022/TLST-HS ngày 27/4/2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 37/2022/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo:

Mông Thị H, tên gọi khác: không; Sinh ngày 1x tháng x năm 197x tại huyện T, tỉnh Cao Bằng. Nơi ĐKHKTT: Xóm S, xã Đ, huyện T, tỉnh Cao Bằng; Chỗ ở hiện nay: Tổ dân phố x, thị trấn Tr, huyện T, tỉnh Cao Bằng; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn 9/12; Dân tộc: Tày; Giới tính: Nữ; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Mông Thế H và bà Nguyễn Thị Ng (Đều đã chết); Chồng, con: Không. Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo đang bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng từ ngày 13/01/2022 đến nay. Có mặt.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Mông Thế T, sinh năm 196x. Nơi cư trú: Xóm S, xã Đ, huyện T, tỉnh Cao Bằng. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 19 giờ 05 phút ngày 13/01/2022, tổ công tác Công an xã Đ, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng làm nhiệm vụ tại khu vực xóm N, xã Đ, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng phát hiện Mông Thị H đứng ven đường cùng xe mô tô mang biển kiểm soát 11K1-152.xx có biểu hiện tàng trữ trái phép chất ma túy. Khi thấy lực lượng chức năng, H vứt 01 (một) gói nilong màu xanh xuống đường. Tổ công tác tiến hành khống chế đối tượng và kiểm tra gói nilong màu xanh H vứt xuống đường phát hiện bên trong gói nilong màu xanh có 02 (hai) gói giấy màu trắng chứa chất bột màu trắng, dạng cục. H khai nhận là ma túy, loại Heroine của H mua về để bản thân sử dụng. Tổ công tác lập biên bản bắt người phạm tội quả tang tạm giữ người cùng vật chứng liên quan gồm 01 (một) chiếc xe mô tô; 01 (một) điện thoại di động và số tiền 900.000đ (chín trăm nghìn đồng) theo quy định pháp luật.

Ngày 14 tháng 01 năm 2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trùng Khánh tiến hành mở niêm phong xác định khối lượng vụ án và trích mẫu gửi giám định. Số chất bột màu trắng thu giữ của Mông Thị H có khối lượng 0,36g (không phẩy ba sáu gam). Tại bản Kết luận giám định số 57/GĐMT ngày 22/01/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng kết luận: “Mẫu chất bột màu trắng bên trong phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, loại: Heroine”.

Ngày 17/01/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng khám xét khẩn cấp chỗ ở của Mông Thị H nhưng không thu giữ được gì thêm liên quan đến hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Quá trình điều tra chứng minh được, Mông Thị H sử dụng ma túy từ khoảng tháng 10 năm 2021, loại ma túy là Heroine, hình thức là hít. Khi có nhu cầu sử dụng ma túy thì H nhờ các con nghiện khác đi mua giúp, nhưng ngày 13/01/2022 không mua được nên đã có người nghiện cho bị cáo số điện của người bán ma túy, đến chiều tối bị cáo điện cho một người đàn ông không quen biết hỏi mua ma túy với số tiền 500.000đ và được người này đồng ý hẹn gặp ở đoạn đường xóm N, xã Đ. Sau đó bị cáo điều khiển xe máy biển kiểm soát 11K1-152.xx đến điểm hẹn lấy ma túy, khi đang trên đường về nhà thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang người cùng tang vật là 0,36g ma túy, loại Heroine. Mục đích Mông Thị H mua ma túy về để sử dụng cho bản thân.

Về số tài sản tạm giữ xác định được: 01 điện thoại di động là của bị cáo dùng để liên lạc với gia đình, người thân, ngày 13/01/2022 có dùng điện thoại này gọi mua ma túy; 900.000đ là tiền do bị cáo làm thuê mà có; 01 xe máy biển kiểm soát 11K1-152.xx là của anh trai bị cáo, sau khi điều tra xác định không liên quan đến vụ án đã trả lại cho ông Mông Thế T.

Tại bản Cáo trạng số: 46/CT-VKSTK ngày 25/4/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng đã truy tố Mông Thị H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo khai bản thân sử dụng ma túy từ khoảng tháng 10 năm 2021, loại ma túy là Heroine, hình thức là hít. Khi có nhu cầu sử dụng ma túy thì H nhờ các con nghiện khác đi mua giúp, nhưng ngày 13/01/2022 không mua được nên đã cho bị cáo số điện của người bán ma túy, đến chiều tối bị cáo điện cho một người đàn ông không quen biết hỏi mua ma túy với số tiền 500.000đ và được người này đồng ý hẹn gặp ở đoạn đường xóm N, xã Đ Sau đó bị cáo điều khiển xe máy đến điểm hẹn để lấy ma túy, khi đang trên đường về nhà thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang khi tàng trữ 0,36g ma túy, loại Heroine. Mục đích bị cáo mua ma túy về để sử dụng cho bản thân.

Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; Điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Mông Thị H từ 12 đến 18 tháng tù. Về vật chứng và tài sản tạm giữ, đề nghị tịch thu tiêu hủy số heroine thu giữ; tịch thu nộp ngân sách Nhà nước 01 điện thoại và trả lại cho bị cáo số tiền 900.000đ. Buộc bị cáo chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Bị cáo cho rằng, Cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố, phản ánh đúng diễn biến hành vi phạm tội của mình và không có ý kiến tranh luận, chỉ đề nghị được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Trùng Khánh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trùng Khánh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về các yếu tố cấu thành tội phạm: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa, hoàn toàn phù hợp với các lời khai tại Cơ quan Điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang và các tài liệu khác có trong hồ sơ nên có cơ sở để kết luận: Hồi 19 giờ 05 phút ngày 13/01/2022, tại khu vực xóm N, xã Đ, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, tổ công tác Công an xã Đức Hồng, huyện Trùng Khánh phát hiện bắt quả tang Mông Thị H đang tàng trữ trái phép 0,36gam ma túy, loại Heroine. Mục đích tàng trữ trái phép để sử dụng cho bản thân.

Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm chế độ độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước, gây mất trật tự trị an tại địa phương, là nguyên nhân dẫn đến các loại tội phạm khác ngày càng gia tăng hiện nay. Bị cáo thực hiện với lỗi cố ý, đồng thời khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Khi bị bắt đang tàng trữ trái phép 0,36g ma túy, loại Heroine, là tình tiết định khung được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Hành vi của bị cáo có đủ các yếu tố cấu thành tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý". Vì vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện đã truy tố và đề nghị mức án đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự cần được xem xét khi lượng hình.

Xét về nhân thân: Bị cáo sử dụng ma túy, là chất Nhà nước ta nghiêm cấm tàng trữ dưới mọi hình thức, bị cáo biết nhưng cố tình thực hiện nên là người có nhân thân xấu. Vì vậy Hội đồng xét xử thấy rằng cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định, nhằm răn đe giáo dục bị cáo cũng như phòng ngừa tội phạm nói chung.

[4]. Về vật chứng và tài sản tạm giữ: Số Heroine thu giữ là mặt hàng Nhà nước cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy; 01 điện thoại liên quan đến hành vi phạm tội nên tịch thu phát mại sung quỹ Nhà nước; 900.000đ không liên quan đến tội phạm nên trả lại cho bị cáo; 01 xe máy sau khi điều tra xác định không liên quan đến vụ án đã trả lại cho ông Mông Thế Tuần là có căn cứ.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là người sử dụng ma túy, không có công việc và thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là có căn cư.

[6]. Đối với người đàn ông bán ma túy cho bị cáo, do không biết họ tên, địa chỉ nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trùng Khánh không có căn cứ mở rộng điều tra là đúng quy định của pháp luật.

[7]. Về án phí: Bị cáo là người bị kết án nên phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; Điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Mông Thị H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Mông Thị H 15 (mười lăm) tháng tù, thời hạn chấp hành án phạt tù được tính từ ngày 13/01/2022.

3. Về vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điểm a, b khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong, mặt trước ghi “Vật chứng vụ án Mông Thị H, bắt ngày 13/01/2022”.

- Tịch thu phát mại sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO A12.

- Trả lại cho bị cáo số tiền 900.000đ.

Xác nhận số vật chứng trên đã được chuyển đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

4. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Mông Thị H phải chịu 200.000đ, tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung công quỹ Nhà nước.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo Bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo Bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được Bản án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

301
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 38/2022/HS-ST

Số hiệu:38/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trùng Khánh - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;