Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 37/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN P, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 37/2021/HSST NGÀY 24/06/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện P, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 35/2021/TLST-HS ngày 01 tháng 6 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 29/2021/HSST-QĐ ngày 08/6/2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn N, sinh năm 1984; Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và nơi ở: thôn C, xã Đ, huyện P, thành phố Hà Nội; Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ văn hoá: 12/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Vợ: Vũ Hồng T; Con: 03 con; Con ông: Nguyễn Văn P và bà Nguyễn Thị N1; Tiền án, tiền sự: Không (Theo danh chỉ bản số 85 lập ngày 17/3/2021 tại Công an huyện P và lý lịch bị can phản ánh); Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 24/02/2021 đến nay(có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 20h 30’ ngày 24/02/2021 tổ tuần tra của Công an xã Đ tiến hành tuần tra kiểm soát trên tuyến đường thuộc thôn G, Đ, P, Hà Nội. Khi đi đến gần số nhà 158 G, Đ, P, Hà Nội thì tổ tuần tra phát hiện Nguyễn Văn N đang đi bộ có biểu hiện nghi vấn nên tổ công tác đã tiến hành kiểm tra hành chính. Tại chỗ, N thừa nhận là người nghiện ma túy đồng thời tự động giao nộp cho tổ công tác:

06 (sáu) túi nilon màu trắng, bên trong có chứa tinh thể màu trắng (nghi là mà túy) và 02 (hai) túi nilon màu trắng bên trong có dính tinh thể màu trắng (nghi là ma túy) được N lấy ra ở trong ví tại túi quần sau bên phải; 01(một) cóong thủy tinh dài khoảng 10 cm, một đầu gắn hình khối tròn, rỗng bên trong có chất màu nâu bám dính (nghi là ma túy) được N lấy ra từ túi áo ngực trong bên trái áo khoác N đang mặc. Đấu tranh tại chỗ, N thừa nhận số ma túy và chiếc cóong trên là ma túy đá của N mang theo là để sử dụng ma túy. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, tạm giữ và niêm phong tang vật đồng thời đưa N về trụ sở giải quyết.

- Tinh thể màu trắng bên trong 06 (sáu) túi nilông đều là ma túy loại Methamphetamin, tổng khối lượng:1,637gam.

- 02 (hai) túi ni lông đều có dính ma túy loại Methamphetamine.

- 01cóong thủy tinh có dính ma túy loại Methamphetatine.

Tại CQĐT, Nguyễn Văn N đã khai: Do là người nghiện ma tuý nên vào ngày 23/02/2021 N đi đến khu vực trước cổng khu công nghiệp thuộc địa phận phường M, D, Hà Nam để mua 08 gói ma tuý của một người đàn ông không quen biết ( Có đặc điểm cao khoảng 1m60, da ngăm đen, khoảng 50 tuổi) với giá 1.500.000 đồng. Sau khi mua đươc ma tuý N sử dụng hết 02 gói, còn 06 gói N cất trong người để sử dụng dần. Ngày 24/02/2021 khi đi đến khu vực thôn G, xã Đ, P, Hà Nội thì bị Công an xã Đ kiểm tra bắt quả tang cùng số ma tuý như đã nêu ở trên. Đối với chiếc coóng thuỷ tinh thu giữ trong người N, N khai là dụng cụ sử dụng ma tuý của N.

* Về việc thu giữ, tạm giữ tài liệu, đồ vật, xử lý vật chứng: 01 phong bì bên trong chứa 1,637 gam Methamphitamine bên ngoài có chữ ký của giám định viên và bị can Nguyễn Văn N; 01 coóng thuỷ tinh dài khoảng 10 cm, một đầu gắn hình khối tròn, rỗng; 02 túi nilon loại nhỏ có dính ma tuý.

Tại phiên toà:

Bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã khai tại cơ quan điều tra. Bị cáo thừa nhận nội dung bản cáo trạng truy tố đúng với hành vi bị cáo đã thực hiện. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, tỏ ra hối hận và đề nghị Tòa xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Bản cáo trạng số 37/CT-VKS ngày 31/5/2021, VKSND huyện P truy tố Nguyễn Văn N về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát huyện P giữ quyền công tố luận tội và tranh luận giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị: xử phạt Nguyễn Văn N từ 18 tháng đến 24 tháng tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền với bị cáo; Về vật chứng: Tịch thu và tiêu hủy vật chứng là ma túy, coóng thủy tinh, túi nilon dính ma túy.

Lời nói sau cùng bị cáo Nguyễn Văn N thành khẩn nhận tội, hứa sẽ sửa chữa, đề nghị Tòa khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện P, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện P, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Xét lời khai của các bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người tham gia tố tụng khác và các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập hợp lệ, đủ cơ sở kết luận: Khoảng 20h30’ ngày 24 tháng 02 năm 2021 tại trước cửa số nhà số 158 G, Đ, P, Hà Nội, Công an xã Đ bắt quả tang Nguyễn Văn N đang có hành vi tàng trữ trái phép 1,637 gam Methamphetamine, mục đích để sử dụng.

Đi chiếu quy định của pháp luật, hành vi của N đã phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS. Viện kiểm sát nhân dân huyện P truy tố bị cáo ra xét xử theo tội danh và điều luật đã viện dẫn là có căn cứ, đúng pháp luật.

Ma túy là hiểm hoạ của xã hội bởi ma túy là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh dẫn đến chết người, làm thiệt hại kinh tế, gây suy thoái đạo đức, lối sống và là nguyên nhân làm phát sinh nhiều tội phạm nguy hiểm khác. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp chế độ độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước. Do tính chất nghiêm trọng của vụ án, để kịp thời đấu tranh phòng chống tội phạm, cần thiết phải xử lý bị cáo bằng pháp luật hình sự, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ để bị cáo thấm thía với tội lỗi của mình mà trở về con đường lương thiện, đồng thời cũng là để làm gương cho những kẻ khác.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã khai báo thành khẩn và tỏ ra ăn năn hối cải, do đó cần cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không bị áp dụng.

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt.

Xét bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên khi lượng hình, có thể giảm nhẹ một phần hình phạt, chứng tỏ sự nhân đạo của pháp luật để bị cáo yên tâm cải tạo, sớm trở thành người có ích cho xã hội.

Về hình phạt bổ sung là phạt tiền: Xét bị cáo không có nghề nghiệp thu nhập ổn định nên không áp dụng.

Đi với người đàn ông đã bán ma túy cho N tại phường M, D, Hà Nam có đặc điểm cao khoảng 1m60, da ngăm đen, khoảng 50 tuổi, mặc áo khoác màu ghi vào ngày 23/02/2021, Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhưng không có căn cứ làm rõ xử lý theo quy định Pháp luật.

[3]. Về vật chứng: Do cơ quan điều tra thu giữ là 02 chiếc phong bì có hình dấu vuông bên trong có ghi Công an thành phố Hà Nội, đơn vị Công an huyện P, tên đối tượng Nguyễn Văn N, sinh năm 1984. Bên trong một phong bì chứa tinh thể màu trắng bên trong có 06 gói ni lông đều là ma túy Methamphetamine tổng khối lượng là 1,637gam, bên trong phong bì còn lại chứa 02 túi ni lông và 01 coóng thủy tinh đều dính ma túy Methamphetamine cần tịch thu và tiêu hủy.

[4]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

[5]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn N phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy". Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự :

Phạt : Bị cáo Nguyễn Văn N 18 (Mười tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 24/02/2021.

2. Về vật chứng: Căn cứ điều 106 BLTTHS; Điều 47 BLHS:

Tch thu và tiêu huỷ: 02 chiếc phong bì có hình dấu vuông bên trong có ghi Công an thành phố Hà Nội, đơn vị Công an huyện P, tên đối tượng Nguyễn Văn N. Bên trong một phong bì chứa tinh thể màu trắng bên trong có 06 gói ni lông đều là ma túy Methamphetamine tổng khối lượng là 1,637gam, bên trong phong bì còn lại chứa 02 túi ni lông và 01 coóng thủy tinh đều dính ma túy Methamphetamine. (Vật chứng hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện P theo Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 04/6/2021)

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 - BLTTHS và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí HSST.

4. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, 333 BLTTHS:

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Trường hợp bản án, quyết định được thi hành tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành được thực hiện theo Điều 30 Luật thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

183
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 37/2021/HSST

Số hiệu:37/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Xuyên - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;