Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 35/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẠI TỪ, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 35/2022/HS-ST NGÀY 11/05/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 11 tháng 5 năm 2022, tại Hội trường Nhà văn hóa xã Phục Linh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Tòa án nhân dân huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm lưu động vụ án hình sự đã thụ lý số: 39/2022/TLHS-ST ngày 27/4/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 40/2022/QĐXXST-HS ngày 29/4/2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hoàng Văn L, sinh ngày 09/12/1976.

ĐKHKTT và chỗ ở: Xóm 9, Xã P, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Nùng; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: 5/12; Nghề nghiệp: Làm ruộng Bố: Hoàng Ngọc H (đã chết); Mẹ: Hứa Bích T, sinh năm: 1940 Gia đình có 07 anh em, bị cáo là con thứ sáu trong gia đình Vợ: Âu Thị T1 sinh năm 1978 Có 02 con. Con lớn sinh năm 1998, con nhỏ sinh năm 2010.

Cùng trú tại: xóm 9, xã Phú X, Đ, Thái Nguyên. Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 14/01/2022 cho đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Đại Từ. (Có mặt tại phiên toà).

*. Người chứng kiến:

1. Anh: Trần Ngọc N, sinh năm 1967 (vắng mặt) Địa chỉ: Xóm K, xã P, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên.

2. Anh: Trần Văn K, sinh năm 1972 (vắng mặt) Địa chỉ: Xóm 6, xã Phú X, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trên cơ sở các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả xét hỏi tại phiên tòa thì nội dung vụ án như sau:

Khoảng 09 giờ 00 phút ngày 14/01/2022 nhận được tin báo của quần chúng nhân dân có đối tượng nam thanh niên có biểu hiện liên quan đến ma túy tại khu vực xóm K, xã P, huyện Đ. Tổ công tác Công an xã P, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên tiến hành hành tuần tra đã phát hiện một người nam giới đang đi bộ tại đường Quốc lộ 37 thuộc khu vực đường tàu cắt ngang thuộc xóm K, xã P, huyện Đ. Tổ công tác tiến hành kiểm tra thì người nam giới tự khai nhận là Hoàng Văn L và tự giác lấy từ bên trong dép trái đang đi ra 02 gói chất bột màu trắng được gói bên trong giấy bạc màu vàng (L khai nhận là ma túy, loại Heroine của L mua về sử dụng cho bản thân). Tổ công tác Công an xã P đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ 02 gói giấy bạc màu vàng bên trong có chứa chất bột màu trắng, niêm phong vào phong bì ký hiệu A cùng các vật chứng có liên quan và chuyển toàn bộ hồ sơ, đối tượng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Đại Từ để giải quyết theo thẩm quyền.

Căn cứ các tài liệu thu thập được, hồi 21 giờ 00 phút ngày 14/01/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Đại Từ tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở, địa điểm, phương tiện đối với L, kết quả khám xét không thu giữ đồ vật, tài liệu gì.

Hồi 22 giờ 40 ngày 14/01/2022 Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Đại Từ đã phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên tiến hành mở niêm phong, cân xác định khối lượng số chất bột màu trắng thu giữ của Long trong phong bì niêm phong ký hiệu A có khối lượng: 0,116 gam. Lấy toàn bộ mẫu chất bột niêm phong vào phong bì ký hiệu A1 gửi giám định.

Tại kết luận giám định số 262 /KL-KTHS ngày 22/01/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận: Mẫu chất bột màu trắng trong phong bì ký hiệu A1 gửi giám định là chất ma túy, loại Heroine, có khối lượng 0,116 gam.

Tại Cơ quan điều tra, Hoàng Văn L khai nhận như sau: Bản thân L là người nghiện ma túy. Khoảng 07 giờ 30 phút ngày 14/01/2022 L một mình đi nhờ xe mô tô của một người không quen biết đến khu vực xóm P, xã P, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên với mục đích tìm mua ma túy về sử dụng cho bản thân. Đến nơi, L gặp và mua của một người đàn ông không quen biết 02 gói Heroine được gói bằng giấy bạc màu vàng với số tiền 200.000 đồng. Sau khi mua được Heroine, L cất vào chiếc dép bên trái đang đi rồi đi bộ về nhà để sử dụng. Khoảng 09 giờ 00 phút cùng ngày khi L đang đi bộ về đến khu vực xóm K, xã P, huyện Đ thì Tổ công tác Công an xã P phát hiện, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ 02 gói Heroine như đã nêu trên.

Lời khai nhận tội của Hoàng Văn L phù hợp với: Biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người chứng kiến, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

Vật chứng của vụ án gồm: 02 phong bì niêm phong ký hiệu A1, A2 bên trong là mẫu vật còn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu. Số vật chứng trên hiện đang bảo quản tại kho vật chứng của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đại Từ chờ xử lý.

Tại bản cáo trạng số 49/ CT-VKSĐT ngày 27/4/2022 của Viện Kiểm Sát nhân dân huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã truy tố Hoàng Văn L về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của BLHS.

Kết thúc phần tranh tụng, đại diện VKSND huyện Đại Từ giữ nguyên cáo trạng, đã luận tội đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hoàng Văn L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Điều 38 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Hoàng Văn L mức án từ 18 tháng đến 24 tháng tù.

Về phạt bổ sung: Miễn phạt bổ sung cho bị cáo.

Về vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy: 02 phong bì niêm phong ký hiệu A1, A2 bên trong là mẫu vật còn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu.

Về án phí:Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định sung công quỹ nhà nước.

Trong phần tranh luận, bị cáo không có ý kiến tranh luận, thừa nhận việc truy tố, xét xử là đúng người đúng tội, không oan. Bị cáo nói lời sau cùng xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng trong vụ án từ khi khởi tố vụ án, điều tra, truy tố: Cơ quan điều tra Công an huyện Đại Từ, Điều tra viên; VKS nhân dân huyện Đại Từ, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác đều không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của các Cơ quan tiến hành tố tụng, những người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng quy định pháp luật.

[2] Về căn cứ buộc tội:

Tại phiên tòa bị cáo L đã khai báo: Khoảng 09 giờ 00 phút ngày 14/01/2022, tại khu vực xóm K, xã P, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên, Hoàng Văn L đã thực hiện hành vi tàng trữ trái phép 0,116 gam ma túy, loại Heroine mục đích để sử dụng cho bản thân thì bị Tổ công tác công an xã P, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên phát hiện lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ vật chứng.

Lời khai nhận của Hoàng Văn L phù hợp với các tài liệu điều tra thu thập được có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người chứng kiến; vật chứng thu giữ, kết luận giám định.

Như vậy hành vi tàng trữ 0,116 gam Heroine của Hoàng Văn L đã cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy ” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự 2015.

Nội dung điều luật như sau:

Điều 249. Tội tàng trữ trái phép chất ma tuý.

1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm vào mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

…..

c) Heroine….. có khối lượng từ 0,1 gam đến 05 gam.

[3] Xét tính chất hành vi:

Xét về tính chất hành vi của bị cáo là nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến chế độ quản lý độc dược của nhà nước nói chung và chất ma tuý nói riêng, hành vi đó không những làm ảnh hưởng tới sức khoẻ con người mà còn ảnh hưởng và suy hao kinh tế là một trong những nguyên nhân phát sinh tội phạm và các tệ nạn xã hội khác nên cần xử lý nghiêm minh mới bảo đảm tính răn đe của pháp luật và mang tính phòng ngừa chung.

[4] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo:

Xét tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự thì thấy bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 52 BLHS.

Xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì thấy trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo. Do vậy bị cáo được hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ quy định điểm s khoản 1 Điều 51 của BLHS.

Ngoài ra bị cáo có bố đẻ là ông Hoàng Ngọc H, được tặng thưởng huân huy chương kháng chiến nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Về nhân thân: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, tuy nhiên bị cáo là nghiện ma tuý, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội nên cần xử lý nghiêm.

[5] Về hình phạt:

Căn cứ vào tình chất hành vi, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo: Hội đồng xét xử cần xử phạt bị cáo L mức án từ 18 đến 24 tháng tù và buộc cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ để cải tạo và giáo dục bị cáo thành công dân có ích cho xã hội đồng thời mang tính phòng ngừa chung như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp.

[6] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là người nghiện, không có tài sản riêng, không có việc làm ổn định nên miễm hình phạt bổ sung cho bị cáo [7] Về vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy: 02 phong bì niêm phong ký hiệu A1, A2 bên trong là mẫu vật còn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu.

Trong quá trình điều tra L khai nhận ngày 14/01/2022 đi nhờ xe mô tô của một người đàn ông không quen biết để đi mua Heroine của một người đàn ông không quen biết tại khu vực xóm P, xã P, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên. Do không xác định được tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của những người đàn ông này nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đại Từ không có căn cứ để điều tra xử lý.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định nộp ngân sách Nhà nước.

Vì các lẽ nêu trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 326 của Bộ luật tố tụng hình sự;

Áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Điều 38 Điều 47 của BLHS năm 2015; Điều 106 Điều 136 và Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí lệ phí Toà án.

Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Văn L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Bị cáo Hoàng Văn L 20 (Hai mươi) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 14/01/2022.

Về phạt bổ sung: Miễn phạt bổ sung cho bị cáo.

Quyết định tạm giam bị cáo Hoàng Văn L 45 (Bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo việc thi hành án.

Về vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy: 02 phong bì niêm phong ký hiệu A1, A2 bên trong là mẫu vật còn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu.

(Tình trạng, đặc điểm của vật chứng như trong mô tả tại quyết định chuyển vật chứng số 37/QĐ-VKSĐT ngày 27/04/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đại Từ) Về án phí: Buộc bị cáo Hoàng Văn L phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm vào ngân sách nhà nước.

Báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

43
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 35/2022/HS-ST

Số hiệu:35/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đại Từ - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;