Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 35/2021/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH THÀNH, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 35/2021/HSST NGÀY 29/06/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thạch Thành, tỉnh  Thanh Hoá xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 38/2021/HSST, ngày 08 tháng 6 năm 2021 và theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 37/2021/QĐXXST - HS  đối với bị cáo:

Bùi Văn C; sinh ngày: 18/8/1997; tại: xã T, huyện T, tỉnh H; nơi cư trú: Thôn Đ, xã T, huyện T, tỉnh H; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá 10/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Bùi Văn B; con bà: Quách Thị X; tiền sự: Không; tiền án: Không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 11/4/2021 cho đến nay. Có mặt tại phiên Tòa.

- Người làm chứng: Ông Bùi Văn T, sinh năm: 1994  Địa chỉ: Thôn Đ, xã T, huyện T, tỉnh H. Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án  được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ 45 phút ngày 11/4/2021, tổ công tác Công an xã C tiến hành tuần  tra, kiểm soát trên tuyến đường liên thôn đoạn qua thôn B, xã C phát hiện có một đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu kiểm tra. Tiến hành kiểm tra, tổ công tác phát hiện dưới mặt đất ngay tại vị trí Bùi Văn C (SN 1997, trú tại thôn Đ, xã T) đứng có 01 bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long bên trong có chứa 01 gói nilon kích thước (04x04) cm, mở ra bên trong gói nilon là một lớp nilon bọc bên ngoài, tiếp đến là một lớp (giấy dạng giấy viết) có kích thước khoảng (02x04) cm bên trong chứa chất  bột màu trắng. Khai thác nhanh tại chỗ, C khai nhận gói nilon đựng trong bao thuốc lá trên là ma túy của C nhằm sử dụng cho bản thân, khi thấy tổ công tác, do lo sợ nên C đã ném bao thuốc lá bên trong chứa gói ma túy xuống đường nhưng ngay lập tức bị tổ công tác Công an xã C phát hiện lập biên bản bắt người phạm tội quả tang về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ toàn bộ số ma túy và chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Thành điều tra theo thẩm quyền.

Kết quả giám định số 1382/PC09 ngày 15/4/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận chất bột màu trắng của phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 0,173g loại Heroine.

Về nguồn gốc ma túy, C khai trước đó khoảng 20 giờ 30 phút ngày 11/4/2021 khi C ngồi uống rượu tại nhà anh Bùi Văn T ở cùng thôn Đ, xã T cùng với anh K (trú cùng thôn). Lúc này K gọi C ra cổng nhà anh T và đưa cho C 80.000 đồng và bảo C đi mua ma túy ở xã C thì C đồng ý vì C cũng có nhu cầu sử dụng. Khi đến xã C, C hỏi mua của người đàn ông không quen biết 100.000 đồng (gồm 80.000 đồng của K đưa và 20.000 đồng của C) thì được người này đưa cho 01 bao thuốc lá bên trong có chứa gói ma túy. C cầm bao thuốc lá đi bộ ra đến trạm y tế xã thuộc thôn B, xã T thì bị tổ công tác Công an xã C bắt quả tang như đã nêu trên.

Về người đàn ông bán ma túy, C khai không biết danh tính, địa chỉ nên Cơ quan điều tra không có cơ sở để điều tra mở rộng vụ án.

Đối với lời khai của C về người có tên là “K” ở cùng thôn với C có đưa cho C  80.000 đồng để mua ma túy. Qua xác minh tại thôn Đ, xã T có người tên là Bùi Văn K (SN 1994), tuy nhiên qua lấy lời khai và đối chất với C thì người này không phải là người đưa tiền cho C như C khai báo. Mặt khác theo lời khai của C thì việc C và K trao đổi thì ngoài C và người này ra thì không còn ai chứng kiến. Về vấn đề này, Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ, khi có căn cứ sẽ xử lý theo quy định.

Về vật chứng vụ án: Quá trình điều tra, thông qua bắt quả tang, Cơ quan điều tra đã thu giữ: 01 vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long bên trong chứa 01 gói ma túy (có đặc điểm, kích thước như trong biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết quả giám định là Heroine). Sau giám định, cơ quan giám định đã hoàn lại mẫu vật giám định bao gồm toàn bộ bao gói mở niêm phong; 01 vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long và 0,156 gam chất bột màu trắng. Tất cả được đựng trong một phong do phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành, được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký, ghi rõ họ tên Lưu Bình Nguyên, Lê Minh Tiến, Lưu Văn Khánh và các hình dấu của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa.

Vật chứng trên hiện đang được bảo quản tại chi cục thi hánh án dân sự huyện  Thạch Thành chờ xử lý theo quy định.

Tại bản cáo trạng số 42/CT-VKSTT ngày 08/6/2021, viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa đã truy tố bị cáo Bùi Văn C về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đề nghị HĐXX áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Tuyên phạt bị cáo Bùi Văn C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Đề  nghị xử phạt bị cáo từ 13 đến 16 tháng tù thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 11/4/2021.

Về hình phạt tiền bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung là tiền đối với bị  cáo Bùi Văn C.

Về vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy thu được.

Về án phí: Bị cáo Bùi Văn C phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Phần tranh tụng tại phiên toà:

Bị cáo Bùi Văn C, không có ý kiến tranh luận với kiểm sát viên; Trong lời nói sau cùng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án  thấp để có điều kiện học tập, cải tạo sớm trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được  thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thạch  Thành, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự (BLTTHS). Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về căn cứ định tội, định khung hình phạt đối với bị cáo: Tại phiên tòa, bị  cáo Bùi Văn C thành khẩn nhận tội, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 21 giờ 45 phút ngày 11/4/2021, tại thôn B, xã T, huyện T, Bùi Văn C đang có hành vi tàng trữ trái phép 0,173 gam loại Heroine mục đích để sử dụng cho bản thân, thì bị tổ công tác Công an huyện Thạch Thành kiểm tra, phát hiện, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Bùi Văn C về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Thành truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Về tính chất vụ án: Tính chất vụ án là nghiêm trọng do Bùi Văn C thực hiện. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến C sách độc quyền về quản lý các chất ma tuý của Nhà nước, gây tác hại xấu đến đời sống kinh tế - xã hội, huỷ hoại trực tiếp sức khoẻ chính bản thân bị cáo và còn là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tệ nạn xã hội và tội phạm khác. Để pháp luật được thực thi, trật tự an toàn xã hội được duy trì; để giáo dục người phạm tội, đấu tranh phòng ngừa tội phạm, hành vi phạm tội của bị cáo phải được xử lý nghiêm minh theo quy định của Bộ luật hình sự và cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ điều kiện để cải tạo, giáo dục bị cáo thành công dân tốt có ích cho xã hội.

[4]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng, có một tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS.

[5]. Về nguồn gốc số ma túy: Do C khai mua của một người không quen biết,  không rõ nhân thân, đặc điểm nên Cơ quan điều tra không có cơ sở để điều tra mở rộng vụ án là phù hợp.

[6]. Đối với lời khai của Bùi Văn C về người có tên là “K” ở cùng thôn với C  có đưa cho C 80.000đ để mua ma túy. Qua xác minh tại thôn Đ, xã T có người tên là Bùi Văn K (Sinh năm 1994), tuy nhiên qua lấy lời khai của Bùi Văn K và đối chất giữa C, anh T và anh Bùi Văn K thì người này (Anh K) không phải là người đưa tiền cho C như C khai báo. Mặt khác C trình bày, C mới từ miền Nam về và có quen biết người có tiền thường gọi là K thời gian gần đây, C không biết nhà và bố, mẹ anh K ở đâu. Theo lời khai của C thì việc C và K đưa tiền để C mua ma túy chỉ có C và K rõ, khi có căn cứ sẽ xử lý theo quy định là đúng pháp luật.

[7]. Về hình phạt tiền bổ sung: Quá trình điều tra, xác minh điều kiện tài sản hiện tại của Bùi Văn C, xác định C không có tài sản, thu nhập, nên không áp dụng hình phạt tiền bổ sung đối với bị cáo.

[8]. Về vật chứng:

- Toàn bộ số ma túy thu được của Bùi Văn C là vật Nhà nước cấm tàng trữ, lưu  hành nên cần tịch thu tiêu huỷ.

[9]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì những lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

  Tuyên bố: Bị cáo Bùi Văn C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”  Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS. Xử phạt Bùi Văn C 13 (Mười ba) tháng tù về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 11/4/2021.

Xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2 Điều 106  BLTTHS:

Tịch thu tiêu hủy 01 chiếc phong bì do Phòng cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành, dán kín niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên Lưu Bình Nguyên, Lê Minh Tiến, Lưu Văn Khánh và các hình dấu của phòng Kỹ thuật hình sự  Công an tỉnh Thanh Hóa. Vật chứng được lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện  Thạch thành theo biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 14/6/2021 giữa  Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Thành và Chi cục Thi hành án dân sự  huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 BLTTHS; khoản 1 Điều 6, điểm a khoản 1 Điều  23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ  Quốc Hội, buộc bị cáo Bùi Văn C phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 7a và 9 Luật thi hành án dân sự. T hiệu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án sơ  thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

398
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 35/2021/HSST

Số hiệu:35/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạch Thành - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;