Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 34/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VĨNH YÊN, TỈNH VĨNH PHÚC

 BẢN ÁN 34/2023/HS-ST NGÀY 24/03/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

 Ngày 24 tháng 3 năm 2023, tại Nhà văn hóa chợ Tổng, phường Liên Bảo thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc xét xử sơ thẩm C khai vụ án hình sự thụ lý số: 24/2023/TLST-HS ngày 06 tháng 3 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 30/QĐXXST- HS ngày 13 tháng 3 năm 2023 đối với các bị cáo:

1. Hà Quang C, sinh năm 1983; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn T, xã B, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái; chỗ ở: Thôn Như Sơn, xã N, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: 02/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hà Quang T và bà Nguyễn Thị T; vợ: Hoàng Thị Sáng; có 02 con: lớn sinh năm 2005, nhỏ sinh năm 2015; tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Tại Bản án HSST số 30/HSST ngày 13/4/2010 của Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái xử phạt Hà Quang C 01 năm 06 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Đánh bạc” và khấu trừ 10% thu nhập để công quỹ Nhà nước. Về án phí hình sự C thi hành vào ngày 17/5/2021. Về tiền khấu trừ 10% thu nhập và số tiền phạt bổ sung 5.000.000đ cùng lãi suất chậm thi hành án C được Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái ra Quyết định xét miễn nghĩa vụ thi hành án. Ngày 15/11/2021, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái ban hành Quyết định đình chỉ Thi hành án số 10/QĐ- CCTHADS đình chỉ thi hành các khoản phí nêu trên đối với Hà Quang C.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 22/11/2022 (có mặt).

2. Nguyễn Văn T, sinh năm 1979; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn L, xã, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 07/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn H và bà Bùi Thị H; vợ: Đặng Thị T; có 01 con sinh năm 2008.

Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Tại Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 47/QĐ- XPVPHC ngày 21/8/2019 của công an phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên xử phạt T 1.000.000đ về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, chấp hành xong ngày 30/9/2019.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 22/11/2022 (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 11 giờ ngày 22/11/2022, Nguyễn Văn T đang đi bộ tại khu vực đường Trần Quốc Tuấn, phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc thì gặp Hà Quang C (là bạn nghiện mới quen biết ngoài xã hội). Do đang có nhu cầu sử dụng ma túy nên C rủ T góp tiền đi tìm mua ma túy để cùng sử dụng chung, T đồng ý và đưa cho C 100.000đ, C góp 100.000đ, tổng là 200.000đ để mua ma túy Heroine cho cả hai cùng sử dụng. Sau đó, C và T cùng nhau đi bộ đến khu vực gần cổng Trường Tiểu học Ngô Quyền, phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên thì gặp một người nam giới (không biết họ, tên, tuổi, địa chỉ) hỏi C và T “có mua hàng không” (cả hai hiểu ý người nam giới hỏi có mua ma túy không), C đáp “giá cả thế nào”, người nam giới tiếp tục trả lời “200.000đ/ 1 tép” ( C và T hiểu ý là 200.000đ/1 gói ma túy Heroin) nên C bảo người nam giới bán cho 01 gói, C đưa tiền còn người nam giới đưa cho C 01 gói ma túy Heroin. Sau khi mua được ma túy, C cầm gói ma túy trong lòng bàn tay trái rồi cùng T đi tìm địa điểm để cùng nhau sử dụng ma túy. Khi C và T đi đến khu vực ngã tư giao nhau giữa đường Trần Quốc Tuấn với đường Ngô Quyền, phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên thì bị Tổ C tác công an phường Ngô Quyền phát hiện, tiến hành kiểm tra hành chính. Quá trình kiểm tra, Tổ C tác thu giữ tại lòng bàn tay trái của Hà Quang C 01 gói giấy nhỏ bên trong chứa chất cục, bột màu trắng được niêm phong vào một phong bì thư theo đúng quy định của pháp luật, ký hiệu A1 (C và T đều khai nhận 01 gói giấy nhỏ bên trong chứa chất cục, bột màu trắng là 01 gói ma túy loại Heroine cả hai vừa mua được để sử dụng cho bản thân).

Tại Kết luận giám định số 3481/KLGĐ ngày 26/11/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự công an tỉnh Vĩnh Phúc kết luận:

“ Chất cục bột màu trắng của mẫu ký hiệu A1 gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,2112g (không phảy hai một một hai gam, không kể bao bì) loại Heroine.

Hoàn trả trực tiếp đối tượng giám định còn lại sau giám định cho cơ quan trưng cầu tại Phòng Kỹ thuật hình sự - công an tỉnh Vĩnh Phúc, gồm: A1 = 0,1658 gam mẫu cùng bao gói được niêm phong kín trong cùng một bao gói giấy “Mẫu trả”.

Tại Cáo trạng số:33/CT-VKSTPVY ngày 03/3/2023, Viện kiểm sát Nhân dân thành phố Vĩnh Yên đã truy tố Hà Quang C và Nguyễn Văn T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Hà Quang C và Nguyễn Văn T khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung Cáo trạng đã nêu trên.

Đại diện Viện kiểm sát luận tội đối với các bị cáo, giữ nguyên quyết định truy tố như Cáo trạng. Căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của người phạm tội, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 17, Điều 58 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Hà Quang C từ 01 năm 09 tháng đến 02 năm tù; Nguyễn Văn T từ 01 năm 06 tháng đến 01 năm 09 tháng tù và đề nghị xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Các bị cáo không tham gia tranh luận, bào chữa gì, đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên và Kiểm sát viên đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo Hà Quang C và Nguyễn Văn T tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa phù hợp nhau, phù hợp lời khai của người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan về thời gian, địa điểm, thủ đoạn, mục đích, động cơ phạm tội và hậu quả do tội phạm gây ra, cùng các tài liệu chứng cứ khác được thu thập khách quan đúng pháp luật có trong hồ sơ vụ án. Do đó có đủ căn cứ để kết luận: Khoảng 11 giờ 20 phút ngày 22/11/2022, tại khu vực ngã tư giao nhau giữa đường Trần Quốc Tuấn với đường Ngô Quyền, phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên, Hà Quang C và Nguyễn Văn T đang tàng trữ 01 gói giấy nhỏ bên trong chứa các chất cục, bột màu trắng qua giám định là ma túy loại Heroine có khối lượng là 0,2112g để sử dụng thì bị phát hiện bắt quả tang.

Hành vi nêu trên của bị cáo Hà Quang C và Nguyễn Văn T đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự năm 2015. Nội dung điều luật quy định như sau:

1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

c) Heroine…………….có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam”.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây mất trật tự trị an và an toàn trong xã hội, ảnh hưởng đến nòi giống, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của con người; gây ra một lớp người nghiện trong xã hội làm tác hại cho chính bản thân người nghiện và gia đình họ cũng như cho cộng đồng nói chung. Do vậy, cần phải xử lý thật nghiêm minh mới có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

[3] Xét tính chất, mức độ nghiêm trọng của tội phạm, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của người phạm tội, Hội đồng xét xử nhận thấy:

Các bị cáo phạm tội theo quy định tại khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự, có mức cao nhất của khung hình phạt đến 05 năm tù nên theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 9 của Bộ luật Hình sự năm 2015 thì trường hợp nêu trên thuộc tội phạm nghiêm trọng.

Các bị cáo đều là người có nhân thân xấu vì: Năm 2010 bị cáo Hà Quang C bị Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái xử phạt 01 năm 06 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Đánh bạc”; bị cáo Nguyễn Văn T bị xử phạt hành chính về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” vào năm 2019, mặc dù không bị coi là tiền án, tiền sự nhưng các bị cáo không lấy đó làm bài học để tu dưỡng, rèn luyện bản thân thể hiện sự coi thường pháp luật.

Hành vi của các bị cáo được thực hiện với lỗi cố ý, động cơ là để thỏa mãn nhu cầu nghiện của bản thân. Hiện tại trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên các tội phạm về ma túy có chiều hướng gia tăng, đây là nguyên nhân làm mất ổn định tình hình an ninh chính trị tại địa phương và phát sinh các tội phạm khác trong xã hội. Do đó cần chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa để buộc các bị cáo phải chấp hành hình phạt tù một thời gian nhất định mới có tác dụng giáo dục cải tạo các bị cáo trở thành người lương thiện, người C dân có ích cho xã hội.

Khi quyết định hình phạt có xem xét đến tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như sau: Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà các bị cáo đã “Thành khẩn khai báo” nên được giảm nhẹ một phần hình phạt theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Các bị cáo không bị áp dụng. Về đồng phạm: Trong vụ án này Hà Quang C là người khởi sướng rủ Nguyễn Văn T góp tiền để C đi mua ma túy để sử dụng nhưng vì không có sự phân C, bàn bạc nên đây là đồng phạm giản đơn và các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự tương xứng với tính chất, mức độ tội phạm mà mình đã gây ra. [4] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật Hình sự năm 2015 thì người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng. Tuy nhiên, các bị cáo không có tài sản và nghề nghiệp nên Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Đối với những người có liên quan đến vụ án gồm:

Đối với người nam giới bán ma túy cho C và T nhưng chưa xác định được lai lịch nên chưa có căn cứ để xử lý trong vụ án này. Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, khi nào làm rõ xử lý sau là có căn cứ.

[6] Về vật chứng: Đối với 0,1658 gam ma túy Heroine cùng bao gói được niêm phong kín trong cùng một bao gói giấy “MẪU TRẢ” hoàn lại sau giám định cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Về án phí hình sự sơ thẩm: Các bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Hà Quang C và Nguyễn Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 17, Điều 58 của Bộ luật Hình sự năm 2015:

Xử phạt bị cáo Hà Quang C 02 (hai) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam (ngày 22/11/2022).

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 01 (một) năm 09 (chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam (ngày 22/11/2022).

3. Căn cứ khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015; khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015:

Tịch thu tiêu hủy 0,1658 gam ma túy Heroine và toàn bộ bao gói được niêm phong trong cùng một bao gói “MẪU TRẢ” hoàn lại sau giám định (Tài sản có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng ngày 14/3/2023).

4. Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTV-QH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án: Các bị cáo Hà Quang C và Nguyễn Văn T mỗi bị cáo phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Các bị cáo có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

36
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 34/2023/HS-ST

Số hiệu:34/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;