Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 34/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ M, TỈNH D

BẢN ÁN 34/2022/HS-ST NGÀY 04/05/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 04 tháng 5 năm 2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã M, tỉnh D xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 40/2022/TLST-HS ngày 07 tháng 4 năm 2022, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 35/2022/QĐXX-HS ngày 21/4/2022 đối với bị cáo:

Trần Văn H, sinh năm 1966, Nơi cư trú: xóm 3, Thôn S 2, xã Thôn S, thị xã M, tỉnh D; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hoá: 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông Trần Văn T (đã chết) và bà Lê Thị Đo. Bị cáo có vợ Nguyễn Thị D1 và có 01 con sinh năm 1991. Tiền sự, tiền sự: không Nhân thân:

Tại Bản án số 594/1992/HS-ST ngày 07/5/1992 của Toà phúc thẩm Toà án nhân dân Tối cao xử phạt 04 năm tù về tội Hiếp dâm. Ngày 20/10/1999 chấp hành xong hình phạt tù. Về phần thi hành án dân sự trong của bản án sơ thẩm và phúc thẩm, tiến hành xác minh với Toà án nhân dân tỉnh D và Cục Thi hành án dân sự tỉnh D xác định việc chấp hành thi hành án dân sự của Bản án do Toà án nhân dân tỉnh Hải Hưng (cũ) nay là Toà án nhân dân tỉnh D theo dõi giải quyết. Tuy nhiên qua rà soát hồ sơ lưu trữ không tìm thấy hồ sơ, tài liệu nào liên quan đến việc thi hành án dân sự của Trần Văn H.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 16/12/2021 đến ngày 21/12/2021 chuyển tạm giam tại trại giam Công an tỉnh D cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa

* Người tham gia tố tụng khác:

- Người làm chứng: Anh Vũ Tuấn M1, sinh năm 1982. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trưa ngày 16/12/2021, Trần Văn H đi bộ đến nhà một người đàn ông tên là H2 ở phường Phạm Thái, thị xã M, tỉnh D, mục đích mua ma tuý loại Heroine để sử dụng. Khi đến nơi, H gọi H2 ra ngoài cổng gặp, H hỏi và mua của H2 được 01 gói ma tuý có đặc điểm: được gói bằng giấy bạc, bên trong chứa chất bột dạng cục màu trắng với số tiền 100.000 đồng. Sau khi mua được ma tuý, Hình cho vào trong vỏ bao thuốc lá Vinataba, cầm trên tay đi bộ về. Đến 13 giờ 30 phút cùng ngày, khi H đi đến khu vực đò Cậy thuộc Hán Xuyên- Thất Hùng- M- D thì bị Tổ công tác thuộc Công an thị xã M phối hợp cùng Công an phường Thất Hùng kiểm tra, bắt quả tang. Thu giữ trên tay của Trần Văn H 01 vỏ bao thuốc lá Vinataba, bên trong có gói giấy bạc chứa chất bột dạng cục màu trắng (được niêm phong trong phong bì). Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong vật chứng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã M tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của H, kết quả không thu giữ đồ vật, tài liệu gì.

Tại kết luận giám định số 13/KLGĐ-PC09 ngày 17/12/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh D kết luận: chất bột dạng cục màu trắng niêm phong trong phong bì, ghi thu của Trần Văn H gửi giám định khối lượng là 0,104g là ma tuý, loại Heroine. Hoàn trả đối tượng giám định 0,055g ma tuý loại Heroine, 01 mảnh giấy bạc, 01 vỏ phong bì niêm phong mẫu vật.

Quá trình điều tra, Trần Văn H thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại bản Cáo trạng số 38/CT - VKS ngày 06/4/2022, Viện kiểm sát nhân dân thị xã M đã truy tố bị cáo Trần Văn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay:

- Bị cáo H khai nhận do bị nghiện ma túy nên bị cáo đi mua ma túy về để sử dụng, bị cáo nhận thức được việc làm của bị cáo là sai. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, để bị cáo sớm trở về với gia đình.

- Đại diện VKSND thị xã M giữ nguyên Quyết định truy tố; nêu những chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo, đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội; xem xét nhân thân cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

- Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Trần Văn H phạm tội“Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Đề nghị áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự. Điều 136, Nghị Quyết 326 của UBTV Quốc hội.

- Đề nghị xử phạt: Bị cáo Trần Văn H từ 13 đến 16 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, ngày 16/12/2021.

Ngoài ra Viện kiểm sát còn đề nghị xử lý vật chứng, tiền án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, Quyết định tố tụng: Cơ quan điều tra, Điều tra viên Công an thị xã M; Viện kiểm sát nhân dân thị xã M, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Căn cứ xác định hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo Trần Văn H khai nhận, do có nhu cầu sử dụng ma túy, trưa ngày 16/12/2021 bị cáo đến nhà của một người đàn ông tên H2 ở phường Phạm Thái, thị xã M, tỉnh D mua 01 gói ma túy loại Heroine về sử dụng. Sau khi mua được ma túy, bị cáo đi về nhà. Khi đi đến khu vực đò Cậy, thuộc khu vực Hán Xuyên, Thất Hùng, M, D thì bị Công an thị xã M phát hiện, thu giữ 01 gói ma túy bị cáo vừa mua.

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại quá trình điều tra, phù hợp tài liệu, chứng cứ khác do Cơ quan điều tra thu thập có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang, Biên bản niêm phong và Kết luận của cơ quan giám định, cũng như tang vật chứng đã thu giữ.

Đã có đủ căn cứ kết luận: Hồi 13 giờ 30 phút, ngày 16/12/2021 tại khu vực đò Cậy, thuộc KDC Hán Xuyên, phường Thất Hùng, thị xã M, tỉnh D, Trần Văn H có hành vi cất giấu 0,104 gam là ma túy, loại Heroine với mục đích để sử dụng thì bị Tổ công tác thuộc Công an thị xã M phát hiện, bắt quả tang, thu giữ cùng tang vật.

Hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội danh và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Do vậy, Viện kiểm sát nhân dân thị xã M đã truy tố bị cáo theo tội danh, điều luật đã viện dẫn là có căn cứ, đúng người đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo là gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến những quy định của Nhà nước về quản lý các chất ma túy và sử dụng các chất ma túy, gây mất trật tự an toàn xã hội. Ma túy là chất gây nghiện, khi sử dụng không những gây tác H2i cho sức khoẻ, mà còn làm suy thoái phẩm giá con người, là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm và các tệ nạn xã hội khác. Về nhân thân của bị cáo, bị cáo có nhân thân xấu: năm 1992 Tòa án nhân dân Tối cao xử phạt 04 năm tù về tội “Hiếp dâm”. Sau khi chấp hành xong hình phạt tù, bị cáo về địa phương nhưng không chịu tu dưỡng, rèn luyện bản thân mà lại đi vào con đường tệ nạn xã hội nghiện ma túy, có hành vi cất giấu ma túy với mục đích để sử dụng. Do vậy, cần phải có mức hình phạt tương xứng với tính chất, hành vi mà bị cáo đã thực hiện mới có tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội.

[4]Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không - Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn nên bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là “Người phạm tội thành khẩn khai báo” theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Bố đẻ của bị cáo được Hội đồng Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng Huân chương kháng chiến hạng nhất, Huân chương kháng chiến hạng nhì nên bị cáo còn được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[5] Hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015 bị cáo còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không có nghề nghiệp, không có thu nhập nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Xử lý vật chứng: Số ma túy đã thu giữ trong vụ án, sau khi giám định thì Cơ quan giám định đã hoàn lại mẫu ma túy sau giám định và 01 mảnh giấy bạc, 01 vỏ phong bì niêm phong trong phong bì số 13/KLGĐ-PC09 ngày 17/12/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh D, đây là vật chứng thuộc loại nhà nước cấm tàng trữ, vật không có giá trị sử dụng nên tịch thu cho tiêu hủy.

[7] Theo lời khai của bị cáo H, nguồn gốc số ma túy bị cáo bị thu giữ là do bị cáo mua của một người đàn ông tên H2 ở phường Phạm Thái, thị xã M, tỉnh D.

Quá trình điều tra, không xác định người bán ma túy cho bị cáo. Do vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra công an thị xã M không có căn cứ để xử lý là phù hợp.

[8] Án phí: Bị cáo Trần Văn H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ: điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

- Căn cứ: điểm a, c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

- Căn cứ: Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí, lệ phí; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

- Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Trần Văn H phạm tội“Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Về hình phạt chính: Xử phạt bị cáo Trần Văn H 13 (mười ba) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, ngày 16/12/2021.

- Xử lý vật chứng:

Tịch thu cho tiêu hủy số ma túy thu giữ trong vụ án, mẫu ma túy sau giám định và 01 mảnh giấy bạc, 01 vỏ phong bì được niêm phong trong phong bì số 13/KLGĐ-PC09 ngày 17/12/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh D.

(Số lượng, đặc điểm, tình trạng vật chứng theo Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 26/4/2022 giữa Công an thị xã M và Chi cục thi hành án dân sự thị xã M).

- Án phí: Bị cáo Trần Văn H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, đã báo cho bị cáo biết được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, tính từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

99
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 34/2022/HS-ST

Số hiệu:34/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Kinh Môn - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;