Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 32/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TH - TỈNH B

BẢN ÁN 32/2022/HS-ST NGÀY 13/05/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 13/5/2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Th - tỉnh B. Toà án nhân dân huyện Th mở phiên toà xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 24/2022/TLST-HS ngày 13/4/2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 21/2022/QĐXXST-HS ngày 15/4/2022 và Thông báo về việc thay đổi thời gian và địa điểm mở phiên tòa: 07/2022/TB-TA ngày 28/4/2022, đối với bị cáo:

VŨ VĂN H, sinh năm 2001. Trú tại: Thôn Ng - xã L - huyện L - tỉnh B; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 09/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Vũ Văn H1, sinh năm 1976 và bà Vũ Thị Ph, sinh năm 1975; Vợ, con: Chưa có; Tiền án: Không; Tiền sự: Có 01 tiền sự, tại Quyết định số: 102/QĐ-UBND ngày 13/8/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã L - huyện L - tỉnh B bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn với thời hạn 03 tháng về hành vi “Sử dung trái phép chất ma túy”, đến ngày 13/11/2021 chấp hành xong; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 21/12/2021 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Th - tỉnh B, có mặt tại phiên tòa.

* Người làm chứng:

1. Ông ĐỖ VIẾT TH, sinh năm 1961. Vắng mặt tại phiên tòa.

2. Anh VƯƠNG ĐÌNH L, sinh năm 1980. Vắng mặt tại phiên tòa.

Cùng trú tại: Thôn Th - xã A - huyện Th - tỉnh B.

NỘI DUNG CỦA VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 13 giờ 30 phút ngày 21/12/2021, tại khu vực quầy lễ tân nhà nghỉ Thiên Lý thuộc địa phận thôn Th - xã A - huyện Th - tỉnh B, tổ công tác Công an xã A - huyện Th phát hiện 02 nam thanh niên có biểu hiện vi phạm pháp luật. Tổ công tác Công an xã A - huyện Th tiến hành kiểm tra thì 01 nam thanh niên bỏ chạy, 01 nam thanh niên còn lại đã thả từ lòng bàn tay trái của mình 01 gói nilon màu trắng có viền màu xanh bên trong chứa chất tinh thể màu trắng và 01 viên nén hình tròn màu hồng xuống mặt đất ngay trước mặt. Quá trình kiểm tra, nam thanh niên này tự khai họ và tên là Vũ Văn H, sinh năm 2001 ở thôn Ng - xã L - huyện Li - tỉnh B; còn người thanh niên bỏ chạy là Vũ Viết Ph, sinh năm 2000 ở thôn Ng - xã Tr - huyện Th - tỉnh B. H khai nhận gói nilon trên là ma túy đá và ma túy ngựa Ph đưa cho H cầm để cùng nhau sử dụng trong nhà nghỉ. Sau đó, tổ công tác Công an xã A - huyện Th đã tiến hành thu giữ gói nilon này và niêm phong trong phong bì thư ký hiệu M1. Ngoài ra, còn thu giữ của H 01 nắp chai nhựa màu xanh có đục 02 lỗ, một lỗ có cắm ống hút màu xanh, một lỗ cắm ống hút màu vàng; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy M30 màu xanh gắn sim số 0964.355.638.

Tổ công tác Công an xã A đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và đưa Vũ Văn H cùng vật chứng về bàn giao cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Th để điều tra theo thẩm quyền.

Tại Kết luận giám định số: 52/KLGĐMT-PC09 ngày 23/12/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B kết luận: Chất tinh thể màu trắng bên trong 01 túi nilon màu trắng viền màu xanh gửi giám định có khối lượng 0,1288 gram là ma túy, loại ma túy Methamphetamine; 01 viên nén màu hồng bên trong 01 túi nilon màu trắng viền màu xanh gửi giám định có khối lượng 0,1062 gram là ma túy, loại ma túy Methamphetamine.

Cáo trạng số: 31/CT-VKS ngày 13/4/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Th đã truy tố bị cáo Vũ Văn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Vũ Văn H đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã khai nhận tại Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Th và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Th đã truy tố. Về nguồn gốc gói ma túy bị thu giữ bị cáo khai nhận là do đối tượng Vũ Viết Ph, sinh năm 2000 ở thôn Ng - xã Tr - huyện Th - tỉnh B đưa cho bị cáo cất giữ để cùng nhau sử dụng. Tuy nhiên, do đối tượng Vũ Văn Ph không thừa nhận việc đưa ma túy cho bị cáo, đồng thời bị cáo cũng không có bất cứ chứng cứ nào khác để chứng minh nên bị cáo không có ý kiến gì về vấn đề này.

Cũng tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Th vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Vũ Văn H và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Vũ Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Vũ Văn H từ 14 tháng đến 20 tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 21/12/2021. Miễn áp dụng toàn bộ hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu, tiêu hủy 01 phong bì thư được niêm phong theo quy định bên trong chứa mẫu vật còn lại sau giám định theo như Kết luận giám định số: 52/KLGĐMT-PC09 ngày 23/12/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B; 01 nắp chai nhựa màu xanh đục hai lỗ trong đó một lỗ cắm ống hút màu xanh, một lỗ cắm ống hút màu vàng và 01 sim điện thoại số 0964.355.638. Tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy G30 màu xanh (Đã qua sử dụng).

Trong phần tranh luận, sau khi nghe đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Th công bố bản luận tội, bị cáo không có tranh luận gì mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng và lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay. Thể hiện: Hồi 13 giờ 30 phút ngày 21/12/2021, tại nhà nghỉ Thiên Lý thuộc địa phận thôn Th - xã A - huyện Th - tỉnh B. Tổ công tác Công an xã A - huyện Th đã phát hiện và bắt quả tang Vũ Văn H đang có hành vi tàng trữ trái phép 0,2350 gram ma túy, loại ma túy Methamphetamine theo như Kết luận giám định số: 52/KLGĐMT-PC09 ngày 23/12/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B.

Như vậy, có đủ cơ sở để kết luận hành vi của bị cáo Vũ Văn H đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Do đó, bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Th truy tố bị cáo với tội danh và điều luật như đã viện dẫn ở trên là hoàn toàn có cơ sở, đúng người, đúng tội và đúng theo quy định của pháp luật.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, đã cố ý xâm phạm trực tiếp đến chính sách độc quyền của Nhà nước về chất ma túy, là nguyên nhân dẫn đến các loại tội phạm khác xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội.

Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng cũng như giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và chưa có tiền án, nhưng đã có 01 tiền sự khi vào ngày 13/8/2021 đã bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã L - huyện L - tỉnh B ra Quyết định số:

102/QĐ-UBND áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn với thời hạn 03 tháng về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”. Mặc dù, đã chấp hành xong thời gian giáo dục tại xã, phường, thị trấn xong bị cáo không lấy đó làm bài học cho bản thân để cố gắng tu dưỡng, rèn luyện thành người công dân có ích cho xã hội và rời xa ma túy mà lại cố ý tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo một mức án thật nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới có tác dụng cải tạo, giáo dục đối với bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung. Tuy nhiên, cũng cần xem xét, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, đồng thời tỏ rõ thái độ ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Hội đồng xét xử áp dụng khi lượng hình để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo nhằm thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật xã hội chủ nghĩa.

Tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự còn quy định có thể áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Xong xét thấy, bị cáo nghiện ma túy, không có nghề nghiệp ổn định, mục đích bị cáo tàng trữ ma túy chỉ để sử dụng nên miễn áp dụng toàn bộ hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Liên quan trong vụ án này còn có đối tượng Vũ Văn Ph đi cùng bị cáo và anh Vương Đình L là chủ nhà nghỉ Thiên Lý.

Đối với đối tượng Vũ Viết Ph, theo bị cáo khai nhận là người đưa 01 túi nilon đựng ma túy đá, ma túy ngựa và 01 nắp chai nhựa trên nắp có đục hai lỗ, một lỗ có cắm ống hút màu vàng và một lỗ có cắm ống hút màu xanh là dụng cụ sử dụng ma túy cho bị cáo. Tuy nhiên, khi đối tượng Ph đưa ma túy và dụng cụ sử dụng ma túy cho bị cáo thì chỉ có bị cáo và đối tượng Ph biết, ngoài ra không ai biết. Tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Th, đối tượng Ph khai nhận không đưa túi nilon đựng ma túy và dụng cụ sử dụng ma túy nêu trên cho bị cáo. Do có mâu thuẫn trong lời khai nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Th đã tiến hành đối chất giữa bị cáo và đối tượng Ph, nhưng bị cáo và đối tượng Ph vẫn giữ nguyên lời khai của mình. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Th tiến hành kiểm tra chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy M30 của bị cáo kết quả chỉ có lịch sử các cuộc gọi ngày 21/12/2021 giữa bị cáo và đối tượng Ph mà không có tin nhắn sim, tin nhắn Zalo, tin nhắn Messenger liên quan đến việc tàng trữ và rủ nhau sử dụng trái phép chất ma túy. Mặt khác, ngoài lời khai của bị cáo ra thì không còn tài liệu, chứng cứ nào khác để chứng minh việc đối tượng Ph đưa túi nilon đựng ma túy và dụng cụ sử dụng ma túy cho bị cáo.Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Th không có căn cứ để xử lý đối với đối tượng Ph.

Đối với anh Vương Đình L là chủ nhà nghỉ Thiên Lý, quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Th đã xác định anh L không biết việc bị cáo mang ma túy vào nhà nghỉ để sử dụng. Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Th không xem xét xử lý đối với anh L là phù hợp.

Ngoài ra, khi tổ công tác Công an xã A - huyện Th bắt quả tang đối với bị cáo còn có ông Đỗ Viết Th và anh Vương Đình L chứng kiến sự việc. Tại phiên tòa hôm nay, ông Th và anh L vắng mặt nhưng quá trình điều tra đã có đầy đủ lời khai có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, việc đưa ông Th và anh L vào làm người tham gia tố tụng khác trong vụ án với tư cách là người làm chứng trong vụ án là có cơ sở, đúng theo quy định.

[3] Về vật chứng của vụ án: Đối với 01 phong bì thư được niêm phong theo quy định bên trong chứa mẫu vật còn lại sau giám định theo như Kết luận giám định số: 52/KLGĐMT-PC09 ngày 23/12/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B. Đây là vật Nhà nước cấm lưu hành nên cần tịch thu, tiêu hủy.

Đối với 01 sim điện thoại số 0964.355.638 được gắn trong chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy G30 màu xanh (Đã qua sử dụng) và 01 nắp chai nhựa màu xanh đục hai lỗ trong đó một lỗ cắm ống hút màu xanh, một lỗ cắm ống hút màu vàng. Đây là phương tiện bị cáo dùng để liên lạc với đối tượng Vũ Viết Ph rủ nhau cùng sử dụng trái phép chất ma túy và dụng cụ để bị cáo dùng để sử dụng trái phép chất ma túy. Do không còn giá trị sử dụng nên cũng cần tịch thu, tiêu hủy.

Đối với 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy G30 màu xanh (Đã qua sử dụng). Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thừa nhận đã dùng chiếc điện thoại di động này để liên lạc với đối tượng Vũ Viết Ph rủ nhau cùng sử dụng trái phép chất ma túy. Do còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu sung quỹ Nhà nước.

[4] Về án phí: Cần buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106; Điều 136; Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sựNghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố bị cáo Vũ Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Vũ Văn H 14 (Mười bốn) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 21/12/2021 là ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo.

Tiếp tục tạm giam bị cáo 45 (Bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo công tác thi hành án.

Về vật chứng của vụ án: Tịch thu, tiêu hủy 01 (Một) phong bì thư được niêm phong theo quy định bên trong chứa mẫu vật còn lại sau giám định theo như Kết luận giám định số: 52/KLGĐMT-PC09 ngày 23/12/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B; 01 (Một) nắp chai nhựa màu xanh đục hai lỗ trong đó một lỗ cắm ống hút màu xanh, một lỗ cắm ống hút màu vàng và 01 (Một) sim điện thoại số 0964.355.638.

Tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 (Một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy G30 màu xanh (Đã qua sử dụng).

(Theo như biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 23/4/2022 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Th với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Th).

Về án phí: Buộc bị cáo Vũ Văn H phải nộp 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

67
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 32/2022/HS-ST

Số hiệu:32/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạnh Phú - Bến Tre
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;