Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 32/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC KẠN, TỈNH BẮC KẠN

BẢN ÁN 32/2022/HSST NGÀY 14/04/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 14/4/2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Bắc Kạn, tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 33/2022/HSST ngày 04/3/2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 32/QĐXXST- HS, ngày 10/3/2022, đối với bị cáo:

Hà Ngọc B, sinh ngày 04/9/1985, tại Bắc Kạn;

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Tổ N, phường H, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: Lớp 11/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không ; quốc tịch: Việt nam; con ông Hà Sỹ B và bà Nguyễn Thị T; có vợ là Ma Thị T, sinh năm 1983 và 02 con (lớn nhất sinh năm 2006, nhỏ nhất sinh năm 2020); tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Năm 2011 bị TAND tỉnh Bắc Kạn xử phạt 20 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, năm 2014 bị TAND thị xã Bắc Kạn (nay là thành phố Bắc Kạn), tỉnh Bắc Kạn xử phạt 03 năm tù về tội “Lưu hành tiền giả”; bị bắt tạm giữ từ ngày 09/11/2021 đến ngày 18/11/2021 được tại ngoại - Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng hơn 10 giờ ngày 09/11/2021, tổ công tác của Công an thành phố Bắc Kạn tiến hành kiểm tra hành chính tại quán nước vỉa hè của bà Nông Thị H, sinh năm 1952, trú tại tổ X, phường N, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn. Trong quá trình kiểm tra, Tổ công tác phát hiện Hà Ngọc B vứt xuống nền vỉa hè 01 (một) gói nilon màu trắng, bên trong có 08 (tám) ống nhựa màu hồng đều được dán kín hai đầu, bên trong mỗi ống đều có chứa chất bột màu trắng (nghi là ma túy) và bên trên thành tấm chắn kim loại của quán 01 (một) gói nilon màu trắng, bên trong có 13 (mười ba) ống nhựa màu hồng đều được dán kín hai đầu, bên trong mỗi ống đều có chứa chất bột màu trắng (nghi là ma túy). Tổ công tác đã tiến hành lập B bản sự việc và tổ chức khám nghệm hiện trường, qua đó đã thu giữ, niêm phong gói nilon màu trắng bên trong có 08 (tám) ống nhựa màu hồng vào trong phong bì ký hiệu M1 và niêm phong gói nilon màu trắng bên trong có 13 (mười ba) ống nhựa màu hồng vào trong phong bì ký hiệu M2. Ngoài ra, tổ công tác còn tạm giữ của Hà Ngọc B 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu HONDA WAVE màu đỏ, đen, BKS 97B2 - 039.xx (cùng chìa khóa xe) đã qua sử dụng; 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG màu trắng, đã qua sử dụng bên trong có 01 (một) sim điện thoại mạng Viettel; 01 (một) sim điện thoại mạng Mobifone và số tiền 1.022.000đ (Một triệu, không trăm hai mươi hai nghìn đồng).

Tại Cơ quan điều tra, Hà Ngọc B khai nhận: Khoảng 21 giờ ngày 08/11/2021, B sử dụng chiếc xe mô tô nhãn hiện HONDA WAVE màu đỏ, BKS 97 B2 - 039.xx của mẹ B là bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1962, trú tại tổ N, phường H, thành phố Bắc Kạn đi từ nhà đến khu vực bờ đê thuộc tổ 17, phường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn với mục đích tìm mua ma tuý về sử dụng. Tại đây, B gặp và mua với một người đàn ông không quen biết, không rõ lai lịch địa chỉ cụ thể 01 (một) gói ma tuý loại Heroine với giá 2.100.000đ (Hai triệu một trăm nghìn đồng). Mua được ma tuý, B mang về nhà rồi lấy ra một phần để sử dụng cho bản thân, số ma tuý còn lại B cho vào trong 21 (hai mốt) ống nhựa màu hồng được dán kín hai đầu, mục đích để sử dụng dần. Khoảng hơn 10 giờ ngày 09/11/2021, B lấy 21 (hai mốt) ống nhựa màu hồng nêu trên cho vào 02 (hai) túi nilon màu trắng, một túi bên trong có chứa 08 (tám) ống, 01 (một) gói bên trong có chứa 13 (mười ba) ống ma tuý loại Heroine và cất giấu trong túi áo khoác bên trái B đang mặc trên người rồi điều khiển xe mô tô nhãn hiện HONDA WAVE màu đỏ, BKS 97B2 - 039.xx đi đến quán nước của bà Nông Thị H thuộc tổ X, phường N, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn để uống nước. Khi đang ngồi uống nước, B bị Tổ công tác thuộc Công an thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn đến kiểm tra, do lo sợ nên B đã vứt 02 gói ma túy ra khỏi người nhưng vẫn bị Tổ công tác phát hiện bắt quả tang, thu giữ toàn bộ tang vật như đã nêu trên.

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Bắc Kạn đã tiến hành cân xác định khối lượng số chất bột màu trắng niêm phong trong phong bì ký hiệu M1 xác định được tổng khối lượng là 0,51g (không phẩy năm một gam), niêm phong trong phong bì ký hiệu B1 gửi trưng cầu giám định chất ma túy; cân xác định khối lượng số chất bột màu trắng niêm phong trong phong bì ký hiệu M2 xác định được tổng khối lượng là 0,73g (không phẩy bảy ba gam), niêm phong trong phong bì ký hiệu B3 gửi trưng cầu giám định chất ma túy.

Tại bản kết luận giám định số 180/KTHS-MT ngày 12/11/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn kết luận:

“- Mẫu chất bột màu trắng trong phong bì ký hiệu B1 gửi giám định là ma túy, loại Heroine, có khối lượng là: 0,51g (không phẩy năm một gam);

- Mẫu chất bột màu trắng trong phong bì ký hiệu B3 gửi giám định là ma túy, loại Heroine, có khối lượng là: 0,73g (không phẩy bảy ba gam)”.

Với các hành vi nêu trên, tại bản cáo trạng số 12/CT-VKSNDTP, ngày 03/3/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Kạn đã truy tố bị cáo Hà Ngọc B về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo điểm c khoản 1 Điều 249/BLHS.

Điều luật có nội dung:

1, Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù một năm đến năm năm.

…..

c) Heroine…có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Kạn vẫn giữ nguyên bản cáo trạng đã truy tố, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hà Ngọc B phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Về hình phạt: Đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38/BLHS, xử phạt bị cáo Hà Ngọc B từ 18 tháng đến 24 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ thời gian tạm giữ từ ngày 09/11/2021 đến ngày 18/11/2021.

Về vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47/BLHS và Điều 106/BLTTHS. Tịch thu tiêu hủy 03 phong bì ký hiệu T180, B2 và B4 còn nguyên dấu niêm phong.

Về án phí: Đề nghị áp dụng Điều 136/BLTTHS và Nghị quyết 326 ngày 30/12/2016 của UBTVQH buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Quá trình tranh luận bị cáo không có ý kiến gì tranh luận với đại diện Viện kiểm sát. Kết thúc phần tranh luận bị cáo nói lời sau cùng là xin Hội đồng xét xử cho hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên và tính hợp pháp của các chứng cứ, tài liệu do Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên thu thập:

Các hành vi, quyết định tố tụng và các chứng cứ, tài liệu do Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp và đúng theo quy định của pháp luật.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Ngày 09/11/2021, Hà Ngọc B có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ của B 1,24g (một phấy hai tư gam) ma túy loại Heroine với mục đích để bản thân sử dụng, không nhằm mục đích khác. Nên hành vi của Hà Ngọc B đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo Hà Ngọc B đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu ở trên.

Tổng hợp các chứng cứ lại, đánh giá diễn biến khách quan của vụ án thấy việc truy tố, xét xử bị cáo Hà Ngọc B về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249/BLHS là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Xét tính chất hành vi của bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã xâm phạm đến những quy định của Nhà nước về chế độ quản lý các chất ma túy; gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự, trị an xã hội tại địa phương. Vì vậy cần phải xử lý bằng pháp luật hình sự nhằm giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Xét nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo: Bị cáo có nhân thân xấu, năm 2011 bị TAND tỉnh Bắc Kạn xử phạt 20 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, năm 2014 bị TAND thị xã Bắc Kạn (nay là thành phố Bắc Kạn), tỉnh Bắc Kạn xử phạt 03 năm tù về tội “Lưu hành tiền giả”, nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học tu dưỡng rèn luyện bản thân mà còn tiếp tục phạm tội, vì vậy cần phải có một mức án nghiêm khắc mới có thể cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội; bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào; được hưởng tình tiết giảm nhẹ là “Thành khẩn khai báo” được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51/BLHS. Mặt khác bị cáo có mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị T được Nhà nước tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục và có ông nội là ông Hà Sỹ N được Nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến. Bởi vậy khi lượng hình được xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51/BLHS.

[4] Hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có tài sản và nguồn thu nhập ổn định nào, khi áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền thì không có tính khả thi. Vì vậy không áp dụng đối với bị cáo.

[5] Về vật chứng: - Tịch thu tiêu hủy những vật không có giá trị sử dụng gồm: 03 phong bì ký hiệu T180, B2 và B4 còn nguyên dấu niêm phong.(Tình trạng vật chứng như biên bản bàn giao giữa Công an và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Bắc Kạn).

- Đối với 01 (một) chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA WAVE màu đỏ, đen, BKS 97B2 - 039.xx và số tiền 1.022.000đ (Một triệu, không trăm hai hai nghìn đồng). Qua điều tra xác định đây là tài sản của bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1962, trú tại tổ N, phường H, thành phố Bắc Kạn (là mẹ đẻ của Hà Ngọc B). Việc B sử dụng chiếc xe mô tô nêu trên để thực hiện hành vi phạm tội thì bà T không biết. Số tiền 1.022.000đ là của bà T đưa cho B để đi trả nợ hộ bà T, không liên quan đến hành vi phạm tội, nên ngày 30/11/2021 và ngày 26/01/2022, Cơ quan điều tra đã trả lại cho bà T là có căn cứ.

- Đối với 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Samsung vỏ màu trắng đã qua sử dụng, bên trong điện thoại có lắp 01 (một) sim điện thoại Viettel và 01 (một) sim điện thoại Mobifone. Qua điều tra xác định chiếc điện thoại nêu trên là tài sản của bà Ma Thị T, sinh năm 1983, trú tại tổ N, phường H, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn (là vợ của Hà Ngọc B), nên ngày 26/01/2022, Cơ quan điều tra đã trả lại cho bà T là có căn cứ.

[6] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[7] Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho bị cáo Hà Ngọc B, do bị cáo không biết họ tên và địa chỉ cụ thể của người này, nên Cơ quan điều tra không đủ cơ sở để điều tra, xử lý.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1, Tuyên bố: Bị cáo Hà Ngọc B phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38/ BLHS.

+ Xử phạt: Bị cáo Hà Ngọc B 18 (Mười tám) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày bắt thi hành án. Được trừ thời gian tạm giữ từ ngày 09/11/2021 đến ngày 18/11/2021.

2,Về vật chứng: - Áp dụng Điều 47/BLHS và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

+ Tịch thu tiêu hủy 03 phong bì ký hiệu T180, B2 và B4 còn nguyên dấu niêm phong.

(Tình trạng vật chứng như B bản bàn giao giữa Công an và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Bắc Kạn ngày 23/3/2022).

3, Về án phí: - Áp dụng Điều 136/BLTTHS và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

+ Buộc bị cáo Hà Ngọc B phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7,7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự”.

4, Về quyền kháng cáo: Bị cáo Hà Ngọc B có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

219
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 32/2022/HSST

Số hiệu:32/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Kạn - Bắc Kạn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;