Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 31/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 31/2022/HS-PT NGÀY 18/04/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 18 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 20/2022/HSPT, ngày 01 tháng 3 năm 2022 do có kháng cáo của bị cáo Võ Quốc Đ đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 01/2022/HS-ST ngày 19 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Trà Vinh.

- Bị cáo: Võ Quốc Đ, sinh năm 1998 tại tỉnh Trà Vinh. Nơi cư trú: Ấp B, xã A, huyện C, tỉnh Trà Vinh. Nghề nghiệp: Không có; Trình độ học vấn: 7/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Phùng Anh K, sinh năm 1974 (chết) và bà Võ Thị Thanh Đ, sinh năm 1973; Bị cáo chưa có vợ, con; Tiền sự: 01 tiền sự (vào ngày 08/4/2021 bị Công an huyện C ra quyết xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nhưng chưa chấp hành quyết định), Tiền án: Không; Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 07/6/2021 đến nay (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

Ngoài ra, trong vụ án còn có 02 người làm chứng, nhưng do không có liên quan đến kháng cáo nên không triệu tập đến tham dự phiên tòa phúc thẩm.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 13 giờ ngày 07 tháng 6 năm 2021, Võ Quốc Đ, sinh năm 1998 cư trú ấp B, xã A, huyện C nhắn tin qua mạng xã hội Facebook với một người (không rõ họ tên, địa chỉ) có nick name là “Linh Võ” ở huyện V, tỉnh Vĩnh Long để mua 300.000 đồng ma túy đá để sử dụng. Sau khi nhắn tin thì “Linh Võ” đồng ý và kêu Đ đến đường tỉnh 907 thuộc ấp T, xã Tr, huyện V, tỉnh Vĩnh Long thì gặp “Linh Võ” đang ngồi trên xe mô tô nhãn hiệu Wave Alpha màu xanh dựng cặp đường chờ Đ. “Linh Võ” kêu Đ đưa 300.000 đồng để người “Linh Võ” đi lấy ma túy cho Đ. Sau khi đưa tiền, Đ ngồi chờ khoảng 15 phút thì “Linh Võ” đem một tép ma túy đá đựng trong túi ny lon trắng trong suốt, được hàn kín hai đầu đưa cho Đ. Đ lấy t ép ma túy bỏ vào túi quần bên trái đang mặt (loại quần lửng màu xám bằng vải thun). Sau đó, Đ điều khiển xe về nhà.

Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, Huỳnh Thị Yến N, sinh năm 1995, nơi cư trú khóm X, thị trấn F, huyện C, tỉnh Trà Vinh liên hệ qua mạng xã hội Facebook với Đ để nhờ Đ đến nhà của N lấy quần áo đem đến phòng số 8 nhà nghỉ Vinh Quang, tọa lạc tại khóm B, thị trấn F, huyện C, tỉnh Trà Vinh cho N. Đ đồng ý nên đón xe ôm đi đến phòng số 8 nhà nghỉ Vinh Quang, lúc này trong phòng có N, Võ Hoàng L, sinh năm 1992, nơi cư trú ấp P, xã Tr, huyện V, tỉnh Vĩnh Long và Nguyễn Ngọc M, sinh năm 1995, nơi cư trú khóm X thị trấn F, huyện C, tỉnh Trà Vinh. Sau đó, N mượn xe mô tô của L để cho Đ đi lấy quần áo cho N. Khi Đ về đến phòng đưa quần áo cho N, thì L cũng từ bên ngoài đi vào phòng. Lúc này có Châu Huỳnh Ngọc C, Trần Văn Minh Đ và Lê Bảo T cùng vào phòng số 8. Sau đó L đưa 3.000.000 đồng nhờ Đ đi nạp tiền vào tài khoản MOMO dùm L. Trong lúc Đ đi nạp tiền cho L tại cửa hàng Hoàng Nam thuộc thị trấn F thì những người còn lại trong phòng số 8 lấy tép ma túy đá của N sử dụng trước đó còn dư bỏ vào nỏ để cả nhóm sử dụng ma túy.

Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, Đ quay lại phòng số 8 nhà nghĩ Vinh Quang, khi vừa bước vào phòng thì lực lượng Công an cùng lúc đến kiểm tra thì phát hiện trong túi quần bên trái, phía trước mà Đ đang mặc có một túi ny lon màu trắng trong suốt, được hàn kín hai đầu bên trong chứa chất ma túy, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Đ và niêm phong tang vật. Riêng đối với Huỳnh Thị Yến N, Võ Hoàng L, Nguyễn Ngọc M, Châu Huỳnh Ngọc C, Trần Văn Minh Đ và Lê Bảo T xác định dương tính với ma túy nên bị xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định pháp luật.

Tại kết luận giám định số 364/KLGĐ ngày 09 tháng 6 năm 2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Trà Vinh kết luận: Tinh thể màu trắng chứa trong 01 túi nylon được niêm phong gửi giám định là ma túy; Loại: Methamphetamine; Khối lượng: 0,2515 gam.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 01/2022/HS-ST ngày 19 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Trà Vinh đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Võ Quốc Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt bị cáo Võ Quốc Đ 03 (ba) năm tù giam, thời hạn tính từ ngày 07 tháng 6 năm 2021.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, quyết định về án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 02/02/2022, bị cáo Võ Quốc Đ kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm, yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Võ Quốc Đ thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung của bản án sơ thẩm thể hiện, bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo và không cung cấp thêm tài liệu, chứng cứ bổ sung.

Quan điểm đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Trà Vinh: Tòa án nhân dân huyện C xử phạt bị cáo Võ Quốc Đ 03 năm tù. Bị cáo kháng cáo, kháng cáo của bị cáo Đ còn trong hạn luật định, đề nghị Hội đồng xét xử chấp thuận xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

Về tội danh Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Võ Quốc Đ về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Về hành vi của bị cáo: Tài liệu trong hồ sơ vụ án đã thể hiện đầy đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo, xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo tàng trữ chất ma túy là chất cấm, bị cáo trước đó đã bị xử lý hành chính về hành vi liên quan đến ma túy nhưng bị cáo không chịu từ bỏ mà tiếp tục phạm tội.

Án sơ thẩm xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo không đưa ra được cơ sở chứng cứ gì mới để được xem xét giảm nhẹ nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Võ Quốc Đ, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Lời nói sau cùng của bị cáo Võ Quốc Đ: Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Kháng cáo của bị cáo Võ Quốc Đ là trong hạn luật định nên được Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Đối với nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Võ Quốc Đ, Hội đồng xét xử xét thấy: Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo thừa nhận vào khoảng 20 giờ ngày 07/6/2021, tại nhà nghĩ Vinh Quang bị cáo Võ Quốc Đ có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy trong túi quần bên trái, phía trước mà bị cáo Võ Quốc Đ đang mặt bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện C phát hiện lập biên bản phạm tội quả tang. Lời khai này của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định, biên bản thu giữ, niêm phong vật chứng và những tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đủ cơ sở kết luận bị cáo Võ Quốc Đ là người trực tiếp tàng trữ trái phép chất ma túy loại Methamphetamine, khối lượng: 0,2515 gam nên Tòa án sơ thẩm quy kết bị cáo Võ Quốc Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

[3] Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm phạm đến sự độc quyền quản lý của nhà nước về các chất ma túy mà còn xâm phạm đến trật tự công cộng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương, làm ảnh hưởng đặc biệt xấu đến sức khỏe, khả năng lao động của con người. Bị cáo đã bị xử phạt hành chính về hành vi liên quan đến ma túy nên bản thân của bị cáo nhận thức được tác hại của ma túy đối với sức khỏe con người nhưng bị cáo không biết sửa chữa bản thân, từ bỏ mà tiếp tục tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, hành vi của bị cáo thể hiện sự xem thường pháp luật. Để đáp ứng cho yêu cầu đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm về ma túy liên quan tại địa phương hiện nay và để tạo điều kiện cho bị cáo có thời gian tự cải tạo bản thân từ bỏ ma túy trở thành người tốt, giúp ích cho bản thân bị cáo, gia đình và xã hội. Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo 03 (Ba) năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đã xem xét hết các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo và phù hợp với tính chất của vụ án. Hình phạt Tòa án cấp sơ thẩm tuyên đối với bị cáo là đã đánh giá đúng với tính chất hành vi phạm tội của bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, ngoài các tình tiết giảm nhẹ có trong hồ sơ vụ án bị cáo Võ Quốc Đ không cung cấp được tài liệu, chứng cứ nào đặc biệt mới do đó Hội đồng xét xử không có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

[4] Quan điểm của Kiểm sát viên phát biểu tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay là phù hợp với tình tiết khách quan của vụ án, phù hợp với quy định pháp luật và nhận định trên của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không có kháng nghị, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[6] Về án phí: Do kháng cáo của bị cáo Võ Quốc Đ không được Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Võ Quốc Đ.

Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 01/2022/HS-ST ngày 19 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Trà Vinh.

Tuyên bố: Bị cáo Võ Quốc Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt bị cáo Võ Quốc Đ 03 (ba) năm tù giam, thời hạn tính từ ngày 07 tháng 6 năm 2021.

Về án phí: Buộc bị cáo Võ Quốc Đ phải nộp số tiền 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị, không sửa đổi đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

224
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 31/2022/HS-PT

Số hiệu:31/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;