Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 29/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK MIL, TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 29/2021/HSST NGÀY 13/08/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 13 tháng 8 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số:33/2021/TLST-HS, ngày 26/7/2021, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 29/2021/QĐXXST-HS, ngày 02 tháng 8 năm 2021, đối với bị cáo:

Họ và tên: N, Sinh ngày 01/01/1995, tại tỉnh Đắk Nông; Nơi đăng ký NKTT và trú tại: thôn T, xã T, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông; Nghề nghiệp: làm nông; Trình độ học vấn: 09/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: T, sinh năm 1958, con bà: H, sinh năm 1962, cùng trú tại thôn Đ, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông; Bị cáo là con thứ tư trong gia đình có 04 anh, chị, em; Vợ là B, sinh năm 1996, trú tại thôn T, xã T, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông. Bị cáo có 01 người con sinh năm 2017; Tiền án, tiền sự: Không.

Biện pháp ngăn chặn được áp dụng: bị bắt, tạm giữ từ ngày 05/5/2021, sau đó chuyển tạm giam. Hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông.

Bị cáo có mặt.

- Người làm chứng: Anh S, sinh năm 1994, vắng mặt.

Địa chỉ: Tổ dân phố A, thị trấn Đ, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 03/5/2021, N đến khu vực xã N, huyện C, tỉnh Đắk Nông gặp một đối tượng tên H (chưa rõ nhân thân, lai lịch) để mua một lượng ma tuý tương đương với số tiền 800.000 đồng. H đưa cho N 01 gói ni lông bên trong có chứa ma tuý dưới dạng các hạt tinh thể màu trắng, N bỏ gói ni lông vào trong khẩu trang rồi mang về nhà tại thôn T, xã T.

Đến 13 giờ 30 phút ngày 05/5/2021, N đi cùng với S đến thị trấn Đ, huyện Đ. Khi đến nhà nghỉ TT tại A, thị trấn Đ, N nảy sinh ý định sử dụng ma tuý nên nói S đứng đợi ở ngoài, N mang theo khẩu trang bên trong có chứa ma tuý đi vào phía trong nhà nghỉ thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk Mil bắt quả tang, thu giữ của N 01 gói ni lông bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng được cất giấu trong khẩu trang.

Tại Kết luận giám định số 56/KLMT-PC09 ngày 10/5/2021 của phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Đắk Nông kết luận: tinh thể màu trắng đựng trong 01 gói ni lông màu trắng hàn kín được niêm phong trong bì thư gửi giám định là ma tuý, có khối lượng là 0,4638 gam là Methamphetamine. Hoàn lại sau giám định 0,4023 gam.

Tại Bản cáo trạng số 34/CTr – VKS ngày 26 tháng 07 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Mil đã truy tố ra trước Toà án nhân dân huyện Đắk Mil để xét xử bị cáo N về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Mil đã phân tích, đánh giá tính chất của vụ án, chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo cũng như các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự và giữ N quyết định truy tố bị cáo N về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng:

- Về hình phạt: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo N từ 15 đến 18 tháng tù.

- Về vật chứng của vụ án: Căn cứ Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Áp dụng Điều 46, Điều 47 của Bộ luật hình sự, đề nghị: Tịch thu, tiêu huỷ 0,4023 gam Methamphetamine hoàn lại sau giám định và 02 khẩu trang y tế do không còn giá trị sử dụng.

Trong vụ án còn có vấn đề: Đối với đối tượng tên H đã bán ma tuý cho N, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk Mil đang tiến hành điều tra, làm rõ khi nào có căn cứ sẽ xử lý sau. Đối với S, quá trình điều tra xác định, S không biết N tàng trữ trái phép chất ma tuý nên không có căn cứ để xử lý.

Tại phiên toà, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bị cáo không bào chữa, không tranh luận mà chỉ xin giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo một cơ hội để sửa chữa những lỗi lầm sớm trở thành người công dân tốt, sống có ích.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Đắk Mil, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Mil, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, những người tham gia tố tụng không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, thực hiện hành vi đúng như diễn biến sự việc nêu trong Bản cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông đã truy tố. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với các chứng cứ, tài liệu thu thập có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra công khai.

[3] Hội đồng xét xử xét thấy: Vào lúc 13 giờ 30 phút, ngày 05/5/2021, tại TDP A, thị trấn Đ, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk Mil bắt quả tang N đang có hành vi tàng trữ trái phép 0,4638 gam Methamphetamine với mục đích để sử dụng. Hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào Tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

c) …. Methamphetamine…… có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;

[4] Xét tính chất vụ án do bị cáo gây ra là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm chế độ quản lý của nhà nước về các chất ma túy, góp phần làm gia tăng các tệ nạn xã hội, ảnh hưởng đến đời sống cộng đồng. Trong thời gian gần đây, nổi nên tình trạng tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy một cách nghiêm trọng, đây là một vấn nạn của xã hội chính từ ma túy mà nảy sinh nhiều tệ nạn xã hội khác, vì vậy cần phải có một hình phạt nghiêm khắc để răn đe, giáo dục bị cáo, đồng thời làm gương cho những ai đã và đang có ý định phạm tội, nhằm nhanh chóng loại bỏ loại tội phạm này ra khỏi xã hội.

[5] Nhân thân bị cáo: Tốt.

[6] Tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Không có tình tiết tăng nặng. Tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Do đó cần áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[7] Xét quan điểm và đề nghị của Viện kiểm sát tại phiên tòa là có cơ sở, đúng người, đứng tội, đúng pháp luật nên cần chấp nhận.

[8] Về hình phạt chính: Căn cứ vào quy định của Bộ luật hình sự, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy, cần phải áp dụng một mức án nghiêm khắc và cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

[10] Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 46, Điều 47 của Bộ luật hình sự; Căn cứ Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: tịch thu, tiêu huỷ 0,4023 gam Methamphetamine hoàn lại sau giám định và 02 khẩu trang y tế do không còn giá trị sử dụng.

[11] Trong vụ án còn có vấn đề: Đối với đối tượng tên H, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk Mil đang tiến hành điều tra, làm rõ khi nào có căn cứ sẽ xử lý sau. Đối với S, quá trình điều tra xác định, S không biết N tàng trữ trái phép chất ma tuý nên không có căn cứ để xử lý.

[12] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo N phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Căn cứ: Điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xử phạt: Bị cáo N 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam là ngày 05/5/2021 3. Về vật chứng trong vụ án: Căn cứ Điều 46, Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu, tiêu huỷ 0,4023 gam Methamphetamine hoàn lại sau giám định và 02 khẩu trang y tế do không còn giá trị sử dụng.

(Theo biên bản giao, nhận vật chứng vào ngày 26/7/2021, giữa cơ quan điều tra Công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông với cơ quan Chi cục thi hành án dân sự huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông).

4. Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Buộc bị cáo N phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, Quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7,7a,7b và 9 Luật thi hành án Dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

213
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 29/2021/HS-ST

Số hiệu:29/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đắk Mil - Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;