Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 27/2022/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ NGHI SƠN, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 27/2022/HSST NGÀY 16/03/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Trong ngày 16 tháng 03 năm 2022 tại Hội trường xét xử TAND thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 19/2022/HSST ngày 17/02/2021. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 21/2022/QĐXXST- HS, ngày 04/03/2021 đối với bị cáo:

1. NGUYỄN VĂN Đ– Sinh năm: 1989; Nơi sinh và nơi ở hiện nay: thôn5, xã Quảng Kh, huyện Quảng X, Thanh H; Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo không; Quốc tịch: Việt Nam; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 9/12; Con ông: Nguyễn Văn Đ – Sinh năm 1966 và con bà Lê Thị L – Sinh năm 1968; Vợ: Đoàn Thị P – Sinh năm 1992, có 01 con SN 2015; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 11/01/2022 cho đến ngày 14/01/2022 bị áp dụng biện pháp tạm giam, có mặt tại phiên tòa.

- Người chứng kiến: anh Phạm Xuân M – Sinh năm 1974 – Vắng mặt Địa chỉ:TDP Bắc Ch, phường Hải Ch, thị xã Nghi S, Thanh H.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 08 giờ 00 phút ngày 11/01/2022, tổ công tác của Đồn biên phòng Hải Hòa phối hợp với Công an phường Hải Ch làm nhiệm vụ tại khu vực đê chắn sóng thuộc tổ dân phố Nam Ch, phường Hải Ch, thị xã Nghi S, tỉnh Thanh H, tiến hành kiểm tra hành chính Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1989, trú tại thôn 5, xã Quảng Kh, huyện Quảng X, tỉnh Thanh H. Khi bị kiểm tra Đ đã thả 03 gói giấy màu trắng có hàng kẻ ngang đang cầm trên tay phải xuống đường, tổ công tác đã yêu cầu Đ nhặt 03 gói giấy lên để kiểm tra thì phát hiện bên trong 03 gói giấy đều chứa chất bột dạng nén màu trắng ngà, Đ khai nhận là Heroin Đ tàng trữ để sử dụng. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Đ về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ niêm phong số ma túy để phục vụ công tác điều tra.

Tại kết luận giám định số 389/PC09 ngày 12/01/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận: Chất bột dạng nén màu trắng ngà bên trong 03 gói giấy thu giữ của Nguyễn Văn Đ khi bắt quả tang là ma túy, có khối lượng 0,354gam, loại heroine.

Nguồn gốc số ma túy Đ mua của một người đàn ông không quen biết ở khu vực đê chắn sóng thuộc tổ dân phố Nam Ch, phường Hải Ch, thị xã Nghi S, tỉnh Thanh H vào 11/01/2022 với giá 400.000 đồng để sử dụng. CQĐT không có cơ sở để điều tra mở rộng vụ án.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo nhận tội và không có ý kiến gì về nội dung bản cáo trạng mà VKS ND thị xã Nghi Sơn truy tố bị cáo.

Bản cáo trạng số 37/CT-VKSNS - HS ngày 17/02/2022 của VKSND thị xã Nghi Sơn đã truy tố Nguyễn Văn Đ về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý''.

Tại phiên tòa Đại diện VKS vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị HĐXX căn cứ: điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 BLHS và đề nghị mức hình phạt từ 15 đến 18 tháng tù.

Về vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy số ma túy loại Heroine còn lại sau giám định. Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí HSST.

Bị cáo nhận tội, không có ý kiến tranh luận gì với đại diện VKS, đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình và đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Phân tích tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Nghi Sơn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Nghi Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Phân tích những chứng cứ xác định có tội, chứng cứ xác định không có tội:

Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, Biên bản bắt người phạm tội quả tang, bản kết luận giám định, lời khai của bị cáo có trong hồ sơ cũng như tại phiên tòa đã khai nhận rõ: Hồi 08 giờ 00 phút ngày 11/01/2022, Nguyễn Văn Đ đang có hành vi tàng trữ trái phép 0,354 gam ma túy loại Heroine nhằm mục đích sử dụng thì bị Tổ công tác Đồn biên phòng Hải H phối hợp với Công an phường Hải Ch, thị xã Nghi S, Thanh H, phát hiện và bắt quả tang. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội và cần xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đại diện VKS thực hành quyền công tố tại phiên toà giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý'' theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS.

Bị cáo nhận tội, không có ý kiến tranh luận gì với đại diện VKS, đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình và đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với tang vật cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ, phù hợp với lời kết luận của đại diện VKS. Do vậy có đủ cơ sở kết luận: Hành vi phạm tội của bị cáo có đủ các dấu hiệu cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý'' theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của BLHS.

[3]. Xét tính chất vụ án:

Trong những năm qua tình hình về tội phạm ma túy dưới mọi hình thức trong cả nước nói chung và trên địa bàn thị xã Nghi Sơn nói riêng ngày càng tăng. Bị cáo đủ nhận thức để hiểu được những tác hại do ma túy gây ra và các hành vi về tàng trữ, mua bán, sử dụng, lôi kéo người khác ... đều vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố tình thực hiện và thực hiện tới cùng. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới chính sách quản lý độc quyền của nhà nước về ma túy, gây nên dư luận bất bình trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình trật tự an ninh, an toàn xã hội, và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bị cáo nói riêng cũng như tiếp tay cho những kẻ buôn bán trái phép chất ma túy. Vì vậy cần phải lên cho bị cáo một hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của mình.

[4]. Xét về nhân thân và trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng, phạm tội lần đầu, sau khi phạm tội đã nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật nên đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình nên khi lượng hình được áp dụng tình tiết giảm nhẹ tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS. Với tính chất mức độ về hành vi phạm tội của bị cáo hơn nữa tại phiên tòa bị cáo khai đã sử dụng trái phép chất ma túy từ năm 2015 cho đến khi bị bắt nên HĐXX thấy cần lên cho bị cáo mức hình phạt nghiêm và cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Xét về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là đối tượng nghiện hút, không có nghề nghiệp, thu nhập không ổn định nên nghĩ không cần áp dụng khoản 5 Điều 249 BLHS.

[5]. Xét về vật chứng gồm: Cần tịch thu tiêu hủy số ma túy loại Heroine còn lại sau giám định hiện đang được lưu giữ tại kho chi cục thi hành án dân sự thị xã Nghi Sơn.

Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 BLHS.

- Tuyên bố: Nguyễn Văn Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

- Xử phạt: Nguyễn Văn Đ 18 tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt của bị cáo tính từ ngày 11/01/2022. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

- Về vật chứng: Áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS. Tịch thu tiêu hủy một phong bì do phòng KTHS Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành được dán kín niêm phong bên trong đựng toàn bộ bao gói mở niêm phong của phong bì và 0,313 gam theo kết luận giám định là ma túy loại Heroin; Toàn bộ số vật chứng trên hiện đang lưu giữ tại kho của Chi cục THADS thị xã Nghi Sơn theo phiếu NK2022/49 ngày 18/02/2022 của Chi cục THADS thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa.

- Án phí: Áp dụng: Khoản 2 Điều 136 BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án và điểm 1 mục I bản danh mục án phí, lệ phí tòa án.

- Bị cáo phải chịu 200.000đ tiền án phí HSST.

- Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331 và 333 Bộ luật Tố tụng hình sự. Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo. Bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận THA, quyền yêu cầu THA, tự nguyện THA hoặc bị cưỡng chế THA theo quy định tại Điều 6, 7, 7a và 9 Luật THA dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật THA dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

238
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 27/2022/HSST

Số hiệu:27/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Nghi Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;