Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 26/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NINH GIANG, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 26/2022/HS-ST NGÀY 06/09/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 06 tháng 09 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm trực tuyến vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 24/2022/TLST-HS ngày 28 tháng 07 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 26/2022/QĐXXST-HS ngày 23 tháng 08 năm 2022 đối với bị cáo:

Đn Hồng D, sinh năm 1991; tại: Thái Bình. Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn BT, xã QH, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do: trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không ; quốc tịch: Việt Nam ; con ông Đoàn Bá Kh; và bà Vũ Thị Th; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 25/10/2021, Công an huyện Quỳnh Phụ ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 230a đối với Đoàn Hồng D về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, hình thức xử phạt: Cảnh cáo. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 07/6/2022 đến ngày 09/6/2022 chuyển tạm giam cho đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương- Có mặt tại phiên tòa.

-Người chứng kiến: Vũ Đình S, Đỗ Nhân M (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Đoàn Hồng D là người nghiện ma túy Heroin từ năm 2018, khoảng 15 giờ ngày 07/6/2022, D nảy sinh ý định sử dụng trái phép chất ma túy nên ra khu vực bến xe huyện Quỳnh Côi, tỉnh Thái Bình để tìm mua ma túy. Tại đây, D gặp một người đàn ông không quen biết và hỏi có biết chỗ nào bán ma túy hay không thì người này bảo biết. Sau đó, D đưa cho người đàn ông này 01 tờ polime mệnh giá 100.000 đồng để nhờ người này mua hộ, người này cầm tiền đi một lúc sau quay lại đưa cho D 01 gói bạc kích thước 1x2cm, tuy không mở gói giấy ra nhưng D biết bên trong có chứa ma túy Heroin. D cầm gói giấy ở lòng bàn trái rồi bắt xe ôm đi sang thôn Văn Diệm, xã Hưng Long, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương tìm nơi để sử dụng. Đến khoảng 15 giờ 55 phút cùng ngày, khi đến đoạn đầu đường thôn Văn Diệm, D trả tiền xe ôm rồi đi bộ vào đường đồng nội thôn Văn Diệm thì bị Công an huyện Ninh Giang kết hợp với Công an xã Hưng Long kiểm tra, bắt quả tang. Quá trình kiểm tra, D thả gói giấy bạc chứa ma túy vừa mua được từ lòng bàn tay trái xuống mặt đường ngay gần nơi D đứng, lực lượng Công an thu giữ và tiến hành kiểm tra xác định đó là 01 gói giấy bạc, kích thước 1x2cm, bên trong chứa chất bột dạng cục màu trắng, D khai nhận là của D, do D vừa mua được, mục đích để sử dụng cho bản thân.

Kết luận giám định số 392/KL-KTHS ngày 09/6/2022 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương kết luận: Chất bột (dạng cục) màu trắng trong gói giấy bạc được niêm phong trong phong bì, ghi thu của Đoàn Hồng D, gửi đến giám định khối lượng là 0,134g là ma túy, loại Heroin. Hoàn lại đối tượng giám định gồm: trả 0,094g ma túy loại Heroin; 01 mảnh giấy bạc và 01 vỏ phong bì niêm phong mẫu vật gửi đến giám định. Đối tượng giám định được hoàn lại trong niêm phong số 392/KL-KTHS.

Về Vật chứng: Cơ quan CSĐT Công an huyện Ninh Giang tiếp tục quản lý 01 phong bì niêm phong dán kín, mặt trước phong bì ghi: “Số 392/KL-KTHS”, mặt sau phong bì có dấu của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Hải Dương, có chữ ký của những người liên quan. Hiện số vật chứng trên đã chuyển đến Chi cục thi hành án dân sự huyện Ninh Giang chờ xử lý theo quy định.

Tại bản cáo trạng số 26/CT-VKS-NG ngày 26/07/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang truy tố bị cáo Đoàn Hồng D về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS.

Tại phiên tòa: Bị cáo trình bầy toàn bộ hành vi phạm tội của mình, xác định Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, bị cáo không thắc mắc, khiếu nại hay có ý kiến gì khác.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương thực hành quyền công tố tại phiên tòa trình bày luận tội, giữ nguyên nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố: Bị cáo Đoàn Hồng D phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Về hình phạt: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, Điều 38, điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS. Xử phạt bị cáo Đoàn Hồng D từ 12 đến 14 tháng tù, thời hạn tính từ ngày 07/6/2022. Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng. Xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS, điểm a,c khoản 2 Điều 106 BLTTHS. Tịch thu cho tiêu hủy: 01 phong bì giấy có dấu niêm phong số 392/KL-KTHS ngày 09/6/2022 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương kết luận trong chứa 0,094g gam Heroin.Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo D phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau;

[1] Cơ quan Điều tra Công an huyện Ninh Giang, Điều tra viên,Viện kiểm sát huyện Ninh Giang, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra, bị cáo và người tham gia tố tụng khác không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết hợp với kết luận giám định về số ma túy thu giữ của bị cáo, lời khai người chứng kiến, người làm chứng cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong vụ án, có đủ cơ sở kết luận : Hồi 15 giờ 55 phút ngày 07/6/2022 tại đường nội đồng thuộc thôn Văn Diệm, xã Hưng Long, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương, Công an huyện Ninh Giang kết hợp với Công an xã Hưng Long phát hiện, bắt quả tang Đoàn Hồng D, có hành vi: Tàng trữ trái phép 0,134g ma túy, loại Heroin, mục đích để bản thân sử dụng thì bị phát hiện bắt qủa tang. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi phạm tội của mình nhưng nhằm thỏa mãn nhu cầu cá nhân bị cáo cố ý thực hiện. Cáo trạng viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang truy tố bị cáo Đoàn Hồng D về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là hoàn toàn có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chính sách độc quyền của Nhà Nước về quản lý các chất ma túy, hiên nay ma túy đang là một vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, nó không chỉ huỷ hoại sức khoẻ của con người mà còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại tội phạm khác, bị cáo thực hiện với lỗi cố ý, mục đích nhằm sử dụng cho bản thân, ý thức coi thường pháp luât, gây mất trật tự trị an trên địa bàn hiuyện Ninh Giang. Do vây, cần có mức hình phạt nghiêm dành cho bị cáo.

[4] Về các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết này.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS. Ngày 25/10/2021, Bị cáo D đã bị Công an huyện Quỳnh Phụ ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 230a đối với Đoàn Hồng D về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, hình thức xử phạt: Cảnh cáo, không tính là tiền sự nhưng thể hiện bị cáo có nhân thân không tốt. Với tính chất hành vi bị cáo đã thực hiện, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

[6] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là đối tượng nghiện, thu nhập không có nên không áp dụng hình phạt bổ sung, theo quy định tại khoản 5 Điều 249 BLHS [7] Về vật chứng: 01 phong bì giấy có dấu niêm phong số 392/KL-KTHS ngày 09/6/2022 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương trong chứa 0,094g gam Heroin. Đây là vật cấm lưu hành cần tịch thu cho tiêu hủy theo điểm a, c khoản 2 Điều 106 BLTTHS và Điều 47 BLHS.

Đại diện VKSND huyện Ninh Giang đề nghị về hình phạt chính, hình phạt bổ sung, tình tiết giảm nhẹ TNHS và xử lý vật chứng là có căn cứ và phù hợp với nhận định của HĐXX.

Các vấn đề khác: Đối với người mua ma túy hộ D, quá trình điều tra không xác định được là ai nên không đặt ra xử lý. Đối với người xe ôm chở Đoàn Hồng D không biết D tàng trữ trái phép chất ma túy tìm nơi để sử dụng nên không có căn cứ xử lý.

[ 8] Về án phí: Bị cáo bị kết tội nên phải chịu án phí theo quy định. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1, Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Đoàn Hồng D phạm tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Đoàn Hồng D 13 tháng tù, thời hạn tính từ ngày 07/06/2022.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS, điểm a,c khoản 2 Điều 106 BLTTHS. Tịch thu cho tiêu hủy; 01 phong bì giấy có dấu niêm phong số 392/KL-KTHS ngày 09/6/2022 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương trong chứa 0,094g gam Heroin (Đặc điểm, tình trạng vật chứng như biên bản bàn giao vật chứng giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ninh Giang và Chi cục thi hành án dân sự huyện Ninh Giang 01/8/2022 ) Về án phí; Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sựNghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội; buộc bị cáo Đoàn Hồng D phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm Về quyền kháng cáo: Áp dụng các Điều 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

bị cáo, có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm, trong thời hạn 15 ngày kể từ tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

266
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 26/2022/HS-ST

Số hiệu:26/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ninh Giang - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;