Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 25/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THỦY, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 25/2021/HS-ST NGÀY 25/08/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 8 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 25/2021/TLST- HS ngày 15 tháng 7 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 25 /2021/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 8 năm 2021 đối với bị cáo:

Bùi Văn T, sinh ngày 03/5/1991 tại xã Yên Trị, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình; nơi cư trú: xóm MS, xã YT, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Văn Th (đã chết) và bà Bùi Thị Y; vợ là Bùi Thị Ng và 02 con; tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Năm 2016 Bùi Văn T bị Tòa án nhân dân huyện Yên Thuỷ ra Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc với thời hạn 12 tháng. Bùi Văn T đã chấp hành xong quyết định, nay đã được xóa vi phạm;

Bị cáo Bùi Văn T bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 21/4/2021 đến nay (Có mặt tại phiên tòa).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1/ Chị Bùi Thị Ng, sinh năm 1991 (Vợ của bị cáo Bùi Văn T), (có mặt)

2/ Bà Bùi Thị Y, sinh năm 1966 (Mẹ đẻ của bị cáo Bùi Văn T), (Có mặt Cùng trú tại: xóm MS, xã YT, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình Bình.

- Người chứng kiến:

1. Anh Bùi Văn Ỉ, sinh năm 1974 (Vắng mặt)

2. Anh Bùi Văn Á, sinh năm 1980 (vắng mặt) Cùng trú tại: xóm LT, xã LL, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 12 giờ 00 phút ngày 21/4/2021 do nghiện ma túy nên Bùi Văn T, trú tại xóm Minh Sơn, xã Yên Trị, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình một mình điều khiển xe mô tô BKS 28F1-051.85 đi từ nhà ở của mình đến địa phận xóm Thống Nhất, xã Lạc Lương, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình để mua ma túy về sử dụng, khi đến nơi thì thấy có một nam thanh niên không quen biết khoảng 30 tuổi, cao khoảng 170cm, dáng người gầy, đầu đội mũ lưỡi chai, miệng đeo khẩu trang y tế màu xanh, mặc áo sơ mi màu trắng, quần bò màu xanh ngồi trên xe mô tô màu trắng, T không rõ biển kiểm soát. T dừng xe lại hỏi người thanh niên này là “anh có hàng không” người thanh niên trả lời “có, muốn loại nào, lấy nhiều không”, T trả lời “để cho em 200.000 đồng trắng” (ý T hỏi mua của người thanh niên này 200.000 đồng ma túy loại heroine), nam thanh niên đồng ý và nói “đưa tiền đây”, T đưa số tiền 200.000 đồng, nam thanh niên cầm tiền và bảo T đợi ở đó, sau đó điều khiển xe mô tô đi khoảng 10 phút sau quay lại đưa cho T 01 vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long màu vàng bên trong có chứa 01 gói ni lông màu trắng, bên trong gói ni lông có 01 gói giấy màu vàng chứa chất bột màu trắng dạng cục là ma túy. T cầm gói ma túy bằng tay trái của mình rồi nổ xe mô tô để đi về nhưng xe không nổ máy được. Cùng lúc này tổ công tác Công an huyện Yên Thủy, phối hợp với Công an xã Lạc Lương bắt quả tang T đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ trên tay trái của T 01 vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long màu vàng bên trong có chứa chất bột màu trắng dạng cục là ma túy và thu giữ của T 01 xe mô tô biển kiểm soát 28F1-051.85 nhãn hiệu YAMAHA, số loại SIRIUS RC, màu sơn vàng – đen, không gương chiếu hậu, xe cũ đã qua sử dụng. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và tạm giữ đồ vật tài liệu theo đúng quy định của pháp luật.

Tại bản kết luận giám định số 123/KLGĐ-CAT-PC09 ngày 28/4/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình kết luận: Chất bột mầu trắng dạng cục trong phong bì niêm phong ghi “Vật chứng nghi là ma túy thu giữ của Bùi Văn T, sinh năm 1991, trú tại xóm Minh Sơn, xã Yên Trị, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình” gửi giám định có tổng khối lượng 0,20g (không phẩy hai mươi gam) là ma túy loại Heroine. (Heroine nằm trong danh mục I, số thứ tự: 09, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính Phủ).

Vật chứng của vụ án: Đối với 0,12 gam mẫu ma túy, loại Heroine cùng toàn bộ vỏ bao gói sau giám định được niêm phong trong 01 phong bì MẪU GIÁM ĐỊNH MA TÚY của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hòa Bình, ghi số KLGĐ 123 ngày 28/4/2021, tên đối tượng Bùi Văn T, mép dán có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hòa Bình và chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong; 01 xe mô tô biển kiểm soát 28F1-051.85 nhãn hiệu YAMAHA, số loại SIRIUS RC, màu sơn vàng - đen, không gương chiếu hậu, xe cũ đã qua sử dụng được niêm phong bằng giấy dán vào các vị trí đầu xe, hai bên lốc máy, yên xe. Trên giấy dán có dấu tròn đỏ của Cơ quan cảnh sát điều tra; dấu tròn đỏ của Công an xã Lạc Lương và chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thuỷ ra quyết định chuyển đến Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Thuỷ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự: Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Bùi Thị Ng (vợ của bị cáo T) có đơn xin được nhận lại tài sản là chiếc xe mô tô biển kiểm soát 28F1-051.85 nhãn hiệu YAMAHA, số loại SIRIUS RC, màu sơn vàng - đen, không gương chiếu hậu, xe cũ đã qua sử dụng là tài sản chung của gia đình, Bùi Văn T đã tự ý sử dụng để đi mua ma túy, những thành viên khác trong gia đình không biết.

Tại bản cáo trạng số 24/CT-VKS-YT ngày 13/7/2021 Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thuỷ đã truy tố Bùi Văn T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự 2015.

Thực hành quyền công tố tại phiên toà, Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như nội dung bản cáo trạng. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt: Bùi Văn T từ 15 (mười lăm) tháng đến 18 (mười tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 21/4/2021.

Không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 46, 47 BLHS; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015: Tuyên tịch thu tiêu huỷ 0,12gam chất ma túy loại Heroine sau giám định và toàn bộ vỏ bao gói vì đây là vật cấm lưu hành.

Trả lại chiếc xe mô tô biển kiểm soát 28F1-051.85 nhãn hiệu YAMAHA, số loại SIRIUS RC, màu sơn vàng - đen, không gương chiếu hậu, xe cũ đã qua sử dụng là tài sản chung của gia đình cho đồng chủ sở hữu là chị Bùi Thị Ng (vợ bị cáo T).

Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo qui định của pháp luật.

Tại phiên toà, bị cáo Bùi Văn T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội phù hợp nội dung bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy và thừa nhận bị truy tố, xét xử là đúng người, đúng tội.

Bị cáo T nói lời sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có cơ hội sửa chữa sai lầm trở thành người tốt có ích cho gia đình và xã hội.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo, người chứng kiến và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng Hình sự: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình, của Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và người tham gia tố tụng khác không có ý kiến và khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Tại phiên toà bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận của bị cáo là rõ ràng phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai người chứng kiến, vật chứng thu được cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận:

Vào hồi 13 giờ 10 phút ngày 21/4/2021 tại địa phận xóm Thống Nhất, xã Lạc Lương, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình, Bùi Văn T đang có hành vi cất giữ ma túy trên người thì bị Công an huyện Yên Thủy phối hợp với Công an xã Lạc Lương phát hiện bắt quả tang, thu giữ trên tay phải của Bùi Văn T 01 gói ma túy có khối lượng 0,20 gam là ma túy loại heroine trong vỏ bao thuốc lá thăng long cùng chiếc xe mô tô bị cáo T dùng để đi mua ma túy. Bùi Văn T khai nhận số ma túy trên là do T vừa mua của một người thanh niên không rõ lai lịch tại xóm Thống Nhất, xã Lạc Lương, huyện Yên Thủy với số tiền là 200.000 đồng, mục đích để sử dụng cho bản thân, nhưng chưa kịp sử dụng thì bị bắt. Như vậy hành vi của Bùi Văn T đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thuỷ đã truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước đối với các chất ma túy, gây mất trật tự an toàn xã hội, gia tăng các tệ nạn, làm giảm sút sức lao động sản xuất trong xã hội, tăng chi phí ngân sách cho các hoạt động ngăn ngừa, khắc phục, giải quyết các hậu quả do ma tuý đem lại, vì vậy cần phải có hình phạt tương xứng với hành vi của bị cáo gây ra nhằm giáo dục cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

Trong vụ án này bị cáo là người có đủ nhận thức tác hại của ma túy và các quy định ngăn cấm của pháp luật đối với mọi hành vi phạm tội của ma túy. Song để thỏa mãn nhu cầu nghiện hút của bản thân, bị cáo đã bất chấp pháp luật để đi vào con đường tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng cho nhu cầu nghiện hút ma túy.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo:

- Tình tiết tăng nặng: Bị cáo Bùi Văn T không có tình tiết tăng nặng nào quy định tại khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự.

- Tình tiết giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo: Bị cáo có nhân thân xấu, năm 2016 bị cáo T bị Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc với thời hạn 12 tháng, nay bị cáo đã chấp hành xong và đã được xóa vi phạm. Hội đồng xét xử cũng xét thấy tại phiên toà hôm nay và trong quá trình điều tra bị cáo T đã thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo là dân tộc thiểu số; bị cáo có ông nội là Bùi Văn C là Liệt sỹ và được nhà nước tặng thưởng huân chương kháng chiến hạng ba nên coi đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Về hình phạt chính: Từ những đánh giá, phân tích nêu trên. Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy cần buộc bị cáo sống cách ly xã hội một thời gian mới đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người tốt có ích cho gia đình và xã hội.

[5] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000đ (năm triệu đồng) đến 500.000.000đ (năm trăm triệu đồng) cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01(một) đến 05 (năm) năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền, tịch thu tài sản đối với bị cáo.

[6] Về xử lý vật chứng: Áp dụng điều 46, 47 Bộ luật hình sự và 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Đối với 0,12gam chất ma túy loại heroine sau giám định và toàn bộ vỏ bao vì đây là vật cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu huỷ.

Đối với chiếc xe mô tô biển kiểm soát 28F1-051.85 nhãn hiệu YAMAHA, số loại SIRIUS RC, màu sơn vàng - đen, không gương chiếu hậu, xe cũ đã qua sử dụng, qua điều tra và tại phiên tòa hôm nay đã làm rõ xe đăng ký đứng tên bị cáo, nhưng đây là tài sản chung của gia đình, việc bị cáo sử dụng xe vào việc phạm tội, các thành viên gia đình không ai biết nên không có lỗi. Vì vậy nên cần trả lại chiếc xe cho đồng chủ sở hữu là chị Bùi Thị Ng (vợ của bị cáo T) là có căn cứ.

[7]Về trách nhiệm dân sự: Chị Bùi Thị Ng đại diện gia đình không yêu cầu bị bồi thường gì thêm gì về trách nhiệm dân sự nữa, nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[8] Về án phí: Bị cáo Bùi Văn T bị kết án nên phải chịu án phí hình sự theo qui định của pháp luật.

[9] Về vấn đề khác: Đối với người đàn ông mà bị cáo T đã mua ma túy tại xóm Thống Nhất, xã Lạc Lương, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình ngày 21/4/2021 và người đàn ông mà trước đây bị cáo T hay mua tại khu vực xóm Ba Cầu, xã Ng Lương, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình, cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhưng chưa xác định được nhân thân lai lịch của những người đàn ông này nên Cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra, xác minh khi có căn cứ sẽ xử lý sau.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Bùi Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Bùi Văn T 15 (mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 21/4/2021.

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 46, 47 BLHS; Điều 106 BLTTHS:

- Tịch thu tiêu hủy 0,12gam chất ma túy loại Heroine sau giám định và toàn bộ vỏ bao gói đây là vật cấm lưu hành.

Trả lại 01 chiếc xe mô tô biển kiểm soát 28F1-051.85 nhãn hiệu YAMAHA, số loại SIRIUS RC, màu sơn vàng - đen, không gương chiếu hậu, xe cũ đã qua sử dụng cho đồng chủ sở hữu hợp pháp là chị Bùi Thị Ng (vợ của bị cáo T).

Các vật chứng nêu trên được mô tả cụ thể tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 14/7/2021 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra và Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Thủy.

3. Án phí: Áp dụng Điều 135; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án buộc bị cáo Bùi Văn T phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền làm đơn kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Hoà Bình

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

199
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 25/2021/HS-ST

Số hiệu:25/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thủy - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;