Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 24/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THỚI LAI - THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 24/2023/HS-ST NGÀY 25/07/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 7 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thới Lai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 25/2023/TLST-HS ngày 07 tháng 7 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 34/2023/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 7 năm 2023, đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Khánh V, sinh ngày 10 tháng 7 năm 2002;

Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam.

ĐKTT: ấp Đông H, xã Đông T, huyện T, thành phố C. Chỗ ở: ấp Đông H, xã Đông T, huyện T, thành phố C. Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 3/12;

Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con bà Trần Thị Kiều T, sinh năm 1970 (sống); Họ tên cha: Không rõ họ tên.

Em ruột: Có 1 người sinh năm 2007. Vợ: Đỗ Thị Ngọc Y, sinh năm 2000. Con: Có 1 người sinh năm 2021. Tiền án, tiền sự: Chưa.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 25/5/2023 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng: Nguyễn Minh Q, sinh năm 2007. Địa chỉ: ấp Đông H, xã Đông T, huyện T, thành phố C. (Có mặt)

Người giám hộ cho Nguyễn Minh Quang là bà Trần Thị Kiều T, sinh năm 1970 (mẹ ruột Quang). Địa chỉ: ấp Đông H, xã Đông T, huyện T, thành phố C. (Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 20 giờ, ngày 24 tháng 5 năm 2023, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tiếp nhận tố giác của quần chúng nhân dân báo tin có đối tượng Trần Khánh V ngụ ấp Đông H, xã Đông T, huyện T, thành phố C đang tàng trữ trái phép chất ma túy tại nhà thuộc ấp Đông H, xã Đông T, huyện T, thành phố C. Sau khi tiếp nhận tố giác Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Thới Lai phối hợp cùng Công an xã Đông Thuận thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở và người đối với Trần Khánh V. Qua khám xét phát hiện gói ni lon (ni lông) không màu, viền màu xanh nẹp miệng, bên trong có chứa tinh thể không màu (nghi là ma túy) trong túi quần thun bên phải phía trước do Trần Khánh V đang mặc, lực lượng lập biên bản và thu giữ gói ni lon (ni lông) trên.

Qua điều tra Trần Khánh V khai nhận: Gói ma túy bị thu giữ là ma túy đá do Trần Khánh V mua của người đàn ông tên Phục (chưa xác định nhân thân) vào khoảng 02 giờ khuya ngày 24/5/2023 giá là 200.000 đồng với mục đích sử dụng.

Tại bản kết luận giám định số: 172/KL-KTHS ngày 31/5/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ. Kết luận: Tinh thể không màu trong gói ni lon gửi giám định là ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng 0,6729 gam.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 (một) bình nhựa, nắp đậy màu cam, trên nắp có gắn ống hút nhựa màu trắng và ống hút thủy tinh một đầu bên ngoài có hình bầu dục; 01 (một) quẹt gas; 01 (một) kéo kim loại màu trắng; Mẫu vật còn lại sau khi giám định là ma túy loại Methamphetamine có khối lượng 0,6229 gam được niêm phong số: 172/ KL-KTHS ngày 31/5/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Cần Thơ.

Tại bản cáo trạng số: 26/CT-VKS-TL ngày 06/7/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ đã truy tố bị cáo Trần Khánh V về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm: Bị cáo Trần Khánh V thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội giống như hành vi mà cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện Thới Lai đã truy tố. Đồng thời bị cáo Trần Khánh V xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thới Lai vẫn giữ nguyên bản cáo trạng như đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Trần Khánh V phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo Trần Khánh V. Đề nghị xử phạt với mức án từ 02 (hai) năm đến 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù.

Về vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự để tịch thu tiêu hủy 01 (một) bình nhựa, nắp đậy màu cam, trên nắp có gắn ống hút nhựa màu trắng và ống hút thủy tinh một đầu bên ngoài có hình bầu dục; 01 (một) quẹt gas; 01 (một) kéo kim loại màu trắng; Mẫu vật còn lại sau khi giám định là ma túy loại Methamphetamine có khối lượng 0,6229 gam được niêm phong số: 172/ KL-KTHS ngày 31/5/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Cần Thơ.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét toàn diện, đầy đủ chứng cứ; Ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, người tham gia tố tụng khác.

Lời nói sau cùng: Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa không có ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Trần Khánh V thừa nhận gói ma túy bị thu giữ là ma túy đá do bị cáo mua của người đàn ông tên Phục (chưa xác định nhân thân) vào khoảng 02 giờ khuya ngày 24/5/2023 giá là 200.000 đồng với mục đích sử dụng nhưng chưa sử dụng. Tại kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ: Tinh thể không màu trong gói ni lon gửi giám định là ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng 0,6729 gam được cơ quan điều tra, thu giữ niêm phong là phù hợp lượng ma túy của bị cáo mua và tàng trữ.

[3] Lời thừa nhận của bị cáo Trần Khánh V tại phiên tòa phù hợp với những chứng cứ được thu thập hợp pháp có trong hồ sơ và phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra nên hành vi của bị cáo Trần Khánh V thực hiện đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thới Lai truy tố bị cáo Trần Khánh V về tội danh và điều luật nêu trên là đúng người, đúng tội.

[4] Xét tính chất, mức độ của hành vi: Hành vi của bị cáo đã thực hiện là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo là người trưởng thành, có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi với lỗi cố ý, bị cáo biết rõ ma túy là chất gây nghiện, được Nhà nước độc quyền quản lý về việc cất giữ các chất ma túy. Bản thân bị cáo là đối tượng đã từng sử dụng ma túy và để thỏa mãn cơn nghiện nên bị cáo đã có hành vi mua ma túy về để tàng trữ nhằm mục đích sử dụng nhưng chưa kịp sử dụng thì bị khám xét và bắt giữ. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước về việc cất giữ chất ma túy nên đã dẫn bị cáo lao vào con đường phạm tội. Tệ nạn ma túy hiện nay đã và đang hủy hoại tương lai của những thanh niên đang tuổi lao động và cống hiến cho xã hội. Do đó, cần lên cho bị cáo một mức án thật nghiêm khắc để răn đe riêng và phòng ngừa chung cho xã hội. Tuy nhiên, tại phiên toà bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên khi lượng hình Hội đồng xét xử có xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[5] Về vật chứng: Cần tịch thu tiêu hủy 01 (một) bình nhựa, nắp đậy màu cam, trên nắp có gắn ống hút nhựa màu trắng và ống hút thủy tinh một đầu bên ngoài có hình bầu dục; 01 (một) quẹt gas; 01 (một) kéo kim loại màu trắng; Mẫu vật còn lại sau khi giám định là ma túy loại Methamphetamine có khối lượng 0,6229 gam được niêm phong số: 172/ KL-KTHS ngày 31/5/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Cần Thơ.

[6] Về án phí hình sự sơ thẩm: Cần buộc bị cáo phải chịu nộp theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Trần Khánh V phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Trần Khánh V 02 (hai) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 25 tháng 5 năm 2023.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự, Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 01 (một) bình nhựa, nắp đậy màu cam, trên nắp có gắn ống hút nhựa màu trắng và ống hút thủy tinh một đầu bên ngoài có hình bầu dục; 01 (một) quẹt gas; 01 (một) kéo kim loại màu trắng; Mẫu vật còn lại sau khi giám định là ma túy loại Methamphetamine có khối lượng 0,6229 gam được niêm phong số: 172/KL-KTHS ngày 31/5/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Cần Thơ. (Theo biên bản về việc giao nhận tài sản, vật chứng số 31/2023 ngày 12/7/2023).

Về án phí: Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Toà án.

Buộc bị cáo Trần Khánh V phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo có mặt tại phiên tòa biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày án sơ thẩm đã tuyên để xin Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử theo trình tự phúc thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

58
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 24/2023/HS-ST

Số hiệu:24/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thới Lai - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/07/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;