Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 22/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHI LỘC – TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 22/2022/HS-ST NGÀY 14/04/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 14 tháng 4 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 09/2022/TLST-HS ngày 11 tháng 02 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 24/2022/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 3 năm 2022 và Thông báo mở lại phiên toà số 37/2022/TB-HS ngày 04/4/2022 đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Hoàng Văn D - sinh ngày 25 tháng 02 năm 2003 tại huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Tên gọi khác: Không. Nơi cư trú: xóm 5 xã V, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ học vấn: lớp 8/12; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Thiên chúa giáo; Giới tính: Nam; Con ông Hoàng Văn T và bà Nguyễn Thị L; vợ, con: chưa có; Tiền sự, tiền án: không; Bị tạm giữ, tạm giam ngày 18/11/2021 cho đến nay. Có mặt.

2. Họ và tên: Nguyễn Quang L; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 05/6/2001 tại xã N, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: xóm 7, xã N, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: lớp 6/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: Thiên chúa giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Quang H và bà Nguyễn Thị K; Vợ, con: chưa có; Tiền sự: không; Tiền án: ngày 19/11/2020 bị TAND huyện Nghi Lộc xử phạt 01 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” tại bản án số 108/2020/HSST (thi hành án phạt tù xong ngày 21/8/2021); Nhân thân: Ngày 26/7/2017, bị Công an huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An xử phạt vi phạm hành chính (phạt tiền) về hành vi trộm cắp tài sản, đã nộp phạt ngày 01/8/2017; bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/11/2021. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ 25 phút, ngày 17/11/2021, nhận được tin báo của quần chúng, tại khu vực xóm Bắc Sơn, xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An có 2 đối tượng hoạt động ma túy, Tổ công tác của Đội cảnh sát trật tự thuộc Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Nghệ An kiểm tra hành chính Hoàng Văn D (đang ngồi trong ghế sau xe taxi hãng Mai Linh do anh Lê Trung Hiếu điều khiển) và Nguyễn Quang L (đang đứng trước nhà nghỉ Lộc An) thì phát hiện trong túi quần phía trước bên trái D đang mặc có 01 gói potylen màu trắng, bên trong chứa các hạt tinh thể màu trắng (nghi là ma túy). Tổ công tác tiến hành lập biên bản và thu giữ 01 gói nilong + 01 điện thoại di động hiệu OPPO A37F màu vàng của D + 01 điện thoại di động hiệu Ream1 C1 màu đen của L, đưa tang vật cùng 2 nghi phạm giao cho Công an huyện Nghi Lộc tạm giữ.

Tại Công an huyện Nghi Lộc, các đối tượng khai nhận chất tinh thể màu trắng bị thu giữ là D mua của 01 người đàn ông áo vàng không rõ địa chỉ vào ngay trước thời điểm bị bắt quả tang tại quán bia thuộc địa phận thị trấn Quán Hành với giá 1.100.000 đồng. Số tiền là của người đàn ông mặc áo đen không quen biết đưa cho D và đi cùng D để mua ma tuý với mục đích đưa đến nhà nghỉ Lộc An (xóm Bắc Sơn, xã Nghi Quang) sử dụng chung. D trực tiếp nhận tiền, giao dịch mua bán và cất dấu còn L xin đi cùng khi biết D và người đàn ông áo đi mua ma tuý. Các đối tượng đi xe taxi đi đến nhà nghỉ Lộc An thì người đàn ông áo đen xuống xe đi đâu không rõ, L xuống xe đứng chờ trước nhà nghỉ còn D đang ngồi trên xe với số ma tuý vừa mua được thì bị bắt giữ. Hai chiếc điện thoại là vật dùng để liên lạc mua ma tuý.

Ngày 19/11/2021, Cơ quan điều tra đã tiến hành việc cân xác định khối lượng các tang vật nghi là ma túy và trích mẫu giám định, kết quả cụ thể: số chất tinh thể màu trắng bị thu giữ có khối lượng là 0,86g, trích mẫu 0,23g gửi đi giám định theo Quyết định trưng cầu giám định số 01 ngày 19/11/2021 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Lộc.

Tại Kết luận giám định số 1518/KL-PC09(Đ2-MT) ngày 23/11/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Nghệ An kết luận: “Mẫu chất tinh thể màu trắng thu giữ của Hoàng Văn D gửi tới giám định là ma túy (Methamphetamine). Số chất tinh thể màu trắng thu giữ của Hoàng Văn D có khối lượng là 0,86g. Mẫu giám định đã sử dụng hết trong quá trình giám định".

Ngày 08/3/2022, Cơ quan Điều tra đã chuyển vật chứng vụ án là 0,63g ma túy còn lại và 02 chiếc điện thoại di động cho Chi cục thi hành án dân sự huyện Nghi Lộc bảo quản.

Tại bản cáo trạng số 15/CT-VKS-NL ngày 10/02/2022 Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc truy tố các bị cáo Hoàng Văn D và Nguyễn Quang L về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

- Các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như truy tố của Viện kiểm sát. Bị cáo L có ông nội Nguyễn Quang Trung là người có công với cách mạng, được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Nhì. Các bị cáo không có tài sản, không có thu nhập ổn định và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử đề nghị: giữ nguyên việc truy tố các bị cáo Hoàng Văn D và Nguyễn Quang L về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Đề nghị áp dụng điểm s khoản 1 điều 51 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo D mức án từ 20 tháng đến 24 tháng tù; áp dụng điểm s khoản 1, 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo L mức án từ 20 tháng 24 tháng tù. Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, xử lý vật chứng: tiêu hủy số ma túy còn lại và sung quỹ nhà nước 02 điện thoại di động đã thu giữ. Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử:

- Trong quá trình điều tra: Điều tra viên được phân công điều tra đã thực hiện đúng quy định của pháp luật tố tụng về việc kiểm tra, xác minh, lập hồ sơ giải quyết nguồn tin về tội phạm; lập hồ sơ vụ án; hỏi cung bị can; xử lý vật chứng; giao nhận các văn bản tố tụng đúng thời hạn.

- Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Kiểm sát viên đã thực hiện nghiêm túc hoạt động kiểm sát điều tra; tham gia phiên tòa đúng thời gian, địa điểm; công bố bản cáo trạng; tham gia xét hỏi, luận tội, tranh luận và phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án đồng thời thực hiện việc kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Tòa án cũng như người tham gia tố tụng trong giai đoạn xét xử.

Do các hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của Điều tra viên và Kiểm sát viên đều tuân thủ quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nên hợp pháp và được sử dụng làm chứng cứ để Hội đồng xét xử xem xét.

[2] Về nội dung:

Vào khoảng 19 giờ 25 phút ngày 17/11/2021, tại khu vực xóm Bắc Sơn xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, Hoàng Văn D và Nguyễn Quang L đang tàng trữ 0,86g ma túy (Methamphetamine) với mục đích để sử dụng thì bị phát hiện bắt quả tang. Hành vi của Hoàng Văn D và Nguyễn Quang L đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Do vậy, Hội đồng xét xử chấp nhận truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc để xác định tội danh và khung hình phạt đối với các bị cáo.

Xét tính chất vụ án: Hành vi của các bị cáo có tính chất và mức độ nguy hiểm lớn cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến hoạt động quản lý nhà nước về phòng chống ma túy, xâm phạm trật tự an toàn xã hội. Ma túy đã và đang trở thành hiểm hoạ lớn của nhân loại; trở thành vấn đề nhức nhối trong đời sống cộng đồng. Ma túy đã hủy hoại đời sống con người, làm suy thoái nòi giống, làm xói mòn các giá trị văn hóa gia đình, đạo đức xã hội và là nguồn gốc, nguyên nhân, tiềm tàng phát sinh nhiều loại tội phạm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc gia. Các bị cáo phạm tội trong trường hợp đồng phạm giản đơn, không có sự câu kết chặt chẽ. Bị cáo D là người giữ vai trò chính, thực hành tích cực, chủ động liên hệ, trực tiếp giao dịch mua và tàng trữ ma tuý nên phải chịu trách nhiệm hình sự cao hơn. Bị cáo L đồng phạm với vai trò giúp sức không đáng kể nhưng do có tiền án, chưa được xoá án tích nên lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm (là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự), nhân thân xấu. Vì vậy, cần lên mức án nghiêm, tương xứng với tính chất và hành vi phạm tội của các bị cáo để răn đe, phòng ngừa tái phạm. Tiếp tục tạm giam mỗi bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

Tuy nhiên cần xét, quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo thành khẩn khai báo (là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự); bị cáo L có ông nội là người có công với cách mạng (là tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự); bị cáo D phạm tội lần đầu, nhân thân tốt nên Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần khi quyết định hình phạt để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, tạo điều kiện cho các bị cáo sớm trở về làm công dân có ích cho xã hội.

Về hình phạt bổ sung: không áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo. Về vật chứng:

0,23g ma túy Methamphetamine đã được sử dụng hết vào mục đích giám định kỹ thuật hình sự nên không xem xét;

Số ma túy còn lại (0,63g) là vật cấm tàng trữ, cấm lưu hành, cần tiêu hủy.

02 chiếc điện thoại thu giữ của D và L là phương tiện để các bị cáo liên lạc với nhau trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội nên cần tịch thu sung vào ngân sách nhà nước.

Vấn đề khác: Người đàn ông mặc áo vàng bán ma tuý và người đàn ông mặc áo đen nhờ mua ma tuý không xác định được căn cước nên cơ quan điều tra không xử lý là đúng pháp luật.

Về án phí: các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố các bị cáo Hoàng Văn D Nguyễn Quang L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy".

- Về hình phạt:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; Xử phạt bị cáo Hoàng Văn D 02 (Hai) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam là ngày 18/11/2021.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự; Xử phạt bị cáo Nguyễn Quang L 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam là ngày 18/11/2021.

- Về vật chứng: áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tiêu hủy số ma túy còn lại (0,63g Methamphetamine) được niêm phong trong phong bì thư.

Sung vào ngân sách nhà nước 01 điện thoại di động hiệu OPPO A37F màu vàng thu giữ của Hoàng Văn D và 01 điện thoại di động hiệu Ream1 màu đen thu giữ của Nguyễn Quang L.

(Các vật chứng hiện đang được bảo quản tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Nghi Lộc và được phản ánh tại Biên bản giao nhận vật chứng ngày 08/3/2022).

- Về án phí: áp dụng Điều 136, khoản 2 Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc Hoàng Văn D và Nguyễn Quang L mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Các bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

270
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 22/2022/HS-ST

Số hiệu:22/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghi Lộc - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;