Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 22/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÙ CỪ, TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 22/2021/HS-ST NGÀY 25/08/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

 Ngày 25 tháng 8 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 21/2021/TLST-HS ngày 05 tháng 8 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 21/2021/QĐXXST-HS ngày 10/8/2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Đăng S, sinh năm 1993; nơi sinh và đăng ký HKTT: Thôn H, xã Đ, huyện P, tỉnh Hưng Yên; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: Lớp 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Xuân T (tên khác: Nguyễn Văn T) và bà Trần Thị T1; vợ, con: Chưa có; tiền án: Ngày 04/8/2016 bị Tòa án nhân dân huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên xử phạt 02 năm 03 tháng tù về Tội tàng trữ trái phép chất ma túy (chấp hành xong ngày 27/4/2018) và ngày 26/12/2018 bị Tòa án nhân dân huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên xử phạt 01 năm 06 tháng tù về Tội trộm cắp tài sản (chấp hành xong ngày 19/02/2020); tiền sự: Không; tạm giữ ngày 05/6/2021; tạm giam ngày 11/6/2021; bị cáo hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hưng Yên “có mặt”.

- Người chứng kiến: Ông Hoàng Văn K, sinh năm 1963;

Trú tại: Thôn D, xã M, huyện P, tỉnh Hưng Yên “vắng mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ 40 phút ngày 05/6/2021, tổ công tác Công an huyện Phù Cừ và Công an xã Minh Tân, huyện Phù Cừ tuần tra trên địa phận thôn Duyệt Lễ, xã Minh Tân, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên đã phát hiện 01 nam thanh niên đang đi bộ trên đường có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác tiến hành kiểm tra, nam thanh niên tự khai họ tên là: Nguyễn Đăng S, sinh năm 1993 ở thôn H, xã Đ, huyện P, tỉnh Hưng Yên. Quá trình kiểm tra, S tự nguyện giao nộp từ lòng bàn tay trái của mình 01 túi nilon có kích thước (6 x 5)cm, bên trong có 03 gói giấy bạc màu trắng kích thước (1,5 x 1,5)cm và bên trong 03 gói giấy bạc đều chứa chất bột màu trắng đục. S khai nhận 03 gói giấy bạc màu trắng chứa chất bột màu trắng đục là ma túy Heroine của S mang theo người để sử dụng. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong vật chứng 03 gói giấy bạc chứa chất bột màu trắng đục trong phong bì thư ký hiệu M1.

Cơ quan điều tra Công an huyện Phù Cừ tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Đăng S ở thôn H, xã Đ, huyện P, tỉnh Hưng Yên không phát hiện thu giữ đồ vật, tài liệu gì có liên quan vụ án.

Tại bản kết luận giám định số: 160/MT-PC09 ngày 08/6/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên kết luận: Mẫu chất màu trắng dạng cục và bột trong niêm phong ký hiệu M1 (thu của Nguyễn Đăng S) có tổng khối lượng là 0,266 gam là ma túy, loại Heroine. Hoàn lại 0,255 gam Heroine mẫu giám định trong niêm phong ký hiệu M1.

Kết quả điều tra Nguyễn Đăng S khai nhận: Bản thân S là người nghiện ma túy Heroine từ năm 2016. Khoảng 08 giờ 30 phút ngày 05/6/2021 S đi bộ từ nhà ra đường 386, sau đó S đi nhờ xe máy của một người lạ đi đường đến xã Tân Phúc, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên để tìm mua ma túy Heroine với mục đích sử dụng. Khi S đi đến khu vực cánh đồng không rõ địa chỉ ở đâu thì gặp một người đàn ông (S không biết tên, tuổi, địa chỉ, lai lịch), S hỏi mua ma túy Heroine của người đàn ông trên với số tiền 300.000 đồng và được người đàn ông đồng ý bán đưa cho S 01 gói nilon bên trong có 03 gói giấy bạc màu trắng chứa chất ma túy Heroine với giá 300.000 đồng. Sau khi mua được ma túy, S cầm số ma túy vừa mua được ở trong lòng bàn tay trái và tiếp tục đi nhờ xe máy của một người đi đường để về huyện Phù Cừ, khi S về đến khu vực cầu Minh Tân thuộc thôn Duyệt Lễ, xã Minh Tân, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên thì S xuống xe để tìm chỗ vắng sử dụng ma túy. Trong lúc S đang đi bộ trên đường thì bị lực lượng Công an huyện Phù Cừ kiểm tra, S tự nguyện giao nộp 01 túi nilon chứa 03 gói ma túy của S cho tổ công tác tiến hành niêm phong vật chứng.

Đối với người đàn ông bán ma túy cho S, do S không biết được tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của người này ở đâu, cơ quan điều tra Công an huyện Phù Cừ đã xác minh đối tượng bán ma túy như S mô tả nhưng không xác định được.

Tại Cáo trạng số: 20/CT-VKSPC ngày 04/8/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên truy tố Nguyễn Đăng S về Tội tàng trữ trái phép chất ma túy, theo quy định tại điểm o khoản 2 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên luận tội, giữ nguyên quyết định truy tố hành vi phạm tội của Nguyễn Đăng S theo nội dung cáo trạng; đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm o khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 47 của Bộ luật Hình sự; các điều 106, 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Đăng S từ 05 năm 06 tháng đến 06 năm tù; không phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo S; tịch thu mẫu vật là ma túy do cơ quan giám định hoàn lại cho tiêu hủy. Bị cáo Nguyễn Đăng S phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Đăng S nhận tội, khai báo thành khẩn diễn biến hành vi phạm tội của bị cáo phù hợp với hành vi của S bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên truy tố theo nội dung cáo trạng. Bị cáo S đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo phải chịu mức hình phạt thấp nhất để sớm được trở về hòa nhập cộng đồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan điều tra Công an huyện Phù Cừ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cừ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo S không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng và cơ quan tiến hành tố tụng. Do vậy, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng và tài liệu chứng cứ thu thập trong hồ sơ vụ án là hợp pháp.

[2]. Lời khai nhận tội của Nguyễn Đăng S tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trước cơ quan điều tra; đồng thời phù hợp với biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ khi bắt quả tang Nguyễn Đăng S là 01 túi nilon kích thước (6 x 5)cm, bên trong túi nilon có chứa 03 gói giấy bạc màu trắng kích thước (1,5 x 1,5)cm, bên trong các gói giấy bạc đều chứa chất bột màu trắng đục được niêm phong ký hiệu M1. S khai nhận chất bột màu trắng đục bên trong 03 gói giấy bạc màu trắng là ma túy Heroine của S mua, cất giấu để sử dụng và phù hợp kết luận giám định chất bột màu trắng đục thu được của S trong niêm phong ký hiệu M1 có tổng khối lượng 0,266 gam là ma túy, loại Heroine; phù hợp lời khai của ông Hoàng Văn K là người chứng kiến khi Nguyễn Đăng S bị bắt quả tang, thu giữ vật chứng và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 10 giờ 40 phút ngày 05/6/2021, tại khu vực cầu Minh Tân thuộc thôn Duyệt Lễ, xã Minh Tân, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên bị cáo Nguyễn Đăng S đang có hành vi cất giấu trái phép trong người 0,266 gam chất ma túy, loại Heroine với mục đích để sử dụng cho bản thân thì bị Công an huyện Phù Cừ kiểm tra, phát hiện bắt quả tang và thu giữ toàn bộ vật chứng. Bị cáo Nguyễn Đăng S là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hành vi của bị cáo S thực hiện như phân tích đã có đủ dấu hiệu cấu thành Tội tàng trữ trái phép chất ma túy, phạm vào Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Trước khi thực hiện tội phạm lần này, Nguyễn Đăng S đã hai lần phạm tội và bị kết án chưa được xóa án tích. Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 29/2018/HS-ST ngày 26/12/2018 của Tòa án nhân dân huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên xét xử Nguyễn Đăng S về Tội trộm cắp tài sản, xác định bị cáo S đã tái phạm và bị phạt 01 năm 06 tháng tù; S đã chấp hành xong hình phạt của bản án này ngày 19/02/2020, tính đến ngày phạm tội mới lần này (ngày 05/6/2021) bị cáo chưa được xóa án tích. Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 53 của Bộ luật Hình sự, do bị cáo Nguyễn Đăng S đã tái phạm, chưa được xóa án tích lại thực hiện hành vi phạm tội do cố ý, nên lần phạm tội này của bị cáo S thuộc trường hợp tái pháp nguy hiểm và bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự định khung hình phạt là “Tái phạm nguy hiểm”. Do vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên truy tố Nguyễn Đăng S về Tội tàng trữ trái phép chất ma túy, theo quy định tại điểm o khoản 2 Điều 249 của Bộ luật Hình sự là chính xác, có căn cứ, đúng pháp luật, không oan sai.

[3]. Xét hành vi phạm tội của Nguyễn Đăng S là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm chế độ quản lý đặc biệt của Nhà nước đối với chất ma túy và các chất gây nghiện. Bị cáo có nhân thân xấu, là người nghiện ma túy Heroine trong thời gian dài, biết rõ tác hại của ma túy đối với sức khỏe, trí tuệ của con người và gây thiệt hại về kinh tế, đồng thời còn là một trong các nguyên nhân dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm khác. Bị cáo đã 02 lần phạm tội và bị kết án tù, sau khi ra tù được một thời gian chưa được xóa án tích lại tiếp tục phạm tội. Bị cáo sử dụng chất ma túy để thỏa mãn ham muốn cá nhân dẫn đến phạm tội và gây mất trật tự trị an xã hội tại địa phương, thể hiện sự coi thường pháp luật. Vì vậy, cần xét xử nghiêm minh, áp dụng cho bị cáo một mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội bị cáo gây ra và cách ly khỏi đời sống xã hội một thời gian cần thiết để trừng trị, cải tạo, giáo dục riêng đối với bị cáo và làm bài học răn đe phòng ngừa tội phạm chung.

[4]. Về tình tiết tăng nặng: Nguyễn Đăng S không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo quy định tại khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

[5]. Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo S phạm tội bị bắt quả tang, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa đều nhận tội, khai báo thành khẩn, nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để giảm một phần hình phạt cho bị cáo, thể hiện tính nhân đạo, khoan hồng của pháp luật.

[6]. Về hình phạt bổ sung: Nguyễn Đăng S là người nghiện ma túy, chưa có gia đình riêng, không có tài sản và thu nhập ổn định, nên không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo.

[7]. Biện pháp tư pháp:

Mẫu vật do cơ quan giám định hoàn lại trong niêm phong là chất ma túy Nhà nước cấm, nên tịch thu cho tiêu hủy.

[8]. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Đăng S là người bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm o khoản 2 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 47 của Bộ luật hình sự; các điều 106, 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Đăng S phạm Tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Đăng S 05 (năm) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày tạm giữ là ngày 05/6/2021.

Không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo S.

Biện pháp tư pháp:

- Tịch thu cho tiêu hủy toàn bộ số ma túy do cơ quan giám định hoàn lại mẫu trong phong bì thư số 160/MT-PC09 được niêm phong.

(Chi tiết số lượng, đặc điểm, chất lượng, tình trạng vật chứng được mô tả cụ thể theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 13/8/2021 của Công an huyện Phù Cừ và Chi cục án dân sự huyện Phù Cừ).

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Đăng S phải chịu 200.000đ, (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bản án sơ thẩm xét xử công khai có mặt bị cáo, đã báo cho bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

177
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 22/2021/HS-ST

Số hiệu:22/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phù Cừ - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;