Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 20/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẮK, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 20/2023/HS-ST NGÀY 24/11/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 11 năm 2023, tại Tòa án nhân dân huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm công khaivụ án hình sự thụ lý số: 22/2023/TLST-HS ngày 03 tháng 11 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 19A/2023/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 11 năm 2023, đối với bị cáo:

Hứa Quốc H; sinh ngày 18/10/2000, tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng;

Nơi cư trú: Buôn G, xã K, huyện L, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: làm nông; học vấn: 9/12; dân tộc: Nùng; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hứa Văn Đ và bà Lương Thị Ng; chưa có vợ con; tiền án: 01 tiền án về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tại Bản án số 26/2018/HS-PT ngày 12/9/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông xử phạt mức án 01 năm tù; tiền sự: không; nhân thân: không; bị bắt, tạm giam ngày 16/9/2023; có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: ông Ngô Đình Kh – Trợ giúp viên pháp lý, Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Đắk Lắk.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Bà Lương Thị Ng, sinh năm 1982, cư trú tại: Buôn G, xã K, huyện L, tỉnh Đắk Lắk; có mặt;

Người chứng kiến: Bà Lương Thị Ph, sinh năm 1974; cư trú tại: Buôn P, xã K, huyện L, tỉnh Đắk Lắk; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Vào khoảng 14 giờ 40’ ngày 29/6/2023, tại Buôn Phidihja B, xã Krông Nô, khi đang trên đường về nhà ở Buôn G, xã K, bằng xe môtô BKS 53X1-X, Hứa Quốc H bị tổ công tác Công an huyện Lắk kiểm tra, phát hiện trong túi quần tây màu đen phía trước bên phải có 01 (một) gói giấy vỏ thuốc lá bên ngoài màu trắng, bên trong màu vàng và trong túi quần tây màu đen phía sau bên phải có 01 (một) gói giấy được gói bằng hai lớp, bên trong được gói bằng nilon màu trắng, lớp bên ngoài được gói bằng vỏ thuốc lá màu trắng bên trong màu vàng, cả 02 gói giấy bên trong có chứa chất bột màu trắng; theo Hứa Quốc H khai nhận là chất ma túy H vừa mua về để sử dụng từ một người đàn ông dân tộc Mông ở xã Quảng H, huyện Đắk GLong, tỉnh Đắk Nông với giá 500.000 đồng. Tổ công tác Công an huyện đã lập biên bản vụ việc và thu giữ toàn bộ tang vật để xử lý.

Ngày 30/6/2023, Hứa Quốc H được Trung tâm y tế huyện Lắk xét nghiệm kết quả dương tính với ma túy.

Theo Quyết định trưng cầu giám định số 34/QĐ-HS ngày 30/6/2023 của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Lắk, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk đã có Kết luận giám định số 816/KL-KTHS ngày 06/7/2023: Chất bột màu trắng chứa trong 01 (một) gói được gói bằng giấy vỏ thuốc lá bên ngoài màu trắng, bên trong màu vàng và 01 (một) gói được gói bằng hai lớp, lớp bên trong được gói bằng gói nilon màu trắng và lớp bên ngoài được gói bằng vỏ thuốc lá bên ngoài màu trắng, bên trong màu vàng là chất ma túy (loại Heroine), có tổng khối lượng là 0,0899 gam ma túy, khối lượng còn lại sau giám định là 0,0373 gam.

Quá trình điều tra, xác định: Hứa Quốc H đã có 01 tiền án về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tại Bản án hình sự phúc thẩm số 26/2018/HS-PT ngày 12/9/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông, tuyên phạt 01 năm tù giam, chấp hành hình phạt tù tại trại giam Đắk P’Lao, tỉnh Đắk Nông. Đến Ngày 24/4/2019, Hứa Quốc H đã chấp hành xong hình phạt tù và về địa phương sinh sống tại Buôn G, xã K, huyện L, tỉnh Đắk Lắk. Nhưng đến thời điểm thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy (ngày 29/6/2023) Hứa Quốc H chưa chấp hành nghĩa vụ nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự phúc thẩm theo Bản án số 26/2018/HS-PT của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông nên chưa được xóa án tích theo quy định tại Khoản 2 Điều 70 BLHS.

Bản cáo trạng số 20/CT-VKS ngày 02/11/2023 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lắk truy tố bị cáo Hứa Quốc H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm a khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lắk giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo như cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, tuyên bố bị cáo Hứa Quốc H phạm tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”; xử phạt bị cáo từ 12 tháng đến 15 tháng tù; đề nghị áp dụng khoản 1, 2 Điều 47 của Bộ luật hình sự và khoản 2, 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự để tuyên tịch thu, tiêu hủy chất ma túy còn lại sau giám định; trả lại xe mô tô cho bà Lương Thị Ng.

Bị cáo Hứa Quốc H giữ nguyên lời khai tại cơ quan điều tra; thừa nhận hành vi phạm tội, tội danh, điều khoản mà Viện kiểm sát truy tố và không có ý kiến tranh luận.

Người bào chữa cho bị cáo, ông Ngô Đình Kh phát biểu: không có ý kiến tranh luận gì về chứng cứ, tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, hậu quả do hành vi phạm tội gây ra; nhân thân, vai trò của bị cáo trong vụ án; những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xử lý vật chứng, biện pháp tư pháp; nguyên nhân, điều kiện phạm tội; tuy nhiên, về hoàn cảnh do bị cáo bị vướng vào tệ nạn nghiện ma túy, trước đây bị cáo đã cải tạo tốt, thường xuyên tham gia lao động, phụ giúp gia đình, chỉ vì sự lôi kéo của bạn nghiện mà bị cáo đã không tuyệt đối dứt bỏ được ma túy nên thỉnh thoảng đã tìm mua ma túy về sử dụng cho bản thân; mong Hội đồng xét xử áp dụng mức hình phạt thấp nhất đối với bị cáo để tỏ rõ sự khoan hồng của pháp luật đồng thời giúp bị cáo sớm được trở về với gia đình, xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan Điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự; bị cáo, những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ xác định:

Vào lúc 14 giờ 40’ ngày 29/6/2023, Hứa Quốc H đã bị bắt quả tang về hành vi tàng trữ để sử dụng 0,0899 gam ma túy, loại Heroin tại khu vực buôn Phidihja B, xã Krông Nô, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk.

Tuy số lượng ma túy chưa đủ định lượng cấu thành tội tàng trữ trái phép chất ma túy nhưng Hứa Quốc H đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích nên hành vi của Hứa Quốc H đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự;

Điều 249 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong những trường hợp sau đây, bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này hoặc một trong các tội quy định tại các điều 248, 250, 251 và 252 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”.

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này hoặc một trong các tội quy định tại các điều 248, 250, 251 và 252 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm quyền kiểm soát và quản lý các chất ma túy của Nhà nước; xâm phạm trật tự an toàn xã hội, bởi ma túy đang là mối hiểm họa của loài người; là nguyên nhân phát sinh nhiều tệ nạn xã hội và các tội phạm khác; nhà nước đã có nhiều chính sách cương quyết từ tuyên truyền, vận động đến chế tài xử lý nghiêm khắc mọi hành vi liên quan đến ma túy. Thế nhưng, bị cáo đang ở độ tuổi lao động chân chính, giúp ích cho bản thân gia đình và xã hội nhưng chỉ vì lối sống buông thả, không làm chủ được bản thân nên bị cáo đã nghiện ma túy; để thỏa mãn nhu cầu sử dụng ma túy mà bị cáo bất chấp, coi thường pháp luật, chủ động tìm kiếm nguồn ma túy để sử dụng. Vì vậy, bị cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật; Hội đồng xét xử thấy cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội của bị cáo nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã tỏ thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo là người dân tộc thiểu số ở xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nhận thức có phần hạn chế nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[4] Về vật chứng của vụ án: Khối lượng ma túy còn lại sau giám định 0,0373 gam là chất cấm nên cần tịch thu, tiêu hủy. Chiếc xe mô tô Honda màu đỏ BKS 53X1- X là của bà Lương Thị Ng, bị cáo mượn đi mua ma túy, bà Nguyệt không biết việc bị cáo sử dụng làm phương tiện đi mua ma túy nên cơ quan điều tra trả lại cho bà Nguyệt là phù hợp, cần chấp nhận.

[5] Về án phí hình sự sơ thẩm: Theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ Luật tố tụng hình sự, điểm đ khoản 1 Điều 12, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14: Bị cáo bị kết án nên phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm; tuy nhiên, bị cáo là người dân tộc thiểu số ở xã có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, có đơn xin miễn án phí nên cần chấp nhận.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: bị cáo Hứa Quốc H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự:

Xử phạt: bị cáo Hứa Quốc H 01 (một) năm tù; thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giam, ngày 16/9/2023.

2. Áp dụng điểm a, c khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu, tiêu hủy khối lượng ma túy còn lại sau giám định 0,0373 gam được niêm phong trong 01 phong bì ghi “Mẫu vật còn lại sau giám định vụ Hứa Quốc H – Lắk (M)” có các chữ ký ghi tên Phạm Trung Hiếu, Lê Khắc Nguyên và đóng dấu tròn màu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Đắk Lắk.

Chấp nhận Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lắk đã trao trả lại tài sản là chiếc xe mô tô Honda màu đỏ BKS 53X1-X cho chủ sở hữu hợp pháp bà Lương Thị Ng.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 1, 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12; khoản 1 Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14;

Bị cáo Hứa Quốc H chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng nhưng được miễn nộp số tiền này.

4. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, 333 của Bộ Luật tố tụng hình sự:

Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

24
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 20/2023/HS-ST

Số hiệu:20/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lắk - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/11/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;