Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 20/2022/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRỰC NINH, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 20/2022/HSST NGÀY 19/04/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 19 tháng 04 năm 2022, tại trụ sở TAND huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 19/2022/TLST-HS ngày 18 tháng 03 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xử số 19/2022/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 04 năm 2022 đối với bị cáo:

Lê Văn H, sinh năm: 1995; Nơi ĐKHKTT: Xã V, huyện T, tỉnh Nam Định; Nơi cư trú: Xóm B, xã V, huyện T, tỉnh Nam Định; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: 12/12; Bố đẻ: Lê Văn H, sinh năm 1974; Mẹ đẻ: Dương Thị T, sinh năm 1975; Gia đình có 2 anh, chị, em, H là con thứ nhất; Vợ, con: Chưa có; Tiền án: Ngày 24/09/2020, TAND huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định tuyên phạt 06 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo bản án số 47/2020/HSST đến ngày 24/09/2021 chấp hành xong; Tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 04/01/2022, bị tạm giam từ ngày 07/01/2022 tại nhà tạm giữ Công an huyện Trực Ninh, đến nay bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ 00 phút ngày 04/01/2022 do có nhu cầu sử dụng ma túy, Lê Văn H mang theo số tiền 320.000 đồng một mình đi bộ từ nhà ra khu cầu chợ Lạc, xã Việt Hùng rồi đi xe ôm của người đàn ông không quen biết xuống khu vực ngã ba Cát Thành, thị trấn Cát Thành, huyện Trực Ninh thì xuống xe. H tiếp tục đi bộ ra khu vực đường đê sông Ninh Cơ gần cống huyện, thị trấn Cát Thành thì gặp một người đàn ông không quen biết khoảng 35 tuổi. Qúa trình nói chuyện, người đàn ông này hỏi H: “Việc gì, cần hàng à”. Nghĩ người này có bán ma túy, H hỏi: “Anh có bán ma túy đá không?”. Người đàn ông nói: “Cần bao nhiêu, chờ 15 phút sau có hàng”. H nói: “Anh bán cho em ba trăm nghìn hàng đá”, ý hỏi mua 300.000 đồng ma túy đá. Người đàn ông hiểu ý nói “Chờ tý” rồi phóng xe máy đi khoảng 10 phút sau quay lại. H lấy số tiền 300.000 đồng đưa cho người đàn ông này, người này nhận tiền rồi đưa lại cho H 01 gói nilon màu trắng. H nhận và kiểm tra bên trong đúng ma túy đá cần mua nên cầm ở tay phải đi về. Khi đi bộ đến khu vực cổng trường Trung học cơ sở Cát Thành thì gặp anh Trần Sách T, sinh năm: 1989 ở tổ dân phố B, thị trấn C, huyện Trực Ninh làm xe ôm đang đứng một mình. H thuê anh T chở về xã Trực Tuấn. Anh T đồng ý chở H về đến khu vực cầu Bảo Tàng, xã Trực Tuấn thì H xuống xe thanh toán tiền xe ôm cho anh T rồi một mình đi bộ rẽ vào xóm 7, xã Trực Tuấn tìm nơi sử dụng ma túy thì bị cơ quan Công an phát hiện bắt quả tang.

Vật chứng thu giữ:

Thu giữ trong lòng bàn tay phải của H 01 (một) gói nilon màu trắng bên trong chứa chất rắn dạng tinh thể màu trắng; H khai nhận đây là gói mà túy đá H mua về để sử dụng cho bản thân. Cơ quan Công an đã thu giữ, niêm phong gói nilon của H trên theo quy định pháp luật, kí hiệu là M.

Bản kết luận giám định số 161/GĐKTHS ngày 05/01/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định xác định: Mẫu chất rắn dạng tinh thể màu trắng trong 01 (một) gói nilon nhỏ màu trắng, trong phong bì thư được niêm phong ký hiệu M gửi giám định là ma túy. Loại ma túy: Methamphetamine. Khối lượng mẫu M: 0,215 gam.

Đối với người đàn ông bán ma tuý cho Lê Văn H; H khai đây là lần đầu tiên H gặp và không biết tên tuổi, địa chỉ cụ thể ở đâu. Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhưng không xác định là ai để xử lý.

Đối với người lái xe ôm chở H từ cầu chợ Lạc xuống khu vực thị trấn Cát Thành tìm mua ma túy theo H khai đều không biết người này là ai. Cơ quan CSĐT đã xác minh nhưng không xác định được là ai.

Đối với anh Trần Sách T làm xe ôm chở H sau khi mua ma túy tại thị trấn Cát Thành về khu vực cầu Bảo Tàng, xã Trực Tuấn, không biết việc H đang tàng trữ ma tuý trong người nên không phạm tội.

Tại cơ quan điều tra Lê Văn H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên.

Cáo trạng số 16/QĐ-KSĐT ngày 14 tháng 03 năm 2022 của VKSND huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định đã truy tố bị cáo Lê Văn H về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS.

Tại phiên toà: Bị cáo Lê Văn H khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu ở trên, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện VKSND huyện Trực Ninh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật đã viện dẫn tại bản cáo trạng nêu trên, sau khi luận tội đã đề nghị HĐXX, tuyên bố bị cáo Lê Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h, khoản 1 Điều 52; Điều 38 BLHS. Xử phạt Lê Văn H từ 21 tháng đến 24 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS, điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS. Tuyên tịch thu tiêu huỷ toàn bộ số ma túy Methamphetamine đã thu của Lê Văn H.

Bị cáo Lê Văn H đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về đoàn tụ gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan CSĐT, VKSND huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự: Bị cáo, những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thuộc Cơ quan CSĐT, VKSND huyện Trực Ninh đã thực hiện trong quá trình điều tra, truy tố đều hợp pháp.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo đã được chứng minh bằng lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay; lời khai của người làm chứng; biên bản về việc bắt giữ người phạm tội quả tang; biên bản khám xét; kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án; đã có đủ cơ sở kết luận: Ngày 04/01/2022, Lê Văn H có hành vi cất giấu chất ma túy có trọng lượng 0,215 gam Methamphetamine để sử dụng. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 249 BLHS.

[3] Bị cáo là người có đủ năng lực, trách nhiệm hình sự, nhận thức được hậu quả nguy hiểm về hành vi phạm tội của mình đối với đời sống xã hội. Bị cáo có tiền án: Ngày 24/09/2020, TAND huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định tuyên phạt 06 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đến ngày 24/09/2021 chấp hành xong, nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học cho mình nay lại tái phạm. Do đó, cần phải xử lý nghiêm mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo, cũng như việc phòng chống tội phạm nói chung. Xét nhân thân, các tình tiết tặng nặng, giảm nhẹ trách nhiện hình sự đối với bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo phải chịu 01 tình tiết tăng nặng là tái phạm quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 BLHS.

Về tình tiết giảm nhẹ: Tại phiên tòa hôm nay cũng như trong quá trình điều tra bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải nên cũng giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho bị cáo theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS.

Căn cứ vào tính chất, mức độ cuả hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo và đề nghị của Viện kiểm sát. HĐXX xét thấy, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục cải tạo bị cáo thành công dân có ích cho xã hội.

[4] Hình phạt bổ sung: HĐXX xét thấy, không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS, điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS. Tuyên tịch thu tiêu huỷ toàn bộ số Methamphetamine đã thu của Lê Văn H.

[6] Án phí: Bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lê Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 BLHS.

Xử phạt bị cáo Lê Văn H 24 (Hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 04/01/2022.

2. Vật chứng:

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự, điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Tuyên tịch thu tiêu huỷ toàn bộ số Methamphetamine đã thu của Lê Văn H có trong bì thư số 161/GĐKTHS của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định (có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng số 24/THA ngày 17 tháng 03 năm 2022 giữa CQCSĐT Công an huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định).

3. Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 BLTTHS; Điều 23 Nghị quyết 326/2016 UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án. Bị cáo Lê Văn H phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo Lê Văn H có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trong trường hợp Bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

304
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 20/2022/HSST

Số hiệu:20/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trực Ninh - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;