Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 185/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SÔNG MÃ, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 185/2022/HS-ST NGÀY 26/09/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 9 năm 2022, tại Tr s Toà án nhân dân huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La, xét xử sơ thẩm công khai v án hình sự th lý số: 184/2022/TLST- HS ngày 30 tháng 8 năm 2022, theo Quyết định đưa v án ra xét xử số:

179/2022/QĐXXST-HS ngày 15/9/2022, đối với bị cáo:

Lò Văn P, tên gọi khác: Không, sinh năm 1980; nơi cư trú: Bản C, xã N, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La; nghề nghiệp: Trồng trọt; trình độ văn hóa (học vấn): 9/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Lò Văn H và con bà: Lò Thị M (đều đã chết); vợ là: Lường Thị N, con: Chưa có; tiền án, tiền sự : Không; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 10/6/2022 cho đến nay. Có mặt tại phiên toà.

Người có quyền lợi, nghĩa vu liên quan: Ông Lò Văn Q, (anh bị cáo). Trú tại: Bản C, xã N, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ v án và diễn biến tại phiên toà, nội dung v án được tóm tắt như sau:

Hi 20 giờ 00 phút ngày 09/6/2022, tổ công tác Công an xã N, huyện Sông Mã làm nhiệm v tại Bản C, xã N, huyện Sông Mã phát hiện một người đàn ông đang điều khiển xe mô tô hướng từ ngoài vào trong bản C có biểu hiện nghi vấn về tội phạm ma tuý nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính. Đối tượng khai nhận là Lò Văn P, sinh năm 1980 trú tại bản C, xã N, Sông Mã, qua kiểm tra phát hiện trong túi áo khoác bên phải đang mặc của P có 01 gói nilon màu trắng, bên trong chứa chất bột màu trắng và 01 mảnh viên nén màu hồng (P khai nhận là Hồng phiến và Heroine). Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Lò Văn P, thu giữ và niêm phong vật chứng, ngoài ra tạm giữ 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave α, biển kiểm soát 26C1 – 149.05.

Ngày 10/6/2022, tại cơ quan CSĐT Công an huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La, Hội đồng bóc m niêm phong đã tiến hành cân tịnh, xác định khối lượng vật chứng, kết quả: Mảnh viên nén màu hồng có khối lượng là 0,03gam; chất bột màu trắng có khối lượng là 0,12gam, đã sử dụng toàn bộ để làm mẫu gửi giám định ký hiệu P1, P2.

Tại bản kết luận giám định số 1034 ngày 15/6/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La, kết luận: “Mẫu gửi giám định ký hiệu P1 là ma tuý; loại Methamphetamine; khối lượng của mẫu gửi giám định là 0,03gam. Mẫu gửi giám định ký hiệu P2 là ma tuý; loại Heroine; khối lượng của mẫu gửi giám định là 0,12 gam. Tổng khối lượng ma tuý thu giữ là 0,12 gam; loại Heroine và 0,03 gam; loại Methamphetamie”.

Quá trình điều tra xác định được như sau:

Khong 10 giờ ngày 09/6/2022, P đem theo số tiền 100.000 đồng rồi điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave α, biển kiểm soát 26C1 – 149.05 từ nhà Bản C, xã N lên bản Tin Tốc, xã Y, huyện Sông Mã để tìm mua ma tuý về sử dụng. Khi P đến khu vực rừng thuộc địa phận bản T thì gặp một người đàn ông dân tộc Mông không rõ danh tính, P dừng lại và hỏi mua được một ít Heroine và một mảnh Hồng phiến với số tiền 100.000 đồng gói bằng nilon màu trắng. Mua được ma tuý P cất vào túi áo ngực bên phải đang mặc rồi đi vào rừng để tìm hái trái cây. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, P đem số ma tuý mua được và điều khiển xe mô tô về nhà, khi về đến đầu bản C thì gặp tổ công tác Công an xã N, Sông Mã kiểm tra, phát hiện số ma tuý. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ và niêm phong vật chứng, tài sản như đã nêu trên.

Cáo trạng số: 117/CT-VKSSM ngày 30 tháng 8 năm 2022 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã, truy tố Lò Văn P về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự. Phạt bị cáo từ 14 đến 20 tháng tù. Bị cáo không có tài sản, là dân tộc thiểu số, cư trú tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên được miễn hình phạt bổ sung (là phạt tiền) và án phí; vật chứng tịch thu xử lý theo quy định của pháp luật; bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa v liên quan có quyền kháng cáo.

Bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vu liên quan không có ý kiến tranh luận, sau khi được nói lời sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ s nội dung v án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ v án đã được tranh t ng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra công an huyện Sông Mã - Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện huyện Sông Mã - Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ t c quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về chứng cứ xác định tội danh:

- Hồi 20 giờ 00 phút ngày 09/6/2022, Lò Văn P bị tổ công tác Công an xã N, huyện Sông Mã bắt quả tang về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma tuý. Tang vật thu giữ được trong túi áo khoác đang mặc của Lò Văn P 01 gói Nilon màu trắng, bên trong chứa chất bột màu trắng và 01 mảnh viên nén màu hồng, theo kết luận giám định đều là ma tuý, loại Heroine 0,12 gam; loại Methamphetamine 0,03 gam. Tổng khối lượng ma tuý thu giữ được của Lò Văn P là 0,15gm, m c đích Tàng trữ để sử dụng cá nhân.

- Tại phiên toà, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình; lời khai nhận hoàn toàn thống nhất với lời khai tại cơ quan Điều tra, phù hợp với biên bản phạm tội quả tang; lời khai nhận của bị cáo cũng phù hợp với nội dung, tội danh của bản Cáo trạng cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ v án. Quá trình xét hỏi, tranh luận không phát sinh tình tiết mới.

Như vậy, Hội đồng xét xử có cơ s kết luận: Bị cáo Lò Văn P phạm tội: "Tàng trữ trái phép chất ma tuý", tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Do đó, khởi tố của cơ quan Điều tra và truy tố tội phạm của Viện kiểm sát đối với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi của bị cáo: Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội; xâm phạm sự quản lý độc quyền của Nhà nước đối với các chất ma túy. Hành vi của bị cáo gây mất trật tự trị an tại địa phương, gây bức xúc trong nhân dân. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết hành vi Tàng trữ ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện. Do đó, cần có mức hình phạt tương xứng và cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định, nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và để phòng ngừa chung.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo có một tình tiết giảm nhẹ là (người phạm tội thành khẩn khai báo) quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

5] Về vấn đề khác liên quan:

- Đối với người đàn ông dân tộc Mông theo bị cáo khai đã bán ma túy cho bị cáo tại địa phận bản T, xã Y, Sông Mã. Do bị cáo không biết tên, địa chỉ c thể người này nên Cơ quan điều tra không có cơ s để điều tra, m rộng v án là có căn cứ, cần chấp nhận.

- Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda loại Wave α, biển kiểm soát 26C1 – 149.05; số khung 027954, số máy 0027926 đăng ký mang tên Lò Văn Q, xe không có trong cơ sở dữ liệu vật chứng. Ngày 09/6/2022 bị cáo sử dụng xe mô tô đi mua ma tuý thì ông Q không biết và không liên quan. Ngày 15/8/2022 cơ quan Điều tra trao trả lại chiếc xe mô tô cho chủ s hữu (ông Q) quản lý, sử dụng là có căn cứ, đúng pháp luật.

- Tại phiên toà, ông Lò Văn Q không có ý kiến hay yêu cầu gì đối với chiếc xe mô tô, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

6] Vật chứng của v án còn lại: 01 phong bì niêm phong chứa 01 mảnh nilon màu trắng và 01 vỏ phong bì thư niêm phong vật chứng ban đầu đã bóc là vật không còn giá trị sử dụng, cần tịch thu tiêu huỷ.

7] Về hình phạt bổ sung và án phí: Bị cáo không có tài sản, là dân tộc thiểu số, cư trú tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên được miễn hình phạt bổ sung (là phạt tiền) và án phí.

[8] Đối với quan điểm của Kiểm sát viên về nội dung, tội danh và các vấn đề khác đối với bị cáo đều phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử, nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh và hình phạt:

Căn cứ điểm i khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Lò Văn P phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Xử phạt: Lò Văn P 15 (mười lăm) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam ngày 10/6/2022.

2. Về vật chứng: Căn cứ điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu huỷ: 01 (một) mảnh Nilon màu trắng và 01 vỏ phong bì thư niêm phong vật chứng ban đầu đã bóc .

(Theo Quyết định chuyển vật chứng số 118 ngày 30/8/2022 của Viện kiểm sát huyện Sông Mã và biên bản giao nhận vật chứng ngày 31/8/2022 giữa Chi cục thi hành án dân sự và Công an huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La).

3. Về án phí: Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14. Bị cáo được miễn án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Căn cứ các Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa v liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án ngày 26/9/2022.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

154
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 185/2022/HS-ST

Số hiệu:185/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sông Mã - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;