Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 18/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHONG ĐIỀN, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

BẢN ÁN 18/2022/HS-ST NGÀY 17/05/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 17 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 11/2022/TLST-HS ngày 06 tháng 4 năm 2022, đối với bị cáo:

Hồ Quang N, sinh ngày 21/01/1986 tại tỉnh Đồng Nai; Nơi ĐKNKTT và chỗ ở: phường Thuận Hòa, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Phật giáo; nghề nghiệp: Lao động phổ thông; Học vấn: 8/12; con ông Hồ Châu A (đã chết) và bà Trần Thị H , chưa có vợ con; Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Từ nhỏ đến nay sống với bố mẹ, học đến lớp 6 thì nghỉ học phụ giúp gia đình. Khi trưỡng thành thì lao động phổ thông và sống với cha mẹ tại 102/1/5 Trần Nguyên Đán, tổ 5, phường Thuận Hòa, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Bị cáo đã có 02 tiền án nhưng đã được xóa án tích. Bị tạm giữ từ ngày 15/11/2021 vì có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và chuyển tạm giam từ ngày 18/11/2021 cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Bà Ngô Thị Ngọc Th , sinh năm 1968; Địa chỉ: phường Tây Lộc, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, vắng mặt;

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đồng thời là người làm chứng:

Anh Nguyễn Ngọc T , sinh năm 1991; Địa chỉ: phường Tây Lộc, Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, có mặt;

- Người làm chứng: Anh Trần Văn Đ, sinh năm 1979; Địa chỉ: xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, vắng mặt;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu chứng cư có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có nhu cầu sử dụng ma túy và biết được tại khu vực cầu Đông Hà có bán ma túy. Ngày 10/11/2021, Hồ Quang N đón xe khách từ thành phố Huế ra cầu Đông Hà, Quảng Trị để mua ma túy. Sau khi thăm dò, Hồ Quang N gặp một người đàn ông không rõ lai lịch để hỏi mua 22.000.000.đ ma túy và được người này đồng ý. Sau khi N giao tiền khoảng 10 phút thì người đàn ông đến giao cho N một gói ma túy đựng trong một gói ni lông màu trắng, N giấu gói ma túy vào người rồi đón xe khách về lại Huế để về nhà.

Đến ngày 15/11/2021, khoảng 08h30 có Nguyễn Ngọc T, sinh năm 1991 (là em rể của N) đến nhà chơi, N đã nhờ T chở N ra Hải Chánh, Hải Lăng, Quảng Trị để thăm đám tang người quen và được T đồng ý. T điều khiển xe mô tô 75F1- 839.75 (là xe của bà Ngô Thị Ngọc Th - mẹ của T) chở N chạy trên QL1A, khi đến cầu Mỹ Chánh thì N nói với T ngồi đợi ở cầu Mỹ Chánh, còn N đi mua card điện thoại để gọi cho bạn hỏi địa chỉ nhà đám tang, đi khoảng 15 phút thì N quay lại và nói không liên lạc được nên không biết nhà đám tang chổ nào và N nói với T quay về.

Trên đường về, N nói với T chạy theo đường QL49B để về xã Phong Chương thăm ông nội và thắp hương cho bố của N. Đến khoảng 23h30 cùng ngày 15/11/2021 thì T và N đến chốt kiểm soát y tế phòng, chống dịch Covid 19, thuộc thôn Phước Phú, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền. Sau khi thực hiện việc kiểm tra hành chính đối với N và T, tổ công tác đã phát hiện trên người N có 01 gói ni lông màu trắng, bên trong có chứa chất bột khô màu trắng, theo N khai nhận thì đó là ma túy nên tổ công tác lập biên bản phạm pháp quả tang, tạm giữ người cùng vật chứng và chuyển cho cơ quan Điều tra Công an huyện Phong Điền. Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, Hồ Quang N đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Theo bản Kết luận giám định số 683/GĐ ngày 18/11/2021, của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế kết luận: Mẫu chất bột khô màu trắng thu giữ trên người của Hồ Quang N gửi giám định, có khối lượng 37,5816g là ma túy, loại Heroine. Cơ quan giám định đã hoàn trả vật chứng gửi giám định, được niêm phong kín theo luật định. Hiện vật chứng đã được chuyển đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phong Điền.

Đối với các vật chứng khác, Cơ quan điều tra Công an huyện Phong Điền đã xử lý, trả lại chử sỡ hữu theo quy định của pháp luật.

Kết thúc phần tranh tụng, Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định đã truy tố đối với bị cáo, theo bản cáo trạng số 12/CT-VKS-PĐ ngày 04/4/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Điền và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm b khoản 3 Điều 249; Điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Tuyên bố: Hồ Quang N phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy". Xử phạt Hồ Quang N từ 10 năm đến 10 năm sáu tháng tù.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, Tuyên bố: Tịch thu tiêu hủy 01 gói heroine đã được niêm phong kín, kích thước (11,5 x 7)cm vì đó là chất độc Nhà Nước cấm lưu hành.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về các quyết định, hành vi tố tụng: Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có yêu cầu hay khiếu nại gì về các quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan, người tiến hành tố tụng. Qua đó chứng tỏ trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử vụ án, Cơ quan, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, Hồ Quang N đã xác nhận, bản thân nghiện ma túy nên luôn mang theo người để sử dụng. Khi N và t đang di chuyển qua chốt kiểm soát y tế phòng, chống dịch Covid 19 (lúc khoảng 22h30 ngày 15/11/2022), tại thôn Phước Phú, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền thì bị Tổ công tác kiểm tra hành chính phát hiện quả tang trên người của Hồ Quang N đang tàng trữ trái phép 01 gói ma túy loại Heroine, có trọng lượng 37.5816g. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Xét khi thực hiện hành vi “tàng trữ trái phép chất ma túy”, Hồ Quang N có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Bị cáo đã nhận thức được ma túy là chất kích thích hướng thần, rất dễ bị nghiện và rất nguy hiểm. Việc tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma tuý là gieo rắc cái chết trắng cho con người, cho mỗi gia đình và xã hội; Ảnh hưởng đến an ninh - trật tự xã hội và sự an - nguy của giống nòi; Bị pháp luật nghiêm cấm và xử lý nghiêm khắc.

Nhưng để thoả mãn sở thích cảm giác ảo, Hồ Quang N đã coi thường sức khỏe của bản thân và cộng đồng, coi thưởng sự an - nguy của giống nòi và coi thường pháp luật nên N đã tàng trữ 37,5816g ma túy để sử dụng; Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Hồ Quang N phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như Cáo trạng đã truy tố là có căn cứ và đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, hậu quả và yêu cầu của công tác đấu tranh phòng và chống tội phạm, đặc biệt là đối với tội phạm về ma túy, Hội đồng xét thấy:

Bị cáo Hồ Quang N biết rõ ma túy là loại chất độc, gây nghiện và rất nguy hiểm đối với sức khỏe và tính mạng của con người, nó không chỉ gây nguy hại trước mắt mà nó còn gây tổn hại cho cả giống nòi về sau này. Ma túy còn gây thiệt hại kinh tế gia đình và là nguyên nhân gây ra các tệ nạn xã hội, gia đình tan vỡ. Ảnh hưởng đến An ninh - trật tự xã hội nên Nhà Nước ta đã nghiêm cấm mọi hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Nhưng Hồ Quang N vẫn công nhiên sử dụng, tàng trữ trái phép.

Vì vậy, Hội đồng xét thấy cần phải áp dụng một mức phạt nghiêm khắc, cần cách ly bị cáo ra khỏi xă hội một thời hạn đủ để bị cáo có thời gian học tập cải tạo trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội, đồng thời nhằm cảnh cáo răn đe phòng ngừa chung như đề nghị của Kiểm sát viên là có cơ sở.

Tuy nhiên, Hội đồng cũng xem xét các tình tiết giảm nhẹ mà bị cáo được hưởng để giảm một phần hình phạt cho bị cáo, đảm bảo chính sách khoan hồng của Nhà Nước ta. Cụ thể; bị cáo đã khai báo thành khẩn được quy định điểm s khoản 1 Điều 51 và lượng ma túy mà bị cáo tàng trữ gần với mức khởi điểm quy định tại điểm b khoản 3 Điều 249 của Bộ luật hình sự. Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng.

Đối với hành vi của Nguyễn Ngọc T đã điều khiển xe môtô BKS 75F1- 839.75 chở Hồ Quang N từ thành phố Huế đến khi bị phát hiện. Hội đồng nhận thấy: Quá trình điều tra củng như tại phiên tòa, không chứng minh được “Nguyễn Ngọc T biết Hồ Quang N đang tàng trữ ma túy trên người” nên Viện kiểm sát không đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự đối với T là có căn cứ.

Đối với người đàn ông ở Đông Hà đã bán ma túy cho N (theo lời khai của N): Quá trình điều tra củng như tại phiên tòa không xác định được danh tính lai lịch nên không có cở để xử lý.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, không có đương sự nào có yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự; Tại phiên tòa, Anh Nguyễn Ngọc T không có yêu cầu gì, bà Ngô Thị Ngọc Th vắng mặt nên Hội đồng không xem xét.

Nếu sau này, bà Th có yêu cầu gì thì phải làm đơn yêu cầu và được giải quyết bằng một vụ kiện khác theo thủ tục tố tụng dân sự.

Về vật chứng của vụ án (Theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Phong Điền và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phong Điền ngày 07/4/2022): Gồm 01 gói ma túy (đã được niêm phong kín sau khi giám định) thuộc chất độc hại, Nhà Nước cấm lưu hành nên tịch thu tiêu hủy.

Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu theo luật định. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự hiện hành, Tuyên bố:

1. Bị cáo Hồ Quang N phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”;

2. Xử phạt Hồ Quang N 10 (mười) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày bị tạm giữ là ngày 15/11/2021.

3. Về vật chứng của vụ án (Theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Phong Điền và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phong Điền ngày 07/4/2022): Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, Tuyên xử:

Tịch thu tiêu huỷ 01 (một) gói ma túy được niêm phong kín bằng giấy trắng và băng keo trong, bên ngoài có 02 (hai) chữ ký của giám định viên Trần Nam, 02 (hai) chữ ký của Điều tra viên Trần Bình Siêu, 02 (hai) dấu đỏ của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế và dòng chữ “Hoàn mẫu vật vụ Hồ Quang N, bắt ngày 15/11/2021”.

4. Về án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Hồ Quang N phải nộp 200.000.đ (hai trăm nghìn đồng).

Báo cho bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, đối với người vắng mặt thì kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

115
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 18/2022/HS-ST

Số hiệu:18/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phong Điền - Thừa Thiên Huế
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;