Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 18/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MƯỜNG KHƯƠNG, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 18/2021/HS-ST NGÀY 22/10/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

 Ngày 22 tháng 10 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

Xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 16/2021/TLST-HS ngày 04 tháng 10 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 17/2021/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 10 năm 2021 đối với bị cáo:

Đặng Tiến D, tên gọi khác: không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 30 tháng 10 năm 1982 tại xã B, huyện M, tỉnh Lào Cai.

Nơi thường trú: Thôn R, xã B, huyện M, tỉnh Lào Cai.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 9/12; Dân tộc: Mường; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đặng Trung Th, sinh năm 1956; và con bà Trịnh Thị Ph, sinh năm: 1960; Bị cáo có vợ, và 03 con; tiền án: Không, tiền sự: Không; bị bắt tạm giữ ngày 28/6/2021. Có mặt - Người tham gia tố tụng khác:

Ngưi bào chữa cho bị cáo: Bà La Thị Huyền Trang – Trợ giúp viên, trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Lào Cai, có mặt

Những người làm chứng:

-Anh Phạm Văn T, địa chỉ: Thôn C, xã Ch, huyện H, tỉnh Thái Bình. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 21 giờ 00 ngày 28 tháng 6 năm 2021, Tổ công tác Công an huyện Mường Khương làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại khu vực tổ dân phố Na Đẩy, thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai, phát hiện Đặng Tiến D có biểu hiện nghi vấn tàng trữ trái phép chất ma tuý. Tổ công tác yêu cầu kiểm tra, Đặng Tiến D đã tự lấy một chiếc gối mầu đỏ để ở trên giường ngủ kê tại phòng khách và mở ra bên trong có một chiếc điện thoại di động Nokia màu đen, loại máy có phím bấm, D tự mở nắp lưng của máy điện thoại ra lấy 25 gói nhỏ được cuốn bên ngoài bằng nilon màu hồng bên trong có chứa chất bột khô vón cục màu trắng, và khai nhận đây là Heroine, D mua về cất giấu để bản thân sử dụng dần. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong vật chứng theo đúng quy định. Quá trình điều tra xác định: Đặng Tiến D nghiện ma túy từ khoảng tháng 8/2020. Do muốn có ma túy để sử dụng, ngày 25/6/2021, Đặng Tiến D cầm số tiền 3.000.000 đồng một mình đi xe mô tô đến thôn Sín Chải, xã Bản Mế, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai mua 30 gói ma tuý của người đàn ông khoảng 40 tuổi (không biết tên, địa chỉ cụ thể). Trên đường về, D đã lấy một gói ma tuý ra để sử dụng. D mang số ma tuý còn lại về nhà trọ tại tổ dân phố Na Đẩy, thị trấn Mường Khương, vào buổi tối cùng ngày D tiếp tục sử dụng một gói ma tuý. Để tránh bị gia đình và những người khác phát hiện, D đã cho toàn bộ số ma tuý còn lại vào phần chứa pin của chiếc điện thoại Nokia màu đen (loại máy điện thoại có bàn phím bấm), đậy nắp lưng điện thoại lại rồi cho vào trong chiếc gối ngủ của D và để trên giường ngủ tại phòng khách. Sau đó, các ngày 26, 27 và 28/6/2021, mỗi ngày D lấy một gói ma tuý để sử dụng. Đến 21 giờ 00 phút ngày 28/6/2021, Đặng Tiến D bị Tổ công tác Công an huyện Mường Khương phát hiện và bắt quả tang.

* Tại kết luận giám định số 167/GĐMT ngày 04/7/2021, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai kết luận: 25 gói chất bột khô, vón cục, màu trắng có tổng khối lượng 3,25 gam thu giữ của Đặng Tiến D đều là chất ma tuý Heroine.

Cáo trạng số 14/CT-VKS ngày 04/10/2021 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai đã truy tố bị cáo Đặng Tiến D về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai giữ nguyên Cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đặng Tiến D phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự, Xử phạt bị cáo Đặng Tiến D từ 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng đến 03 (ba) năm tù; không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo, ngoài ra đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị về xử lý vật chứng, án phí, tuyên quyền kháng cáo đối với bị cáo theo quy định.

Người bào chữa cho bị cáo nhất trí với tội danh và điều luật mà đại diện Viện kiểm sát đã truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét về nhân thân cho bị cáo, bị cáo sinh sống ở vùng sâu vùng xa, điều kiện kinh tế khó khăn, gia đình thuộc diện khó khăn, do đó đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, cho bị cáo hưởng mức án 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù, không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

Trong khi nói lời sau cùng bị cáo nhận thức được hành vi của mình là sai trái, xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi của các cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó về trình tự, thủ tục điều tra, truy tố là hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, qua kết quả tranh luận tại phiên tòa, từ đó có đủ cơ sở xác định:

Ngày 28 tháng 6 năm 2021, Tổ công tác Công an huyện Mường Khương kiểm tra phát hiện Đặng Tiến D tàng trữ 25 gói ma túy. Qua đấu tranh, D khai nhận: Do nghiện ma túy nên D mua số ma túy trên của một người đàn ông không biết tên, tuổi, địa chỉ ở Si Ma Cai với số tiền 3.000.000 đồng. Nguồn gốc số tiền mua ma túy do D đi làm thuê mà có. Khi bị phát hiện, D đang tàng trữ 25 gói nhỏ chất bột khô màu trắng, vón cục, có trọng lượng 3,25 gam. Kết luận giám định của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai cho thấy 25 gói chất bột khô màu trắng D tàng trữ là ma túy Heroine. Như vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai truy tố Đặng Tiến D ra trước Tòa án nhân dân huyện Mường Khương để xét xử về tội danh và điều luật áp dụng là có cơ sở và đúng quy định của pháp luật. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Về tính chất nguy hiểm của hành vi: Đặng Tiến D là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết rõ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật. Nhưng do bản thân nghiện ma túy, bị cáo đã sử dụng 3.000.000 đồng mua ma túy tàng trữ để sử dụng. Số ma túy mà bị cáo tàng trữ là Heroine có trọng lượng (khối lượng) 3,25 gam. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý nhà nước về ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương, vì vậy cần có mức hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục trở thành người công dân có ích cho xã hội, đồng thời nhằm mục đích giáo dục, phòng ngừa tội phạm chung.

[3]Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, do đó Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra bị cáo là người dân tộc thiểu số đang sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn, nhận thức pháp luật còn hạn chế, gia đình bị cáo thuộc diện hộ cận nghèo, do đó Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo khi lượng hình để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[4]Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo không có việc làm ổn định, không có tài sản, thu nhập nên không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo là phù hợp với các quy định của pháp luật.

[5]Về vật chứng:

Đối với các vật chứng gồm: Số tiền 119.000.000 đồng; 01 chiếc xe mô tô và đăng ký xe do chị Lục Hồng B tự nguyện giao nộp; 01 chiếc máy điện thoại di động nhãn hiệu OPPO A12e màu đỏ và số tiền 200.000 đồng tạm giữ của Đặng Tiến D. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo nên đã trả lại cho chủ sở hữu là phù hợp. Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với 3,25 gam Heroine (Sau trích mẫu giám định còn lại 2,13 gam); 01 chiếc máy điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu đen đã qua sử dụng, 01 gối ngủ màu đỏ, đã qua sử dụng; Đây là các đồ vật, tài sản có liên quan đến vụ án, không còn giá trị sử dụng và vật cấm lưu hành do đó Hội đồng xét xử tịch thu tiêu hủy theo quy định tại khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự;

[6]Về vấn đề khác:

Liên quan đến vụ án có một người đàn ông không rõ tên tuổi, địa chỉ, do không xác định được nên không có căn cứ để xử lý.

Đối với chị Lục Hồng B là vợ của bị cáo, nhưng chị B không biết hành vi tàng trữ ma túy của bị cáo nên không đề cập xử lý là phù hợp.

Xét quan điểm của kiểm sát viên và quan điểm bào chữa của người bào chữa: Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Khương đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đánh giá về nhân thân của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử quyết định hình phạt với các mức án đưa ra là phù hợp, nên Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Đối với đề nghị của người bào chữa về việc áp dụng khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự do bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng đặc biệt khó khăn là chưa đúng do đó không được chấp nhận; đối với mức hình phạt người bào chữa đề nghị là phù hợp nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[7]Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[8] Tại phiên tòa, bị cáo đã được giải thích và không có ý kiến gì đối với việc công khai bản án trên cổng thông tin điện tử của Tòa án. Bản án có hiệu lực pháp luật sẽ được công khai trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án nhân dân tối cao theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1.Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự:

1.1.Tuyên bố bị cáo Đặng Tiến D phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” 1.2.Xử phạt Đặng Tiến D 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ 28/6/2021.

2.Về vật chứng:

2.1.Căn cứ điểm a, c khoản 1 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy tang vật của vụ án không còn giá trị sử dụng và vật cấm lưu hành, bao gồm:

-01 (một) phong bì được niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai, mặt trước của phong bì có ghi “Vật chứng còn lại sau trích mẫu giám định thu giữ của Đặng Tiến D ngày 28/6/2021 tại tổ dân phố Na Đẩy, thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai”, mặt sau của phong bì có chữ ký Mai Thành Khang, Nguyễn Anh Tuấn, Bùi Thị Hằng, Đặng Tiến D và 03 dấu tròn đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai và được dán phủ bằng lớp băng dính trong suốt. Bên trong phong bì có 2,13 gam ma túy Hêrôin còn lại sau trích mẫu.

-01 (một) gối ngủ màu đỏ, đã qua sử dụng 2.2.Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu nộp ngân sách nhà nước: 01(một) chiếc máy điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu đen, đã qua sử dụng.

(Các vật chứng trên hiện đang tạm giữ tại cơ quan thi hành án dân sự huyện Mường Khương theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 08/10/2021) 3.Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội;

Bị cáo Đặng Tiến D phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

148
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 18/2021/HS-ST

Số hiệu:18/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mường Khương - Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;