Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 17/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LƯƠNG TÀI, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 17/2022/HS-ST NGÀY 22/06/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Tòa án nhân dân huyện Lương Tài mở phiên tòa xét xử trực tuyến sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 15/2022/TLST – HS ngày 15 tháng 4 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 19/2022/QĐXXST – HS ngày 10 tháng 6 năm 2022 đối với bị cáo:

NGUYỄN ĐÌNH Đ, Sinh năm: 1999 Tại: Thôn T, xã T, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh. Nơi cư trú: Thôn T, xã T, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa (học vấn): Lớp 10/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Đình Đ và bà Đỗ Thị L; bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: Không; Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 08/02/2022 đến nay. “Có mặt”

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ ngày 08/02/2022, Đạt đi nhờ xe máy của một người đàn ông không quen biết đến thôn Đào Xá, xã Trung Chính, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh để mua ma túy về sử dụng. Khi đến địa phận thôn Đào Xá, Đạt xuống xe và đi bộ vào một ngõ nhỏ thì gặp một người thanh niên đang đứng ở đó, Đạt nhận ra người này có bán ma túy và lại gần hỏi mua 200.000VNĐ ma túy, người thanh niên cầm tiền và đưa cho Đạt 01 túi nilon màu trắng bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng và 01 viên nén màu hồng, Đạt biết đó là ma túy tổng hợp nên cầm đi ra đường ĐH11 để tìm người đi nhờ về nhà. Khi vừa đi đến địa phận gần cầu thôn Đào Xá, xã Trung Chính thì Đạt bị lực lượng Công an kiểm tra, thu giữ tại tay trái của Đạt 01 túi nilon bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng và 01 viên nén màu hồng. Đạt khai nhận đó là gói ma túy tổng hợp Đạt vừa mua để sử dụng.

Tại bản Kết luận giám định số 195/KLGĐMT – PC09 ngày 10/02/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh, kết luận:

+ Các hạt tinh thể màu trắng bên trong phong bì thư gửi giám định có khối lượng là 0,0372 gam, là ma túy, loại ma túy: Methamphetamie.

+ 01 (một) viên nén màu hồng bên trong phong bì thư gửi giám định có khối lượng 0,0914gam, là ma túy, loại ma túy: Methamphetamie Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, Nguyễn Đình Đ khai nhận số ma túy bị Công an thu giữ là mua của một người thanh niên ở một ngõ nhỏ thuộc thôn Đào Xá, xã Trung Chính, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh với giá 200.000VNĐ. Đạt không biết họ tên, địa chỉ cụ thể người thanh niên này, chỉ biết người này khoảng 30 tuổi, cao khoảng 1,65m, mặc quần áo tối màu, đội mũ lưỡi trai màu đen và đeo khẩu trang y tế. Đạt mua ma túy về sử dụng, khi đi mua ma túy Đạt không nói cho ai biết.

Tại bản cáo trạng số: 15/CT– VKS –LT ngày 29/4/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lương Tài đã truy tố Nguyễn Đình Đ về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lương Tài giữ quyền công tố tại phiên tòa sau khi phân tích hành vi phạm tội của bị cáo, căn cứ vào nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đình Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt Nguyễn Đình Đ từ 15 tháng đến 18 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 08/02/2022, miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

* Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu huỷ : 01 phong bì thư đã được niêm phong, mặt trước có ghi: Cơ quan CSĐT- CAH Lương Tài Mẫu vật còn lại sau giám định kèm theo kết luận giám định số 195/KLGĐMT-PC09 ghi ngày 10/02/2022 của phòng PC09. Mặt sau có chữ ký của giám định viên và dấu của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh. Toàn bộ vật chứng nêu trên được mô tả theo đúng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 20 tháng 5 năm 2022 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Lương Tài.

Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Bị cáo nhất trí với đề nghị của Viện kiểm sát về tội danh, mức hình phạt và các vấn đề khác, không tranh luận gì.

Đại diện Viện kiểm sát không tranh luận gì thêm.

Bị cáo nói lời sau cùng: Đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo cải tạo thành công dân có ích.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố vụ án được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về thẩm quyền, trình tự, thủ tục. Bị cáo không khiếu nại hay có ý kiến gì. Nên các hành vi, quyết định tố tụng trong vụ án này là hợp pháp.

Về căn cứ kết tội đối với bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Đình Đ đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố, phù hợp với biên bản phạm tội quả tang, vật chứng đã thu giữ, cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã có đủ cơ sở xác định: Khoảng 16 giờ 10 phút ngày 08/02/2022, tại khu vực cầu thôn Đào Xá, xã Trung Chính, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, Công an xã Trung Chính, phát hiện bắt quả tang Nguyễn Đình Đ đang có hành vi tàng trữ 0,04686 gam Methamphetamie với mục đích sử dụng cho bản thân. Do đó đã đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Đình Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tại phiên tòa Kiểm sát viên đề nghị truy tố, xét xử bị cáo theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự là có căn cứ, cần được chấp nhận.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến khách thể được luật hình sự bảo vệ, đó là chế độ độc quyền quản lý các chất ma tuý của Nhà nước. Chỉ vì để thỏa mãn cơn nghiện mà bị cáo sẵn sàng tàng trữ ma túy để sử dụng. Xét thấy, cần phải xử lý nghiêm bị cáo bằng luật hình sự, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung trong toàn xã hội.

Xem xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy: Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào. Về tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn và tỏ ra ăn năn hối hận về hành vi phạm tội của bản thân, bị cáo có thời gian tham gia phục vụ trong lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam. Do vậy, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Về hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt chính, lẽ ra cần áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo. Tuy nhiên, bị cáo là con nghiện, không có thu nhập và công việc ổn định nên không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng của vụ án: Cần tịch thu, tiêu hủy các chất ma tuý còn lại sau giám định.

Đối với người đàn ông Đạt khai đã mua ma túy tại thôn Đào Xá, xã Trung Chính, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, Công an huyện Lương Tài đã tiến hành xác minh nhưng chưa xác định được nên Công an huyện Lương Tài tiếp tục điều tra, khi nào làm rõ sẽ xem xét, xử lý sau.

Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Đình Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý".

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Đình Đ 15 (Mười lăm) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 08/02/2022, miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Áp dụng Điều 329 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tạm giam bị cáo 45 ngày, kể từ ngày tuyên án.

* Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu huỷ: 01 phong bì thư đã được niêm phong, mặt trước có ghi:

Cơ quan CSĐT- CAH Lương Tài Mẫu vật còn lại sau giám định kèm theo kết luận giám định số 195/KLGĐMT-PC09 ghi ngày 10/02/2022 của phòng PC09. Mặt sau có chữ ký của giám định viên và dấu của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh. Toàn bộ vật chứng nêu trên được mô tả theo đúng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 20 tháng 5 năm 2022 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Lương Tài.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2014 của Ủy ban thường vụ Quốc hội : Buộc bị cáo Nguyễn Đình Đ phải chịu 200.000 đồng án phí HSST.

Áp dụng Điều 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

59
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 17/2022/HS-ST

Số hiệu:17/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lương Tài - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;