Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 17/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHƯ PĂH, TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 17/2021/HS-ST NGÀY 17/06/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay, ngày 17 tháng 6 năm 2021, tại Trụ sở TAND huyện Chư Păh – Tỉnh Gia Lai mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 07/2021/TLST-HS, ngày 29 tháng 4 năm 2021 và quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 07/ 2021/QĐXXST- HS ngày 04/6/2021 đối với bị cáo:

Ksor V; sinh năm 2000, tại Gia Lai; tên gọi khác: Không. Nơi cư trú: Làng T, xã I, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. Nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: 10/12. Dân tộc: Jrai; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Tin lành; con ông Siu L sinh năm 1960 và bà Ksor Byit sinh năm 1963. Bị cáo chưa có vợ. Tiền án Không; Tiền sự: Ngày 22/7/2019, bị Tòa án nhân dân huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Ngày 20/8/2020, V chấp hành xong quyết định; Nhân thân: Bị cáo bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Ngày 20/8/2020, V chấp hành xong nhưng được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính; bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 25/01/2021.

Hiện bị cao đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Chư Păh. Có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng: D, sinh năm 2002 Địa chỉ: Làng T, xã Đ, huyện Chư Pă h, tỉnh Gia Lai. (có mặt)

Người phiên dịch: Bà Rơ Châm Ya N – Giáo viên trường Tiểu học IP, huyện C, tỉnh Gia Lai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ 00 ngày 25/01/2021, một người tên Túy (không biết lai lịch, địa chỉ) gọi điện cho Ksor V rủ V mua ma túy đá đến Nhà rông làng Krái, thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh cùng sử dụng, Túy sẽ góp 200.000 đồng. V không biết Túy là ai nhưng vẫn đồng ý. Sau đó, V gọi điện thoại cho người tên Tân (không rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể) để liên hệ mua ma túy. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày V đi gặp bạn là Duyn, sinh năm 2002, trú tại làng Tuêk, xã Đăk Tơ Ver, huyện Chư Păh rủ Duyn đi lên thành phố Kon Tum chơi. Duyn đồng ý rồi đưa chiếc xe máy của mình cho V điều khiển chở Duyn. Khi cả hai đến đường Ngô Quyền, thành phố Kon Tum thì V nói Duyn ngồi ở xe chờ, còn V đi vào một đoạn thì gặp người tên Tân. Tại đây, V hỏi mua của Tân 400.000 đồng ma túy đá. Tân đưa cho V 01 khẩu trang y tế màu xám bên trong có 02 gói ma túy đá và 01 vỏ gói thuốc lá hiệu Eagle bên trong có 01 gói ma túy đá. V đưa tiền cho Tân rồi lấy khẩu trang và gói thuốc bên trong có 03 gói ma túy bỏ vào túi áo khoác của mình rồi ra chở Duyn đi về. Đến 19 giờ 00 cùng ngày, khi cả hai đi đến khu vực Nhà rông làng Krái, thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh thì bị Công an huyện Chư Păh bắt quả tang, thu giữ trong người của V 02 gói ni long bên trong chứa hạt bột dạng tinh thể để trong khẩu trang y tế, 01 gói ni long bên trong chứa hạt bột dạng tinh thể để trong gói thuốc hiệu Eagle (V khai nhận đó là ma túy đá).

Tại bản kết luận giám định số 137/KL-KLGĐ ngày 29/01/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Gia Lai kết luận: Chất màu trắng dạng tinh thể trong 03(ba) gói nilon, trong bì thư niêm phong gửi giám định là ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng 0,2908 gam.

Đối với chiếc điện thoại mà Ksor V sử dụng liên lạc với Túy và Tân để trao đổi mua ma túy. Chiếc điện thoại này trên đường đi mua ma túy về V đã làm rơi mất không thu giữ được.

Tại bản cáo trạng số 11/CT-VKS ngày 28 tháng 4 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Păh – Gia Lai đã truy tố bị cáo Ksor V về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự;

Tại phiên toà hôm nay, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo. Đề nghị HĐXX:

*Về trách nhiệm hình sự:

- Căn cứ điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự tuyên bố bị cáo Ksor V phạm tội“ Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra, truy tố bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Hình phạt chính: Đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự; điểm s khoản 1, Điều 51; Điều 38 BLHS xử phạt bị cáo từ 01 năm 6 tháng tù đến 02 năm tù;

-Xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 bì công văn số 137/PC09 ngày 29/01/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Gia Lai, có đặc điểm: Tại mép dán mặt sau có các dấu tròn ghi nội dung: CÔNG AN TỈNH GIA LAI* PHÒNG KỸ THUẬT HÌNH SỰ” và các chữ ký ghi họ tên của Nguyễn Thạc Cương, Lê Tiến Long và Bùi Sĩ Thà” có chứa Ma tuý sau giám định; 01 vỏ gói thuốc lá Eagle và 01 khẩu trang y tế màu xám, tất cả đã tịch thu của bị cáo.

-Hình phạt bổ sung: Bị cáo không có tài sản, nghề nghiệp, thu nhập nên không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung.

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung trong quá trình điều tra và như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố, thống nhất bản luận tội của Đại diện viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi của bị cáo bị truy tố:

Lúc 19 giờ 00 phút ngày 25/01/2021, tại nhà Rông ở làng Krái, thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai, Công an huyện Chư Păh bắt quả tang Ksor V đang có hành vi tàng trữ trái phép 03 gói ma túy mục đích để sử dụng. Qua giám định kết luận: 03 gói chất thu giữ của Ksor V là ma tuý, loại Methamphetamine, có tổng khối lượng là 0,2908 gam.

[2] Về lời khai của bị cáo tại phiên tòa: Bị cáo khai giống với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố và nội dung bản cáo trạng, phù hợp với lời khai của người làm chứng và các chứng cứ khác được thu thập trong quá trình điều tra vụ án.

[3] Về các chứng cứ: Tại bản kết luận giám định số 1377/KLGĐ ngày 29/01/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Gia Lai kết luận: Chất màu trắng, dạng tinh thể trong 03(ba) gói nilon, trong bì công văn niêm phong gửi giám định là Ma túy, loại Methamphetamine, tổng khối lượng 0,2908 gam.

[4] Từ những cơ sở, chứng cứ nêu trên có đủ căn cứ kết luận:

Hành vi của bị cáo Ksor V cất giữ trong người 03 gói ma túy nhằm mục đích sử dụng đã phạm vào “Tội Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo quy định tại điểm c Khoản 01 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Păh truy tố bị cáo về tội danh và điều khoản theo quy định của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Về tính chất của vụ án: Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ quản lý của Nhà nước đối với chất ma túy, nghiêm cấm việc tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng dưới mọi hình thức. Hơn nữa bị cáo đã từng bị Tòa án áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Sau khi chấp hành xong, bị cáo không chịu từ bỏ mà lại tái nghiện, bị cáo nhận thức được việc tác hại của sử dụng ma tuý nhưng vẫn thực hiện hành vi mua chất ma túy về sử dụng trái phép. Điều này thể hiện ý thức coi thường pháp luật của bị cáo, bất chấp sự lên án của xã hội. Vì vậy, cần có hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội để tiếp tục cải tạo bị cáo trở thành người có ích cho xã hội, đồng thời tạo công tác phòng ngừa chung trong xã hội.

[5] Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo:

Bị cáo có nhân thân xấu, đã bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra, truy tố bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng.

Bị cáo không có nghề nghiệp, thu nhập, không có tài sản riêng gì nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến khiếu nại gì về các hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng.

[7] Về xử lý vật chứng: 01 bì công văn số 137/PC09 ngày 29/01/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Gia Lai, có đặc điểm: Tại mép dán mặt sau có các dấu tròn ghi nội dung: CÔNG AN TỈNH GIA LAI* PHÒNG KỸ THUẬT HÌNH SỰ” và các chữ ký ghi họ tên của Nguyễn Thạc Cương, Lê Tiến Long và Bùi Sĩ Thà” có chứa Ma tuý sau giám định, là chất Nhà nước cấm lưu hành; 01 vỏ gói thuốc lá Eagle và 01 khẩu trang y tế màu xám không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[8] Những vấn đề khác: Đối với đối tượng tên Tân là người đã bán ma tuý cho V, quá trình điều tra không xác minh được nhân thân, lý lịch của đối tượng này nên chưa có căn cứ để xử lý. Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ khi nào có đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Đối với Duyn đã đưa xe máy cho V chở bằng xe máy của Duyn để đi mua ma túy nhưng Duyn không biết V mua ma túy, nên không xem xét trách nhiệm hình sự của Duyn và thu giữ xe máy.

Đối với người tên Túy đã gọi điện thoại cho Ksor V rủ mua ma túy về sử dụng nhưng cơ quan điều tra không xác định được nhân thân, lai lịch, nên chưa có căn cứ xử lý.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Ksor V phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c Khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Ksor V 02 (hai) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam (ngày 25/01/2021).

Áp dụng điểm b, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy: “01 bì công văn số 137/PC09 ngày 29/01/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Gia Lai, có đặc điểm: Tại mép dán mặt sau có các dấu tròn ghi nội dung: CÔNG AN TỈNH GIA LAI* PHÒNG KỸ THUẬT HÌNH SỰ” và các chữ ký ghi họ tên của Nguyễn Thạc Cương, Lê Tiến Long và Bùi Sĩ Thà” có chứa Ma tuý sau giám định; 01 vỏ gói thuốc lá Eagle và 01 khẩu trang y tế màu xám. (Theo biên bản giao, nhận giữa Cơ quan điều tra Công an huyện Chư Păh và Chi cục Thi hành án huyện Chư Păh ngày 04/5/ 2021).

-Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Buộc bị cáo Ksor V phải chịu 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Báo cho bị cáo có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án hôm nay (17/6/2021) lên Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai để xin xét xử phúc thẩm

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

138
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 17/2021/HS-ST

Số hiệu:17/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chư Păh - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;