Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 168/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ V, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 168/2021/HS-ST NGÀY 21/07/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay ngày 12 tháng 07 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố V, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 114/2021/TLST-HS ngày 20 tháng 04 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 161/2021/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 05 năm 2021; Quyết định hoãn phiên tòa số 26/2021/QĐ-ST ngày 11 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Cao C tên gọi khác: không giới tính: nam sinh ngày 12 tháng 6 năm 1980 tại huyện T, tỉnh Hà Tĩnh; Nơi cư trú: Thôn TH, xã TX, huyện TH, tỉnh Hà Tĩnh; Chỗ ở hiện nay: Khu đô thị L, phường VT, thành phố V, tỉnh Nghệ An Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12 Dân tộc: Kinh giới tính: Nam; Tôn giáo: Không Quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn L (đã chết) và bà Trần Thị H, sinh năm 1949; anh chị em ruột: Có 05 người, bị cáo là con thứ hai trong gia đình; Vợ: Trần Thị Đ, sinh năm 1986 Có hai con: con lớn sinh năm 2008, con nhỏ sinh năm 2012; Tiền án, tiền sự: không; Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 06/3/2021 đến nay; Có mặt tại phiên toà 

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 04/3/2021, Nguyễn Cao C đang sửa xe ô tô tải mang biển số 37N-0488 tại Ga ra sửa chữa ô tô số 81, Đ Lê Khôi, thành phố V thì gặp một người đan ông tên H (C không biết lai lịch, địa chỉ), cả hai nói chuyện một lúc thì Nguyễn Cao C hỏi H biết chỗ nào bán ma tuý đá không, mua giúp C 2.000.000đ (hai triệu đồng) để sắp tới đi giao hàng ở TD thì sử dụng. H đồng ý nên C đưa cho H 2.000.000 đồng. H nhận tiền và đi khoảng 30 phút sau thì gọi lại cho Nguyễn Cao C nói ma tuý để hốc cánh cửa bên trái của xe ô tô tải mang biển số 37N-0488. C đến mở cánh cửa xe ô tô trên ra thấy có 01 gói bao ni lông màu đen để ở hốc cánh cửa thì biết đó là gói ma tuý H mua hộ và tiếp tục cất dấu gói ma tuý tại hốc cánh cửa xe ô tô trên. Đến khoảng 02 giờ ngày 06/3/2021, Nguyễn Cao C điều khiển xe ô tô trên đi giao hàng ở huyện TD, tỉnh Nghệ An. Khi đi đến số 135, Đ Nguyễn Sinh Sắc, thuộc phường C1, thành phố V thì bị tổ công tác thuộc Đại đội cảnh sát cơ động - Phòng cảnh sát cơ động Công an tỉnh Nghệ An, kiểm tra hành chính, lúc này Nguyễn Cao C lấy gói ma tuý ở hốc cửa xe ô tô bỏ vào túi quần bên trái phía trước C đang mặc. Quá trình kiểm tra lực lượng Công thu giữ của C 01 gói ni lông màu đen bên trong có chất tinh thể màu trắng, 01 điện thoại di động nhãn hiệu Sam Sung màu đen có số IMEI1: 355036112407191 và IMEI2: 355037112467199, ngoài ra lực lượng Công an còn tạm giữ 01 xe ô tô tải nhãn hiệu Hyundai màu trắng mang biển số 37N-0488. Người cùng tang vật được đưa về phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Nghệ An lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Tại cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố V, Nguyễn Cao C đã khai nhận đầy đủ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Căn cứ biên bản mở niêm phong xác định khối lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong lại ngày 06/3/2021 và Kết luận giám định số: 396/KL- PC09(Đ2-MT) ngày 10/3/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất tinh thể màu trắng thu giữ của Nguyễn Cao C gửi tới giám định là ma túy (Methamphetamine), có khối lượng là 3,550g (ba phẩy năm trăm năm mươi gam).

Vật chứng vụ án: 01 phong bì niêm phong dán kín bên trong đựng số ma túy (Methamphetamine) và 01 điện thoại di động nhãn hiệu Sam Sung màu đen (đã qua sử dụng) thu giữ của Nguyễn Cao C, được bảo quản tại kho vật chứng Chi Cục thi hành án dân sự thành phố V. Đối với chiếc xe ô tô tải nhãn hiệu Hyundai màu trắng mang biển số 37N-0488 (đã qua sử dụng). Quá trình điều tra xác định là tài sản của ông Lê Đăng Đ, sinh năm 1955, trú tại khối Tân Tiến, phường Lê Mao, thành phố V, tỉnh Nghệ An, cho C thuê chở hàng. Việc C sử dụng xe làm phương tiện phạm tội ông Đ không biết nên cơ quan CSĐT Công an thành phố V đã trả lại tài sản cho chủ sở hữu vào ngày 11/3/2021.

Bản Cáo trạng số 147/CT-VKS-HS ngày 19 tháng 04 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố V, tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Nguyễn Cao C về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố V, tỉnh Nghệ An giữ quyền công tố tranh luận: giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Cao C về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 điểm s, t khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Cao C từ 15 đến 18 tháng tù.Về vật chứng: Đề nghị HĐXX tuyên tịch thu, tiêu hủy 01 (một) gói ma túy (Methamphetamine); tịch thu hóa giá sung quỹ nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Sam Sung đã qua sử dụng thu giữ của Nguyễn Cao C.Về án phí: buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng của Viện kiểm sát thành phố V đã quy kết và không tranh luận gì mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thành phố V, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố V, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về nội dung:

[2.1]. Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Nguyễn Cao C khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như Cáo trạng của Viện kiểm sát quy kết. Xét lời khai nhận tội của bị cáotại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra, truy tố, phù hợp với các tài liệu khác có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, tranh tụng tại phiên toà. Như vậy có đủ cơ sở kết luận:Vào hồi 2 giờ 45 phút ngày 06 tháng 3 năm 2021, tại khu vực số 135, Đ Nguyễn Sinh Sắc, phường C1, thành phố V, tỉnh Nghệ An, Nguyễn Cao C có hành vi cất giữ trái phép 3,550 gam ma túy (Methamphetamine) để sử dụng thì bị tổ công tác Công an thành phố V kiểm tra, phát hiện bắt quả tang. Hành vi cất giữ ma túy với mục đích để sử dụng của Nguyễn Cao C đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015.

[2.2]. Đánh giá tính chất hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội, đến chính sách quản lý độc quyền của Nhà nước về chất ma túy. Bị cáo là người có đủ sức khỏe và nhận thức, thấy được tác hại do ma túy mang lại cho con người và xã hội nH bị cáo không phòng, tránh mà lại sa vào con phạm tội. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian là cần thiết mới đủ răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

Xét tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự Xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo HĐXX thấy: Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Trong quá trình sinh sống, bị cáo Nguyễn Cao C đã tích cực phối hợp với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm nên được Cơ quan cảnh sát điều tra xác nhận công trạng tại Giấy xác nhận đề ngày 05/1/2021; Ngoài ra, bị cáo còn công cứu giúp người gặp nạn tại địa phương được chính quyền địa phương và gia đình người bị hạn xác nhận bà Trần Thị Hồng (mẹ đẻ bị cáo) được nhà nước tặng thưởng Bằng Khen, Huân chương kháng chiến. Bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s,t khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo là người có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nên HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi quyết định hình phạt như đề nghị của đại diện VKS đề nghị tại phiên tòa, để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật để cải tạo tốt, sớm qua lại với cộng đồng xã hội, trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội

[2.3] Về hình phạt bổ sung: Theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa cho thấy nghề nghiệp của bị cáo là lao động tự do, thu nhập và công việc không ổn định, hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên Hội đồng xét xử xét thấy không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[2.4]. Trong vụ án này, theo lời khai của Nguyễn Cao C về người đàn ông tên H là người đã mua hộ ma túy cho C, do không biết rõ tên tuổi, địa chỉ cụ thể nên Cơ quan điều tra chưa có căn cứ để xác minh làm rõ, khi nào điều tra làm rõ sẽ xử lý sau.

[2.5]. Về vật chứng trong vụ án: Ma túy (Methamphetamine) thu giữ của bị cáo Nguyễn Cao C là vật Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy.01 điện thoại di động nhãn hiệu Sam Sung thu giữ của Nguyễn Cao C, là công cụ phương tiện phạm tội nên cần tịch thu hóa giá sung quỹ nhà nước.

[2.6]. Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Cao C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249 điểm s,t khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015

Xử phạt: Nguyễn Cao C 15 (Mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 06/03/2021.

- Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015:Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì thư niêm phong dán kín thu giữ vật chứng của Nguyễn Cao C; Tịch thu, hóa giá sung quỹ nhà nước 01 Sam Sung, màu đen, máy đã qua sử dụng, hiện có tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố V theo Phiếu nhập kho vật chứng số NK2021/200 ngày 28/04/2021. .

- Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 khoản 1 điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Nguyễn Cao C phải chịu 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

178
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 168/2021/HS-ST

Số hiệu:168/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vinh - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;