Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 161/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẨM PHẢ, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 161/2021/HS-ST NGÀY 24/11/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 24 tháng 11 năm 2021; tại Tòa án nhân dân thành phố Cẩm Phả xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 144/2021/TLST- HS ngày 14 tháng 10 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 159 /2021/QĐXXST - HS ngày 10 tháng 11 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lê Đức Tuấn A; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày: 08/9/1996 tại thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh.

Nơi ĐKHKTT: Tổ 4, khu D, phường C, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh;

Trình độ văn hóa: Lớp 11/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Giới tính: Nam; Con ông: Lê Đức T; sinh năm 1977; Con bà: Lê Thị H, sinh năm 1974; Vợ con: chưa có; Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị bắt quả tang ngày 01/7/2021, hiện đang tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh; Có mặt.

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Bà Lê Thị H; sinh năm 1974; Địa chỉ: Tổ 4, khu D, phường C, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh;

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Có mặt.

* Người làm chứng: Anh Trần Việt A2, ông Lê Văn S, ông Lê Văn K; Đều vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 21 giờ 30 phút ngày 01/7/2021 tại khu vực tổ 5, khu 6C phường C1, thành phố Cẩm phả, tỉnh Quảng Ninh, Công an thành phố Cẩm Phả bắt quả tang Lê Đức Tuấn A có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, với mục đích để sử dụng thì bị phát hiện bắt giữ.

Vật chứng thu giữ gồm: Thu trên tay phải của Lê Đức Tuấn A 01 túi nilon kích thước (6,3x4) cm chứa chất tinh thể màu trắng; thu trên tay trái 01 Điện thoại nhãn hiệu Oppo; 01 Xe máy điện màu đỏ đen không lắp biển số;

Tại bản kết luận giám định số 1249 ngày 06/7/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh, kết luận: Chất tinh thể màu trắng trong 01 túi nilon thu giữ của Lê Đức Tuấn A là ma túy; loại Methamphetamine; khối lượng 0,303 (không phảy ba không ba) gam, hoàn lại 0,25 gam sau giám định.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo Lê Đức Tuấn A khai nhận sử dụng ma túy từ năm 2015; khoảng 21 giờ ngày 01/7/2021do có nhu cầu sử dụng ma túy, bị cáo mượn điện thoại của mẹ là bà Lê Thị H gọi điện thoại cho bạn xã hội là Toàn (không rõ lai lịch địa chỉ) xin ma túy để sử dụng; Toàn đồng ý và hẹn bị cáo đến nhà nghỉ Mai A1 ở phường C1, thành phố Cẩm Phả, bị cáo mượn xe máy của mẹ nói đi có việc rồi điều khiển xe máy điện đến điểm hẹn; tại đây Toàn đã chờ sẵn tại cầu thang tầng 1 của nhà nghỉ và đưa cho bị cáo 01 túi nilon chứa ma túy đá, sau đó Toàn đi đâu không rõ; còn bị cáo cầm túi ma túy đi xe đạp điện được một đoạn thì bị Công an kiểm tra bắt giữ, bị cáo bị thu giữ gói ma túy do Toàn đưa, 01 Điện thoại di động nhãn hiệu Oppo và 01 xe máy điện.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan bà Lê Thị H khai nhận: là mẹ của bị cáo Lê Đức Tuấn A; Ngày 01/7/2021 Tuấn A mượn điện thoại của bà để chơi điện tử và mượn xe máy điện của bà đi có việc, bà không biết việc Tuấn A sử dụng tài S của bà có liên quan đến việc phạm pháp; chiếc xe máy điện bà mua không có giấy tờ; nay số khung số máy đã bị tẩy xóa, cơ quan điều tra đã tách để tiếp tục điều tra làm rõ bà nhất trí và nộp lại cho cơ quan điều tra; về chiếc điện thoại của bà sử dụng trong sinh hoạt bà yêu cầu được nhận lại.

Người làm chứng: Anh Trần Việt A2 khai nhận là chủ nhà nghỉ Mai A1, anh không biết việc Tuấn A và Toàn trao đổi ma túy tại nhà nghỉ Mai A1.

Ông Lê Văn S, Lê Văn K đều khai nhận: Hồi 21 giờ 30 phút ngày 01/7/2021 tại khu vực tổ 5, khu 6C, phường C1, Cẩm Phả được thấy Công an kiểm tra bắt giữ một nam thanh niên, người này khai tên Lê Đức Tuấn A; Sinh năm 1996; Địa chỉ tổ 4, khu D, phường C, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Công an thu tại tay phải của Tuấn A 01 túi nilon, trong có chất tinh thể màu trắng; Tuấn A khai nhận đó là ma túy đá để sử dụng, Công an còn thu của Tuấn A 01 Điện thoại Oppo và 01 xe máy điện.

Bản Cáo trạng số:153/CT–VKSCP ngày 13/10/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả truy tố bị cáo Lê Đức Tuấn A về tội “Tàng Trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả giữ nguyên quan điểm truy tố như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Phạt bị cáo Lê Đức Tuấn A từ 15 đến 18 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt 01/7/2021; Không phạt bổ sung đối với bị cáo.

Đề nghị áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điểm a khoản 2 điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tuyên tịch thu tiêu hủy 0,25 gam ma túy loại Methamphetamine do cơ quan giám định hoàn lại;

01 (một) điện thoại di động Oppo thu giữ của bị cáo, quá trình điều tra xác định là tài S của bà Lê Thị H, bà Hải cho bị cáo mượn nhưng không biết việc bị cáo sử dụng có liên quan đến việc phạm pháp nên trả lại cho bà Hải theo quy định; Đối với 01 xe máy điện thu giữ của bị cáo, xe không có giấy tờ, số khung số máy đã bị tẩy xóa nên không xác định được chủ sở hữu hợp pháp, cơ quan điều tra đã tách khi nào làm rõ sẽ xử lý sau;

Đối với anh Trần Việt A2 là chủ nhà nghỉ nơi bị cáo và Toàn có giao dịch trao đổi chất ma túy nhưng anh Việt A2 không biết nên không đủ cơ sở để sử lý. Tại phiên tòa: Bị cáo Lê Đức Tuấn A khai nhận tội và xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Cẩm Phả, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Lê Đức Tuấn A đều khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình; bị cáo khai nhận hồi 21 giờ 30 phút, ngày 01/7/2021, tại tổ 5, khu 6C, phường C1, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, bị cáo đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,303 gam chất ma túy, loại Methamphetamine, mục đích để sử dụng thì bị Công an phát hiện bắt giữ;

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với kết luận giám định số: 1249 ngày 06/7/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh, lời khai của người có quyền và nghĩa vụ liên quan bà Lê Thị H; lời khai người làm chứng anh Trần Việt A2; ông Lê Văn K, ông Lê Văn S, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Lê Đức Tuấn A được lập ngày 01/7/2021, phù hợp với vật chứng thu giữ cùng nhiều tài liệu chứng cứ khác.

Như vậy: Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa có đủ căn cứ kết luận: Hồi 21 giờ 30 phút, ngày 01/7/2021, tại tổ 5, khu 6C, phường C1, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, bị cáo Lê Đức Tuấn A đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,303gam chất ma túy, loại Methamphetamine, mục đích để sử dụng thì bị Công an phát hiện.

Vậy nên việc truy tố đối với bị cáo như nội dung bản Cáo trạng số: 153 /CT – VKSCP ngày 13/10/2021 là hoàn toàn có căn cứ, đúng người đúng tội, phù hợp theo quy định của pháp luật.

Hành vi của các bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội và xâm hại đến trật tự quản lý của nhà nước về chất ma túy gây mất trật tự tại địa phương, bị cáo là người trưởng thành song do thiếu tu dưỡng, rèn luyện nên đã thực hiện hành vi phạm tội, trong ngày 01/7/2021 bị cáo Lê Đức Tuấn A đã có hành vi cất giấu trái phép 0,303 gam chất ma túy, loại Methamphetamine để sử dụng cho bản thân thì bị phát hiện bắt giữ; Hành vi bị cáo thực hiện đã tiếp tay cho các đối tượng bán trái phép chất ma túy, là cầu nối làm phát sinh nhiều loại tội phạm nguy hiểm khác nên cần xử lý nghiêm. Song cũng cần xét: Tại phiên tòa cũng như quá trình điều tra bị cáo đều khai nhận thành khẩn hành vi phạm tội của mình nên xem xét để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[3] Hình phạt bổ sung: Bị cáo không có nghề nghiệp, không có thu nhập không ổn định nên không áp dụng phạt bổ sung đối với bị cáo.

[4] Về vật chứng vụ án: Tịch thu tiêu hủy 0,25 gam ma túy loại Methamphetamine do cơ quan giám định hoàn lại do đây là vật cấm lưu hành;

Đối với 01 (một) điện thoại di động Oppo thu giữ của bị cáo, quá trình điều tra xác định là tài S của bà Lê Thị H, bà Hải cho bị cáo mượn nhưng không biết việc bị cáo sử dụng có liên quan đến việc phạm pháp nên trả lại cho bà Hải theo quy định; Đối với 01 xe máy điện thu giữ của bị cáo, xe không có giấy tờ, số khung số máy đã bị tẩy xóa nên không xác định được chủ sở hữu hợp pháp, cơ quan điều tra đã tách khi nào làm rõ sẽ xử lý;

Đối với anh Trần Việt A2 là chủ nhà nghỉ Mai A1, anh Việt A2 không biết việc bị cáo và Toàn có giao dịch trao đổi chất ma túy tại nhà nghỉ nên không đủ cơ sở để sử lý.

[5] Quá trình điều tra bị cáo khai nhận số ma túy bị thu giữ do Toàn cho bị cáo để sử dụng, nhưng không biết lai lịch địa chỉ của Toàn nên không có cơ sở để điều tra làm rõ.

[6] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định.

[7] Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo theo luật định.

Từ các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Lê Đức Tuấn A phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

 Xử phạt: Lê Đức Tuấn A 17 (mười bảy) tháng tù; Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt 01/7/2021.

Căn cứ: Điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên: Tịch thu tiêu hủy 0,25 gam ma túy, loại Methamphetamine trong phong bì niêm phong số 1249/KLGĐ của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh;

Trả lại cho bà Lê Thị H; địa chỉ: tổ 4, khu D, phường C, thành phố Cẩm phả, Quảng Ninh 01 Điện thoại di động nhãn hiệu Oppo màu hồng, kèm 01 sim, điện thoại đã cũ, đã qua sử dụng. Vật chứng được thi hành theo biên bản giao nhận vật chứng, tài S số: 15/BB-THA ngày 22/10/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Cẩm Phả.

Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, buộc bị cáo Lê Đức Tuấn A phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Căn cứ Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

171
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 161/2021/HS-ST

Số hiệu:161/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cẩm Phả - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;