Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 15/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN L, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 15/2022/HS-ST NGÀY 15/09/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Mở phiên tòa công khai, trực tuyến ngày 15/9/2022 (Điểm cầu trung tâm tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện L; điểm cầu thành phần tại Nhà tạm giữ Công an huyện L), xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 17/2022/HSST ngày 28/7/2022,; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 18/2022/QĐXXST-HS ngày 03/9/2022, đối với bị cáo:

Họ và tên: QUÁCH THỊ L, Tên gọi khác: Không; sinh ngày 30/4/1975; ĐKNKTT: Khu 13, thị trấn C, L, Hòa BÌnh; Nơi ở: Đồng Nội, Đ, L, Hòa Bình; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Văn hóa phổ thông: 9/12; Giới tính: Nữ; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Mường; Tôn giáo: Không; Bố là: Quách Công T; Mẹ là: Bùi Thị T; Có 01 con; Tiền sự: Không; Bị cáo có 02 tiền án:

- Ngày 13/02/2004, Tòa án nhân dân tỉnh Hoà Bình xử phạt 09 năm tù, về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”;

- Ngày 19/5/2015, Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm, Hà Nội xử phạt 07 năm tù, về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/4/2022 đến nay (Tại Trại tạm giam thuộc Công an tỉnh Hòa Bình): có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

{1} Chiều ngày 16/4/2022, Công an huyện L bắt quả tang Quách Thị L đang cất giữ trong người 02 ống nhựa trong có chứa chất nghi ma túy. Khám xét nơi ở của L tại Đồng Nội, Đ, L, cơ quan chức năng thu giữ them được 08 ống nhựa, trong chứa chất nghi ma túy. Kết quả giám định khoa học hình sự khẳng định các chất tách ra từ 10 ông nhựa thu được của Quách Thị L có tổng khối lượng 1,34 gam là ma túy tổng hợp (Tên khoa học: Methamphetamine). L Khai bản thân bị nghiện, nên mua số ma túy trên của người đàn ông không quan biết tại Cầu Hồng Phú, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam rồi cất giữ để sử dụng cho bản thân và bị bắt như đã nêu ở trên.

Quá trình giải quyết vụ án, Công an huyện L phát hiện Quách Thị L chiếm hữu chiếc xe máu hiệu SH, Biển kiểm soát 29C1-X nhưng không có giấy tờ xe. L khai mua chiếc xe trên không có hợp đồng và giấy tờ gì của người không quen biết tại cầu Hồng Phú, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam để đi lại. Công an huyện L đã xác định anh Nguyễn Thanh L (Ở Phúc Tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội) là chủ sở hữu và trả lại xe đó cho anh L.

{2} Cáo trạng số 14/CT-VKSND-LT ngày 25/7/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện L, tỉnh Hòa Bình truy tố Quách Thị L về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo điểm o khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự.

{3} Tại phiên tòa sơ thẩm, Đại diện Viện Kiểm sát và bị cáo có ý kiến như sau:

*Quách Thị L khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân phù hợp Cáo trạng và các tài liệu, chứng cứ phản án trong hồ sơ vụ án; Thừa nhận Cáo trạng truy tố bản thân về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo điểm o khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự là khách quan, đúng pháp luật.

*Đại diện Viện Kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố Quách Thị L về tội danh. Đề nghị áp dụng điểm o khoản 2 Điều 249, Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt Quách Thị L từ 06 đến 07 năm tù. Đề nghị áp dụng Điều 47 Bộ Luật hình sự; điều 106 Bộ Luật tố tụng hình sự, tịch thu, tiêu hủy toàn bộ tang vật của vụ án.

{4}Viện Kiểm sát cho rằng, quá trình giải quyết vụ án, Công an huyện L phát hiện bị cáo chiếm hữu chiếc xe máy hiệu SH, Biểm kiểm soát 29C1-X nhưng không có giấy tờ xe. Kết quả tra cứu xác định xe này đã đăng ký đứng tên anh Nguyễn Thanh L (Ở Phúc Tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Làm việc với Công an huyện L, anh Long xuất trình đăng ký xe mô tô và khai rằng bản thân bị mất trộm chiếc xe máy trên tại Hà Nội năm 2014 nhưng chưa khai báo cơ quan chức năng. Như vậy xe máy này không phải là tang vật chứng trực tiếp của tội phạm Tàng trữ trái phép chất ma túy mà Công an huyện L đang giải quyết. Do đó, theo quy định tại điều 144 Bộ Luật tố tụng hình sự, Công an huyện L phải chuyển xe máy đến Công an cấp Quận, huyện của Thành phố Hà Nội (Nơi anh L khai bị mất trộm xe máy) để giải quyết theo đúng thẩm quyền. Tuy nhiên, Công an huyện L đã trả lại xe máy cho anh Nguyễn Thanh L ngay sau khi tiếp nhận thông tin là sai về thẩm quyền. Do xe máy không phải là tang vật trực tiếp của vụ án này, nên Viện Kiểm sát không trả hồ sơ yêu cầu khắc phục vi phạm mà đã kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm theo thủ tục chung.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

{5} Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan Điều tra và Viện Kiểm sát đã áp dụng các quy định của pháp luật Hình sự, pháp luật tố tụng Hình sự đối với bị cáo và những người tham gia tố tụng khác. Bản thân bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Tòa thấy rằng, với việc phát hiện xe máy hiệu SH, Biểm kiểm soát 29C1- X Quách Thị L đang chiếm hữu, kết quả tra cứu xác định xe này đã đăng ký đứng tên anh Nguyễn Thanh L (Ở Phúc Tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và việc khai báo mất trộm xe của anh L như đã nêu ở mục {4} của bản án được coi là Công an huyện L tiếp nhận tin báo về tội phạm (Trộm cắp tài sản), nên về nguyên tắc Công an huyện L phải thông báo việc tiếp nhận tin báo về tội phạm cho Công an cấp Quận, huyện (Nơi anh L khai bị mất trộm tài sản) kèm theo xe máy để Công an nơi đó giải quyết. Tuy nhiên, Công an huyện L đã trả lại xe máy cho anh Nguyễn Thanh L ngay sau khi tiếp nhận thông tin là sai về thẩm quyền. Do xe máy không phải là tang vật trực tiếp của vụ án này, nên Viện Kiểm sát không trả hồ sơ yêu cầu khắc phục vi phạm mà đã ban hành kiến nghị theo thủ tục chung là đúng pháp luật. Nay, Tòa kiến nghị cơ quan điều tra, Công an huyện L kịp thời nhìn nhận, khắc phục vi phạm theo thủ tục luật định và rút kinh nghiệm trong công tác.

{6} Bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự; bản thân đã có 02 tiền án, đã tái phạm chưa được xóa án tích, nay lại mua và cất giữ 1,34 gam ma túy tổng hợp (Methamphetamine) để sử dụng cho bản thân là phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, với tình tiết tang nặng định khung hình phạt “Tái phạm nguy hiểm”, theo điểm o khoản 2 điều 249 Bộ luật hình sự.

Hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội; xâm hại chính sách quản lý chất ma túy của nhà nước; là nguyên nhân phát sinh nhiều tai tệ nạn xã hội và bệnh nguy hiểm; gây mất trật tự trị an, nên phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự. Xét tính chất của vụ án, nhân thân của bị cáo thấy cần xử phạt tù giam để đảm bảo mục đích giáo dục, phòng ngừa tội phạm.

{7} Khi lượng hình cũng xét bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự để áp dụng cho bị cáo.

{8} Về vật chứng của vụ án: số ma túy còn lại sau giám định và các tang vật khác không có giá trị sử dụng, nên tịch thu, tiêu hủy.

{9} Do chưa xác định được người đã bán ma túy cho bị cáo là ai, nên cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát không đề cập giải quyết trong cùng vụ án này là đúng; khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

{10}: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1/ Căn cứ: điểm o khoản 2 điều 249; điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS xử phạt Quách Thị L 06 (Sáu) năm tù, về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày 16/4/2022.

2/ Áp dụng Điều 47 BLHS; Điều 106 Bộ luật TTHS, tuyên tịch thu, tiêu hủy toàn bộ tang vật của vụ án (Đang lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện L, theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 27/7/2022 giữa Chi cục THADS huyện L và Cơ quan Công an.

3/ Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật TTHS, Điểm a Khoản  1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy Ban thường vụ Quốc Hội, buộc Quách Thị L phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4/ Bị cáo, người liên quan được kháng cáo phúc thẩm trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người vắng mặt được kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận kết quả xét xử sơ thẩm hoặc bản án được niêm yết công khai theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

19
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 15/2022/HS-ST

Số hiệu:15/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạc Sơn - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;