Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 15/2022/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGA SƠN, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 15/2022/HSST NGÀY 11/05/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 11/5/2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 13/2022/TLST-HS ngày 07/4/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 15/2022/QĐXXST-HS ngày 26/4/2022 đối với bị cáo:

 Bùi Đình C, sinh năm 1990; tại: xã Nga Giáp, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa; nơi cư trú: Thôn N, xã NG, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Đình H (đã chết) và bà Trần Thị H, sinh năm 1956; chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: không.

Nhân thân: Ngày 13/12/2013, bị TAND thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa xử phạt 30 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tại bản án số 83/2013/HSST; chấp hành xong bản án ngày 21/12/2015, được xóa án tích ngày 22/12/2017.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 28/12/2021 đến nay (có mặt);

* Người làm chứng:

1/ Ông Mai Đức S - Sinh năm 1957; địa chỉ: Thôn TT, xã N, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa (vắng mặt);

2/ Ông Nguyễn Huy T - Sinh năm 1969; địa chỉ: Thôn T, xã NT, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 28/12/2021,  Bùi Đình C đi đến nhà ông Nguyễn Huy T chơi. Sau đó, C hỏi ông Tiến để mượn xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, Jupiter màu đỏ, biển kiểm soát 68S7-5185 để đi có việc, ông Tiến đồng ý cho mượn xe. Do C là người nghiện ma túy, nên khi mượn được xe mô tô, bị cáo đã điều khiển xe chạy lên thị trấn Hà Trung tìm mua ma túy về để sử dụng. Đến thị trấn Hà Trung, C vào quán tạp hóa mua 04 bơm tiêm, 06 lọ NOVOCAIN bỏ vào túi quần bên phải rồi đến sau nhà máy thuốc lá của thị trấn Hà Trung mua của người nam giới không rõ tên, tuổi, địa chỉ 02 gói ma túy loại Heroin với giá 200.000đ và 02 viên nén hình tròn màu hồng, loại Methamphetamine với giá 800.000đ. Mua được ma túy C chạy xe về huyện Nga Sơn.

Đến 8 giờ 40 phút cùng ngày, khi C chạy xe về đến đoạn đường tỉnh lộ 527B, thuộc địa phận tứ thôn, xã Nga Vịnh, huyện Nga Sơn thì bị Công an xã Nga Vịnh và Đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội Công an huyện Nga Sơn đi tuần tra thấy bị cáo có biểu hiện nghi vấn nên kiểm tra, phát hiện trong tất chân bên phải của C có 02 gói nilon màu đen, bên trong là gói giấy màu trắng đều chứa chất màu trắng, dạng cục vụn; 02 viên nén, màu hồng bọc bằng nilon màu trắng và tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Công an thu giữ của C 02 gói nilon màu đen, bên trong là gói giấy màu trắng đều chứa chất màu trắng, dạng cục vụn; 02 viên nén, màu hồng gói bằng nilon màu trắng; 04 bơm tiêm sử dụng một lần TANAPHAR chưa qua sử dụng, 06 lọ NOVOCAIN 3%, dung tích 2ml chưa qua sử dụng; 01 điện thoại di động cảm ứng nhãn hiệu Sam Sung đã qua sử dụng; 01 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, Jupiter màu đỏ, biển kiểm soát 68S7-5185 đã qua sử dụng.

Ngày 28/12/2021, Cơ quan cảnh CSĐT Công an huyện Nga Sơn quyết định trưng cầu giám định số 114/QĐ-CSĐT, trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa giám định:

- 02 viên nén, màu hồng bọc bên ngoài bằng vỏ túi nilon màu trắng có phải là ma túy không? Nếu là ma túy thì là loại ma túy gì? Có khối lượng là bao nhiêu? - Chất màu trắng dạng cục vụn được gói trong giấy màu trắng bên ngoài là lớp nilon màu đen có phải là ma túy không? Nếu là ma túy thì là loại ma túy gì? Có khối lượng là bao nhiêu? Tại kết luận giám định số 264/PC09, ngày 04/01/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa, kết luận:

- 02 viên nén, hình tròn màu hồng của phong bì niêm phong mặt trước có dòng chữ :Quả tang” gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 0,205g (không phẩy hai không năm gam) loại Methamphetamine - Chất cục vụn màu trắng của phong bì niêm phong mặt trước có dòng chữ “Quả tang” gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 0,721g (không phẩy bảy hai một gam) loại Heroine.

Tổng khối lượng hai chất ma túy  Bùi Đình C tàng trữ trái phép là 0,926g (không phẩy chín hai sáu gam).

Đối tượng hoàn lại sau giám định: Toàn bộ bao gói mở niêm phong của phong bì gửi giám định và 01 viên nén hình tròn màu hồng có tổng khối lượng 0,102 g (không phẩy một không hai gam); 0,682 g (không phẩy sáu tám hai gam) chất cục vụn màu trắng.

Trong giai đoạn điều tra đã xác định làm rõ điện thoại di động cảm ứng nhãn hiệu Sam Sung đã qua sử dụng của bị cáo do không liên quan đến hành vi phạm tôi, đã được Cơ quan CSĐT trả lại cho C (chị Bùi Thị Xuân, đại diện gia đình bị cáo nhận lại); Đối với xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, Jupiter màu đỏ, biển kiểm soát 68S7-5185 đã qua sử dụng, bị cáo mượn của ông Nguyễn Huy T, do ông Tiến không biết bị cáo mượn để đi mua ma túy nên đã được Cơ quan CSĐT công an huyện Nga Sơn trả lại xe cho ông Tiến theo quy định.

Đối với người bán ma túy cho C đã được Cơ quan điều tra truy tìm nhưng không xác định được để xử lý theo quy định.

Số vật chứng còn lại, sau khi trưng cầu giám định được hoàn lại đối tượng gồm: Toàn bộ bao gói mở niêm phong của phong bì gửi giám định và 01 viên nén hình tròn màu hồng có tổng khối lượng 0,102 g (không phẩy một không hai gam);

0,682 g (không phẩy sáu tám hai gam) chất cục vụn màu trắng. Tất cả được đựng trongphong bì niêm phong mẫu vật do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên Nguyễn Trần Đăng, Lê Minh Tiến, Nguyễn Văn Mạnh và các hình dấu của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa và 04 bơm tiêm sử dụng một lần TANAPHAR chưa qua sử dụng, 06 lọ NOVOCAIN 3%, dung tích 2ml chưa qua sử dụng, đều đang được bảo quản chờ xử lý theo quy định.

Tại phiên toà, đại diện VKSND huyện Nga Sơn vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với  Bùi Đình C theo cáo trạng số 17/CT-VKSNS ngày 06/4/2022 về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm i khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự và đề nghị HĐXX áp dụng: điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo  Bùi Đình C từ 24 đến 30 tháng tù; thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 28/12/2021.

* Xử lý vật chứng: Áp dụng điểm b, c khoản 1 Điều 47 BLHS và điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy: Toàn bộ bao gói mở niêm phong của phong bì gửi giám định và 01 viên nén hình tròn màu hồng có tổng khối lượng 0,102 g (không phẩy một không hai gam); 0,682 g (không phẩy sáu tám hai gam) chất cục vụn màu trắng. Tất cả được đựng trong phong bì niêm phong mẫu vật do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên Nguyễn Trần Đăng, Lê Minh Tiến, Nguyễn Văn Mạnh và các hình dấu của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa và 04 bơm tiêm sử dụng một lần TANAPHAR chưa qua sử dụng, 06 lọ NOVOCAIN 3%, dung tích 2ml chưa qua sử dụng, đều đang được bảo quản chờ xử lý theo quy định.

Bị cáo  Bùi Đình C không có ý kiến tranh luận với VKS, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Tại phiên tòa, bị cáo  Bùi Đình C khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội:

do nghiện ma túy và cần mua ma túy về sử dụng cho bản thân. Ngày 28/12/2021, bị cáo mua của người đàn ông không rõ tên tuổi, địa chỉ ở thị trấn Hà Trung mua hai chất ma túy, loại heroine và Methamphetamine, tổng giá mua là 1.000.000đ. Trên đường mua ma túy trở về huyện Nga Sơn thì bị Công an xã Nga Vịnh và Đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội Công an huyện Nga Sơn phát hiện và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ và tang vật đã thu giữ cũng như kết luận giám định xác định đối tượng gửi giám định là ma túy, loại Methamphetamine và Heroine.Tổng khối lượng hai chất ma túy  Bùi Đình C tàng trữ trái phép là 0,926g (không phẩy chín hai sáu gam). Hành vi của bị cáo đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 của BLHS như nội dung cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện Nga Sơn đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Xét tính chất, mức độ phạm tội: Bị cáo nhận biết ma túy là hiểm họa của loài người, làm tiêu tốn tiền của gia đình và bản thân, phá hoại sức khỏe, ảnh hưởng đến phát triển nòi giống, còn là nguyên nhân lây truyền căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS và là nguyên nhân phát sinh các hành vi phạm pháp khác. Bị cáo đã từng bị kết án về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tý” vào năm 2013, nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học tu dưỡng rèn luyện bản thân vẫn ngang nhiên tàng trữ ma túy, việc làm của bị cáo là thể hiện sự coi thường pháp luật.

[3] Xét tính chất vụ án: Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, gây mất trật tự tại địa phương, gây tâm lý hoang mang cho quần chúng nhân dân.

[4] Xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân xấu.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của BLHS.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Từ những căn cứ nêu trên xét thấy: Cần áp dụng Điều 38 của BLHS có mức hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục bị cáo thành công dân biết tôn trọng pháp luật.

[6] Về xử lý vật chứng: Cần tịch thu tiêu hủy số lượng ma túy được hoàn lại sau giám định theo biên bản giao, nhận vật chứng giữa Chi cục thi hành án dân sự huyện Nga Sơn và cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nga Sơn ngày 04/4/2022.

[7] Về tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Đều thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục và căn cứ theo quy định tại các Điều 37; Điều 42 của Bộ luật tố tụng hình sự.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

* Căn cứ: điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự;

* Tuyên bố: Bị cáo  Bùi Đình C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

* Xử phạt: Bị cáo  Bùi Đình C 24 (Hai bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ (28/12/2021).

* Xử lý vật chứng: Áp dụng điểm b, c khoản 1 Điều 47 BLHS và điểm a, khoản 2 Điều 106 BLTTHS:

Tịch thu tiêu hủy: Toàn bộ bao gói mở niêm phong của phong bì gửi giám định và 01 viên nén hình tròn màu hồng có tổng khối lượng 0,102 g (không phẩy một không hai gam); 0,682 g (không phẩy sáu tám hai gam) chất cục vụn màu trắng. Tất cả được đựng trong phong bì niêm phong mẫu vật do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên Nguyễn Trần Đăng, Lê Minh Tiến, Nguyễn Văn Mạnh và các hình dấu của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa và 04 bơm tiêm sử dụng một lần TANAPHAR chưa qua sử dụng, 06 lọ NOVOCAIN 3%, dung tích 2ml chưa qua sử dụng (Theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 04/4/2022 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nga Sơn và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nga Sơn).

* Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 và danh mục án phí, lệ phí ban hành kèm theo Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016: buộc bị cáo  Bùi Đình C phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí HSST.

* Quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 333 BLTTHS, bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

226
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 15/2022/HSST

Số hiệu:15/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thanh Hóa - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;