Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 15/2020/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 15/2020/HS-ST NGÀY 20/01/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Vào ngày 20 tháng 01 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 151/2019/TLST-HS ngày 29 tháng 11 năm 2019 đối với các bị cáo:

1. Trịnh Thị X, sinh năm 1982 tại Ninh Bình; Nơi cư trú: ấp T, xã X, huyện X, tỉnh Đồng Nai; Nghề nghiệp: làm thuê; Trình độ học vấn: 7/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nữ; Tôn giáo: Phật; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Trịnh V, sinh năm 1963 và bà Lê Thị H, sinh năm 1963; Chồng: Lâm H, sinh năm 1983; Có 01 người con sinh năm 2011; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 08 tháng 8 năm 2019. (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

2. Trần C, sinh năm 1991 tại Đồng Nai; Nơi cư trú: ấp T, xã X, huyện X, tỉnh Đồng Nai; Nghề nghiệp: không; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Thiên chúa; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Trần Đ, sinh năm 1952 và bà Phạm Thị K, sinh năm 1960; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 08 tháng 8 năm 2019. (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Người làm chứng: Ông Nguyễn Đ, sinh năm 1982. Nơi cư trú: khu phố A, thị trấn G, huyện X, tỉnh Đồng Nai. (Vắng)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 16 giờ 30 phút ngày 08 tháng 8 năm 2019, tại khu phố A, thị trấn G, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai, Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện Xuân Lộc tuần tra phát hiện Trần C điều khiển xe mô tô biển số 60F-.....chở theo Trịnh Thị X không đội nón bảo hiểm nên đã yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính. Sau khi kiểm tra giấy tờ xe, do Trịnh Thị X có biểu hiện nghi vấn nên Cơ quan Công an yêu cầu kiểm tra giỏ xách da màu nâu đang đeo trên vai thì phát hiện trong giỏ xách của Trịnh Thị X có 01 vỏ gói thuốc lá hiệu Jet, bên trong có 01 đoạn ống nhựa màu vàng hàn kín dài 8,5cm có chứa các hạt tinh thể màu trắng. Trần C và Trịnh Thị X khai nhận là ma túy tổng hợp cả hai đang tàng trữ để sử dụng. Sau đó, Cơ quan Công an tiếp tục phát hiện tại chân ghế đá nơi Trịnh Thị X đến ngồi sau khi xuống xe có 01 gói ny lon kích thước 04x08cm, hàn kín, bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng. Trịnh Thị X khai nhận đây là gói ma túy tổng hợp Trịnh Thị X đã vứt bỏ trước đó do lo sợ bị kiểm tra, phát hiện. Nhận được tin báo, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế - Ma túy Công an huyện Xuân Lộc đã đến lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong tang vật theo quy định.

Quá trình điều tra xác định, Trịnh Thị X và Trần C đều là các đối tượng nghiện ma túy và thường sử dụng ma túy chung với nhau. Ngày 07 tháng 8 năm 2019, Trịnh Thị X xin ma túy của một người tên H ở xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc, Trịnh Thị X nói Trần C đến gặp H và lấy một gói ma túy đem về sử dụng chung. Trần C đồng ý và đến gặp H nhận 01 gói nylon đựng ma túy được hàn kín bốn góc rồi đem về nhà nghỉ S thuộc xã X. Sau đó, cả hai cùng lấy gói ma túy và cùng sử dụng một ít. Số ma túy còn lại, Trịnh Thị X cho vào 01 đoạn ống nhựa màu vàng dài 8,5cm, hàn kín lại và cất giữ. Khoảng 15 giờ ngày 08 tháng 8 năm 2019, Trịnh Thị X nhờ Trần C chở đến gặp H để mượn xe mô tô làm phương tiện đi lại. Trước khi đi, Trịnh Thị X mang theo 01 đoạn ống nhựa màu vàng dài 8,5cm và hàn kín, bên trong đựng ma túy nêu trên được đựng trong 01 gói thuốc lá hiệu Jet và bỏ vào giỏ xách da màu nâu mang theo bên người. Khi đến nhà H, Trần C để Trịnh Thị X ở lại và đi về nhà nghỉ S trước, còn Trịnh Thị X được H cho mượn xe và đưa cho 01 gói ma túy nhờ đem đến cho một người tên “Hoàng L” tại thị trấn G, huyện Xuân Lộc. Trịnh Thị X bỏ gói ma túy của H đưa cho vào giỏ xách và điều khiển xe mô tô mượn được của H về lại nhà nghỉ S. Tại đây, Trịnh Thị X nhờ Trần C chở ra cây ATM tại Khu Công nghiệp huyện Xuân Lộc để kiểm tra thẻ. Khi đi Trịnh Thị X có mang theo giỏ xách đựng ma túy. Đến 16 giờ 30 phút, khi Trần C đang chở Trịnh Thị X đi trên đường thì bị bắt quả tang. Đối với gói ma túy thu giữ tại chân ghế đá, Trần C không biết Trịnh Thị X cất giấu trong giỏ xách mang theo.

Tại Bản kết luận giám định số 851/PC09-GĐMT ngày 15 tháng 8 năm 2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận: Mẫu tinh thể màu trắng (ký hiệu M1) được niêm phong gửi đến giám định là ma túy, có khối lượng 0,6774gam, loại Methamphetamine; Mẫu tinh thể màu trắng (ký hiệu M2) được niêm phong gửi đến giám định là ma túy, có khối lượng 4,4212gam, loại Methamphetamine.

Vật chứng vụ án thu giữ:

- 01 đoạn ống nhựa màu vàng, hàn kín dài 8,5cm bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng, thu giữ trong giỏ xách của Trịnh Thị X, niêm phong ký hiệu M1.

- 01 gói ny lon, kích thước 04x080 cm, hàn kín bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng, thu giữ tại chân ghế đá, niêm phong ký hiệu M2.

- 01 giỏ xách da màu nâu kích thước 20x200 cm.

- 01 kéo kim loại dài 10cm.

- 01 vỏ gói thuốc lá hiệu Jet.

Bản cáo trạng số 156/CT-VKSXL ngày 25 tháng 11 năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc truy tố Trịnh Thị X về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm g khoản 2 Điều 249 của Bộ luật Hình sự và truy tố Trần C về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận:

Vào lúc 16 giờ 30 phút ngày 08 tháng 8 năm 2019, tại khu phố A, thị trấn G, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện Xuân Lộc kiểm tra, phát hiện Trần C và Trịnh Thị X đang có hành vi tàng trữ 01 đoạn ống nhựa màu vàng hàn kín dài 8,5 cm, hàn kín, bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng. Ngoài ra, Cơ quan công an còn phát hiện Trịnh Thị X tàng trữ thêm 01 gói ny lon kích thước 04x08cm, hàn kín, bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng. Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế - Ma túy Công an huyện Xuân Lộc đã tiếp nhận, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong tang vật theo quy định. Qua giám định xác định 01 đoạn ống nhựa màu vàng chứa tinh thể màu trắng nêu trên là ma túy, có khối lượng 0,6774gam, loại Methamphetamine; 01 gói ny lon chứa tinh thể màu trắng nêu trên là ma túy, có khối lượng 4,4212gam, loại Methamphetamine. Trịnh Thị X phải chịu trách nhiệm hình sự với tổng khối lượng ma túy đã tàng trữ là 5,0986gam; Trần C phải chịu trách nhiệm hình sự với khối lượng ma túy đã tàng trữ là 0,6774gam.

Qua các tài liệu chứng cứ có tại hồ sơ và tranh tụng tại phiên tòa đã đủ cơ sở kết luận bị cáo Trịnh Thị X và Trần C đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tài liệu chứng cứ thu thập hoàn toàn khách quan, đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Trịnh Thị X về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm g khoản 2 Điều 249 của Bộ luật Hình sự và truy tố bị cáo Trần C về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Các bị cáo có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là: sau khi phạm tội các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu, có nhân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử:

- Căn cứ điểm g khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 58 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Trịnh Thị X từ 05 năm đến 06 năm tù.

- Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 58 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Trần C từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù.

- Căn cứ Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: 01 phong bì được niêm phong mẫu vật sau giám định, kí hiệu số 851/PC09- GĐMT ngày 24 tháng 9 năm 2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai; 01 giỏ xách da màu nâu kích thước 20x20cm; 01 kéo kim loại dài 10cm và 01 vỏ gói thuốc lá hiệu Jet.

Đối với người đàn ông tên H là người đã đưa 01 gói ma túy cho các bị cáo, hiện không xác định được nhân thân lai lịch, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xuân Lộc tách ra tiếp tục điều tra, xử lý sau là phù hợp.

Đối với người thanh niên tên Hoàng L, qua xác minh có tên là Nguyễn H, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xuân Lộc đã tiến hành làm việc nhưng không có đủ căn cứ để đưa ra hình thức xử lý là phù hợp.

Bị cáo Trịnh Thị X và bị cáo Trần C tự bào chữa: các bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và thống nhất với bản cáo trạng, ý kiến luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc. Bị cáo nhận thấy hành vi của mình trái với quy định pháp luật nên đề nghị Hội đồng xét xử cho các bị cáo được hưởng mức hình phạt thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Xuân Lộc, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Ngày 08 tháng 8 năm 2018, bị cáo Trịnh Thị X đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là Methamphetamine với khối lượng 5,0986gam, trong đó bị cáo Trịnh Thị X cùng bị cáo Trần C tàng trữ 0,6774gam Methamphetamine để sử dụng cho bản thân và một mình bị cáo Trịnh Thị X tàng trữ 4,4212gam Methamphetamine giúp cho đối tượng tên H.

Do đó, hành vi của bị cáo Trịnh Thị X đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm g khoản 2 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Hành vi của bị cáo Trần C đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

[3] Về tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo: các bị cáo là công dân có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình. Các bị cáo biết được ma túy tổng hợp là chất ma túy bị nghiêm cấm mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép, nhưng các bị cáo đã có hành vi sử dụng và tàng trữ trái phép chất ma túy. Hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến trật tự quản lý của Nhà nước đối với chất ma túy, ảnh hưởng xấu đến an toàn trật tự tại địa phương. Do đó, cần áp dụng mức hình phạt tù tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, các bị cáo cùng nhau thực hiện hành vi phạm tội, trong đó bị cáo Trịnh Thị X là người rủ rê lôi kéo, bị cáo Trần C tham gia đồng phạm với vai trò là người giúp sức. Do đó, quyết định mức hình phạt đối với bị cáo Trịnh Thị X phải nghiêm khắc hơn.

[4] Về tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Các bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa các bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải, có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu. Bị cáo Trịnh Thị X là phụ nữ, hoàn cảnh gia đình khó khăn và có con còn nhỏ. Do đó, cho các bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[5] Về vật chứng thu giữ: 01 phong bì được niêm phong mẫu vật sau giám định, kí hiệu số 851/PC09-GĐMT ngày 24 tháng 9 năm 2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai bên trong có chứa Methamphetamine là vật cấm lưu hành; 01 giỏ xách da màu nâu kích thước 20x20cm, 01 kéo kim loại dài 10cm và 01 vỏ gói thuốc lá hiệu Jet là các vật dụng các bị cáo dùng để thực hiện hành vi phạm tội, không có giá trị sử dụng, nên căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Về án phí: mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trịnh Thị X và bị cáo Trần C phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Căn cứ vào điểm g khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51;

Điều 58 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự:

Xử phạt: bị cáo Trịnh Thị X - 05 (Năm) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 08 tháng 8 năm 2019.

- Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51;

Điều 58 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự:

Xử phạt: bị cáo Trần C - 01 (Một) năm 04 (Bốn) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 08 tháng 8 năm 2019.

- Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

Tuyên tịch thu tiêu hủy: 01 (Một) phong bì được niêm phong mẫu vật sau giám định, kí hiệu số 851/PC09-GĐMT ngày 24 tháng 9 năm 2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai; 01 (Một) giỏ xách da màu nâu kích thước 20x20cm; 01 (Một) kéo kim loại dài 10cm và 01 (Một) vỏ gói thuốc lá hiệu Jet hiện đang lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Xuân Lộc theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 27 tháng 11 năm 2019.

- Căn cứ vào Điều 135 và Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc các bị cáo Trịnh Thị X và Trần C mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Trịnh Thị X và bị cáo Trần C được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

19
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 15/2020/HS-ST

Số hiệu:15/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Xuân Lộc - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;