Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 142/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN P, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 142/2021/HS-ST NGÀY 25/10/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 25 tháng 10 năm 2021, tại hội trường Toa an nhân dân huyện P, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 127/2021/TLST- HS, ngày 01 tháng 10 năm 2021. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 141/2021/QĐXXST- HS ngày 12 tháng 10 năm 2021 đối với bị cáo: Hứa Văn C; Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không.

Sinh ngày 08/8/1977 tại: huyện P, tỉnh Thái Nguyên.

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Xóm H, xã T, huyện P, tỉnh Thái Nguyên; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Nùng; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 0/12; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Con ông Hứa Văn N(Đã chết) và bà Nông Thị N, sinh năm 1954; Vợ: Nguyễn Thị T, sinh năm 1979 (Đã ly hôn); Con: Có 2 con, con lớn sinh năm 1999 con nhỏ sinh năm 2003; Gia đình có 4 anh chị em bị cáo là con thứ 2 trong gia đình; Tiền án: Không; Tiền sự: Ngày 30/9/2019 Hứa Đình C bị TAND thành phố T, tỉnh Thái Nguyên ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, thời gian 14 tháng. Ngày 27/10/2020, cơ sở tư vấn và điều trị cai nghiện ma túy tỉnh Thái Nguyên đã cấp giấy chứng nhận chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với C. Nhân thân: Ngày 15/3/2011, C bị UBND huyện B, tỉnh B ra quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh tại Trung tâm chữa bệnh, giáo dục và Lao động xã hội tỉnh B, thời gian 12 tháng. Ngày 02/3/2012, Trung tâm chữa bệnh, giáo dục và Lao động xã hội tỉnh B đã cấp giấy chứng nhận chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh đối với C.

- Ngày 30/10/2012, C bị TAND quận H, thành phố Hà Nội xử phạt 26 tháng tù giam về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, chấp hành án tại Trại giam T, đến ngày 29/5/2014 chấp hành xong hình phạt tù. Ngày 10/3/2014, C thi hành xong khoản án phí hình sự sơ thẩm 200.000đ. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 17/6/2021 đến nay, hiện bị cáo đang tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện P (Có mặt tại phiên tòa).

- Người chứng kiến:

1. Anh Dương Văn C, sinh năm 1997 (Vắng mặt).

Trú tại: Xóm Trung 1, xã Đ, huyện P, tỉnh Thái Nguyên.

2. Anh Đỗ Ngọc H, sinh năm 1980 (Vắng mặt).

Trú tại: Xóm L, phường P, thành phố S, tỉnh Thái Nguyên.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 11 giờ 15 phút ngày 17/6/2021, tổ công tác Công an huyện P phối hợp với Công an xã Đ, huyện P, tỉnh Thái Nguyên làm nhiệm vụ tại khu vực xóm Trung 2, xã Đ thì nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc tại khu vực xóm Trung 2, xã Đ, huyện P có một người đàn ông có nhiều biểu hiện nghi vấn đến ma túy. Tổ công tác đến nơi theo nguồn tin, tổ công tác tiến hành kiểm tra, nam thanh niên khai nhận tên Hứa Văn C, sinh năm 1997; Trú tại: Xóm H, xã T, huyện P, tỉnh Thái Nguyên. Tổ công tác yêu cầu C có gì liên quan đến ma túy thì tự giác giao nộp, C đã tự giác lấy từ trong túi quần phía sau ra 01 gói giấy bạc, bên trong có chứa chất bột dạng cục màu trắng, C khai nhận đây là ma túy (Heroine) của C mua về sử dụng cho bản thân. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ vật chứng niêm phong vào bì thư ký hiệu A, sau đó bàn giao C cho Công an huyện P để điều tra theo thẩm quyền.

Hồi 19 giờ 15 phút ngày 17/6/2021, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện P phối hợp cùng phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên, tiến hành cân xác định khối lượng số chất bôt mau trắng trong phong bi ky hiêu A thu giữ của Hứa Văn C. Kết quả toàn bộ chất bột trong bì thư niêm phong ký hiệu A có tổng khối lượng là 0,177 gam, lấy toàn bộ 0,177 gam niêm phong vào bì thư ký hiệu A1 gửi giám định.

Hồi 10 giờ 00 phút ngày 18/6/2021, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyên P thi hành lênh kham xet khân cấp đối vơi đồ vật, nhà ở, khu vực xung quanh nhà ơ cua Hứa Văn C tại Xóm H, xã T, huyện P, tỉnh Thái Nguyên. Nhưng không phát hiện, thu giữ đồ vật, tài liệu gì có liên quan đến vụ án. Chính quyền địa phương và mẹ đẻ của C xác định: Hứa Văn C thường xuyên không có mặt tại địa phương, không sống chung với mẹ đẻ, hơn một tháng nay C không về nhà.

Tại bản kết luận giám định số: 1040/KL-KTHS ngày 26/6/2021, của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận: Mẫu chất bột dạng cục màu trắng trong phong bì ký hiệu A1 gửi giám định là chất ma túy, loại Heroine, có khối lượng là 0,177 gam.

Tai cơ quan điều tra Hứa Văn C khai nhận: Khoảng 11 giờ ngày 17/6/2021, C đi bộ một mình đến khu công nghiệp Đ thuộc xóm Trung 2, xã Đ, huyện P, tỉnh Thái Nguyên để tìm mua ma túy Heroine về sử dụng cho bản thân. C gặp một người đàn ông lạ mặt, không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể. C hỏi mua ma túy Heroine của người này và người này đồng ý, C đưa cho người này 01 tờ tiền mệnh giá 100.000đ, người này cầm tiền và bán cho C 01 túi nilon màu trắng, bên trong có ma túy Heroine. C cầm ma túy cất giấu vào túi quần phía sau, bên trái đang mặc. Khi C đang đứng một mình tại khu vực xóm Trung 2, xã Đ, huyện P, tỉnh Thái Nguyên thì bị lực lượng Công an kiểm tra, bắt quả tang. C khai nhận mục đích mua và cất giấu ma túy Heroine để sử dụng cho bản thân, vì C là người nghiện chất ma túy, tiền mua ma túy là của C do lao động mà có được. C không bị ai xúi giục, ép buộc mua ma túy, không hứa hẹn cho hay bán ma túy cho ai khi mua được.

Vật chứng của vụ án gồm: 01 phong bì niêm phong còn nguyên vẹn ký hiệu A1, bên trong có chứa 0,177 gam mẫu A1 còn lại sau giám định và 01 vỏ bao mẫu A1.

Bản cáo trạng số: 140/CT-VKSPB, ngày 30/9/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện P, tỉnh Thái Nguyên truy tố bị cáo Hứa Văn C về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Hứa Văn C phạm tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Hứa Văn C từ 30 đến 36 tháng tù.

- Hình phạt bổ sung: Không phạt bổ sung đối vơi bị cáo.

- Về xử lý vật chứng: Căn cứ và áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự và khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 bì niêm phong còn nguyên vẹn được dán kín có dấu đỏ ký hiệu A1, ngoài bì có ghi hoàn trả 0,158 gam ma túy và vỏ bao gói mẫu A1 vụ Hứa Văn C.

- Án phí hình sự: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

- Bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Kết thúc phần tranh luận bị cáo không có ý kiến tranh luận gì với đại diện Viện Kiểm sát, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt đến mức thấp nhất cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, cơ quan cảnh sát điều tra; Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện P trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung cáo trạng đã truy tố và phù hợp với chính lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với vật chứng thu giữ, biên bản bắt quả tang và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Như vậy Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để xác định: Hồi 11 giờ 30 phút ngày 17/6/2021, tai khu vưc xóm Trung 2, xã Đ, huyện P, tỉnh Thái Nguyên. Hứa Văn C là người nghiện chất ma túy đã có hành vi tàng trữ trên người 01 gói ma túy, loại Heroine có tổng khối lượng là 0,177 gam với mục đích để sử dụng cho bản thân. Nhưng chưa kịp sử dụng thì bị Công an phát hiện bắt quả tang thu giữ cùng vật chứng.

Hội đồng xét xử kết luận, hành vi nêu trên của bị cáo Hứa Văn C đã đủ yếu tố cấu thành tội “ Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự. Do đó, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện P, tỉnh Thái Nguyên truy tố bị cáo về tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

a)… ...

c) Heroine… có khối lượng từ 0,1 đến dưới 05 gam.”

[3]. Đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự Hội đồng xét xử xác định: Bị cáo Hứa Văn C có nhân thân rất xấu, là người nghiện ma túy đã nhiều năm nhưng không từ bỏ được. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma tuý, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương, là nguyên nhân làm phát sinh các tội phạm hình sự khác, hành vi đó cần phải xử lý nghiêm minh bằng pháp luật hình sự nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo, răn đe và phòng ngừa chung.

Về tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình. Do đó, bị cáo đươc hưởng một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo quy định tại Điều 52 của Bộ luật hình sự.

Từ những căn cứ nêu trên, Hội đồng xét xử sẽ xem xét, đánh giá khi lượng hình, có một mức án tương xứng với nhân thân, tính chất mức độ tội phạm do bị cáo gây ra

[4]. Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo không có việc làm ổn định, lại là người nghiện ma túy. Nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5]. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 bì niêm phong còn nguyên vẹn được dán kín có dấu đỏ ký hiệu A1, ngoài bì có ghi hoàn trả 0,158 gam ma túy và vỏ bao gói mẫu A1 vụ Hứa Văn C.

[6]. Về nguồn gốc số ma túy (Heroine) C khai mua của một người đàn ông không rõ tên tuổi, địa chỉ ở khu vực khu công nghiệp Đ thuộc xóm Trung 2, xã Đ, huyện P. Qua các tài liệu điều tra thấy không đủ căn cứ xác định người đàn ông đã bán ma túy cho C là ai, nên cơ quan Cảnh sát điều tra không có căn cứ để mở rộng điều tra vụ án.

[7]. Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát trong lời luận tội về tội danh, mức hình phạt chính, xử lý vật chứng vụ án là phù hợp với quy định của pháp luật nên cần chấp nhận.

[8]. Về án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của Bộ luật hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, cần buộc bị cáo phải chịu một khoản án phí hình sự sơ thẩm sung công quỹ Nhà nước.

[9]. Thông báo về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ pháp luật áp dụng:

- Về hình phạt chính: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015.

- Về xử lý vật chứng: Căn cứ và áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ Luật tố tụng hình sự.

- Về án phí: Căn cứ và áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Hứa Văn C phạm tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Hình phạt chính: Xử phạt bị cáo Hứa Văn C 30 (Ba mươi) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 17/6/2021.

3. Ra quyết định tạm giam bị cáo Hứa Văn C với thời hạn 45 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

4. Xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 bì niêm phong còn nguyên vẹn được dán kín có dấu đỏ ký hiệu A1, ngoài bì có ghi hoàn trả 0,158 gam ma túy và vỏ bao gói mẫu A1 vụ Hứa Văn C.

(Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 12/10/2021 giữa Cơ quan CSĐT Công an huyện P và Chi cục Thi hành án dân sự huyện P).

5. Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Hứa Văn C phải nộp 200.000đ án phí Hình sự sơ thẩm nộp vào ngân sách Nhà nước.

6. Thông báo quyền kháng cáo: Bị cáo Hứa Văn C có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

203
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 142/2021/HS-ST

Số hiệu:142/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Lương - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;