Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 14/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 14/2021/HSST NGÀY 22/11/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 11 năm 2021, tại TAND huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 12/2021/TLST-HS ngày 21/10/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 16/2021/TLST-HS ngày 10/11/2021 đối với bị cáo:

Hoàng Ngọc D, sinh ngày 1993. HKTT: Thôn LK, xã NX, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng Ngọc L và bà Trần Thị H; có vợ là Nguyễn Thị D (đã ly hôn) và 03 con, con lớn sinh năm 2017, con nhỏ sinh năm 2021; tiền án, tiền sự: Không;

- Nhân thân:

+ Ngày 17/05/2017, bị Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh xử phạt hành chính, phạt tiền 1.500.000 đồng về hành vi ‘‘Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Chấp hành xong hình phạt ngày 17/05/2017.

+ Ngày 27/12/2017, bị Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh xử phạt hành chính, phạt tiền 1.500.000 đồng về hành vi ‘‘Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Chưa chấp hành hình phạt (Công an huyện Quế Võ chưa giao quyết định xử lý hành chính và đôn đốc chấp hành nộp phạt).

Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 29/8/2021 đến nay. (Có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hoàng Ngọc D là đối tượng sử dụng chất ma túy từ khoảng đầu năm 2018 đến ngày bị bắt.

Khoảng 19 giờ ngày 29/8/2021, D đang ở nhà thì có nhu cầu sử dụng ma túy nên đi nhờ xe máy của người đàn ông khoảng 40 tuổi, D không quen biết đến thôn Cách Bi, xã Cách Bi, huyện Quế Võ mua ma túy. Trên đường đi D mượn điện thoại của người đàn ông D đi nhờ xe gọi điện thoại cho người phụ nữ tên D1 là bạn quen biết ngoài xã hội nói “Để em hai một” ý của D hỏi mua 200.000 đồng tiền ma túy đá và 100.000 đồng ma túy ngựa, D1 đồng ý và nói “lên Cách Bi xong H gọi cho”, D đồng ý. Sau đó D nhờ người đàn ông đưa đến thôn Cách Bi, xã Cách Bi, huyện Quế Võ để gặp bạn, người đàn ông đồng ý. Khi D và người đàn ông đi đến khu vực đầu thôn Cách Bi, thì H là bạn quen biết ngoài xã hội điện thoại vào máy điện thoại của người đàn ông nói cho gặp D, D nghe máy, H nói “Đang ở đâu, anh đứng trong làng”, D không nói gì tắt máy và đưa điện thoại cho người đàn ông rồi xuống xe, đi vào trong thôn Cách Bi còn người đàn ông cho D đi nhờ xe đi đâu D không biết. Sau đó, D đi bộ vào trong thôn Cách Bi khoảng 50 mét thì gặp H đứng một mình ở đường, D đưa cho H 300.000 đồng(gồm 01 tờ tiền pôlyme mệnh giá 200.000 đồng, 01 tờ tiền pôlyme mệnh giá 100.000 đồng), H cầm tiền đồng thời đưa cho D 01 túi nilon màu trắng, bên trong chứa 01 viên nén hình tròn màu đỏ và chất tinh thể màu trắng, D biết là ma túy cần mua cầm giữ ở tay phải, còn H đi đâu D không biết. Sau khi mua được ma túy D đi bộ quay lại để tìm nơi sử dụng, khi đi được khoảng 30 mét thì bị Công an xã Cách Bi bắt quả tang, khi bị bắt giữ D đã vứt túi ma túy vừa mua xuống mặt đường bê tông cách chỗ D bị bắt 50 cm. Sau đó, D tự nguyện nhặt túi ma túy vừa vứt xuống đường giao nộp cho Công an và khai nhận hành vi phạm tội của mình. Công an xã Cách Bi đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Hoàng Ngọc D, thu giữ vật chứng và niêm phong theo quy định.

Vật chứng thu giữ:Thu giữ tại lòng bàn tay phải D 01 túi nilon màu trắng, bên trong chứa 01 viên nén hình tròn màu đỏ và chất tinh thể màu trắng được niêm phong vào phong bì thư theo quy định.

Tại Kết luận giám định số 590/KLGĐMT-PC09 ngày 31/8/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh, kết luận:

+ Chất tinh thể màu trắng gửi giám định có khối lượng là 0,1012 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Methamphetamine;

+ 01 viên nén hình tròn màu đỏ gửi giám định có khối lượng là 0,0991 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Methamphetamine (BL: 21).

Với nội dung trên, Cáo trạng số 132/CT - VKSQV ngày 19/10/2021 của VKSND huyện Quế Võ đã truy tố Hoàng Ngọc D về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo D đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng đã truy tố nêu trên.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ thực hành quyền công tố tại phiên tòa phát biểu luận tội, sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, đã đề nghị HĐXX:

- Tuyên bố Hoàng Ngọc D phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS: Xử phạt Hoàng Ngọc D từ 15 đến 20 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 29/8/2021. Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

- Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 47 BLHS; Điều 106 BLTTHS tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định;

- Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo D không tranh luận gì với đại diện VKSND huyện Quế Võ, chỉ đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng mức hình phạt nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra; cơ quan truy tố; hành vi tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên: Đã tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự về: Khởi tố vụ án, khởi tố bị can, phê chuẩn quyết định khởi tố bị can; về các biện pháp điều tra như lấy lời khai bị can, lấy lời khai người chứng kiến, xác định hiện trường vụ án, trưng cầu giám định, xác minh lý lịch, nhân thân của bị can; về việc giao nhận các văn bản tố tụng cho bị can, người liên quan. Các tài liệu điều tra có trong hồ sơ vụ án được thu thập đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nên là chứng cứ của vụ án.

[2] Về nội dung:

[2.1] Lời khai nhận tội của bị cáo Hoàng Ngọc D tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định, các bản tự khai, các biên bản ghi lời khai của bị cáo, người chứng kiến và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở để xác định: Hồi 19 giờ 35 phút ngày 29/8/2021, tại khu vực đầu thôn Cách Bi, xã Cách Bi, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, Hoàng Ngọc D đã có hành vi tàng trữ trái phép trên người 0,2003 gam Methamphetamine, mục đích sử dụng cho bản thân. Do vậy, bị cáo Hoàng Ngọc D phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự, đúng như Cáo trạng của VKSND huyện Quế Võ đã truy tố.

[2.2] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới chính sách độc quyền của nhà nước về quản lý chất ma túy. Ma túy còn là nguồn gốc dẫn tới nhiều tệ nạn xã hội và các tội phạm khác, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Vì vậy, cần phải xử lý bị cáo nghiêm bằng pháp luật hình sự, cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[2.3] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; Tại cơ quan điều tra và phiên toà hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s, khoản 1, Điều 51 Bộ luật hình sự.

[2.4] Về hình phạt bổ sung: Do D không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[2.5] Về vật chứng của vụ án, gồm có: 01 phong bì thư đựng mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong, có dấu của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh và chữ ký của giám định viên, là vật cấm tàng trữ nên cần tịch thu tiêu hủy;

[2.6] Liên quan đến vụ án này:

Đối với ngươi phụ nữ tên D1 mà D liên lạc mua ma túy và người đàn ông tên H đã bán ma túy cho D, D khai quen biết ngoài xã hội còn tên tuổi, địa chỉ cụ thể ở đâu D không biết; Đối với số điện thoại của D1, H và người đàn ông D mượn để liên lạc mua ma túy, D không nhớ. Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, xác minh, khi nào làm rõ được sẽ xử lý sau.

Đối với người đàn ông cho Hoàng Ngọc D đi nhờ xe đến thôn Cách Bi, xã Cách Bi, huyện Quế Võ. D khai không quen biết và người đàn ông cho D đi nhờ xe cũng không biết việc D đi nhờ xe đến thôn Cách Bi là để mua ma túy. Cơ quan điều tra không xem xét xử lý là có căn cứ.

[2.7] Về án phí: Bị cáo D phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố Hoàng Ngọc D phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật hình sự; các điều 106, 136, 329 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án:

Xử phạt Hoàng Ngọc D 15 (Mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 29/8/2021.

Quyết định tạm giam bị cáo Hoàng Ngọc D 45 (bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo thi hành án.

* Về vật chứng của vụ án: Tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì thư có dấu niêm phong của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh và chữ ký của giám định viên;

Theo biên bản bàn giao vật chứng ngày 21/10/2021 giữa Công an huyện Quế Võ và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quế Võ.

* Về án phí: Bị cáo Hoàng Ngọc D phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

155
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 14/2021/HSST

Số hiệu:14/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;