Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 13/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG NÔ, TỈNH ĐĂK NÔNG

BẢN ÁN 13/2023/HS-ST NGÀY 11/04/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 11 tháng 04 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Krông Nô xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 11/2023/TLST-HS, ngày 07 tháng 03 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 14/2023/ QĐXXST-HS, ngày 27 tháng 03 năm 2023 đối với bị cáo:

Hoàng Văn K, sinh năm: 1982; tại: tỉnh Lạng Sơn; nơi cư trú: Bon R’ B, xã Quảng S, huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ văn hóa 05/12; dân tộc: Tày, tôn giáo: Không; con ông Hoàng Văn Đ (đã chết) và bà Lương Thị K; có vợ Hoàng Thị H và 02 con, con lớn nhất sinh năm 2003 con nhỏ nhất sinh năm 2017; tiền án: Không; tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 27/11/2022 đến ngày 02/12/2022 chuyển tạm giam, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Krông Nô – Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Hoàng Ngọc T -- có mặt; bà Bùi Thị H- có đơn xin vắng mặt.

Là Trợ giúp viên pháp lý Nhà nước tỉnh Đăk Nông.

Địa chỉ: Trung tâm Trợ giúp viên pháp lý Nhà nước tỉnh Đăk Nông đường Chu Văn An, Tp G, tỉnh Đăk Nông.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hoàng Văn K là người nghiện ma túy, khoảng 12 giờ ngày 27/11/2022, Hoàng Văn K điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 12V1 – 049.50 đi từ nhà ở Bon R’B, xã Quảng S, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông đến khu vực thôn Phú Vinh, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông tìm mua ma tuý về sử dụng. K gặp một phụ nữ người dân tộc Mông đang đứng trên vệ đồi ven đường và biết là người phụ nữ này có ma tuý để bán. K hỏi mua 400.000 đồng ma tuý từ người phụ nữ và cất giấu trong bao thuốc lá nhãn hiệu WAR HORSE (thường gọi là ngựa nâu) để trong túi quần. Sau khi mua được ma tuý, K điều khiển xe mô tô đi về nhà để sử dụng, khi đi đến đoạn đường tỉnh lộ 4B thuộc thôn Phú Vinh, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông thì bị lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Krông Nô phát hiện xe mô tô K đang điều khiển có dấu hiệu vi phạm luật giao thông đường bộ nên tiến hành dừng xe để kiểm tra đối với K. Qua test nhanh K dương tính với chất ma túy. Cơ quan điều tra kiểm tra, thì phát hiện 01 gói ma tuý (được gói trong túi nilon) được K cất giấu trong gói thuốc lá nhãn hiệu WAR HORSE để trong túi quần nên tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Nô đã trưng cầu giám định đối với 01 (một) gói nilon màu trắng, bên trong có chứa chất bột màu trắng dạng cục (nghi là chất ma túy).

Tại bản kết luận giám định số 334/KL-KTHS ngày 01/12/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Nông kết luận: Chất rắn màu trắng đựng trong 01 gói nilon được niêm phong trong bì thư gửi giám định là chất ma túy, có khối lượng mẫu là 0,1959 gam, là Heroine.

Vật chứng vụ án: Quá trình điều tra cơ quan điều tra đã thu giữ.

- 01 (một) gói nilon màu trắng, bên trong có chứa chất cục dạng bột màu trắng có khối lượng mẫu là 0,1959 gam; là Heroin. Kí hiệu M1.

- 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu ViVo -V2026 màu đen, số IME1: 864415057664018, số IME2: 864415057664000 được niêm phong trong 01 (một) bì thư; Kí hiệu Đ1.

- Số tiền 2.550.000 đồng (Hai triệu năm trăm năm mươi nghìn đồng).

Ngày 02/12/2022 Cơ quan CSĐT - Công an huyện Krông Nô đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bị cáo Hoàng Văn K về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại bản Cáo trạng số 13/CT-VKS-KrN, ngày 06/03/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Nô đã truy tố bị cáo Hoàng Văn K về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự (BLHS).

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Hoàng Văn K về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Hoàng Văn K từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, ngày 27/11/2022.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 46; điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS và điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự (BLTTHS):

- Tịch thu tiêu hủy số ma túy thu giữ của Hoàng Văn K, hoàn lại sau giám định.

- Trả lại cho bị can Hoàng Văn K tài sản hợp pháp là số tiền 2.550.000 đồng và 01 điện thoại di động hiệu Vivo không liên quan đến vụ án.

Bị cáo không có ý kiến bào chữa, tranh luận, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, người bào chữa, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an huyện Krông Nô, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Nô, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo như bản Cáo trạng đã nêu phù hợp với; Lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, Biên bản bắt người phạm tội quả tang và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập trong vụ án. Do đó đủ cơ sở kết luận do bản thân là người nghiện ma túy, muốn có ma túy để sử dụng nên vào hồi 14 giờ 15 phút ngày 27/11/2022, tại đoạn đường tỉnh lộ 4B thuộc thôn Phú Vinh, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông, Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Nô bắt quả tang Hoàng Văn K đang trên đường mua ma túy về sử dụng, thu giữ của K 01 gói nilon chứa ma túy được cất giấu trong bao thuốc lá hiệu Was horse. Kết luận giám định xác định ma túy thu giữ của K là heroine có khối lượng 0,1959 gam. Như vậy, với hành vi mà bị cáo đã thực hiện và trọng lượng ma túy tàng trữ, bị cáo đã bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Nô truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật.

Điều 249 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) ...

c) Heroine, ... có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;” …”

[3]. Xét tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra:

[3.1]. Hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất Ma túy, xâm phạm trật tự an toàn xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự tại địa phương, gây tâm lý lo lắng, hoang mang trong quần chúng nhân dân. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự và hoàn toàn nhận thức được hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy loại Hêrôin là vi phạm pháp luật và những tác hại của ma túy gây ra nhưng vẫn không tuân thủ quy định của pháp luật mà vẫn có hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy bị Công an huyện Krông Nô bắt quả tang vào ngày 27/11/2022. Do đó cần áp dụng một hình phạt thích đáng, đủ nghiêm để giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

[3.2] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[3.3] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải đối với hành vi phạm tội của mình. Do đó, Hội đồng xét xử có căn cứ để áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo.

[4] Xét đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát về việc áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Hoàng Văn K từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ 27/11/2022. HĐXX xét thấy mức đề nghị của đại diện Viện kiểm sát đối với bị cáo là có phần nghiêm khắc vì tổng khối lượng ma túy bị cáo tàng trữ là 0,1959gam ma túy Heroine ở mức đầu khởi điểm của khung hình phạt quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự. Vì vậy, HĐXX xử phạt bị cáo mức án thấp hơn mức đề nghị của đại diện Viện kiểm sát mới phù hợp.

[5]. Xét lời bào chữa của người bào chữa có một số đề nghị phù hợp nên cần xem xét chấp nhận [6]. Từ những nhận định nêu trên: Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội do bị cáo thực hiện, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo, HĐXX thấy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới đủ tác dụng răn đe giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

[7]. Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 điều 249 của Bộ luật hình sự thì bị cáo có thể bị phạt bổ sung với số tiền 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng tuy nhiên xét hoàn cảnh kinh tế của bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không có thu nhập ổn định nên HĐXX xét thấy không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[8]. Đối với người phụ nữ người dân tộc Mông bán ma tuý cho K và người đàn ông tên Hai trước đó mua giúp ma tuý cho K sử dụng. Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT đã xác minh theo lời khai của K nhưng không rõ đối tượng trên đang ở đâu nên Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ.

Đối với chiếc xe mô tô K sử dụng để đi mua ma tuý, quá trình điều tra xác định mang tên Hoàng Văn K. Trong khi đi mua ma tuý về sử dụng, vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông đường bộ nên bị Đội giao thông công an huyện Krông Nô tạm giữ phương tiện để xử lý hành chính nên không đề cập.

[9]. Về xử lý vật chứng của vụ án:

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 46; điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy số ma túy thu giữ của bị cáo Hoàng Văn K, hoàn lại sau giám định.

- Đối với số tiền 2.550.000 đồng quá trình điều tra xác định đây là tài sản của bị cáo bán nông sản mà có nên trả lại cho bị cáo Hoàng Văn K là phù hợp và trả lại cho bị cáo 01 điện thoại di động hiệu Vivo không liên quan đến vụ án.

[10]. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Văn K phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” Áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Hoàng Văn K 01(một) năm 09 (chín) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ ngày 27/11/2022.

2. Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

3. Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 46; điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy số ma túy thu giữ của bị cáo Hoàng Văn K, hoàn lại sau giám định 0,1535gram.

- Trả lại cho bị cáo Hoàng Văn K tài sản hợp pháp là số tiền 2.550.000 đồng và 01 điện thoại di động hiệu Vivo không liên quan đến vụ án.

(Đặc điểm vật chứng như biên bản bàn giao ngày 07/03/2023 giữa cơ quan điều tra Công an huyện Krông Nô và Chi cục thi hành án dân sự huyện Krông Nô).

4. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Hoàng Văn K phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp Quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người đựơc thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, yêu cầu thi hành án, tự nguyện thu hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại Điều 6,7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự. Thời hiệu yêu cầu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

45
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 13/2023/HS-ST

Số hiệu:13/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Krông Nô - Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/04/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;