Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 128/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LONG ĐIỀN, TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

BẢN ÁN 128/2021/HS-ST NGÀY 19/10/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 19 tháng 10 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 159/2021/HS-ST ngày 10 tháng 9 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 168/2021/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 10 năm 2021 và Quyết định thay đổi Hội thẩm nhân dân số 51/2021/QĐ-TA ngày 15 tháng 10 năm 2021, đối với bị cáo:

Nguyễn Thái H (Cọt), sinh năm: 1987 tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; hộ khẩu thường trú: Ấp P, xã P, huyện L, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; nghề nghiệp: Ngư dân; trình độ văn hóa (học vấn): 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Phật; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn T, sinh năm: 1963 và bà Nguyễn Thị D, sinh năm: 1961; chung sống với Nguyễn Thị N, sinh năm: 1991 (không đăng ký kết hôn) và có 01 con sinh năm 2020; tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Bản án số 18/2014/HS-ST ngày 20-02-2014 của Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xử phạt 06 năm tù về tội “Giết người”. Chấp hành xong hình phạt tù ngày 01-12-2016 (được đặc xá).

Bị bắt ngày 16-6-2021 (có mặt).

Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Thái L, sinh năm: 1992; địa chỉ: Ấp P, xã P, huyện L, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (vắng mặt).

2. Chị Trần Kim N, sinh năm: 1998; địa chỉ: Ấp P, xã P, huyện L, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 01 giờ sáng ngày 16-6-2021, Nguyễn Thái H gọi điện thoại cho một người đàn ông tên Bảo (chưa rõ nhân thân, lai lịch) để hỏi mua 300.000đ ma túy, Bảo đồng ý và hẹn giao nhận tại khu vực nhà nghỉ “Thanh Bình” thuộc ấp Lò Vôi, xã Phước Hưng, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Sau đó, Nguyễn Thái H bắt xe ôm đến điểm hẹn gặp Bảo mua 01 gói ma túy rồi cầm trên tay đi xe ôm trở về nhà trọ mình đang thuê tại khu phố Hải Hà 1, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cất giấu. Đến khoảng 06 giờ cùng ngày, Nguyễn Thái H lấy một ít ma túy ra sử dụng, số còn lại cất giấu trong túi xách màu trắng (của người phụ nữ tên Ngọc sống như vợ chồng nhưng đã bỏ nhà đi) để bên cạnh tấm nệm trong phòng ngủ.

Khoảng 11 giờ 20 phút cùng ngày, Công an thị trấn Long Hải, huyện Long Điền kiểm tra hành chính nhà trọ Nguyễn Thái H tự nguyện giao nộp 01 gói ma túy nói trên.

Tại cơ quan điều tra Nguyễn Thái H khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như trên.

Tại thời điểm kiểm tra trong phòng trọ còn có Trần Kim N (bạn của N) và Nguyễn Thái L (em trai của Nguyễn Thái H). Qua xác minh Nguyễn Thái L khai nhận vào sáng ngày 16-6-2021 thì nhận được điện thoại của một người bạn nói anh trai của mình đang cãi nhau và cầm dao tự chế đòi đánh người khác (có dấu hiệu ngáo đá) nên chạy từ nhà ở xã Phước Tỉnh đến can ngăn. Trần Kim N khai nhận khi đi ngang qua nhà Nguyễn Thái H có ghé vào nhà nói chuyện một lúc thì công an vào kiểm tra.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 gói nylon được hàn kín hai đầu bên trong có chứa chất tinh thể rắn và 01 túi xách bằng da, màu trắng.

Tại Kết luận giám định số 322/KLGĐ-PC09-MT ngày 22-6-2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kết luận:

“Mẫu chất kết tinh không màu – trong suốt chứa trong 01 (một) gói nylon hàn kín, được niêm phong trong 01 (một) phong bì màu trắng, có hình dấu của Công an thị trấn Long Hải - CAH Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cùng các chữ ký ghi họ tên: Đại úy Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Thái L, Dương Văn Tuân, Trần Kim N, Phan Duy Thiện, Nguyễn Thái H, gửi đến giám định có khối lượng 0,2302 gam, là ma túy, loại Methamphetamine”.

Đối với người đàn ông tên Bảo (chưa rõ nhân thân, lai lịch) bán ma túy cho Nguyễn Thái H, Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ xử lý sau.

Đối với Trần Kim N và Nguyễn Thái L không liên quan đến hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của Nguyễn Thái H nên không có cơ sở xử lý.

Về xử lý vật chứng: 01 gói nylon được hàn kín hai đầu bên trong có chứa chất tinh thể rắn và 01 túi xách bằng da, màu trắng. Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ra quyết định chuyển toàn bộ vật chứng đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bảo quản chờ xử lý.

Tại Cáo trạng số 157/CT-VKS ngày 10-9-2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Điền truy tố bị cáo Nguyễn Thái H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự 2015.

Trong phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Thái H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo từ 12 đến 16 tháng tù.

Về xử lý vật chứng đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định và 01 túi xách bằng da, màu trắng.

Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố; không có ý kiến tranh luận, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để sớm trở về hòa nhập với cộng đồng xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng: Quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát, Điều tra viên và Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Trong giai đoạn điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Về hành vi phạm tội và tội danh: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, với vật chứng thu giữ được và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Từ đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 11 giờ 20 phút, ngày 16-6-2021, Công an thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát hiện bắt quả tang Nguyễn Thái H đang có hành vi tàng trữ trái phép 01 gói ma túy đựng trong một túi xách màu trắng để bên cạnh tấm nệm trong phòng ngủ tại phòng trọ đang thuê ở tại khu phố Hải Hà 1, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với mục đích để sử dụng, theo kết quả giám định có khối lượng 0,2302 gam, là ma túy loại Methamphetamine. Vì vậy, hành vi nêu trên của bị cáo đã cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố.

[3] Về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách quản lý của Nhà nước về chất ma túy và gây mất trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Bị cáo có nhân thân xấu, nghiện ma túy nên nhận thức được tác hại của ma túy đối với sức khỏe của con người và cộng đồng xã hội, nhưng có lối sống buông thả và để thỏa mãn nhu cầu sử dụng của bản thân mà bất chấp quy định của pháp luật, cố ý thực hiện tội phạm.

[4] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong qúa trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo thật sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[6] Từ những nhận định và phân tích nói trên, cần phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo, cách ly khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ cho bị cáo từ bỏ ma túy cũng như răn đe, giáo dục riêng và phòng ngừa tội phạm nói chung.

[7] Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo vì có hoàn cảnh gia đình kkhó khăn.

[8] Về xử lý vật chứng:

[8.1] Đối với 01 gói nylon được hàn kín hai đầu bên trong có chứa chất tinh thể rắn là ma túy là đối tượng bị Nhà nước cấp lưu hành nên tịch thu tiêu hủy.

[8.2] Đối với 01 túi xách bằng da, màu trắng không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[10] Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn luật định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thái H, phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”,  

1. Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Thái H 14 (mười bốn) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 16-6-2021.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy 01 gói nylon hàn kín bên trong chứa chất tinh thể không màu trong suốt được niêm phong trong phong bì màu trắng, sau khi giám định được Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu niêm phong lại vụ số 322 ngày 26-6-2021 và 01 túi xách bằng da, màu trắng.

(Vật chứng đang được Chi cục Thi hành án dân sự huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bảo quản theo Biên bản giao nhận vật chứng số 160/BB.CCTHADS ngày 10-9-2021).

3. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Thái H phải nộp 200.000 (hai trăm ngàn ) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày tuyên án, bị cáo có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xét xử lại vụ án theo thủ tục phúc thẩm

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

209
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 128/2021/HS-ST

Số hiệu:128/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Long Điền - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;