Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 12/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THỦY, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 12/2022/HS-ST NGÀY 20/04/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 20 tháng 4 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 08/2022/TLST-HS ngày 17 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 12/2022/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo:

Bùi Văn H, sinh ngày 15/9/1996 tại xã Đ, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình; Nơi cư trú: Xóm N, xã Đ, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Văn B và bà Bùi Thị S; Vợ, con: Chưa có; Tiền án: Không; Tiền sự: 01 (Quyết định số 18/2018/QĐ-TA ngày 28/8/2018 của Tòa án nhân dân quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở bắt buộc đối với Bùi Văn H với thời gian 18 tháng chấp hành xong ngày 11/02/2020); Bị cáo Bùi Văn H đang bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 17/12/2021 đến nay (Có mặt tại phiên tòa).

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

+ Chị: Bùi Thị H1, sinh năm: 1991 (Có mặt).

Trú tại: Xóm T, xã B, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình

- Người làm chứng:

+ Anh: Bùi Văn L, sinh năm 1976 (Vắng mặt)

Trú tại: Xóm Đ, xã L, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình

+ Anh: Bùi Văn Đ, sinh năm 1981 (Vắng mặt)

Trú tại: Xóm L, xã L, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 17/12/2021 Bùi Văn H, trú tại Xóm N, Đa Phúc, Yên Thủy, Hòa Bình một mình điều khiển xe mô tô BKS 28F1-196.58 đi từ nhà ở của mình lên khu vực đập Hồ Me thuộc địa phận Xóm Đ, LT, Yên Thủy, Hòa Bình tìm mua ma túy về sử dụng. Khi đi tới đập Hồ me H gặp một người đàn ông không quen biết khoảng 45 tuổi, cao khoảng 170 cm, dáng người béo, mặc áo cộc tay màu đỏ, quần dài màu xám, người này giới thiệu tên là Quang ở xóm Mai Sơn, Yên Nghiệp, Lạc Sơn, Hòa Bình đang đứng một mình, H đến gần hỏi “Anh ơi có đồ không? để em 400.000 đồng đá” (ý của H hỏi mua ma túy, loại Methamphetamine) người này trả lời “có” sau đó H đưa số tiền 400.000 đồng cho người này và được người này đưa cho 01 bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long màu vàng, H mở bao thuốc là ra thấy có 01 đoạn ống nhựa màu trắng, dài khoảng 03 cm được hàn kín hai đầu, bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng. H cầm đoạn ống nhựa chứa chất tinh thể màu trắng trên tay trái của mình rồi vứt bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long màu vàng đi. Sau đó H điều khiển xe mô tô đi về nhà. Khi đi đến đoạn đường bê tông thuộc địa phận Xóm Đ, LT, Yên Thủy, Hòa Bình thì bị Công an huyện Yên Thủy phối hợp với Công an xã L bắt quả tang H đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ trên tay trái của H 01 đoạn ống nhựa màu trắng, dài khoảng 03 cm được hàn kín hai đầu, bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng, H khai nhận là ma tuý đá, mua về để sử dụng cho bản thân. Cơ quan điều tra Công an huyện Yên Thủy đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và tạm giữ đồ vật tài liệu theo đúng quy định của pháp luật.

Tại bản kết luận giám định số 363/KLGĐ-CAT-PC09 ngày 24/12/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình kết luận: Chất tinh thể màu trắng trong phong bì niêm phong ghi “Vật chứng nghi là ma túy thu giữ của Bùi Văn H sinh năm 1996, trú tại Xóm N, Đa Phúc, Yên Thủy, Hòa Bình” gửi giám định có tổng khối lượng 0,58g (không phẩy năm mươi tám gam) là ma túy, loại Methamphetamine. (Methamphetamine nằm trong danh mục II, số thứ tự: 323, Nghị định số 73/2018/NĐ-CP, ngày 15/5/2018 của Chính phủ).

Vật chứng: Trong quá trình điều tra, xét thấy không ảnh hưởng tới việc giải quyết vụ án, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thuỷ đã trả lại chiếc xe mô tô biển kiểm soát 28F1-196.58 nhãn hiệu HONDA, số loại DREAM, màu nâu, không gương chiếu hậu, không yếm cho chủ sở hữu hợp pháp là chị Bùi Thị H1, sinh năm 1991 trú tại Xóm T, xã B, huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hoà Bình là có căn cứ, đúng quy định.

Đối với: 0,47 gam ma tuý, loại Methamphetamine cùng toàn bộ vỏ bao gói sau giám định được niêm phong trong 01 phong bì một mặt có ghi “Mẫu vật còn lại sau giám định. Vụ Bùi Văn H, sinh năm 1996 – phạm tội về ma tuý, xảy ra ngày 17/12/2021 tại xã L, huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hoà Bình, mép dán có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hòa Bình và chữ ký của giám định viên chuyển đến Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Thuỷ để chờ xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với người đàn ông tên Quang ở xóm Mai Sơn, Yên Nghiệp, Lạc Sơn, Hòa Bình có đặc điểm khoảng khoảng 45 tuổi, cao khoảng 170 cm, dáng người béo, mặc áo cộc tay màu đỏ, quần dài màu xám đã bán ma tuý cho H ngày 17/12/2021 tại khu vực đập Hồ Me thuộc Xóm Đ, LT, Yên Thuỷ, Hòa Bình và Nguyễn Văn Tú, trú tại khu phố Tân Thành, Hàng Trạm, Yên Thuỷ, Hoà Bình là người đã đưa ma tuý cho H cùng sử dụng trước đây, kết quả điều tra chưa xác định được. Cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra, xác minh khi có căn cứ sẽ xử lý sau.

Tại cơ quan điều tra Bùi Văn H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Tại bản cáo trạng số 09/CT-VKS-YT ngày 17/3/2022 Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hoà Bình đã·truy tố Bùi Văn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 điều 249 của Bộ luật hình sự.

Thực hành quyền công tố tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy, sau khi xem xét đánh giá toàn diện nội dung vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Về trách nhiệm hình sự:

+ Hình phạt chính: Tuyên bị cáo Bùi Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự tuyên phạt bị cáo Bùi Văn H từ 24 (hai bốn) tháng đến 30 (ba mươi) tháng tù.

- Hình phạt bổ sung: Bị cáo không có nghề nghiệp, thu nhập ổn định vì vậy HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng điều 46, điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

+ Tịch thu, tiêu huỷ: 0,47 gam ma tuý, loại Methamphetamine cùng toàn bộ vỏ bao gói sau giám định được niêm phong trong 01 phong bì có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự, công an tỉnh Hòa Bình.

- Bị cáo bị kết án vì vậy phải nộp án phí theo quy định.

Phần tranh luận: Bị cáo không tranh luận và đồng ý với tội danh mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy truy tố.

Bị cáo Bùi Văn H nói lời sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có cơ hội sửa chữa sai lầm trở thành người tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Yên Thủy, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đều hợp pháp và đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng vắng mặt tại phiên toà. Xét thấy người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng đã được triệu tập hợp lệ và có lời khai tại Cơ quan điều tra nên việc vắng mặt không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên Hội đồng xét xử vẫn tiếp tục xét xử theo quy định tại Điều 292, 293 của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Về tội danh: Xét lời khai của bị cáo Bùi Văn H tại phiên tòa thống nhất với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án; căn cứ kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Hoà Bình, Hội đồng xét xử đủ cơ sở kết luận:

Do là người nghiện ma túy vì vậy khoảng 11h30 Bùi Văn H điều khiển xe mô tô đi tới khu vực Hồ Me, xã L để tìm người mua ma túy mục đích để sử dụng cho bản thân, tại đây bị cáo đã mua được ma túy loại Methamphetamin của một người đàn ông không quen biết với số tiền 400.000đ đựng trong ống nựa màu trắng hàn kín hai đầu, sau khi mua được ma túy bị cáo cầm trên tay trái đồng thời điều khiển xe mô tô đi về nhà thì bị phát hiện bắt giữ cùng tang vật tại khu vực đường bê tông thuộc Xóm Đ, xã L.

Theo kết luận giám định số 363/KLGĐ-CAT-PC09 ngày 24/12/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình kết luận: Chất tinh thể màu trắng trong phong bì niêm phong ghi “Vật chứng nghi là ma túy thu giữ của Bùi Văn H sinh năm 1996, trú tại Xóm N, Đa Phúc, Yên Thủy, Hòa Bình” gửi giám định có tổng khối lượng 0,58g (không phẩy năm mươi tám gam) là ma túy, loại Methamphetamine.

Với hành vi nêu trên Bùi Văn H đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

[3] Về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội:

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm quyền quản lý các chất ma tuý của nhà nước, gây mất trật tự trị an, gây bất bình và tâm lý lo lắng trong nhân dân. Ma túy đang là mối hiểm họa cho mỗi gia đình và toàn bộ xã hội, Nhà nước đã có nhiều chính sách cương quyết; tuyên truyền vận động đến chế tài xử lý nghiêm khắc mọi hành vi liên quan đến ma tuý. Bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình bị pháp luật cấm, thấy trước được tác hại của hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý nH vẫn cố ý thực hiện. Tại phiên toà bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình theo bản Cáo trạng và lời luận tội của Viện kiểm sát, do đó Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận Bùi Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Vì vậy cần có mức án nghiêm khắc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định nhằm giáo dục bản thân bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung trong toàn xã hội

[4] Về tiền án, tiền sự:

Tiền án: Không Tiền sự: Bị cáo Bùi Văn H có 01 tiền sự: Tại Quyết định số 18/2018/QĐ-TA ngày 28/8/2018 của Tòa án nhân dân quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội đã Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với Bùi Văn H với thời gian 18 tháng, bị cáo chấp hành xong ngày 11/02/2020.

[5] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo H không có tình tiết tăng nặng.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội, là người dân tộc, sống ở vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6] Hình phạt bổ sung: Hiện tại bị cáo không có nghề nghiệp, không có thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo theo khoản 5 điều 249 Bộ luật hình sự.

[7] Về vật chứng của vụ án: 0,47 gam ma tuý, loại Methamphetamine còn lại sau giám định cùng toàn bộ vỏ bao gói sau giám định được niêm phong trong 01 phong bì có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Hòa Bình, đây là vật cấm lưu hành, là tang vật của vụ án cần tịch thu tiêu hủy theo Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

[8] Về án phí: Bị cáo Bùi Văn H bị kết án nên phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

[10] Vấn đề khác: Đối với người đàn ông bán ma túy cho bị cáo H tên Quang ở xóm Mai Sơn, Yên Nghiệp, Lạc Sơn, Hòa Bình, có đặc điểm khoảng khoảng 45 tuổi, cao khoảng 170 cm, dáng người béo, mặc áo cộc tay màu đỏ, quần dài màu xám và Nguyễn Văn Tú, trú tại khu phố Tân Thành, Hàng Trạm, Yên Thuỷ, Hoà Bình là người đã đưa ma tuý cho H cùng sử dụng trước đây. Qua điều tra xác minh đến thời điểm hiện tại vẫn chưa xác định được. Cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra, xác minh khi có căn cứ sẽ xử lý sau là hợp lý.

Đối với xe mô tô biển kiểm soát 28F1-196.58 đã điều tra làm rõ chiếc xe mô tô trên của chị Bùi Thị H1 ngày 17/12/2021 bị cáo mượn để sử dụng vì vậy Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu là chị Bùi Thị Huỵnh, HĐXX không xem xét.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Bùi Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự:

- Xử phạt bị cáo Bùi Văn H 24 (Hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam ngày 17/12/2021.

2. Xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy: 0,47 gam ma tuý, loại Methamphetamine cùng toàn bộ vỏ bao gói sau giám định được niêm phong trong 01 phong bì một có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Hòa Bình.

Tình trạng vật chứng có đặc điểm mô tả cụ thể tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 17/3/2022 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Yên Thủy, tỉnh Hoà Bình và Chi cục Thi hành án huyện Yên Thủy, tỉnh Hoà Bình

3. Án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án buộc bị cáo Bùi Văn H phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có quyền làm đơn kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Hoà Bình.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền làm đơn kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Hoà Bình.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

220
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 12/2022/HS-ST

Số hiệu:12/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thủy - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;