Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 118/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SƠN DƯƠNG, TỈNH TUYÊN QUANG

BẢN ÁN 118/2021/HS-ST NGÀY 23/09/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 23 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 121/2021/TLST-HS ngày 06/9/2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 120/2021/QĐXXST-HS ngày 10/9/2021 đối với bị cáo:

Hoàng Nguyên P, sinh ngày 12/01/1989 tại huyện ĐT, tỉnh TN; nơi cư trú: Xóm P, xã PT, huyện ĐT, tỉnh TN; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 11/12; dân tộc: Nùng; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng Văn C, sinh năm 1962 và bà Lục Tuyết D, sinh năm 1968; anh chị em ruột: Có 02 anh chị em, bị cáo là thứ nhất; tiền sự, tiền án: Không;

Nhân thân:

- Ngày 16/11/2007 bị Tòa án nhân dân huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn xử phạt 02 (hai) năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” và tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, buộc bồi thường dân sự 400.000đ (Bốn trăm nghìn đồng) và nộp 50.000đ (Năm mươi nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm. Đã chấp hành xong toàn bộ bản án (Bản án số 10/2007/HSST).

- Ngày 15/9/2016 bị Tòa án nhân dân thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên xử phạt 02 (hai) năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, phạt tiền 5.000.000đ (Năm triệu đồng) sung vào quỹ nhà nước, buộc phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm. Chấp hành xong toàn bộ Bản án ngày 27/6/2018 (Bản án số 242/2016/HSST).

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 20/5/2021, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang (Có mặt).

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Hoàng Cao C, sinh năm 1990, trú tại Xóm P, xã PT, huyện ĐT, tỉnh TN (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hoàng Nguyên P là người nghiện ma túy. Khoảng 16 giờ ngày 20/5/2021, P điều khiển xe mô tô NOVO nhãn hiệu YAMAHA màu sơn đỏ đen, biển số đăng ký 29Y4-0NNN mượn của Hoàng Cao C, đi tìm mua ma túy về sử dụng(Hoàng Cao C không biết việc P sử dụng xe mô tô đi mua ma túy (Đăng ký xe mang tên Nguyễn Văn H, địa chỉ 107 A2 Hào Nam ô Chợ Dừa Đ/Đa). Đến bến xe khách thành phố TN, P gặp và hỏi mua của một người đàn ông không quen biết với số tiền 3.150.000đ (Ba triệu một trăm nghìn đồng) được 01 túi ni lon màu trắng bên trong chứa Heroine và 01 túi ni lon màu trắng có in chữ màu xanh bên trong có 01 viên nén màu hồng. Khi về nhà, P lấy một phần ở viên nén ra và một phần ma túy ở gói Heroine ra sử dụng bằng hình thức tiêm chích vào cơ thể. Số ma túy còn lại P cất vào túi quần bên trái. Khoảng 19 giờ cùng ngày, P điều khiển xe mô tô biển số 29Y4-0NNN đi đến khi vực thôn Đèo Khế, xã HT, huyện S, tỉnh T. Vào hồi 19 giờ 45 phút ngày 20/5/2021, tại thôn Đèo Khế, xã HT, huyện S, tỉnh T, Tổ công tác của Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an huyện S lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Hoàng Nguyên P về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm: 01 túi ni lon màu trắng bên trong chứa chất bột vón cục màu trắng; 01 túi ni lon màu trắng có in chữ màu xanh bên trong có 01 viên nén màu hồng nghi là ma túy loại Heroine và Methamphetamine; 01 xe mô tô NOVO nhãn hiệu YAMAHA màu sơn đen, biển số đăng ký 29Y4-0NNN.

Ngày 20/5/2021, xét nghiệm tìm chất ma túy trong cơ thể Hoàng Nguyên P, kết quả: (+) dương tính với chất ma túy (Có chất ma tuý trong cơ thể).

Kết luận giám định số 505/GĐKTHS ngày 25/5/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang, kết luận: Số chất bột vón cục màu trắng ngà thu giữ của Hoàng Nguyên P là chất ma túy, loại Heroine, khối lượng 5,498g (Năm phẩy bốn chín tám gam); Viên nén màu hồng thu giữ của Hoàng Nguyên P là chất ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng 0,079g (Không phẩy không bảy chín gam).

Cáo trạng số: 85/CT-VKSSD ngày 04/9/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Dương truy tố bị cáo Hoàng Nguyên P về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm n khoản 2 Điều 249 (thuộc trường hợp quy định tại điểm g khoản 2 Điều 249) của Bộ luật Hình sự 2015.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Dương giữ nguyên quyết định truy tố về tội danh, điều luật đã nêu trong Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Về tội danh: Tuyên bố Hoàng Nguyên P phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Về hình phạt: Căn cứ điểm n khoản 2 Điều 249 (thuộc trường hợp quy định tại điểm g khoản 2 Điều 249), điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự: Xử phạt: Hoàng Nguyên P từ 05 (năm) năm 06 (sáu) tháng đến 06 (sáu) năm tù.

Ngoài ra đại diện VKS còn đề nghị HĐXX xử lý vật chứng, buộc bị cáo phải chịu án phí và tuyên quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Lời khai của bị cáo phù hợp với nội dung cáo trạng đã nêu và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo không có ý kiến tranh luận với luận tội của Viện kiểm sát, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ mức án cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung của vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về việc xem xét hành vi của Hoàng Nguyên P.

Hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” của Hoàng Nguyên P được chứng minh bằng lời khai nhận tội của chính bị cáo, biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định và toàn bộ các tài liệu chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở kết luận: Hồi 19 giờ 45 phút ngày 20/5/2021, tại thôn Đèo Khế, xã HT, huyện S, tỉnh TQ, Hoàng Nguyên P đã có hành vi tàng trữ trái phép 5,498g Heroine (Hêrôin), 0,079g Methamphetamine. Tổng khối lượng 02 loại ma túy là 5,577g (Năm phẩy năm trăm bảy mươi bảy gam) mục đích để sử dụng cho bản thân.

Hành vi phạm tội của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến những quy định của Nhà nước về quản lý các chất ma túy, gây mất trật tự trị an tại địa phương và gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Bản thân Hoàng Nguyên P là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, đã có hành vi tàng trữ 5,498g Heroine (Hêrôin) và 0,079g Methamphetamine. Tổng khối lượng 02 loại ma túy là 5,577g (Năm phẩy năm bảy bảy gam) mục đích để sử dụng với lỗi cố ý. Do đó, hành vi của bị cáo Hoàng Nguyên P đã đầy đủ yếu tố cấu thành tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy", tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n khoản 2 Điều 249 (thuộc trường hợp quy định tại điểm g khoản 2 Điều 249) của Bộ luật hình sự và Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Dương truy tố đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng: Không.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự cần áp dụng cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

[3]. Về việc quyết định hình phạt đối với bị cáo.

- Hình phạt chính: Hội đồng xét xử thấy rằng, Hoàng Nguyên P là người có nhân thân xấu, đã hai lần bị xét xử về tội phạm do lỗi cố ý (tính đến ngày phạm tội mới đã đủ thời gian được coi là chưa có án tích) nhưng khi chấp hành xong hình phạt, bị cáo không tu dưỡng, rèn luyện để trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội mà lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Bản thân bị cáo là người nghiện, nhận thức rõ tác hại của ma túy nhưng vẫn cố ý tàng trữ để sử dụng cho bản thân. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp làm cho tệ nạn ma túy ngày càng gia tăng. Xét nhân thân, tính chất, mức độ nguy hiểm trong hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử thấy rằng cần buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tại cơ sở giam giữ trong một thời hạn nhất định (tù có thời hạn) với mức án trong phạm vi đề nghị của đại diện Viện kiểm sát mới đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

- Hình phạt bổ sung: Quá trình điều tra xác định Hoàng Nguyên P là đối tượng nghiện ma túy, không có nghề nghiệp ổn định, không có tài sản gì có giá trị nên không áp dụng hình bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo.

[4]. Về việc xem xét tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử.

Quá trình điều tra, truy tố các Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm do Luật định. Cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra, giải quyết vụ án đúng theo trình tự, thủ tục được thể hiện thông qua việc ghi chép, lập biên bản các hoạt động tố tụng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, thực hiện việc xét hỏi, tranh tụng đúng quy định tại các Điều 289, 306, 315, 320, 321, 322 của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[5] Về xử lý vật chứng, án phí, quyền kháng cáo bản án và các vấn đề khác.

Cơ quan điều tra đã thu giữ của bị cáo 01 gói ma túy, sau khi đã lấy đi giám định số còn lại được niêm phong trong phong bì cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA màu sơn đỏ đen, biển số đăng ký 29Y4-0NNN. Xét thấy đây là tài sản thuộc quyền sở hữu của anh Hoàng Cao C, anh C không biết việc Phi sử dụng chiếc xe trên để đi mua ma túy nên cần trả lại cho chủ sở hữu là phù hợp.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Đối với người đàn ông bán ma túy cho Hoàng Nguyên P tại khu vực bến xe khách thành phố TN, tỉnh TN, quá trình điều tra không xác định được họ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể nên không có căn cứ điều tra, xử lý. Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Hoàng Nguyên P vào ngày 20/5/2021 tại khu vực Xóm P, xã PT, huyện ĐT, tỉnh TN, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Dương đã chuyển tài liệu liên quan đến Công an huyện ĐT, tỉnh TN để xử lý theo quy định. Do vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 106, 135, 136, 331 và 333 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Căn cứ vào điểm n khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự (thuộc trường hợp quy định tại điểm g khoản 2 Điều 249); điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 47 của Bộ luật Hình sự;

Căn cứ vào Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án:

- Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Nguyên P phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

1. Về hình phạt: Xử phạt Hoàng Nguyên P 05 (năm) năm 09 (chín) tháng tù.

Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam (ngày 20/5/2021).

2. Về vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì niêm phong còn nguyên vẹn, bên trong có chứa chất ma túy (đã giám định), đặc điểm, tình trạng, khối lượng được miêu tả trong biên bản mở niêm phong và giao nhận đối tượng giám định. Bên ngoài, mặt sau trên các mép dán có hình dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang, chữ ký xác nhận của thành phần tham gia niêm phong và Hoàng Nguyên Phi; mặt trước phong bì ghi “Tang vật vụ Hoàng Nguyên P giám định ngày 20/5/2021”.

- Trả lại cho anh Hoàng Cao C 01 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA màu sơn đỏ- đen, biển kiểm soát 29Y4 – 0NNN, số khung 125704, số máy 125704, xe không có gương bên phải, có nhiều vết xước trên thân vỏ, xe cũ đã qua sử dụng.

(Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Sơn Dương và Chi cục thi hành án dân sự huyện Sơn Dương lập ngày 06/9/2021).

3. Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo Hoàng Nguyên P phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Anh Hoàng Cao C được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

178
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 118/2021/HS-ST

Số hiệu:118/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sơn Dương - Tuyên Quang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;