Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 11/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PLEIKU, TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 11/2021/HS-ST NGÀY 02/03/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 02/03/2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân nhân dân thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 09/2021/TLST-HS ngày 22/01/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 11/2021/QĐXXST-HS ngày 17/02/2021 đối với bị cáo:

Hoàng Văn Th; Sinh năm 1993 tại Gia Lai.

Nơi đăng ký HKTT và cư trú: Thôn ĐT, xã I, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai; nghề nghiệp: làm nông; trình độ văn hoá (học vấn): 10/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng Văn T và bà Đỗ Thị C; có vợ tên Sẩm Dịch Hoàng L và 01 người con, sinh năm 2016; tiền án, tiền sự: không;

Bị cáo tạm giữ từ ngày 06/11/2020, sau đó bị tạm giam; đến ngày 31/12/2020, được áp dụng biện pháp Bảo lĩnh để đưa đi Bệnh viện phẫu thuật tháo dụng cụ KHX ở chân (do vết thương có dấu hiệu nhiễm trùng) “Có mặt’’.

Người tham gia tố tụng khác:

Ông Nguyễn Phúc T, sinh năm 1971; Địa chỉ: Tổ Y, phường Đống Đa, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai “Vắng mặt” 

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hoàng Văn Th là người có sử dụng chất ma túy. Qua các mối quan hệ ngoài xã hội, Th biết đối tượng H (chưa rõ nhân thân, lai lịch) là người bán ma túy. Khoảng 21 giờ ngày 05/11/2020, Th gặp Nh (chưa rõ nhân thân, lai lịch, là bạn của Th) tại làng Kép, phường Đống Đa, thành phố Pleiku. Do điện thoại hết tiền không gọi được nên Th mượn điện thoại của Nh gọi cho H hỏi mua ma túy đá; H đồng ý và hẹn Th đến khu vực lô cà phê thuộc làng Nang, xã I, huyện Ia Grai để giao dịch. Sau đó, Th thuê xe taxi (không rõ biển số, hãng xe và người điều khiển) chở đến điểm hẹn gặp và mua của H 01 gói ma túy đá với giá 800.000 đồng. Sau đó, Th cất giấu gói ma túy vào túi quần rồi đi xe taxi về thành phố Pleiku. Đến 21 giờ 30 phút cùng ngày, Th xuống xe taxi và đang đi bộ đến trước số nhà 439 đường Phạm Văn Đồng, tổ 2, phường Đống Đa, thành phố Pleiku thì bị lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về Ma túy - Công an thành phố Pleiku phát hiện, bắt quả tang; thu giữ trong túi quần bên trái của Th, gồm: 01 gói nilon bên trong có chứa chất dạng tinh thể rắn màu trắng (đã được niêm phong theo quy định) và 01 điện thoại di động Nokia 2300 kèm sim số.

Tại Kết luận giám định số 782/KLGĐ ngày 13/11/2020 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Gia Lai, kết luận: “Chất màu trắng dạng tinh thể trong 01 gói nilon trong bì thư niêm phong gửi giám định là ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng 0,9988 gam”.

Đối với chất ma túy loại Methamphetamine còn lại sau giám định trong bì công văn ghi số 782/PC09 ngày 13/11/2020, có dấu niêm phong của phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Gia Lai, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Pleiku chuyển theo vụ án để xử lý.

Đối với chiếc điện thoại Nokia 2300 kèm sim số đã thu giữ là của Hoàng Văn Th và Th không sử dụng chiếc điện thoại này để liên lạc với H mua ma túy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Pleiku chuyển theo vụ án để xử lý.

Tại bản Cáo trạng số 14/CT – VKS ngày 19/01/2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Pleiku đã truy tố bị cáo Hoàng Văn Th về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự;

Tại phiên toà, vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Pleiku đề nghị Hội đồng xét xử kết tội bị cáo theo toàn bộ nội dung bản cáo trạng và đề nghị:

Căn cứ điểm c Khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38, 50 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Hoàng Văn Th từ 01 năm 03 tháng đến 01 năm 06 tháng tù.

Về hình phạt bổ sung: Không đề nghị áp dụng.

Về xử lý vật chứng đề nghị: Tịch thu tiêu hủy 01 bì công văn ghi số 782/PC09 ngày 13/11/2020, có dấu niêm phong của phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Gia Lai.

Hoàn trả cho Hoàng Văn Th 01 điện thoại Nokia 2300 kèm sim số;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về quyết định, hành vi tố tụng:

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về các quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Các quyết định, hành vi tố tụng của Điều tra viên, của Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử tại phiên tòa đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Do đó, các quyết định, hành vi tố tụng cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp, đúng quy định.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Văn Th khai nhận:

Trước đây bị cáo có sử dụng 02 lần ma túy cùng đối tượng tên H tại huyện Ia Grai, Gia Lai; người tên H là bạn ngoài xã hội, bị cáo không rõ họ tên, địa chỉ và bị cáo biết H có bán ma túy.

Vào khoảng 21 giờ, ngày 05/11/2020 Hoàng Văn Th đi chơi tại làng Kép, phường Đống Đa, Pleiku cùng một người tên Nh (không rõ họ tên, địa chỉ). Do điện thoại của bị cáo hết tiền, bị cáo mượn điện thoại của Nh gọi cho H hỏi mua ma túy. H đồng ý và hẹn Th đến lô cà phê tại làng Nang, xã I, huyện Ia Grai để nhận ma túy. Sau đó, Th đón xe taxi đến điểm hẹn, nhận 01 gói ma túy đá và trả 800.000 đồng rồi quay trở về Pleiku. Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, Th xuống xe taxi đi bộ đến trước số nhà 439 thì bị bắt quả tang thu giữ 01 gói túi nilon bên trong có ma túy đá và 01 điện thoại di động Nokia 2300.

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản phạm tội quả tang, phù hợp với các vật chứng đã thu giữ trong quá trình điều tra cũng như phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận hành vi nêu trên của Hoàng Văn Th đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy’’ theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Pleiku truy tố bị cáo theo tội danh và điều khoản nêu trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo là “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải’’ theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Hội đồng xét xử thấy rằng tình tiết giảm nhẹ như vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị là có căn cứ nên chấp nhận; đồng thời nhận thấy Hoàng Văn Th mới xuất viện do bị viêm xương tủy phải phẫu thuật nạo viêm, vì vậy, cần áp dụng khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự xem xét giảm nhẹ cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

[4] Hành vi nêu trên của Hoàng Văn Th là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách độc quyền của Nhà nước về quản lý chất ma túy. Bản thân bị cáo hoàn toàn ý thức được việc tàng trữ ma túy là vi phạm pháp luật, nhưng đã bất chấp các quy định, vì vậy, cần xử phạt bị cáo một mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội để cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhằm răn đe và phòng ngừa chung.

Xét, bị cáo không có việc làm và thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền.

[5] Đối với các đối tượng tên Nh, H hiện nay chưa xác định được nhân thân lai lịch, khi nào xác định được sẽ xem xét xử lý sau.

[6] Về xử lý vật chứng: Hội đồng xét xử chấp nhận toàn bộ theo yêu cầu của Kiểm sát viên gồm:

Tịch thu tiêu hủy 01 bì công văn ghi số 782/PC09 ngày 13/7/2020, có dấu niêm phong của phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Gia Lai;

Hoàn trả cho Hoàng Văn Th 01 chiếc điện thoại di động hiệu Nokia 2300 kèm sim số, nhưng tiếp tục tạm giữ để hỗ trợ công tác thi hành án.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn Th phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Căn cứ điểm c Khoản 1 Điều 249; điểm s Khoản 1 Điều 51; Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Hoàng Văn Th 01 năm 06 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành hình phạt, nhưng được khấu trừ thời hạn tạm giữ, tạm giam từ ngày 06/11/2020 đến ngày 31/12/2020.

- Căn cứ Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Xử: Tịch thu tiêu hủy 01 (Một) bì công văn ghi số 782/PC09 ngày 13/7/2020, có dấu niêm phong của phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Gia Lai;

Hoàn trả cho Hoàng Văn Th 01 chiếc điện thoại di động hiệu Nokia 2300 kèm sim số, nhưng tiếp tục tạm giữ để hỗ trợ công tác thi hành án.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 28/01/2021 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Pleiku và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Pleiku).

- Căn cứ Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý, sử dụng án phí lệ, phí Tòa án;

Buộc bị cáo Hoàng Văn Th phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo được quyền làm đơn kháng cáo bản án để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai xét xử phúc thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6; 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

22
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 11/2021/HS-ST

Số hiệu:11/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Pleiku - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;